news-details

จีนยังคงเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาด

จีนยังคงเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาด

 

Ember สถาบันวิจัยด้านพลังงานที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้เผยแพร่รายงานการวิจัย โดยได้ยกย่องจีนสำหรับความสำเร็จในการพัฒนาในด้านพลังงานสะอาด

รายงานชี้ให้เห็นว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ พลังงานสะอาดคิดเป็น 37.3% ของการผลิตไฟฟ้าของจีน ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของพลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ทำให้ส่วนแบ่งการผลิตไฟฟ้าของถ่านหินลดลงต่ำกว่า 60 % เป็นครั้งแรก รายงานฉบับนี้เชื่อว่า นี่คือบทใหม่ในกระบวนการเปลี่ยนแปลงพลังงานของจีน

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สัดส่วนของพลังงานสะอาดในจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ส่วนแบ่งของเชื้อเพลิงฟอสซิลได้ลดลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งของเชื้อเพลิงฟอสซิลในปัจจุบันลดลงจากประมาณ 65% ในปีที่แล้วเป็น 62.7% ซึ่งแนวโน้มการพัฒนานี้ยังพิสูจน์อีกว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากอุตสาหกรรมพลังงานของจีนมีแนวโน้มที่จะถึงจุดสูงสุดเร็วกว่าที่สัญญาไว้ในปี 2030

รายงานคาดการณ์ว่า การที่จีนมีความเจริญรุ่งเรืองในการก่อสร้างพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งไม่เพียงแต่จะรับประกันว่าจีนจะยังคงเป็นผู้นำในด้านพลังงานสะอาด เช่น พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น แต่ยังจะเร็วกว่าประเทศและภูมิภาคต่างๆ ในโลกอีกด้วย

ที่มาCMG

 

You can share this post!

“เทคโนโลยีกล่องดำ” ของจีนเปิดตัวในสนามแข่งขันโอลิมปิก

บทวิเคราะห์ : โอลิมปิก 2024 เปิดกว้างยิ่งขึ้น