news-details

นักร้องจีนและต่างชาติร่วมการประกวดร้องเพลงพื้นบ้านสไตล์ใหม่ เพลงพื้นบ้านเกิดชีวิตชีวาใหม่

คืนวันที่ 9 พฤษภาคม “การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของดนตรีแนวหน้า·การประกวดร้องเพลงพื้นบ้านสไตล์ใหม่”ได้จัดขึ้นในนครหนานหนิง เขตกว่างซี  โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคฯ แห่งเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง  และดําเนินการโดยสถานีวิทยุและโทรทัศน์กว่างซี  นักร้องจีนและต่างชาติร่วมการแข่งขันแบบ“ข้ามภูเขาและทะเล”  ร่วมงานปาร์ตี้เพลงพื้นบ้าน  และสร้างความกระตือรือร้อนให้กับเพลงพื้นบ้านสไตล์ใหม่

“การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของดนตรีแนวหน้า·การประกวดร้องเพลงพื้นบ้านสไตล์ใหม่”ในฐานะเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของงาน“วันขึ้น 3 ค่ำเดือน 3•คาร์นิวัลกว่างซี” ปี 2023 ได้ดึงดูดผู้เข้าประกวดจากทั้งในและนอกประเทศจํานวน 1,516 กลุ่มสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน  และได้รับผลงานเพลงพื้นบ้านสไตล์ใหม่กว่า 1,600 ชิ้น  ในจำนวนนี้  มีผลงานการแข่งขันกว่า 70 ชิ้นที่มาจากอินโดนีเซีย เนปาล สหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม ไทย มาเลเซีย และประเทศอื่นๆ

กลุ่มนักร้องที่เข้าการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทั้ง 25 กุล่ม มีการแข่งขันที่เข้มข้นดุเดือดใน“การแข่งขันสุดยอด” ในคืนนั้น  เพลงป๊อปฮอดฮิตมีพลังฮึกเหิมและเพลงพื้นบ้านดังกังวาน

วงซาวลี่ที่ประกอบด้วยสาว 4 คนที่มาจากกว่างซีได้ร้องเพลง "จู้เหมิง  หรือ สร้างฝัน" ที่มีลักษณะประจําชาติ  ได้แสดงให้เห็นถึงพลังของวัยรุ่นและการไล่ล่าความฝันอย่างสุดกำลัง  ผู้เข้าแข่งขันลู่ ซิงหยวี่ และหลี่ หางได้ร้องเพลงพื้นบ้านชาวหมาวหนานที่ผสมดนตรีสมัยใหม่ ร็อค ดนตรีอิเล็กทรอนิคและองค์ประกอบอื่น ๆ   เป็นเพลงทรงพลังและแฟชั่น  วงสาวต๋ายีที่ประกอบด้วยสาวแห่งยุคหลัง 95 3 คน ได้นำผลงานเพลงฮวนจ้วง  เพลงนี้ได้นำเพลงพื้นบ้านมาเรียบเรียงใหม่  ทำให้ผู้ชมได้เห็นว่าสาวชาวจ้วงก็สามารถอยู่ในระดับแนวหน้าของแฟชั่นได้  Elizabeth Garcia Arce เป็นผู้เข้าแข่งขันที่มาจากประเทศฟิลิปปินส์ได้ร้องเพลงพื้นบ้านของฟิลิปปินส์  การร้องเพลงที่มั่นใจและกระตือรือร้นทำให้เธอกลายเป็นจุดสนใจในคืนนั้น

หลังจากผ่านการแข่งขันที่ดุเดือดสองรอบ  วงโยวฟาง  เจ้า หัวเซียง และ หวง หัว  และวงซาวลี่ได้รับรางวัลเหรียญทอง เงินและทองแดงตามลำดับ  การแข่งขันครั้งนี้ยังได้จัดรางวัลผลงานต้นฉบับยอดเยี่ยม  รางวัลการเรียบเรียงยอดเยี่ยม  รางวัลการร้องเพลงยอดเยี่ยม  รางวัลยอดนิยมและรางวัลอื่นๆ ตามการแสดงของผู้เข้าแข่งขันและความนิยมทางอินเทอร์เน็ต

วงโยวฟาง

เจ้า หัวเซียง และ หวง หัว

  วงซาวลี่

ผู้เข้าร่วมการประกวดร้องเพลงพื้นบ้านสไตล์ใหม่ครั้งนี้  มีทั้งนักร้องมืออาชีพ  และผู้ที่ชื่นชอบในการร้องเพลงจากทุกสาขาอาชีพ  และพวกเขาส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวแห่งยุคหลัง 90 และยุค 00  ผลงานที่เข้าประกวดมีเนื้อหาสมบูรณ์  แนวดนตรีหลากหลาย  รวมถึงเพลงพื้นบ้านดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ  เพลงพื้นบ้านต้นฉบับเดิมที่ร้องเป็นภาษาถิ่น เช่น เพลงลูกทุ่งฮากกา  เพลงเด็กลูกทุ่งกวางตุ้ง  แถมยังมีได้นำท่วงทํานองพื้นบ้านมาแต่งกับองค์ประกอบเพลงสมัยใหม่ เช่น ร็อค ป๊อป แร็พและอิเล็กทรอนิกส์เป็นต้น  ผู้เข้าแข่งขันรุ่นเยาว์ได้นําความอ่อนเยาว์  ความทันสมัยและแฟชั่นให้กับเพลงพื้นบ้านใหม่  และทำให้เพลงพื้นบ้านแบบดั้งเดิมมีชีวิตชีวาใหม่กว่าเป็นไหน ๆ 

(ที่มา:สำนักข่าว Chinanews.com  สถานีวิทยุและโทรทัศน์กว่างซี  สำนักข่าว Gxnews.com    การแปล:BBR)

 

 

You can share this post!

คุณชอบฤดูไหนของกว่างซีมากที่สุด มาฟังฤดูแห่งลมที่การประกวดร้องเพลงพื้นบ้านใหม่ประจำปี 2023

สวมชุดใหม่มาเที่ยวตลาดกัน VaVa หมาว หยั่นชี แร็ปเปอร์หญิงจีนต้บแปลงเพลงพื้นบ้าน ก่านซุยกุยหลายอาลีลี ให้มีความทันสมัยมากขึ้น