news-details

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 199 : คุยกับ "แนทเธอรีน ดุสิตา" กับบทบาทศิลปินเดี่ยวครั้งแรก หลังแกรดจากวง BNK48 และซิงเกิลแรกในชีวิตที่เธอภูมิใจอย่าง "จีบก่อนผิดไหม"

หลาย ๆ คนรู้จักเธอกับบทบาทการเป็นไอดอลจาก BNK48 แต่ในวันนี้เธอกลับมาอีกครั้งในบทบาทศิลปินเดี่ยวเป็นครั้งแรกกับซิงเกิลแรกอย่าง "จีบก่อนผิดไหม" กับผลตอบรับที่ดีเกินคาดด้วยยอดวิวกว่า 5 ล้านวิวในเวลาแค่ไม่กี่วัน มาทำความรู้จักกับสาว "แนทเธอรีน" ให้มากขึ้นในบทสัมภาษณ์นี้กันได้เลย

แนะนำตัวหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อแนทเธอรีน ดุสิตาค่ะ (แนะนำตัวเป็นภาษาไทยและภาษาจีน)

พูดจีนได้เลยเหรอคะ

อี้เตี่ยนค่ะ (นิดหน่อยค่ะ)

เล่าจุดเริ่มต้นในการเข้าวงการบันเทิงให้ฟังหน่อยค่ะ

จุดเริ่มต้นตอนแรกมาจากการเป็น BNK48 ก่อนค่ะ แล้วตอนนี้ก็ผันตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยว

รู้ตัวเองตั้งแต่ตอนไหนคะว่าเราชอบการเต้น การร้องเพลง และมีความฝันอยากเป็นศิลปิน

จริง ๆ รู้ตัวตั้งแต่ตอนอายุน้อย ๆ แล้วค่ะ คือตอนนั้นเราคิดว่าแบบ เราชอบเต้น ชอบร้องเพลง ชอบที่จะแสดงออกค่ะ แต่เพียงแค่ตอนนั้นเราไม่ได้คิดว่าเราจะมาทำอาชีพนี้เลย มันเหมือนเป็นความฝันที่เรามีอยู่ลึก ๆ แต่ว่าเราก็ไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นจริง เพราะว่าเมื่อก่อนหนูค่อนข้างเป็นเด็กเรียน เด็กเนิร์ดที่วันวันก็เรียนหนังสือไป

แต่ก็มีความฝันเล็ก ๆ ว่าอยากจะเป็นศิลปินใช่ไหมคะ แต่ไม่ได้คิดว่าจะเข้ามาทำเต็มตัวขนาดนี้

ใช่ค่ะ คือเมื่อก่อนหนูสุขภาพไม่ดีค่ะ ก็เหมือนเป็นโรคภูมิแพ้ขั้นรุนแรง หายใจไม่ออก มีลมพิษ มีผื่นขึ้นตามตัวเลย เมื่อก่อนจะเป็นบ่อย แบบไม่รู้สาเหตุ คืออยู่ดี ๆ ก็เป็นน่ะค่ะ ก็เลยทำให้เมื่อก่อนหนูค่อนข้างเป็นคนที่เก็บตัว แล้วก็ไม่ทำกิจกรรมอะไรเลย วัน ๆ ก็เรียนหนังสืออย่างเดียว เรียกได้ว่าไปโรงเรียนสลับกับไปโรงพยาบาลเลยค่ะ ตอนนั้น แต่พอมาถึงจุดนึงที่เราได้ออกกำลังกายอย่างเต็มที่ แล้วเราหายจากโรคแล้วปุ๊บ เราก็ทำอะไรได้มากกว่าที่เราเคยทำเยอะเลยค่ะ เหมือนเราได้ใช้โอกาสตอนที่ร่างกายเราหายจากโรค พยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างที่เราอยากทำที่ก่อนหน้านี้เราไม่ได้มีโอกาสทำค่ะ

