news-details

ร็อคกี้ จง หนุ่มจีนทั้งขึ้นปกนิตยสาร และขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ที่ไทย เขาเป็นใครกันแน่?

    หลาย ๆ คนคงสังเกตว่าปีนี้มีรายการวาไรตี้ทอล์คโชว์ที่ชื่อว่า Thailand Coming ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อยู่บ่อย ๆ และดาราไทยต่างไปร่วมรายการด้วย ดำเนินรายการด้วยพิธีกรคนจีนหนุ่มหล่อคนนึงและคำถามของเขาพิเศษไม่ซ้ำใคร มีสไตล์เป็นของเขาเองมาก ๆ เขาคือร็อคกี้ จง (Rocky Chung)  เป็นพิธีกรคนจีนในไทยคนแรกที่ติดแทรนด์ทวิตเตอร์ วันนี้เรามาทำความรู้จักหนุ่มจีนคนนี้ด้วยกันค่ะ

          จง มู่เยว่ หรือ ร็อคกี้ จง (Rocky Chung ชื่อภาษาจีน 钟慕岳) พิธีกร นักร้อง อินฟลูเอนเซอร์ชาวจีนในไทย เป็นพิธีกรรายการวาไรตี้ทอล์กโชว์ไทยจีน ไทยแลนด์ คัมมิ่งค์ และเป็นผู้ดำเนินรายการข่าว Thailand Headlines On Air ซึ่งเป็นรายการข่าวภาษาจีนออนไลน์แห่งแรกของประเทศไทยและก่อตั้งสตูดิโอที่มีชื่อว่า Rocky Chung Studio นอกจากนี้ ยังมีผลงานด้านการร้องเพลงและแต่งเพลงอีกด้วย

         ร็อคกี้ หนุ่มจีนวัย 26 ปี เกิดวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2537 ที่เมืองที่มีการสืบทอดความรู้และวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม เซียงหยาง มณฑลหูเป่ย สมาชิกในครอบครัวฝ่ายคุณพ่อล้วนทำอาชีพเป็นบุคลากรทางการศึกษา ส่วนสมาชิกในครอบครัวฝ่ายคุณแม่ล้วนเป็นแพทย์และพยาบาล ร็อคกี้ จบการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยกว่างซี คณะภาษาต่างประเทศ สาขาวิชาภาษาไทย ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2555-2559  ได้รับทุนการศึกษาไปแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในปี 2557-2558

       เมื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย ร็อคกี้ ได้รับหน้าที่เป็นพิธีกรประจำมหาวิทยาลัยอยู่เสมอ อีกทั้งยังเข้าร่วมการแข่งขันต่าง ๆ จนได้รับรางวัลและเกียรติบัตร และยังคว้าตำแหน่งเป็นนักร้องที่ดีที่สุด 10 อันดับ ในมหาวิทยาลัยอีกด้วย

        หลังเรียนจบ ร็อคกี้ทำงานเป็นเลขาของประธานบริษัท แต่เพราะเขาทำงานเก่งและขยัน หลังเข้าบริษัทเพียงแค่หกเดือน เขาได้ถูกปรับตำแหน่งเป็นหัวหน้าแผนก ภายในสองปีเขาก็กลายเป็นกรรมการของบริษัทและเริ่มรับผิดชอบเป็นผู้อำนวยการสื่อจีนชื่อดังหลาย ๆ สื่อในไทย ในช่วงอายุแค่ 24 ปี  ตั้งแต่ปี 2560 ร็อคกี้ ได้เริ่มต้นที่จะวางแผนและจัดรายการวาไรตี้บันเทิงจีนไทยแห่งแรกและยาวนานที่สุดในประเทศไทย ไทยแลนด์ คัมมิ่งค์ (Thailand Coming) เปิดตัวเป็นพิธีกรในแวดวงไทยจีนอย่างเป็นทางการ ในตอนแรก รายการนี้เน้นหัวข้อเรื่อง อาหาร เครื่องดื่ม สถานที่ท่องเที่ยวและความรู้เกี่ยวกับสังคมไทยสู่สายตาผู้ชมชาวจีน  แต่หลังจากปี 2562 ร็อคกี้ได้ปรับรูปแบบเป็นรายการเป็นทอล์กโชว์โดยสัมภาษณ์ดาราไทยจีนอย่างลึกซึ้ง  ด้วยสไตล์การจัดรายการที่มีความอารมณ์ดี ขี้เล่น เป็นกันเอง และโดดเด่นทำให้ได้รับความนิยมจากแฟน ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่ง ร็อคกี้ ถนัดในการหยิบยก เรื่องราวในวงการบันเทิง การศึกษา มาแบ่งปันพลังบวกและนำเรื่องราวต่าง ๆ มาผสมผสานจนการมาเป็นรายการ ไทยแลนด์ คัมมิ่งค์ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้งแฟนๆชาวจีนและชาวไทยอย่างล้นหลาม อีกทั้งรายการ ไทยแลนด์ คัมมิ่งค์ มักจะได้ขึ้นเทรนด์แฮชแท็กค้นหาที่มาแรงที่สุดในโลกโซเชียลอยู่ตลอด จนดึงดูดแฟนคลับทั่วทั้งโลกมาติดตามรายการ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี สเปนบราซิล รัสเซีย ยูเครน  กัมพูชา เป็นต้น  ร็อคกี้ได้รับผลตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ ทั่วทุกมุมโลก นับได้ว่าเป็นดาราในสังคมคนจีนในไทยและรายการวาไรตี้ภาษาจีนในประเทศไทยที่มีอิทธิพลและความสำเร็จอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

