news-details

MANGU E-Magazine Issue 208 (15th May 2021) คอลัมน์ Star : “แพร-ณัฏฐธิดา กลิ่นสุวรรณ” สาวสวยมากความสามารถกับความหลงใหลในกีฬา Surf Skate

แนะนำตัว ผลงานในวงการที่ผ่านมามีอะไรบ้างเล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

แพร ณัฏฐธิดา กลิ่นสุวรรณ ค่ะ ผลงานในวงการบันเทิงที่ผ่านมา ถ้าเป็นตอนเด็ก ๆ เลยช่วงประมาณ 6-7 ขวบค่ะ ได้เล่นละครที่ดังที่สุดก็น่าจะเป็น ยอดรักร้อยล้าน ค่ะ เล่นเป็นตาหวานค่ะ เล่นกับพี่หน่อย บุศกร แล้วก็อาจอนนี่ แอนโฟเน่ค่ะ แล้วก็ยังมีวัยซนคนมหัศจรรย์ค่ะ ที่เป็นซีรีส์ออกอากาศทางช่อง ITV เมื่อตอนโน้นเลยค่ะ หลายปีมาแล้ว

พอหลังจากที่เรียนจบก็ได้กลับมาร่วมงานกับช่อง GMM 25 ค่ะ เรื่อง Room Alone2 ค่ะ ต่อมาก็จะเป็น Love Song Love Series ตอน เพื่อนสนิท กับตอน ยังโสด ค่ะ แล้วก็ละครเรื่องยุทธการสลัดนอ ทางช่อง Workpoint 23 ค่ะ แล้วก็ได้มีโอกาสมาเล่น Club Friday Celeb Story ตอนการกลับมาค่ะ แล้วก็มี Love Book Love Series ตอน Dark Fairy Tale ค่ะ แล้วก็ที่เพิ่งจบไปก็เป็นละครเรื่องเพลิงนาง ทางช่อง Amarin TV ค่ะ แล้วก็ภาพยนตร์เรื่องคืนยุติธรรมค่ะ ส่วนตอนนี้ก็เป็นพิธีกรรายการ Food Diary By CP, รายการ Siam Check In ค่ะ แล้วก็รายการ 2 องศาค่ะ

แพรเป็นทั้งพิธีกร และนักแสดง บทบาทนักแสดงกับพิธีกรต่างกันไหม แล้วชอบอะไรมากกว่ากัน มีบทบาทไหน หรือรายการแบบไหนที่อยากทำเป็นพิเศษไหม

ชอบทั้งงานพิธีกรและนักแสดงทั้งสองแบบนะคะ เพราะว่าทั้งงานพิธีกรและนักแสดง มี Challenge ที่ต่างกันอยู่แล้วน่ะค่ะ อย่างในแง่ของละครเนี่ยเราก็ต้องศึกษาการแสดงในเรื่องของอินเนอร์ ซึ่งมีอะไรที่ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะมากเลยค่ะ โดยบทส่วนใหญ่ที่แพรได้รับเนี่ยจะเป็นดราม่า จะไม่ค่อยได้รับบทคอเมดี้เท่าไหร่ ทำให้เวลาเรารับบทดราม่าหรือเนื้อเรื่องที่มันเข้มข้นเนี่ย เราได้มีการเรียนรู้จากนักแสดงรุ่นพี่ จากผู้กำกับ หรือผู้ใหญ่ที่เขาคอยสอนเราค่ะ ก็ทำให้เรารู้สึกว่ายังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมากมายเลยค่ะ

ถ้าย้อนกลับมาในเรื่องของพิธีกรนะคะ พิธีกรก็เป็นอีกหนึ่ง Challenge ที่แพรเคยทำมาตั้งแต่เด็ก มันก็เป็นงานง่าย ๆ ใช่ไหมคะ แต่พอโตขึ้นมาจะมีในส่วนของการพูดที่ต้องชัดถ้อยชัดคำ วิธีการพูดในแบบที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นค่ะ และพิธีกรยังต้องอาศัย Common Sense เยอะมาก แล้วก็ต้องแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าได้ ถ้าเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ค่ะ ก็เลยรู้สึกว่ามันมีความยากง่ายที่ต่างกัน ถ้าจะถามว่าชอบแบบไหนมากกว่ากันน่าจะตอบลำบาก เพราะว่าชอบทั้งคู่เลยค่ะ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะลองทั้งงานแสดงให้มากกว่านี้ด้วย ก็อยากจะลองเป็นพิธีกรในแบบอื่น ๆ มากกว่านี้อีกค่ะ เพราะว่าอย่างพิธีกรในงานอีเว้นท์ แพรก็ยังไม่เคยเป็นค่ะ ก็จะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ท้าทายถ้าได้ลองทำค่ะ