จากไอดอล สู่การเป็นศิลปินอิสระ การทำงานของเราต่างจากเดิมยังไงบ้างคะ

การเป็นไอดอลข้อดีก็คือเราไม่เหงาค่ะ ก็จะมีเพื่อนไปออกรายการด้วยกัน หรือไปเต้นโชว์ด้วยกันก็จะมีเพื่อนคุย เวลา Performance สมมติเวลาเราเต้นผิด แต่พอมีหลายคนก็จะดูไม่รู้ เนียน ๆ ไปได้ อืม ไม่เป็นไร คนไม่รู้หรอก แต่พอมาเป็นศิลปินเดี่ยว ความยากคือเราจะเป็นคนเดียวที่อยู่ในสปอตไลท์อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นเวลาเราออกมาร้องมาเต้นก็ต้องระวังว่าเราต้องร้องให้ดี เต้นให้ดีนะ คนจะดูออกว่าเต้นผิดรึเปล่า ต้องทำทุกอย่างให้เป๊ะค่ะ ก็ยากตรงนี้ค่ะ แต่มันก็สนุกดี เพราะการเป็นศิลปินเดี่ยวทำให้เราสามารถแสดงศักยภาพออกมาได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการร้อง เต้น หรือการแสดงออกค่ะ

“จีบก่อนผิดไหม” ซิลเกิลแรกหลังจากเป็นศิลปินอิสระ พูดถึงการทำงานเพลงนี้ให้ฟังหน่อย และเนื้อหาเพลงเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร

เพลง “จีบก่อนผิดไหม” เป็นเพลงที่พูดถึงการที่เราชอบใครสักคนนึง เราอยากจะเข้าไปจีบเขา อยากไปแอ๊วเขา แต่เราก็ไม่รู้ว่าจะทำดีไหมนะ เป็นความลังเลอยู่ในใจว่าถ้าเราจีบเขาแบบนี้จะผิดรึเปล่า

แต่ถ้าได้ดูใน MV จะรู้เลยว่าจีบก่อนไม่ผิดค่ะ เพราะว่าตัว MV นำเสนอแบบให้เรารุกผู้ชายแบบสุด ๆ เลยค่ะ มีการส่งพิซซ่ารูปหัวใจให้ถึงหน้าบ้านเขา ไปเต้นหน้าบ้านเขา ร้องเพลงจากข้างบ้านให้เขาเห็น เปิดหน้าต่างให้ดูค่ะ

แล้วในชีวิตจริงถ้าเรามีคนที่ชอบ จะเป็นฝ่ายเข้าไปจีบก่อน หรือรอให้เขาเข้ามาจีบ

เข้าหาก่อนค่ะ

ซิงเกิลนี้แต่งมาจากตัวเราเลยรึเปล่า

อ๋อไม่ค่ะ อันนี้พี่ ๆ เขาแต่งให้เข้ากับคาแรกเตอร์หนูเฉย ๆ ค่ะ

คาแรกเตอร์เราคือลุย ๆ เข้าหาก่อนเลยใช่ไหมคะ

อะไรอย่างนั้น... คือถ้าเป็นหนู ถ้าชอบใครสักคน หนูก็คงเข้าไปจีบเขาก่อนค่ะ

ซิงเกิล จีบก่อนผิดไหม กระแสตอบรับดีมาก ยอดวิวเกือบ 5 ล้านแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้างคะ

โห ดีใจมากนะคะ ตอนแรกยังคุยกับคุณพ่ออยู่เลยว่าจะได้ยอดวิวเท่าไรนะ สำหรับหนูแค่แสนวิวหนูก็ดีใจแล้ว โห พอทะลุล้านนี่กรี๊ดลั่นบ้านเลยค่ะ พอหนึ่งวันได้หนึ่งล้านวิวนี่แบบดีใจมากกกจริง ๆ

ได้พี่ ๆ คัตโตะ-แทน Lipta มาดูแลการผลิตเพลงนี้ด้วย ร่วมงานกับพี่ ๆ ทั้งสองคนเป็นยังไงบ้าง

น่ารักค่ะ พี่ ๆ ทั้งสองคนน่ารัก แล้วเวลามีอะไรเขาก็จะถามหนูตลอดว่าเราต้องการแบบไหน เราชอบแบบนี้ไหม แล้วคอยซับพอร์ตทุก ๆ เรื่องเลยค่ะ

