วาระครบรอบ 30 ปี เพื่อนอาเซียนมีบางอย่างจะกล่าว—นางสาวสุกันดา แก้วอนุรักษ์ จากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

ปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์คู่เจรจาจีน-อาเซียน  งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียนครั้งที่ 18 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-13 กันยายนนี้ ณ นครหนานหนิง ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แพลตฟอร์มความร่วมมือที่จัดขึ้นโดยหลายประเทศนี้จะมีบทบาทอะไร ทุกฝ่ายจะประเมินความสัมพันธ์คู่เจรจา 30 ปีระหว่างจีนกับอาเซียนอย่างไรบ้าง และมีความคาดหวังอะไรกับงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน เพื่อนอาเซียนที่มีส่วนร่วมและร่วมเป็นสักขีพยานในการเติบโตของงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียนมีบางอย่างจะกล่าว

 

คาดหวังว่างานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนจะได้รับเงินสะพัดในงานเยอะๆ

 

——นางสาวสุกันดา แก้วอนุรักษ์ จากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

 

นางสาวสุกันดา แก้วอนุรักษ์ ผู้สื่อข่าวจากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยได้เข้าร่วมการรายงานข่าวงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียนติดต่อกันหลายปี เธอให้ความเห็นว่า:"ไทยกับกว่างซีก็มีความสัมพันธ์ในมิติอื่นๆ ด้วย เช่น การจัดอบรมเชฟไทยในกว่างซี การแลกเปลี่ยนทุนการศึกษาระหว่างกัน การสอนภาษาไทยในมหาวิทยาลัยอ่าวเป่ยปู้ วิทยาลัยไปซื่อ รวมถึงการแลกเปลี่ยนด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์สุขภาพ ผู้ที่เคยได้ไปศึกษาดูงานที่นครหนานหนิงท่านนึงแสดงความเห็นว่า หนานหนิงก้าวกระโดดด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นอย่างมากในช่วงเวลที่ผ่านมาและยังถ่ายทอดให้กับประเทศไทยอีกด้วยค่ะ"

เมื่อพูดถึงสถานการณ์การค้าจีน-ไทยในปัจจุบันภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค นางสาวสุกานดา เจียวอนูราให้ความเห็นว่า เขตกว่างซีเป็นประตูการค้าผลไม้ระหว่างจีนกับอาเซียนที่มีศักยภาพมาก: "ถึงแม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก แต่การส่งออกของไทยไปจีนกลับสดใส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งออกผลไม้ไทยผ่านด่านเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เช่น การเปิดด่านตงซิง และ ด่านโหยวอี้กวาน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในฐานะประตูการค้าผลไม้ที่มีศักยภาพสูง เพราะความได้เปรียบด้านระยะทางที่สั้นใช้เวลาขนส่งน้อย จึงช่วยรักษาคุณภาพและความสดใหม่ของผลไม้ไทยไว้ได้ยาวนานก่อนกระจายต่อไปยังมณฑลอื่นทั่วจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จีนมีนโยบายกว่างซีเป็นเขตปกครองการค้าเสรี ยิ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการขนส่งสินค้าของไทยและอาเซียนไปจีนค่ะ"

 

ในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียนปีนี้ ประเทศไทยมีบริษัท 50 แห่งเข้าร่วมงาน ครอบคลุมด้านอาหาร แฟชั่น ของประดับตกแต่ง เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม และผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน นางสาวสุกานดา เจียวอนูรากล่าวว่า: "จีนเป็นประเทศแรกที่ให้ความช่วยเหลือประเทศไทยอย่างไม่ลังเล ไม่ว่าจะเป็นการมอบวัคซีน และล่าสุดรัฐบาลจีนยังมอบเวชภัณฑ์มูลค่ากว่า 10 ล้านหยวนให้ไทย พร้อมกล่าวว่า จีน-ไทย จะร่วมทุกข์ร่วมสุขฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน คาดหวังว่างานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนจะได้รับเงินสะพัดในงานเยอะๆ ค่ะ"

You can share this post!

“บัว&โม” ยกก๊วน “ฮับซับ” เข้าวัดทำบุญ “หมาก” ชวนทอดกฐินสามัคคี ต.ค.นี้

วาระครบรอบ 30 ปี เพื่อนอาเซียนมีบางอย่างจะกล่าว—— นางสาวเบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่  ณ นครหนานหนิง