news-details

ระนอง...ไข่มุกแห่งทะเลอันดามัน

ระนองเป็นหนึ่งในจังหวัดของประเทศไทยที่ทางทิศตะวันตกติดกับฝั่งทะเลอันดามัน โดยตัวเมืองนั้นห่างจากกรุงเทพ 568 กิโลเมตร แม้ว่าจังหวัดจะไม่ใหญ่ แต่ก็ยังเคยถูกเลือกเป็นสถานที่ในโครงการแนวขุดเส้น2a (คลองไทย) ตรงส่วนที่แคบที่สุดของคาบสมุทรมลายูอีกด้วย โดยทิศตะวันออกจรดทิศตะวันตกมีระยะห่างแค่เพียง9กิโลเมตร สามารถทำให้ระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดียเชื่อมต่อกันได้ จากทางทิศเหนือไปจนถึงทิศใต้มีความยาวเพียง 169 กิโลเมตร และตั้งแต่ทิศตะวันออกไปจนถึงทิศตะวันตกมีความกว้าง แค่ 44 กิโลเมตรเท่านั้น นอกจากนี้จังหวัดระนองนั้นยังมีจุดชุมวิวทั้งตรงชายฝั่งทะเล และ บ่อน้ำแร่ธรรมชาติ บ่อน้ำพุร้อนสาธารณะให้นักท่องเที่ยวและประชาชนใช้บริการได้ฟรี

จังหวัดระนองยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าอัศจรรย์อยู่มากมาย ด้านนึงเป็นแนวเทือกเขาที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ อีกด้านเป็นทะเลที่กว้างใหญ่ รวมทั้งยังมีบ่อน้ำร้อนตามธรรมชาติ น้ำตก และเกาะรวมอยู่ที่นี่ที่เดียว โดยเขตเมืองเก่าของจังหวัดนั้น จะทำให้เราได้เห็นและสัมผัสความสงบในเมืองเล็กๆแห่งนี้เหมือนสมัย 20ปีก่อน จังหวัดระนองเองถือว่าเป็นจังหวัดที่มีประชากรน้อยที่สุดในประเทศไทย 80%ของพื้นที่ ล้วนมีแต่ป่าและไม่มีคนอาศัยอยู่ ผู้คนส่วนใหญ่ในอดีตมักทำธุรกิจเหมืองแร่ แต่ในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ล้วนประกอบอาชีพ ทำเครื่องปั้นดินเผา จับปลา ปลูกต้นยางพาราและวอลนัท ที่นี่เดิมที เป็นที่อยู่อาศัยของชาวมาเลเซีย หลังจากนั้นในศตวรรษที่17-18 คนไทยเริ่มทยอยย้ายเข้ามาตั้งรกรากมากขึ้นและคนมาเลเซียค่อยๆเริ่มย้ายถิ่นฐานออกไป

เกาะพยาม ตั้งอยู่ที่จังหวัดระนอง มีพื้นที่ประมาณ 35 ตร.กม. ห่างจากเกาะช้างประมาณ 4 กิโลเมตร เหมาะสำหรับชาวต่างชาติที่หลงใหลในการท่องเที่ยวเกาะ โดยที่มีความสงบและธรรมชาติเป็นจุดเด่น อีกทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของนกเงือก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ต่อความรัก ดังนั้นเกาะนี้จึงถูกเรียกอีกชื่อว่า เกาะแห่งความรัก ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยวมากที่สุดคือตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนพฤษภาคม นักท่องเที่ยวสามารถโดยสารเรือจากท่าเรือปากน้ำมาที่เกาะพยามได้ ท่าเรือมีเรือบริการอยู่ 2 ประเภท 1.เรือโดยสารธรรมดา 2.เรือสปีดโบ๊ท ระยะเวลาในการเดินเรือของเรือโดยสารธรรมดามี 2 รอบ คือ 09.30 น. และ 14.00 น.ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ค่าเรือคนละ 200 บาท สำหรับเรือสปีดโบ๊ท เวลาในการเดินเรือมี 2 รอบ คือ 10.00 น. และ 14.30 น. ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 45 นาที ค่าเรือคนละ 300 บาท เกาะพยามยังคงไว้ซึ่งธรรมชาติ หาดทรายค่อนข้างสงบร่มรื่น การเดินทางหลักบนเกาะส่วนใหญ่คือ รถมอเตอร์ไซค์ สถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปพักผ่อนคือ Blue sky Resort เรียกได้ว่าเป็นมัลดีฟส์เมืองไทยเลยก็ว่าได้

สถานที่มีชื่อเสียงอีกอย่างนึงของจังหวัดระนองคือบ่อน้ำพุร้อน บ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่ตั้งอยู่นอกตัวเมืองจังหวัดระนอง ในนั้นมีบ่อน้ำพุร้อนตามธรรมชาติอยู่หลายจุด อุณหภูมิในบ่อประมาณ 40 – 65 องศาเซลเซียส รอบๆของบ่อน้ำพุร้อนรายล้อมด้วยธรรมชาติ สามารถพักผ่อนใต้ร่มเงาของต้นไม้นานาชนิด สามารถสัมผัสประสบการณ์ของ SPA ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย จังหวัดระนองยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงอย่าง ภูเขาหญ้า เป็นภูเขาที่เรียงรายตามธรรมชาติ โดยภูเขาลูกนี้ถูกอ้อมล้อมไว้ด้วยหญ้า กลายเป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยมที่พลาดไม่ได้เมื่อมาจังหวัดระนอง

You can share this post!

โรงแรมเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น ความดั้งเดิมและความทันสมัยที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว

Thames Valley Khao Yai โรงแรมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมเมืองในชนบทแถบลุ่มแม่น้ำเทมส์ ประเทศอังกฤษ