แล้วมีสอนเทคนิคด้านการร้องเพลงไหมคะ

พี่แทนก็มีส่งไปเรียนร้องเพลงเพิ่มค่ะ

นอกจากนี้จะมีซิงเกิลใหม่ ๆ มาให้ฟังกันอีกมั้ยคะ

มีค่ะ เดี๋ยวมีเรื่อย ๆ เลย                                 

เพลงต่อ ๆ ไปอยากมีส่วนร่วมในการแต่งเพลงบ้างมั้ยคะ

ถ้าเป็นไปได้ก็อยากมีโอกาสลองดูนะคะ ส่วนตัวยังไม่เคยแต่งเพลงเองเลย ด้วยความที่หน้าที่การงานและการเรียนตอนนี้คือแน่นมากค่ะ

มีศิลปินที่เราชื่นชอบหรือยึดเป็นไอดอลไหมคะ และศิลปินคนไหนที่เราอยากร่วมงานบ้างไหมคะ

หนูชอบพี่ลิเดียค่ะ ชอบมาตั้งแต่เด็ก ๆ เมื่อก่อนเปิดคาราโอเกะหนูก็จะชอบร้องแต่เพลงพี่ลิเดียอยากเดียวเลย อีกคนก็ชอบพี่แกรนด์ค่ะ เขาเต้นเก่งแล้วก็ร้องเพลงเพราะมาก คือครบเครื่องมาก ๆ เลยค่ะ ถ้าได้ร่วมงานกับทั้งสองคนหนูคงฟินเลย แต่จริง ๆ ยังไม่เคยเจอพี่ ๆ เขาเลยค่ะ

นอกจากการร้องเพลงแล้ว อยากลองงานด้านอื่นในวงการบันเทิงอีกไหมคะ การแสดงสนใจไหมคะ

อยากอยู่ค่ะ จริง ๆ หนูได้ไปเรียนทักษะการแสดงเพิ่มค่ะ หนูก็รู้สึกชอบนะ สนุกดี เหมือนการที่เราต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครแต่ละตัว หนูรู้สึกว่ามันท้าทายดีค่ะ

แล้วคิดว่าตอนเรียนร้องเพลงเรียนเต้น กับ เรียนการแสดงอันไหนยากกว่ากันคะ

หนูว่าการเต้นกับการร้องเพลงยากกว่าค่ะ แต่ไม่ได้หมายความว่าการแสดงไม่ยาก การแสดงก็ยากมากเหมือนกันค่ะ แต่หนูรู้สึกว่าตัวเองผ่อนคลายมากกว่าเวลาเรียนการแสดง

ภายนอกเราดูเหมือนถ้าไปเรียนร้องเรียนเต้นน่าจะแฮปปี้นะ เพราะว่าเรามาสายนี้

แต่หนูเรียนการแสดงแล้วได้รับคำชมจากคุณครูมากกว่าค่ะ เราก็เลยรู้สึกดี มีความมั่นใจว่าถ้าได้ลองก็น่าจะดีอะไรแบบนี้ค่ะ

ถ้ามีโอกาสได้รับงานแสดง อยากเล่นบทแบบไหนคะ

แน่นอนทุกคนอยากเป็นนางเอกค่ะ ใช่ไหม (หัวเราะ) ไม่มีใครไม่อยากเป็นนางเอกค่ะ

คาแรกเตอร์ก็ได้หมดเลยค่ะ พร้อมรับทุกบทบาทที่จะเข้ามา ถ้ามีโอกาส

ปกติไลฟ์สไตล์เป็นแบบไหนคะ เวลาว่างชอบทำกิจกรรมอะไร

ขอคิดก่อนนะคะ อ๋อ! ดูฟุตบอลค่ะ

ชอบฟุตบอลเหรอคะ ดูแมน ๆ นะ

ใช่ค่ะ แล้วก็ชอบเล่นเกมค่ะ ดูบอลกับเล่นเกม แต่ละ Activity นี่คือ ดูแมนมาก (หัวเราะ) จริง ๆ เป็นคนแมน ๆ มาก่อนค่ะ ก่อนจะมาเป็นแบบนี้ เคยเป็นคนแมน ๆ มาก่อน