ชีวิตแต่งงานตอนนี้เป็นยังไงบ้าง แฮปปี้ดีไหมคะ

ชีวิตแต่งงานตอนนี้แฮปปี้ดีค่ะ แฮปปี้มาก แต่ยังไม่ได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวไหนเลย (หัวเราะ) เพราะว่าตั้งแต่เราแต่งงานมาช่วงต้นมีนาเมื่อปีที่แล้ว (2563) ก็อย่างที่ทุกคนรู้ คือเราก็ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ทำให้เราต้องอยู่แต่ที่บ้านค่ะ ก็ทำให้ยังไม่ได้มีโอกาสได้ไปฮันนีมูน ได้ไปเที่ยวที่ไหน แต่ว่าได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันที่บ้านสองคนก็ทำให้เราได้เรียนรู้ รู้จักกันมากขึ้นค่ะ ก็แฮปปี้ดี

ชีวิตก่อนแต่งงานกับหลังแต่งงานของเราต่างกันไหม ต้องปรับตัวยังไงบ้าง

ถ้าถามในเรื่องของความสัมพันธ์ของเราทั้งสองคนเนี่ย โอเคคือก่อนและหลังแต่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อยค่ะ แต่ในเรื่องของการที่แพรกับเขาทรีตกันยังไงก็ยังเหมือนเดิมเลยค่ะ แต่ที่เปลี่ยนไปก็อาจจะเป็นในเรื่องของการย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านของเขาด้วย ก็จะมีเรื่องของการปรับตัว การวางตัวให้ดีขึ้น ให้เหมาะสมค่ะ แต่โชคดีมากที่ทางครอบครัวฝ่ายชายเขารักเราเหมือนลูกสาวแท้ ๆ เลย เราก็เลยรู้สึกค่อนข้างสบายใจเหมือนอยู่บ้านตัวเอง แต่จะมีการปรับตัวอยู่บ้างนิด ๆ หน่อย ๆ เปลี่ยนที่นอน ห้อนนอน ทุกอย่าง ก็ใช้เวลาอยู่ประมาณปีนึงเราก็จะรู้สึกคุ้นเคยกับที่นี่ ก็รู้สึกว่า อ๋อ โอเคที่นี่ก็เป็นที่ของเราเหมือนกัน ก็ปรับตัวบ้างเล็กน้อยค่ะ

ประทับใจอะไรในตัวคุณตั้ม ณฐกร กลิ่นสุวรรณ (สามี) บ้าง

ประทับใจในความเสมอต้นเสมอปลายของเขาค่ะ คือวันแรกเขาเป็นยังไงกับแพร วันนี้เขาก็ยังเป็นอย่างนั้น เราเคยรู้สึกว่า เอ๊ะที่เขาทำให้เราเป็นช่วงโปรโมชั่นรึเปล่า มันจะมีเหรอผู้ชายที่ยังทำให้เราตั้งแต่วันแรกจนถึงวันที่แต่งงานกันมาแล้ว เขายังจะเป็นเหมือนเดิมไหม แต่วันเวลาก็พิสูจน์ให้เราเห็นว่าเขาเป็นแบบนั้นจริง ๆ แล้วเขาเป็นคนพูดตรง เวลารู้สึกอะไรเราก็จะคุยกันตรง ๆ ซึ่งอันนี้แพรชอบมากเลยเพราะแพรรู้สึกว่าการเก็บปัญหาเอาไว้ไม่ทำให้อะไรดีขึ้น ดังนั้นพอเวลาเราเจอปัญหาเราจะคุยกันตรง ๆ เลย ทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้น ก็ค่อย ๆ แก้ปัญหาไปทีละจุดค่ะ ทำให้เรากับเขาเข้าใจกันทุก ๆ เรื่องเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่แพรประทับใจในตัวเขามาก เขาพูดว่าเขาเป็นยังไง เขาก็จะเป็นแบบนั้นมาเรื่อย ๆ แล้วก็เป็นคนชอบเซอร์ไพรส์ คือเขาจะชอบพูดว่าเขาเป็นคนไม่โรแมนติกนะ แต่จริง ๆ คือเป็นที่เซอร์ไพรส์เก่งมาก จะมีของขวัญมาให้เราทุกเทศกาลเลยไม่เคยพลาด เขาเป็นคนเก็บรายละเอียดยิ่งกว่าแพรอีก ซึ่งปกติผู้หญิงจะเป็นคนจำละเอียดทั้งหมดใช่ไหมคะ แต่เขาจะเป็นคนจำรายละเอียดทุกเรื่องของเราสองคนเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นวันครบรอบ หรือวันสำคัญของคนในครอบครัวทั้งหลายเขาจะเป็นคนจำหมดเลย แล้วก็จะเก็บละเอียดมาเซอร์ไพรส์ ทำให้เราแฮปปี้ได้ค่ะ