     ปัจจุบันเป็นรายการวาไรตี้ตัวสำคัญสำหรับดาราไทยที่อยากจะโปรโมทที่ตลาดจีน โดยยอดวิวของรายการ Thailand Coming ในแต่ละตอนมีมากกว่า 4 แสนวิวขึ้นไป และยอดอ่านทั้งหมดรวมทุกแพลตฟอร์ม มีมากกว่า 3 ล้านวิวต่อตอน

       สไตล์การเป็นพิธีกรของ ร็อคกี้ โดดเด่นเป็นอย่างมาก เขามีทั้งไหวพริบ ความเร็ว การรับส่งที่ธรรมชาติมาก มักจะทำให้คาดไม่ถึงเกี่ยวกับหัวข้อที่เขากำลังจะถาม  ดาราที่มาร่วมรายการต่างก็บอกว่าเป็นคนที่ตลกมาก เขาได้รับเกียรติสัมภาษณ์ทั้งนักร้อง นักแสดง นักกีฬาไทย อย่าง เซ้นต์ ศุภพงษ์, เอิร์ท พิรพัฒน์, มิกซ์ สหภาพ, เต๋า เศรษฐพงศ์, เฟิร์น นพจิรา,ก็อต อิทธิพัทธ์, ริชชี่ อรเณศ , ปราง กัญญ์ณรัณ, คริส พีรวัส, ฟลุ๊ค ณธัช, จิมมี่ กานต์, ทอมมี่ สิทธิโชค, นัท ศุภณัฐ, เพชร ชนะภูมิ ,คิมม่อน วโรดม, คอปเตอร์ ภานุวัฒน์, บาส สุรเดช, บุ๋น นพณัฐ , เปรม วรุศ, แม็กซ์ ณัฐพล, ตุลย์ ภากร, ศิลปินวง Getsunova, ปอป้อ ทรัพย์สิรี และดาราศิลปินจากประเทศจีนอย่าง Lian Huaiwei, Zhu Zanjin เป็นต้น ทำให้แฟนคลับจีนไทยต่างพากันอุทานว่าเขาน่าทึ่งจริง ๆ ที่เขาสามารถเอาสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมาใส่อยู่ในรายการเดียวจนได้รับผลตอบรับอย่างดี