แสดงว่าลุคปกติเราจะแต่งตัวห้าว ๆ รึเปล่าคะ หรือว่าก็ใส่กระโปรงทั่วไป

ไม่ ๆ ใส่กระโปรงทั่วไปค่ะ แต่ก่อนหน้าที่จะมาใส่กระโปรงแบบนี้ ก็คือใส่กางเกงยีนส์เสื้อยืดธรรมดา มัดผมรวบตึงไปเรียนพิเศษ เป็นคนไม่แต่งตัวเลย เพิ่งมาปฏิวัติตัวเองหลังจากเข้าวงการเลยค่ะ ก็เริ่มหันมาสนใจการแต่งตัวมากขึ้น แต่ถามว่าวันนี้เลือกเสื้อผ้าเป็นไหม ก็ยังเลือกไม่เป็นอยู่ดี ทุกวันนี้จะมีคุณพ่อคุณแม่ มีคนรอบตัวช่วยดูให้ทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้มีความสามารถที่จะเลือกเองได้ ทุกวันนี้เวลาไปเลือกลิปสติกตามเคาท์เตอร์แบรนด์หนูยังงงอยู่เลยว่าชมพูนี้ต่างกับชมพูนั้นยังไง อย่างเวลาแต่งหน้าหนูก็ให้ช่างแต่งให้ ด้วยความที่เราไม่ค่อยรู้เรื่องนี้

ถ้ามีพลังวิเศษได้ 1 อย่าง อยากได้พลังแบบไหน เพราะอะไร

อยากหายตัวได้ค่ะ เพราะจะได้วาร์ปไปวาร์ปมาได้ ไม่ต้องเดินทาง อย่างเช่นเราไปทำงาน เสร็จแล้วต้องไปเรียนต่อ เราก็ไม่ต้องมานั่งรถจากที่ทำงานไปมหาวิทยาลัย หรือต้องนั่งรถจากมหาวิทยาลัยกลับบ้าน เวลาเสร็จงานเราก็ดีดนิ้วปิ้ง วาร์ปไปได้เลยแบบนี้

ขอคำนิยามความเป็นตัวตนของ  แนทเธอรีน 3 ข้อที่บ่งบอกความเป็นแนทเธอรีน

ข้อแรกฟุตบอลค่ะ

ข้อที่สองคือมุกแป๊กค่ะ คือหนูชอบเล่นมุกแต่คนไม่ขำ แต่หนูว่ามันตลกนะ คือตั้งแต่สมัยตอนอยู่ BNK48 แล้วค่ะ หนูได้ฉายาว่า ธิดาชาวสวน คือเกี่ยวกับเรื่องฟุตบอล เชียร์ทีมไหนทีมนั้นแพ้เลย เป็นอาถรรพ์ แล้วก็อีกฉายานึงที่ได้คือ คนเฉียบ เพราะว่าเวลาเล่นมุกทีไร ก็จะเป็นมุกเฉียบ ๆ ก็เลยเป็นที่มา

ส่วนข้อสามน่าจะเป็น กระหายความสำเร็จค่ะ เป็นคนที่บ้าเลือด กระหายความสำเร็จค่ะ เวลาทำอะไรจะชอบทำให้สุดทุกอย่าง เพราะหนูมีคติที่พ่อแม่สอนมาว่า ถ้าเราอยากทำอะไรให้ทำให้เต็มที่ แต่ถ้าไม่อยากทำอะไรก็ไม่ต้องทำ ชีวิตมีแค่ ทำ หรือ ไม่ทำ เท่านั้นพอค่ะ แล้วหนูคือคนที่กระหายความสำเร็จมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน ด้านการทำงาน หนูจะเป็นคนที่แบบ...เหมือนไม่ยอมปล่อย ไม่จบ ต้องทำได้อีกอะไรแบบนี้

ปกติชอบไปเที่ยวที่ไหนคะ

พูดตามตรงคือหนูเป็นคนไม่เที่ยวนะคะ (หัวเราะ) อ๋อ เคยไปเที่ยว นานมากแล้ว แต่พอเข้ามัธยมปลาย มหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ไปแล้วค่ะ เป็นคนติดบ้าน Introvert แบบไม่ค่อยสุงสิงกับใครเท่าไรค่ะ กับเพื่อน ๆ ก็คุยปกตินะ แต่พอวันที่อยู่บ้านพักผ่อนเราจะไม่ออกไปไหน อยู่แต่บ้านเลยค่ะ

