news-details

Thailand Headlines Person of The Year 2019 (1)

Thailand Headlines Person of the Year 2019 มอบรางวัลอันทรงเกียรติทั้ง 5 สาขา ได้แก่ สาขาข่าวสารและการเมือง สาขาเศรษฐกิจและสังคม สาขาความสัมพันธ์ไทย-จีน สาขาวัฒนธรรมและบันเทิง และสาขา The Most Influential Award

เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลที่สร้างคุณงามความดี ตลอดจนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และเป็นบุคคลที่ถูกกล่าวขานมากที่สุดในแวดวงคนไทย-จีน

 

สาขาความสัมพันธ์ไทย-จีน

1.จ้าวหมิงกวง

ผู้อำนวยการการสอบวัดระดับความรู้ทางภาษาจีนในภูมิภาคอาเซียน (HSK)

 

เป็นอดีตคณบดีการศึกษาภาษาจีนของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเซียะเหมิน ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการการสอบวัดระดับความรู้ทางภาษาจีนในภูมิภาคอาเซียน (HSK) เป็นผู้ริเริ่มจัดทุนการศึกษาให้กับข้าราชการไทยที่ไปเรียนภาษาจีน ซึ่งได้มีการแจกทุนการศึกษากว่า 15 รุ่น มีข้าราชการไทยที่ได้รับทุนการศึกษาจำนวนกว่าพันห้าร้อยคน ซึ่ง จ้าวหมิงกวง หรือที่ทุกคนรู้จักในนาม อาจารย์จ้าว ยังได้ทำงานหลายอย่างในการส่งเสริมเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนในไทย นำนิทรรศการจิ๋นซี ฮ่องเต้ โบราณวัตถุต่าง ๆ จากสุสานจิ๋นซี ที่เป็นการนำสมบัติล้ำค่าของจีน มาจัดแสดงให้ชาวไทยได้รับชมอย่างใกล้ชิด

 

ZHAO MING GUANG

东盟加六国贸易促进会执行主席兼中国区首席代表 赵明光

长期致力于中泰友好交流工作的赵明光,亲自创办了泰国政府官员中文学习班,共举办了十五届,为泰国军队、警察、总理府、 国会及泰国政府的教育部 、卫生部 、审计署、 移民局 、法院等二十几个部门的公务员培养中文人才,至今达五百多名。他推动了中泰战略研讨会,促进中泰高层互访,多次受到泰国王妹诗琳通公主殿下接见。因力促曼谷国家博物馆首次举办中国兵马佣展、国家美术馆举办水陆画展而赢得中泰高层领导赞许。他倡导在一带一路背景下,积极响应泰国提出的“工业4.0”“东部经济走廊EEC”计划,积极推动中泰高等教育进程,全心投入、全心支持,促进中泰两国文化交流,为中泰世代友谊贡献力量。

 

 

สาขาเศรษฐกิจและสังคม

1.ดร.บุญ  วนาสิน

ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

 

กลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี หนึ่งในกลุ่มโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2519 โดย น.พ.บุญ วนาสิน ผู้อุทิศตนให้กับการจิวัยทางการแพทย์ ภายใต้การนำของเขา กลุ่มโรงพยาบาลธนบุรีได้จดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลายเป็นสถานบริการทางการแพทย์ชั้นนำระดับสากลที่มีโรงพยาบาลในเครือกระจายตัวอยู่ทั่วโลกรวมถึงประเทศจีน ให้บริการดูแลผู้ป่วยด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับไฮเอนด์ โดดเด่นด้วยบริการดูแลผู้สูงอายุ เทคโนโลยีการรักษาโรคเบาหวาน และเทคโนโลยีการช่วยเหลือผู้ที่มีบุตรยาก ให้การรักษาจากทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นสุดยอดในด้านต่างๆ ดึงดูดผู้ป่วยชาวจีนและทั่วโลกด้วยบริการทางการแพทย์ที่ดีที่สุดในระดับสากล จากการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ได้มาตรฐานมารักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการลงทุนความร่วมมือพัฒนาธุรกิจการแพทย์ที่ประเทศจีนตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา เพื่อการให้บริการทางการแพทย์และขับเคลื่อนการแลกเปลี่ยนด้านการแพทย์ระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนมากขึ้น ให้โอกาสผู้ป่วยชาวจีนสามารถขอความช่วยเหลือและคำแนะนำทางการแพทย์จากนานาชาติได้สะดวกง่ายขึ้น

 

DR.BOON VANASIN

泰国吞武里医院集团董事会主席 林鸿文博士

吞武里医院集团成立于1976年,是泰国规模最大的医院集团之一。创始人林鸿文博士倾尽一生在医学研究上不断钻研。在他的带领下,目前吞武里医院集团已成为泰国证券交易所上市公司,在全球投资和管理的医院达400余家,数十年他来一直在中国进行医疗投资和促进中泰医疗合作,由他一手推出的吞武里医院老人关怀服务、糖尿病治疗技术和试管婴儿技术已在世界高端医学科技前沿中占领一席之地,吸引着越来越多的中国患者慕名而来进行各种诊疗,促进了两国在医疗卫生领域的交流,也为中国人民的求医问药提供了更加国际化的选择。

