news-details

บทวิเคราะห์ : ที่ประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 มีการวางแผนที่สำคัญอะไรบ้าง?

บทวิเคราะห์ : ที่ประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 มีการวางแผนที่สำคัญอะไรบ้าง?

 

วันที่ 15-18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีการประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 ที่กรุงปักกิ่ง จัดโดยกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม

ที่ประชุมได้รับฟังและพิจารณารายงานผลการดำเนินงานของนายสี จิ้นผิงที่ได้รับมอบหมายจากกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้รับรองมติของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าด้วยการปฏิรูปทุกด้านอย่างลึกยิ่งขึ้นและส่งเสริมความทันสมัยแบบจีน นายสี จิ้นผิงได้ชี้แจงรายละเอียดของมติต่อที่ประชุม

ที่ประชุมเน้นว่า เป้าหมายหลักของการปฏิรูปทุกด้านอย่างลึกยิ่งขึ้น คือ การปรับปรุงและพัฒนาระบบสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนอย่างต่อเนื่อง ผลักดันความทันสมัยด้านระบบและศักยภาพการบริหารประเทศ เมื่อถึงปี ค.ศ. 2035 จะสร้างระบบเศรษฐกิจการตลาดสังคมนิยมในระดับสูงที่ครอบคลุมทุกด้านแล้วเสร็จ ระบอบสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น บรรลุความทันสมัยด้านระบบและศักยภาพการบริหารประเทศในภาพรวม บรรลุความทันสมัยด้านสังคมนิยม วางรากฐานการสร้างประเทศสังคมนิยมที่เข้มแข็งและทันสมัยในทุกด้านให้แล้วเสร็จภายในช่วงกลางศตวรรษนี้

ผู้สื่อข่าวได้สังเกตรายละเอียดหนึ่งของการประชุมเต็มคณะ ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 ว่า สถานการณ์ปัจจุบันและเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมทั้งปีที่เขียนไว้ในแถลงการณ์ของที่ประชุมฯ และยังมีการตีความด้วย โดยประเด็นนี้เป็นประเด็นที่พบได้ค่อนข้างน้อยในแถลงการณ์ของที่ประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดก่อนๆ

แถลงการณ์ของที่ประชุมในครั้งนี้ ยังมีเนื้อหาอีกประเด็นหนึ่ง จนถึงปี 2029 ในวาระครบรอบ 80 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน จะบรรลุภารกิจการปฏิรูปที่นำเสนอไว้ เราสามารถสัมผัสได้ถึงความรับผิดชอบและความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างสูง

ก่อนการประชุมเต็มคณะครั้งนี้ วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ เมืองจี่หนาน มณฑลซานตง นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีนเป็นประธานการประชุมสัมมนาวิสาหกิจกับผู้เชี่ยวชาญและกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญ โดยการประชุมสัมมนาครั้งนี้สอดคล้องกับหัวข้อการประชุมเต็มคณะ ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 จึงเป็นที่สนใจของทุกฝ่าย นายสี จิ้นผิงเน้นในการสัมมนาว่า เพื่อให้การปฏิรูปลึกยิ่งขึ้น ครอบคลุมทุกด้านยิ่งขึ้น ต้องปฏิบัติตามแนวคิดการส่งเสริมความทันสมัยแบบจีน

นายสี จิ้นผิงระบุว่า ความปรารถนาของประชาชนในการมีชีวิตที่ดีขึ้นคือเป้าหมายท้ายสุดของเรา การปฏิรูปและพัฒนามีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยเน้นย้ำว่าเราควรให้ความสำคัญกับการระบุจุดเริ่มต้นและจุดก้าวหน้าของการปฏิรูปจากความต้องการและความกังวลเร่งด่วนของประชาชน เช่น การจ้างงาน การเพิ่มรายได้ การลงทะเบียน การรักษาพยาบาล ที่อยู่อาศัย การบริการ การดูแลเด็กและการดูแลผู้สูงอายุ และความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินเพื่อให้การปฏิรูปสามารถให้ประโยชน์แก่ประชาชนได้มากขึ้น

จีนจะยึดมั่นในเส้นทางการพัฒนาของตัวเองเสมอ และให้ผลแห่งการพัฒนาเป็นประโยชน์ต่อทุกคน นี่คือแก่นแท้ของความทันสมัยแบบจีน ส่วนความมั่นใจของทุกคนจะสร้างพื้นฐานที่เข้มแข็งให้กับอนาคตการพัฒนาของจีนและความมั่นใจของทุกคนจะสร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับโอกาสการพัฒนาของจีน ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมความเชื่อของจีนในอนาคตจึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ที่ประชุมเต็มคณะครั้งนี้ยังเสนอว่า การเปิดประเทศเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของความทันสมัยแบบจีน ต้องยืนหยัดหลักนโยบายเปิดสู่ภายนอก ยืนหยัดส่งเสริมการปฏิรูปด้วยการเปิดกว้าง อาศัยข้อได้เปรียบทางการตลาดที่มีขนาดมหึมาของจีน เพิ่มศักยภาพการเปิดกว้างด้วยการขยายความร่วมมือระหว่างประเทศ สร้างระบบใหม่ของเศรษฐกิจที่เปิดกว้างในระดับสูงยิ่งขึ้น ต้องขยายการเปิดกว้างแบบระบบอย่างมั่นคง ปฏิรูประบบการค้าต่างประเทศให้ลึกยิ่งขึ้น ปฏิรูปการลงทุนจากต่างประเทศและระบบการจัดการการลงทุนในต่างประเทศให้ลึกยิ่งขึ้น ปรับรูปแบบการเปิดกว้างในระดับภูมิภาคให้เหมาะสม และปรับปรุงกลไกการส่งเสริมความร่วมมือคุณภาพสูงใน “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

การปฏิรูปทุกด้านอย่างลึกยิ่งขึ้นของจีนในยุคใหม่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการฟื้นฟูประเทศ และสร้างประเทศให้เข้มแข็งด้วยความทันสมัยแบบจีน นอกจากนี้ ยังจะให้ความช่วยเหลือใหม่ๆ แก่มนุษยชาติในการสำรวจเส้นทางสู่ความทันสมัยและระบบสังคมที่ดีขึ้น สร้างโอกาสใหม่และอัดฉีดพลังใหม่ให้กับการพัฒนาของประเทศต่าง ๆ

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (บทข่าวที่มา CMG)

 

You can share this post!

ทางรถไฟจีน-เวียดนาม "ช่องทางใหญ่" การค้าระหว่างประเทศ

จีนประกาศสโลแกนและมาสคอตของเฉิงตูเวิลด์เกมส์ปี 2025