พูดถึงไลฟ์สไตล์เวลาว่างในตอนนี้ชอบทำอะไรคะ

แน่นอนค่ะตอนนี้กำลังเห่อมากเลย เล่น Surf Skate ค่ะ คือชอบมากเล่นทุกวัน ถึงแม้ว่าจะออกไปไหนไม่ได้ก็จะเล่นบริเวณหน้าบ้านอะไรแบบนี้ค่ะ ตอนนี้กำลังฮิตมาก ๆ เลย

งานอดิเรกช่วงนี้เห็นว่ากำลังเล่น Surf Skate ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่าเป็นไงมาไงถึงมาเล่นกีฬาชนิดนี้

ต้องบอกก่อนว่าตั้งแต่เล็ก ๆ เลย แพรเป็นคนชอบเกี่ยวกับกีฬา Extreme ทุกชนิดเลย กีฬาที่เกี่ยวกับความเร็ว เพราะเรารู้สึกว่าความเร็ว ความสูง ความท้าทายเนี่ยเราชอบมาก ๆ ถ้าใครติดตามแพรมาตั้งแต่เล็ก ๆ ก็จะรู้เลยว่าแพรเป็นคนชอบเล่นสเก็ตมาก เล่นทุกแบบเลย ทั้ง Roller Blade, Skate Board เล่นรองเท้าสเก็ตล้อเดียวที่ตอนเด็ก ๆ เค้าฮิตกัน แพรก็เล่นมาหมดเลยค่ะ

แล้วเมื่อปลายที่แล้วแพรได้มีโอกาสไปงาน Ripcurl ค่ะ ซึ่งเป็นงาน Surf Skate เปิดที่ไทยเป็นงานแรกเลย เราถูกเชิญไปก็เลยได้ลองเล่นค่ะ ซึ่งพอลองของทีมงานแล้วเรารู้สึกติดใจมาก ก็เลยกลับมาบอกตั้ม “ยู...ไออยากเล่นมากเลย แต่ไม่รู้จะหาซื้อที่ไหน” แล้วราคาก็ค่อนข้างสูง คือเป็นหมื่นเลยค่ะ ตัวที่แพรลองเล่น ก็คิดไปคิดมาว่าจะคุ้มไหม นู่นนี่ ก็ค่อย ๆ ศึกษาเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปีที่แล้วมาเรื่อย ๆ ค่ะ จนกระทั่งเราได้เจอกลุ่มเพื่อนที่ตรงคริสตัลค่ะ ได้เจอกลุ่มรุ่นพี่ที่เล่น Surf Skate กันมาระยะนึงแล้ว เขาก็ให้คำแนะนำเรา ว่ารุ่นนี้เป็นแบบนี้นะ เราเลยได้มีโอกาสลองเล่นของพี่ ๆ เขา เกือบทุกแบรนด์เลย ก็เลยตัดสินใจซื้อในช่วงประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาค่ะ หลังจากนั้นแพรก็เล่นมายาว ๆ เลยค่ะ