 

2.Ou Yi Wei

President of Honor mobile

 

Honor แบรนด์สมาร์ทโฟนที่สร้างสรรค์มาเพื่อคนรุ่นใหม่และกลุ่มคนที่มีวิถีแบบดิจิทัล เป็นสมาร์ทโฟนของจีนที่โดดเด่นมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา ด้วยดีไซน์และฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์วัยรุ่นและความต้องการของคนรุ่นใหม่ ทำให้สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนกลายเป็นที่นิยมกลุ่มวัยรุ่นไทย ผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่และการออกแบบที่ทันสมัยโฉบเฉี่ยว เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นที่มีสไตล์ทำให้พลิกโฉมของสมาร์ทโฟนในสายตาชาวไทย เป็นอีกหนึ่งแบรนด์จีนที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในประเทศไทย

 

OU YI WEI 欧以伟

Honor 荣耀手机亚太区总裁

 

作为中国高端手机品牌的代表--华为的公司旗下子品牌,荣耀正在积极开拓海外市场,侧重打造更加个性、自由、年轻化的科技潮品。荣耀亚太总裁欧以伟先生,2000年进入华为后便常年奔走各国,探索海外市场, “坚定目标,勤能补拙”是他在行业内创造一个又一个销售奇迹的宗旨,让我们看到了华为荣耀在开拓中的挑战与坚守。该品牌在泰国大受欢迎,使中国制造和中国品牌在泰国得到更高的肯定,获得了泰国年轻人的追捧,进一步推动中国智能手机在泰国的市场占有率和口碑提升,欧以伟先生功不可没。

目前荣耀在亚太和泰国,将重点主推“1+8+N”战略。1就是手机是主入口,8就是4个大屏的入口:PC、平板、智慧大屏、车机,而非大屏入口现在发布的有耳机、音箱、手表,眼镜。N则是泛IoT硬件构成的华为HiLink生态。华为全场景智慧生活的落地看似是落地到用户家里,但本质上还是要落地到用户的心里,最重要的还是和用户“深度沟通”。

 

3.ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ

ประธานบริษัท คิง ฟูด กรุ๊ป จำกัด

 

เจ้าของลิขสิทธิ์ คริสปี้ ครีม (Krispy Kreme) ประเทศไทย โดนัทสูตรลิขสิทธิ์อันดับ 1 จากสหรัฐอเมริกา ที่ครองใจคนทั่วโลกมานานกว่า 82 ปี ซึ่งได้สร้างกระแสการต่อคิวที่ยาวนานให้เป็นที่รู้จักในแวดวงชาวไทย ปัจจุบันมีการขยายสาขาไปมากกว่า 35 สาขาทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด และด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมีสินค้าใหม่ ๆ ที่เป็นสูตรเฉพาะของประเทศไทย คริสปี้ ครีม จึงกลายเป็นโดนัทที่นิยมอย่างมากสำหรับชาวจีนที่อาศัยในประเทศไทย และนักท่องเที่ยวชาวจีน นับเป็นโดนัทยอดนิยมที่ดีที่สุดที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างมาก

 

DR.AUSANEE MAHAGITSIRI LEONIO

Krispy Kreme 食品集团泰国总经理

来自美国最受欢迎的甜甜圈品牌Krispy Kreme,由Ausanee Mahagitsiri Leonio女士引进到泰国,创造了泰国人民大排长龙购买甜甜圈的风潮。为了适应市场的不断变化和满足消费者的需求,她引领品牌不断推出新口味的产品,受到了全泰国和世界各地游客的欢迎。她目光敏锐、境界宽广,用丰富的学识经验对市场和观众做出精准判断,用心打造大众心中最佳甜甜圈,给千千万万的华人华侨和中国游客带去泰式甜蜜和幸福,尤其是泰国定制版口味成为了来泰中国游客必买的甜品,提高了中国游客对泰国甜点行业的了解和评价。

 

สาขาวัฒนธรรมและบันเทิง

1.ใบเฟิร์น - พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์

นักแสดงสาวเจ้าบทบาท

 

ใบไม้ที่ปลิดปลิว ละครไทยกระแสแรงที่โด่งดังไกลถึงประเทศจีน ทำให้นางเอกสาวนักแสดงสาวเจ้าบทบาท ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ผู้รับบท นิรา ขึ้นแท่นฮอตสตาร์สาวขวัญใจชาวจีน มียอดฟอลโลเวอร์ในเว็บไซต์ weiboที่สูงถึงเกือบ 6 ล้านคน รวมถึงภาพยนตร์ Friendzone (ระวังสิ้นสุดทางเพื่อน) ที่ถูกนำไปฉายในประเทศจีน ได้รับกระแสตอบรับจากผู้ชมชาวจีนเป็นอย่างดีและมีแฟนคลับชาวจีนมารอต้อนรับที่สนามบินอย่างเนืองแน่นเมื่อเธอเดินทางไปเยือนเมืองจีนเพื่อโปรโมทภาพยนตร์เรื่องนี้

