news-details

รสชาติไทยๆ “ปั้นเตี๋ยว” การเดินทางของร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีเอกลักษณ์

ในถนนและซอยของเมืองที่ครึกครื้น มีสมบัติล้ำค่าที่ได้รับการสืบทอดมาจากครอบครัว ซึ่งร้าน “ปั้นเตี๋ยว” ที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครก็เป็นหนึ่งในนั้น “ปั้นเตี๋ยว” เกิดจากสูตรน้ำซุปหมูตุ๋นของครอบครัวที่ทอดมาจากคุณป้า และตั้งแต่เจ้าของร้านได้นำรสชาตินี้เผยแพร่ออกไป ปั้นเตี๋ยวก็กลายเป็นรสชาติที่คนไทยหลายคนชื่นชอบ

“เตี๋ยวต้มยำ” แบ่งออกเป็นน้ำข้น น้ำใส และแบบแห้ง ก๋วยเตี๋ยวตั้งใจปรุงด้วยความตั้งใจ เพื่อให้มีรสชาติที่กลมกล่อม มรสเปรี้ยวนำ และหวานตาม มีรสเผ็ดที่ให้ความรู้สึกจัดจ้าน ในก๋วยเตี๋ยวชามนี้จะประกอบด้วยปลาหมึกสด กุ้งสด หมูบะช่อและหมูนุ่มสูตรพิเศษของทางร้าน “เตี๋ยวหมูตุ๋น” มีสูตรน้ำซุปที่สืบทอดมาจากรุ่นคุณปู่ ซุปแต่ละหม้อต้มอย่างพิถีพิถัน ผนวกเข้ากับสูตรหมูตุ๋นและกระดูกซี่โครงหมูอย่างดี เกิดเป็นเตี๋ยวหมูตุ๋นที่หอมและมีรสชาติกลมกล่อม

“เตี๋ยวน้ำแดง” เป็นก๋วยเตี๋ยวพื้นถิ่นทางแถบสมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี ซึ่งนำมาต่อยอดให้เกิดเป็นลักษณะเฉพาะตัวของทางร้าน หมูชิ้นหมักด้วยสูตรพิเศษของทางร้าน นุ่มกำลังดี มีรสชาติเฉพาะตัว และถือว่าเป็นเมนูแนะนำอีกหนึ่งเมนูของทางร้านเลยก็ว่าได้

“สามชั้นทอดน้ำปลา/คอหมูย่าง” มีจุดเริ่มต้นมาจากรสชาติเฉพาะตัวที่เจ้าของร้านเคยทานสมัยยังเด็กๆ หลังจากนั้นจึงคิดสูตรเฉพาะในการหมักสามชั้น และคอหมู เพื่อให้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน นำมาทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วสูตรพิเศษที่ใช้มะนาวแท้ๆในการปรุง

“ข้าวเหมียวปู” เนื่องจากสมัยเด็กบ้านที่ต่างจังหวัดอยู่ติดกับทะเล คุณแม่จึงมักจะทำข้าวคลุกปูติดรถตอนไปรับที่โรงเรียนเป็นประจำ เมื่อเรามีร้านของตัวเองจึงอยากส่งต่อความอร่อยที่เราได้ทานในสมัยเด็กให้ลูกค้าได้ทาน จึงเกิดเป็น”ข้าวเหมียวปู”ที่ประยุกต์มาจาก”ข้าวคลุกปู”ที่เคยทานสมัยเด็กๆ

“ลูกชิ้นปลาระเบิด/ไส้กรอกแดง/เกี๊ยวทอด” เป็นของวางทานเล่นที่อยากให้ทุกคนได้ลอง เนื่องจากทางร้านอยากให้ทุกคนได้ทานของสดใหม่ จึงทอดจานต่อจานไม่มีการเตรียมไว้ก่อน และที่สำคัญไส้เกี๊ยวของทางร้านก็ได้ใส่หมูบะช่อสูครพิเศษของทางร้านลงไปด้วย

“ปั้นเตี๋ยว” ไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ที่บอกเล่าเรื่องราวของอาหารไทยดั้งเดิมอีกด้วย ในร้านนี้คุณได้ลิ้มลองอาหารที่มีเอกลักษณ์และไม่เหมือนใคร เบื้องหลังของอาหารทุกจานล้วนสืบทอดมาจากความทรงจำวัยเด็กและความอบอุ่นในครอบครัว ที่แห่งนี้ทำให้เราสัมผัสได้ถึงพลังของอาหาร และรสชาติที่คุ้นเคยในวัยเด็ก

หากคุณเคยได้มาลองชิมรสชาติอาหารที่ “ปั้นเตี๋ยว” แล้ว แน่นอนว่าคุณจะต้องประทับใจ แต่ถ้าหากคุณยังไม่มีโอกาสได้มาลอง แนะนำให้คุณไปลองอย่างยิ่ง ที่ “ปั้นเตี๋ยว” คุณไม่เพียงแต่จะได้สัมผัสรสชาติอาหารสไตล์ไทยๆแล้ว ยังได้สัมถึงมรดกแสนอบอุ่นและสวยงามที่ได้สืบทอดมาอีด้วย และนี่คือเรื่องราวการสืบทอดสูตรอาการ คุ้มค่ากับการที่เราควรลิ้มลองอย่างยิ่ง

 

ร้าน: ปั้นเตี๋ยว

สถานที่: 961, 963 ซอย จุฬา11 วังใหม่, ปทุมวัน, กทม. 10330

เวลาทำการ: วันจันทร์-วันเสาร์ 08:00-15:30

You can share this post!

ร้านคาเฟ่สุดคูลย่านรัชดา-ห้วยขวาง "SiR Home cafe"

ถ้วยถังไอติม: ร้านขนมหวานที่ซ่อนอยู่ในซอยจุฬา 12 มีร้านที่ขึ้นชื่อเรื่องไอศกรีมโฮมเมดซ่อนอยู่ ร้าน “ถ้วยถังไอติม”