เห็นว่าเล่น Surf Skate กับคุณสามีด้วย ใครชวนใครเล่นก่อน และใครสอนใครเล่นคะ

โอ้โหอันนี้คือพีคมาก เพราะอย่างที่บอกคือแพรเป็นคนเล่นก่อนใช่ไหมคะ แต่ตั้มนี่เขาจะไม่เล่นเลย เขาจะเน้นเป็นกิจกรรมกีฬาทางน้ำ หรือ Extreme อะไรก็ได้ที่จะหล่นลงมาไม่กระแทกกับพื้นปูน เขาบอกว่าถ้าเล่น Skate แล้วกลัวจะเจ็บ คือไม่ยอมลองเลยจนกระทั่งทุกคนก็พยายามพูดว่า เอ้ย ลองดูนิดนึง คือแพรเป็นคนลากเขาไป Skate ทุกเย็นเลย แต่เขาก็จะไปนั่งเฝ้า ไปช่วยถือกระเป่าให้เรา จนกระทั่งพี่ ๆ ในสนามเนี่ย เขาก็พูดว่า “เฮ้ย ตั้มมาเล่นด้วยกันสิ ถ้าไปต่างจังหวัดเนี่ยจะได้แบกบอร์ดไปแล้วก็เล่นกันสองคนไง จะปล่อยให้แพรเล่นคนเดียวเหรอ” ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขามาลองเล่น Surf Skate ค่ะ คือจากตอนแรกที่ไม่ยอมเล่นเลย ตอนนี้เขาถึงขั้นประกอบบอร์ดเองได้แล้วค่ะ คือกลายเป็นอินมากทั้งสองคนเลย คืออินกับ Surf Skate มาก ๆ จนบอร์ดเพิ่มพูนมากอย่างรวดเร็ว (หัวเราะ) แนะนำสำหรับคนที่ไม่เคยเล่น แค่ลองเล่นเดือนสองเดือนก็เล่นเก่งเลยค่ะ

พูดถึงเสน่ห์ของ Surf Skate ให้ฟังหน่อย เพราะอะไรถึงชอบ Surf Skate

เพราะอย่างที่เรารู้เลยว่า Surf Skate เป็นการจำลองการเล่น Surf ในทะเล แต่มาเล่นบนถนนแทน ดังนั้นสเน่ห์ของเขาคือเราสามารถอยู่บนบอร์ดได้โดยที่เราไม่ต้องเอาเท้าลงพื้นเลย คือเราจะใช้หัวไหล่ในการคอนโทรลทิศทาง แล้วก็ความรู้สึกเวลาที่เราเล่นอยู่บนบอร์ดเนี่ย เหมือนเราเล่นอยู่ในน้ำเลย เหมือนเราเล่นอยู่กับคลื่นน่ะค่ะ แต่ว่าเราอยู่บนถนน ทำให้มีความรู้สึกว่า เฮ้ย มันสนุกอ่ะ ทั้งได้ออกกำลังคาร์ดิโอ ได้ Challenge ที่เล่นกับเพื่อน ๆ เพราะว่าเราจะมีกลุ่มที่เราเล่น Surf Skate กันอยู่แล้ว ก็จะนัดกันในช่วงที่สนามสเก็ตยังเปิด เราก็จะไปเล่นกันตลอด ก็จะมีเพื่อน มีกลุ่มที่สนใจในแบบเดียวกัน มันก็สนุก ยิ่งเราใส่อุปกรณ์เซฟตี้ก็ไม่อันตรายอย่างที่หลาย ๆ คนคิดค่ะ

ใช้เวลาหัดเล่นนานไหมกว่าจะเล่นได้คล่องแบบนี้ มีความยากง่ายยังไงบ้าง

ถ้าเป็นสำหรับแพร แพรว่าแพรใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ ไม่นานในการที่เราขึ้นไปแล้วเราไม่ล้ม เพราะโอเค เราอาจจะมีทักษะอยู่แล้ว แต่อย่างตั้มที่แบบเล่นรอบแรกครั้งแรก เขาขึ้นบอร์ดอยู่ประมาณ 3-5 รอบอ่ะค่ะ ก็สามารถขึ้นไปอยู่บนบอร์ดได้แล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะต้องมีการปรับท่าให้ทรงตัวอยู่บนบอร์ดแล้วไถไปข้างหน้าได้ อันนี้อาจจะต้องใช้เวลาหน่อย แต่แพรว่าคนส่วนใหญ่ก็ใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็เล่นได้คล่องแล้ว เพราะมันอยู่ที่การทรงตัว แล้วมันก็ไม่ได้มีอะไรยากเลย ซึ่งแพรว่า Surf Skate เป็น Skate ประเภทที่ล้มยากนะคะ เพราะว่าไม่ได้ใช้ความเร็วไม่ได้หวาดเสียวอะไรมากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นแนวสโลว์ไลฟ์ เล่นไปเรื่อย ๆ ออกกำลังกายค่ะ ก็เลยคิดว่าไม่ยากนะ สำหรับแพร ๆ ว่าไม่ยาก แต่แพรใช้เวลาเดือนนึงสำหรับการปรับท่าทางให้ถูกต้อง เพราะแพรได้มีโอกาสไปทำรายการกับคุณครูสอนเซิร์ฟที่ภูเก็ตค่ะ เราก็เลยไปได้ Trick ได้ทักษะให้เราเล่น Surf Skate ได้เหมือนกับเล่นอยู่ในทะเลค่ะ ก็เลยต้องใช้เวลาให้ท่าออกมาสวย ส่วนถ้าเล่นพื้นราบแพรว่าหลาย ๆ คนน่าจะขึ้นบอร์ดแล้วเล่นเป็นได้เลย แต่ถ้าเล่นบน Pump Track หรือว่าบน Bowl ที่เป็นหลุม เราอาจจะต้องใช้เวลาฝึกนิดนึงเพื่อรู้ว่าต้องลงน้ำหนักยังไงก็จะมีทฤษฎีที่ลึกลงไปอีกอาจต้องใช้ประสบการณ์ ต้องเล่นไปเรื่อย ๆ ให้เรามั่นใจกับบอร์ดก่อนค่ะ