คือไม่ได้เป็นแบบผู้หญิงคนอื่น ๆ ที่ไปนั่งคาเฟ่ถ่ายรูปช่วงวันหยุดใช่ไหมคะ

ไม่เลยค่ะ คือหนูจะเป็นสไตล์แบบ ว่างปุ๊บดูบอล ว่างปุ๊บเล่นเกม มากกว่าค่ะ หรือบางทีก็พักผ่อนในบ้าน นอน อะไรแบบนี้ค่ะ ไม่ค่อยชอบไปเที่ยว ถ้าสถานที่ที่อยากไปเที่ยวจริง ๆ ก็จะเป็นยุโรปค่ะ หรือไปเที่ยวที่จีนก็ดีนะคะ จริง ๆ หนูเคยไปจีนมาหลายครั้งแล้วค่ะ เพราะหนูเคยไปช่วยแม่ที่งาน Exhibition ที่กวางโจว ประเทศจีนค่ะ ไปมาประมาณ 3-4 ครั้งค่ะ ไปช่วยงานแม่ คือก็เป็นเรื่องงานอีกไม่ได้ไปเที่ยว เพราะไม่ได้เป็นคนชอบเที่ยว เนื่องจากหนูใช้ Energy ไปเยอะกับการทำงาน หรือการเรียน คือเวลาทำอะไรหนูจะทำสุดแบบเอาเป็นเอาตายเลย พอถึงเวลาพักก็หมดพลังงาน เลยรู้สึกไม่อยากทำอะไร อยากอยู่กับตัวเอง อยากอยู่บ้าน อยากพักผ่อนมากกว่าค่ะ

มีเป้าหมายในอนาคตอย่างไรบ้าง และมีแผนการทำงานในอนาคตอย่างไรบ้างคะ

ตอนนี้ก็อยากทำงานในวงการบันเทิงไปเรื่อย ๆ ค่ะ ทำทุกวันให้ดีที่สุดก่อน แล้วดูว่าจะมีโอกาสดี ๆ เข้ามาก็จะพยายามใช้โอกาสนั้นให้ดีที่สุดค่ะ

เร็ว ๆ นี้จะมีผลงานอะไรให้แฟน ๆ ได้ติดตามกันอีกบ้างคะ

มี Instragram : @natherine.official มีเพจ Facebook : Natherine Dusita ค่ะ แล้วก็ Tiktok : Natherine Dusita แล้วก็เพลง จีบก่อนผิดไหม ค่ะ สามารถฟังได้ที่ช่องทางสตรีมมิ่งต่าง ๆ ค่ะ ทั้ง Joox, Spotify, Apple Music ฯลฯ ยังไงฝากทุกคนติดตามเพลง จีบก่อนผิดไหม ของแนทด้วยนะคะ

สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่สนับสนุนเราหน่อยค่ะ

ก็ขอบคุณแฟน ๆ มาก ๆ เลยค่ะที่คอยซับพอร์ต คอยอยู่ข้าง ๆ กันมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นคนที่ติดตามกันมานานแล้วหรือเพิ่งมาติดตามกัน หนูก็ดีใจมาก ๆ ค่ะ ที่มีทุกคนติดตามอยู่ข้าง ๆ กัน หลังจากนี้ก็ไปต่อด้วยกันนะคะ ไปต่อไม่รอแล้วนะ (หัวเราะ)

 

Thanks

Natherine Dusita Kitisarakulchai / แนทเธอรีน ดุสิตา กิติสาระกุลชัย

IG : @natherine.dusita

Special thanks : @maymaae

Photographer : Thanravee Khamthuen @iamjames_tk

Coordinator / Interviews : Kawinna Penkul @kawintoon

Column Writer : Nathanich Srijumnong @myselfworth_

You can share this post!

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 203 : สเตฟ สเตฟานี เลอร์ช / Steff Stephanie Lerch นักแสดงสาวลูกครึ่งที่อยู่ในวงการบันเทิงมากว่า 10 ปี กับเคล็ดการทำงานของเธอ

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 197 : รู้จักกับ "หลิงหลิง" นักแสดงสาวลูกครึ่งฮ่องกงหน้าสวยจากช่อง 3 กับละครเรื่องแรกของเธอใน "ตราบฟ้ามีตะวัน"