       ร็อคกี้ มุ่งมั่นที่จะเดินทางไปทางที่ถูกต้อง ถึงแม้ว่าทีมงานจะเตรียมลิสต์คำถามมาก่อนแล้ว แต่ว่าเขาแทบจะไม่ได้ดูคำถามเหล่านั้น แต่เขาสามารถมองสถานการณ์ออกว่า ตอนนี้ควรถามอะไร ตอนนี้ไม่ควรถามอะไร ตรงส่วนนี้ทำให้ผู้จัดการดาราอาจจะรู้สึกพะวงใจ เพราะว่าการถ่ายทำส่วนใหญ่ในประเทศไทยจำเป็นต้องตาม schedule และลิสต์คำถาม แต่คำถามของ ร็อคกี้ มักที่จะโดดเด่นและเฉียบคมเสมอ ร็อคกี้ มองว่าเขายืนยันที่จะใช้เส้นทางที่ไม่เหมือนใครนี้เหมือนเป็นการพูดคุยสนทนาราวกลับเพื่อนอีกคน เพราะว่าเขาคิดว่าประสิทธิภาพของการทำงานแบบนี้ดูจริงใจและซื่อตรง สามารถทำให้แฟน ๆ ชาวจีนมองเห็นดาราไทยในมุมที่ไม่เคยได้สัมผัส อีกทั้งยังทำให้สามารถจับประเด็นสุด Exclusive ของดาราได้ สไตล์การทำงานของเขาแบบนี้ได้รับความนิยมจากแฟน ๆ จำนวนมาก

       นอกจากนี้ ยังจัดรายการข่าวภาษาจีนที่ครอบคลุมมากที่สุดในไทยอย่าง รายการข่าว Thailand Headlines On Air โดยทุก ๆ สัปดาห์จะรายงานข่าวสถานการณ์ปัจจุบัน ข่าวเศรษฐกิจ ข่าวสังคม ข่าววงการบันเทิง ข่าวชาวจีนในไทย ข่าวค่าครองชีพเป็นต้น หลายปีผ่านมา ร็อคกี้พยายามขับเคลื่อนการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยจีน เผยแพร่ความงดงามของสังคมไทย ประเพณี ศิลปะรวมถึงบุคคลตัวอย่างของไทย  เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีงามของประเทศไทยให้คนจีนสู่สายตาผู้ชมชาวจีน ร็อคกี้ได้ขึ้นหน้าปกนิตยสารหลายฉบับและได้ก่อตั้งสตูติโอเพื่อพัฒนาธุรกิจวัฒนธรรมไทยจีน ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เขาได้ร่วมมือกับช่องทีวี สตูดิโอดาราต่าง ๆ เพื่อช่วยโปรโมทดาราไทยและความงดงามของไทยที่จีน

      ความตั้งใจเดิมของเขาคือย่นระยะทางระหว่างคนจีนและคนไทย ผลักดันส่งเสริมวัฒนธรรมจีนไทย โดยใช้ช่องทางผ่านรายการวาไรตี้เพื่อทำให้ดาราไทยและแฟนคลับจีนรู้จักมากขึ้นกว่าเดิมและเขายืนหยัดที่จะทำงาน ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีนไทยเป็นตัวแทนของชาวจีนรุ่นใหม่ที่อิทธิพลอย่างวงกว้าง

      นอกจากนี้ ร็อคกี้ยังทำงานอาสาสมัครช่วยก่อสร้างวัด สร้างโรงเรียนชนบท และช่วยเหลือกลุ่มคนยากจนอยู่บ่อย ๆ ทั้งหมดนี้ทำให้เขามีชีวิตที่พิเศษที่สุดท่ามกลางคนหนุ่มสาวชาวจีนในประเทศไทย

     เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของผู้ชายตอนอายุ 20 คือการทำงานที่สอดคล้องกับความเป็นจริง อายุ 30 คือความกตัญญู อายุ 40 คือความสมเหตุสมผล สิ่งที่เป็นเสน่ห์ผู้ชายในชีวิตคือการรับผิดชอบตัวเองในฐานะตัวเอก แต่ไม่ควรนำตัวเองไปเปรียบเทียบเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ถึงแม้ว่าเขาจะอายุยังน้อย แต่ว่าเขายังคงมีชีวิตอย่างเจิดจ้า เราต้องเข้าใจช่วงชีวิตนั้นว่าตัวเองควรทำอะไร ทำให้ตัวเองมีเสน่ห์

     เรียกได้ว่าเป็นหนุ่มที่น่าติดตามและเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับวัยรุ่นจริง ๆ นะ สามารถติดตามเขาได้ที่

Instagram : @rockychungofficial

Twitter : @rockychung2

Weibo:钟慕岳

You can share this post!

“โม” นำทีม “ฮับซับ” ปันรักใส่ “ตู้ปันสุข”

“โม&พรีม” ยกก๊วน “บ้านฮับซับ” ส่งข้าวกล่องเติมแรงใจ หนุนทีมแพทย์สู้โควิด