มีการฝึกซ้อมยังไงบ้างคะ บอกเทคนิคการเล่นส่วนตัวให้ฟังหน่อย

ช่วงแรก ๆ ที่แพรซื้อมาจนถึงตอนนี้ แพรจะฝึกบนพื้นเรียบก่อนค่ะ เพราะเรามั่นใจ แล้วเราปลอดภัย ลองฝึกให้คล่องก่อน ดูคลิปวิดีโอเยอะ ๆ ค่ะ ดูวิธีการเล่นของฝรั่ง เพราะฝรั่งเขาท่าสวย แพรก็จะแอบดูท่าเขาแล้วก็ก็อปปี้ท่าเขามาฝึกอีกที มาฝึกที่หน้าบ้านเรา ก้ใส่อุปกรณ์เซฟตี้ให้พร้อมค่ะ โดยเฉพาะตรงข้อมือเนี่ยจะสำคัญมาก ๆ เลย ช่วงที่เล่นแรก ๆ แพรคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว เลยไปเล่น Pump Track โดยที่แพรก็ใส่เซฟตี้ครบนะคะ แต่คงจะประมาทเกินไปเลยทำให้น้ำหนักไปลงที่ขาหลัง แล้วบอร์ดมันลอยเลย เลยต้องใส่เฝือกอ่อนที่ขาซ้ายเพราะเอ็นอักเสบ ก็เป็นอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ถ้าเราไม่ระมัดระวังให้ดี ดังนั้นเราควรจะฝึกให้ร่างกายเราชินกับบอร์ดก่อน แล้วก็อาจจะใช้กรวยตั้งเอาไว้ให้เราลองฝึกซิกแซกดู ลองเลี้ยวให้คล่อง ก่อนที่เราจะไปลองเล่นในสนามที่มีคนอื่น ๆ เพราะเราจะได้เซฟตี้ต่อตัวเองและคนอื่น ๆ ด้วยค่ะ

เคยเจออุบัติเหตุหนัก ๆ หรือได้รับบาดเจ็บจากการเล่น Surf Skate บ้างไหม แล้วทำยังไงบ้าง

อยากบอกว่ามีอุบัติเหตุแทบทุกครั้งที่เล่นแหละ มีล้มช้ำบ้าง บอร์ดกระแทกตาตุ่ม (หัวเราะ) เรื่องช้ำเป้นเรื่องธรรมดามากเพราะกีฬา Extreme ถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนอุบัติเหตุหนักที่แพรเจอก็อย่างที่บอกว่าแพรไปเล่น Pump Track แล้วยังไม่คล่องพอแต่เราซ่ามาก เราซิ่งเลย ทำให้น้ำหนักมันไปลงผิดจุด บอร์ดเลยลอยเท้าก็เลยไปงัดกับพื้น ทำให้เอ็นข้อเท้าอักเสบ ต้องใส่เฝือกอ่อนอดเล่นไปประมาณเดือนนึง แต่ก็ยังดื้อแอบไปเล่นนะ พี่ในกลุ่มก็จะคอยบอกให้แพรหยุดเล่น นั่งเฉย ๆ เดี๋ยวจะไม่หาย เรื้อรัง ถ้าเราบาดเจ็บก็ควรจะพักก่อนเพื่อให้เราได้เล่นยาว ๆ โดยที่เราจะไม่เจ็บแบบเรื้อรังค่ะ

วิธีการเซฟตัวเอง และการเลือก Surf Skate ที่เหมาะกับตัวเอง เผื่อมือใหม่ที่กำลังสนใจหัดเล่นดูอยู่