 

MS.Pimchanok Luevisadpaibul(Baifern)

泰国当红女星 平采娜•乐维瑟派布恩 (吕爱惠)

 

泰国当红偶像兼实力派女演员,凭借《初恋这件小事》在中国大受欢迎,2019年因在泰剧《吹落的树叶》中饰演跨性别女主角而再次席卷亚洲。她演技精湛,一双眼睛具有不可抗拒的独特魅力, 凭借百变的角色形象在中国享有盛誉,频频登上微博热搜以及收获各大奖项,微博粉丝高达近600万,是中国各年龄段人群都普遍喜爱支持的泰国女星代表人物。2019年其主演的泰国电影《友情以上》在中国上映,获得众多中国粉丝支持。

 

2.เป้ - อารักษ์ อมรศุภศิริ

นักดนตรี นักแต่งเพลง นักแสดง และนายแบบชาวไทย

 

นักดนตรี นักแต่งเพลง นักแสดง และนายแบบชาวไทย เข้าสู่วงการบันเทิงจากการเดินแบบก่อนจะมีผลงานเพลงในฐานะมือกีต้าร์ของวงเสลอและเริ่มเป็นที่รู้จักจากผลงานภาพยนตร์เรื่องบอดี้ศพ19 และมีผลงานการแสดงทั้งภาพยนตร์และละครตามมากมากมาย เป็นที่รู้จักของชาวจีนจากผลงานเรื่อง cat a wabb แบบว่ารักอ่ะ รักสามเศร้า ความจำสั้นแต่รักฉันยาว 30+ โสด on sale My Girl 18 มงกุฎสุดที่รัก Oh My Ghost ผีป่วนชวนมารัก ถือเป็นนักแสดงชาวไทยรุ่นแรกๆ ที่มีกระแสโด่งดังไปถึงจีน ทำให้ชาวจีนชื่นชอบและได้รับความนิยมมานานกว่า 10 ปี นอกจากเป็นนักแสดงเจ้าบทบาทมากความสามารถ เป้อารักษ์ ยังเป็นศิลปินที่มีสไตล์ ด้วยเพลงแนวโฟล์กคันทรี บวกกับเนื้อหาของเพลงที่สะท้อนสังคมและเตือนใจ เพลงของเขาจึงมักสร้างความฮือฮาให้กับวงการเพลงไทยอยู่เสมอ

 

ARAK AMORNSUPASIRI(Pae Arak)

泰国知名男演员、词曲创作音乐人Pae Arak

 

泰国才华横溢的一线男星,以俊美的外型及影歌双栖的才华备受瞩目,多次主演票房冠军影片并入围泰国金天鹅最佳男主角,人称“泰剧小天王”,是最早走入中国粉丝视线并大受欢迎的泰国艺人之一,作品《鬼肢解》《致命切割》《悲恋三人行》《我是爱神》《Cat A Webb》《泰版我的女孩》。在音乐上也硕果累累,其所属乐队拥有傲人成绩,多首单曲稳坐排行榜冠军宝座。他从出道以来深受中国歌迷和影迷的喜爱支持,多部影视作品在中国大红。Pae也不断提升自我,以优质偶像的形象让更多人看到了娱乐圈才子的正能量。

 

3.ตั๊ก - บงกช เบญจรงคกุล

ผู้กำกับและนักแสดงหญิงมากความสามารถชาวไทย

 

นักแสดงหญิงชาวไทยมากความสามารถ ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังจากผลงานภาพยนตร์และละครมากมาย ทั้งยังได้รับการยอมรับในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์หญิงฝีมือเยี่ยม ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง “Sad Beauty เพื่อนฉัน...ฝันสลายจากผลงานการกำกับของ ตั๊ก บงกช เบญจรงคกุล ได้รับเชิญให้ไปฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติมากมาย รวมถึงในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ 21ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากผู้ชมชาวจีนเป็นอย่างดี เป็นนักแสดงและผู้กำกับหญิงชาวไทยที่ชาวจีนชื่นชมและให้การยอมรับ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวแทนชาวไทยที่ได้นำผลงานไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในระดับนานาชาติ

 

BONGKOD BENCHARONGKUL (Tak Bongkod)

泰国一线电影女星Tak Bongkod

Tak Bongkod Bencharongkul泰国知名一线演员。15岁进入演艺圈开始演艺生涯,因出演《Bang Rachan》《Khun Phaen》成为泰国国宝级演员。作为积极向上的健身达人和爱心天使,她是众多明星以及粉丝们的榜样。在《晚娘》《冬阴功》《大将军》《见鬼10》等多部影视作品中,她凭借实力派的演技以及完美的外貌比例成为了众多观众心目中的完美女神,是中国观众认知度最高的泰国女演员之一,曾受邀参加第21届上海国际电影节开幕式,引来了无数中国迷弟迷妹。

 

You can share this post!

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 207 (1st May 2021) ไมค์ ภัทรเดช สงวนความดี และ มุกดา นรินทร์รักษ์ คู่พระนางสุดฮอตจากช่อง 7 HD จากละครคู่แค้นแสนรัก