สำหรับการเซฟตัวเองนะคะ เราควรมีอุปกรณ์ให้พร้อมเลย คือหมวกกันน็อค สนับข้อมือ ศอก แล้วก็เข่าค่ะ ใส่รองเท้าผ้าใบทุกครั้งที่เล่น สำหรับบางคนที่เล่นเก่งแล้วเขาอาจจะถอดรองเท้าเล่น อันนั้นเป็นเทคนิคส่วนตัวของเขา เพราะจะทำให้เราฟีลกับบอร์ดได้มากขึ้น แต่สำหรับมือใหม่แพรว่าควรจะใส่รองเท้าเล่นค่ะ เพราะเวลาที่เราล้ม หรือว่าต้องก้าวลงจากบอร์ดกะทันหันจะได้ไม่เจ็บค่ะ ควรจะฝึกฝนแบบค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไปค่ะ อย่าเพิ่งรีบ “ทำไมคนนั้นทำได้แล้ว แต่เรายังทำไม่ได้” ใจเย็น ๆ ค่ะเพราะร่างกายแต่ละคนมีทักษะ บาลานซ์ที่ไม่เหมือนกันค่ะ ค่อย ๆ ฝึกไปตามสเต็ปความยากไปเรื่อย ๆ ค่ะ

ส่วนวิธีการเลือก Surf Skate ต้องบอกว่าแพรโชคดีที่ได้เจอพี่ ๆ ที่มีความรู้ ทำให้แพรได้รู้จักหลากหลายแบรนด์มาก ๆ ซึ่งจะมีคาแรกเตอร์ที่ต่างกัน ส่วนตัวที่แพรใช้อยู่คือ Yow กับ Carver ค่ะ

Yow จะมีคาแรกเตอร์เหมาะกับผู้หญิง เพราะเป็นสปริง ก็จะเล่นง่าย เขานุ่มไม่ต้องออกแรงเยอะ ส่วน Carver ก็จะเป็นสายสตรีท เหมาะกับการออกไปลุย หรือเล่นผาดโผนนิดนึง แพรจะชอบแบบ Carver มากกว่าเพราะบิดได้แบบสุดใจ ซิ่งได้ เล่นบนถนนจะสนุก ก็อยากจะแนะนำใครที่สนใจ Surf Skate ตอนนี้มีหลากหลายแบรนด์มาก ตั้งแต่แบรนด์ที่คุณภาพอาจจะไม่ได้ดีมาก แต่ราคาพอรับได้ 3,000-5,000 ส่วนแบรนด์จากต่างประเทศที่ฮิต ๆ กัน ราคาก็อาจจะขึ้นไปถึง 10,000-20,000 ราคาเขาค่อนข้างสูง Range กว้าง อยากให้ลองเลือกจากความยาวบอร์ดว่าเหมาะกับช่วงขาของเราไหม ในเรื่องของทรัคที่ยึดกับล้อที่ทำให้ Surf Skate เคลื่อนที่ ก็จะแตกต่างกันไปอีกในแต่ละแบรนด์ ซึ่งมีความซับซ้อนมาก ๆ เลย อยากให้ศึกษาจริง ๆ ก่อนที่จะซื้อเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องไปเสียตังค์ซื้ออันใหม่อีกค่ะ

มีนักเล่น Surf Skate ที่ชื่นชอบเป็นพิเศษไหม เพราะอะไรถึงชอบเขา

สำหรับในไทยที่เพิ่งเริ่มเล่น Surf Skate กันได้ไม่นาน แต่ว่าจะมีกลุ่มคนที่เล่นกันมาซักระยะนึงแล้ว แพรได้เคยเห็นและติดตามเขามาคือพี่พะแพงค่ะ คือเราเห็นพี่พะแพงเล่นมาตั้งแต่ Skate Board แล้ว เรารู้สึกว่า เฮ้ยเท่จัง คือเป็นผู้หญิงเล่น Skate Board แล้วแบบใช่มาก ตอนเด็ก ๆ เราจะมีไอดอลนักร้องที่เล่น Skate Board เราก็จะรู้สึกว่าผู้หญิงที่เล่น Skate Board ได้ก็เท่ดีนะ แล้วเราก็จะเห็นว่าพี่พะแพงเนี่ย เป็นผู้หญิงอีกหนึ่งคนที่เล่น Skate Board เก่งมาก ๆ เราตามดูเขาใน IG ค่ะ แล้วพอ Surf Skate มาก็เปลี่ยนมาเล่น Surf Skate แล้วแพรได้มีโอกาสไปงาน Ripcurl ก็ได้เห็นพี่พะแพงเล่น แล้วก็ได้แชมป์ Surf Skate หญิงคนแรกของไทยด้วย แพรก็เลยแบบ “เฮ้ย เขาเก่งมาก! มันดูเท่มากเลย” ก็เลยเป็นพี่พะแพงค่ะที่แพรชื่นชอบ เราก็จะดูคลิปการเล่น ดูท่าทางของเขา ซึ่งเราได้ฟังประวัติของเขามาด้วยนะ ว่าทุกอย่างเขาต้องใช้เวลาฝึกฝน ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ นะ เขาต้องเจ็บตัวไม่รู้กี่ครั้ง พอได้ฟังก็เลยกลายเป็นกำลังใจสำหรับเรามาก ๆ เลยค่ะ

สถานที่เล่น Surf Skate ที่ชื่นชอบ แนะนำหน่อยเผื่อใครสนใจ

ที่แพรเล่นบ่อย ๆ ก็จะเป็นอาคารจอดรถชั้น 8 ที่เดอะคริสตัล เอกมัย รามอินทราค่ะ ก็จะเป็นที่ ๆ แพรไปเริ่มต้นเล่น Surf Skate มีกลุ่มเพื่อนที่เล่นด้วยกันที่นั่นค่ะ

ที่ที่ 2 ที่เราไปบ่อย ๆ เลยก็จะเป็นดาดฟ้าของโฮมโปร พรอมเมนาด ที่แฟชั่นไอซ์แลนด์ค่ะ สองที่นี้ก็จะเป็นที่ที่สามารถเจอแพรได้ หรือว่าถ้าเราอยากซิ่งหน่อย อยากเหนื่อย อยากคาร์ดิโอก็จะไป ESC Park ค่ะ ไป Slide away ไปที่ที่เขามี Pump Track มี Bowl ให้เล่นค่ะ แล้วก็ถ้ามีโอกาสไปภูเก็ต แพรก็จะไปเล่นที่รื่นรมย์ คาเฟ่ค่ะ เป็นคาเฟ่ของคุณครูสอนเซิร์ฟค่ะ พอ Surf Skate มาเขาก็เลยทำ Bowl เพื่อให้เหล่า Surf Skate ได้มาเล่นกัน ซึ่งพี่ ๆ ที่นั่นน่ารักมากก็จะชอบไปเล่นค่ะ

อยากให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับ Surf Skate ในไทยเพิ่มเติมไหม ยังไงบ้าง

แพรอยากให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับ Surf Skate เยอะ ๆ เลย เพราะว่าตอนนี้แต่ละห้างสรรพสินค้าก็จะมีกิจกรรมเกี่ยวกับ Surf Skate มีอีเวนท์ มี Ramp ให้เหล่า Surf Skate ได้มาร่วมสนุกกัน ซึ่งแพรว่ามันเป็นคอมมูนิตี้ที่น่ารักมาก ๆ เลยนะ ทุกคนที่มาเล่น Surf Skate เขาจะมีความไนซ์ มีความคุยกันเรื่องบอร์ด มีความสนใจในแบบเดียวกัน แล้วก็รู้สึกว่ามันเป็นการออกกำลังกาย ซึ่ง Surf Skate มันไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้ใครถ้าเราเล่นในจุดที่เขาจัดไว้ให้ ดังนั้นถ้าในกรุงเทพฯหรือในประเทศไทยมีสถานที่จะจัดไว้ให้อย่างเป็นทางการหลาย ๆ ที่คนก็สามารถเล่นไปตามกฎไม่สร้างความเดือดร้อน สามารถเล่นในที่ที่จัดไว้ให้ก็จะมีความปลอดภัยค่ะ

คิดว่าวงการ Surf Skate ไทยจะพัฒนาไปถึงจุดไหน

เอาจริง ๆ กีฬา Surf Skate ก็มาบ้านเรานานสักพักแล้วนะคะ อย่างทางภาคใต้ในหน้าที่ไม่มีมรสุมเข้าก็เล่นกันอยู่แล้ว เพียงแต่มันเพิ่งมาฮิตเป็นกระแสในช่วงนี้เท่านั้นเอง ถ้าทุกคนเล่นและชอบมันจริง ๆ แบบที่แพรชอบมันก็น่าจะไปต่อได้เรื่อย ๆ ค่ะ มันก็จะมีต่อไปเรื่อย ๆ เหมือนที่ทุกคนเล่น Skate Board คือมีมาก่อนแพรเกิดอีกนะ แต่ทุกคนก็ยังเล่นกันอยู่ แพรคิดว่า Surf Skate น่าจะเป็นแบบนั้น เพราะแพรเชื่อว่ากีฬา Surf Skate หรืออะไรที่ขึ้นชื่อว่าเป็นกีฬามันดีต่อสุขภาพเราอยู่แล้ว

1.เราได้ออกกำลังกาย

2.เราได้มีเพื่อนเพิ่มขึ้น

3.เราได้ทำกิจกรรมที่อยู่นอกบ้านมากขึ้น ไม่ต้องติดมือถือ ติดทีวี ทำให้เราได้เหงื่อออก ได้พบผู้คน

มันดีต่อเราเสมอ เลยคิดว่าถ้ายังเป็นเหมือนตอนนี้ แพรว่ามันน่าจะยังไปต่อได้เรื่อย ๆ นะคะ ถ้าทุกคนเล่นแล้วทุกคนเอ็นจอยกับมัน ถ้าไม่เอ็นจอยคงไม่มีคนเล่นเยอะขนาดนี้นะคะแพรว่า

มองตัวเองในอนาคตกับวงการบันเทิง และวงการ Surf Skate ไว้ว่ายังไง

สำหรับวงการบันเทิงเนี่ย เรายังคงทำงานในวงการเหมือนเดิม เหมือนที่แพรเคยบอกว่า ถึงจะแต่งงานแล้วแต่เราก็ยังรับงานในวงการบันเทิงอยู่เหมือนเดิมนะคะ อาจจะมีบางบทบางคาแรกเตอร์ที่เราอยากศึกษาให้ลึกซึ้งก่อน ดูว่าเหมาะกับเราไหม ถ้ามีเลิฟซีนมาแบบจัด ๆ เลยก็อาจจะต้องพิจารณาว่า เอ...จะเหมาะกับเรารึเปล่า ในส่วนงานอื่น ๆ ทั้งงานพิธีกร ภาพยนตร์ ละคร คือ แพรยังรับเหมือนเดิมเลยค่ะ เราแฮปปี้ที่จะทำงานในวงการบันเทิงนะ เพราะเป็นสิ่งที่เราทำมาตั้งแต่เด็ก เรารู้สึกคุ้นเคยกับมัน ถ้าให้เราหยุดทำ ก็เหมือนเราหาตัวเองไม่เจอนะ เพราะเราอยู่กับสิ่งนี้มาตั้งแต่เด็ก เราชินกับการทำสิ่งนี้แล้วก็ทำได้ดีในระดับนึง และก็รู้สึกว่ายังมีอีกหลายด้านที่เราอยากจะทดสอบตัวเอง ยังมองว่าตัวเองทำงานในวงบันเทิงไปเรื่อย ๆ

ส่วน Surf Skate เราไม่ได้มองว่าจะต้องเป็นถึงนักกีฬา Surf Skate อะไรแบบนั้น แพรแค่รู้สึกว่าแพรเล่นแล้วเอ็นจอยกับมัน แฮปปี้ มีความสุขกับสิ่ง ๆ นี้ เราก็อยากจะเล่นต่อไปเรื่อย ๆ ในกีฬาส่วนนี้เขาจะมี Challange ของเขาอยู่แล้ว เช่น พอเล่นทางเรียบได้แล้วก็อยากจะเริ่มลองเล่นใน Bowl พอเล่นได้ก็ Pump Track ได้ ไปเล่น Wave Ramp ได้ ตอนนี้เริ่มเล่นท่า ทำยังไงให้ท่าสวย มันก็จะมีความยากขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็เป็น Challenge ที่เราอยากจะทำให้ได้ แต่ต้องค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป เล็งไว้ว่าไม่ถึงกับได้ไปแข่ง แต่อยากจะเล่นให้เก่งให้ได้เลยค่ะ

Surfskate มีประโยชน์อย่างไรบ้าง อยากให้เชิญชวนผู้ที่สนใจเล่น Surfskate หน่อยค่ะ

อย่างที่แพรบอกว่า Surf Skate เป็นกีฬาสำหรับคนที่รักความท้าทายและความเร็วนะคะ ก็เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่เราสามารถเอ็นจอยกับมันได้ตลอด สามารถพกพาไปเล่นได้ทุกที่ ไปไหนไม่ได้ก็เล่นหน้าบ้านคุณได้ ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ ยิ่งได้ไปต่างจังหวัด ถ้าคุณเล่น Surf Skate เป็น ก็สามารถไปเพลิดเพลินกับธรรมชาติได้ ตอนที่เราเล่นอยู่บนบอร์ด สำหรับแพรคือเอ็นจอยมาก และแน่นอนว่าเป็นกีฬาที่เล่นแล้วได้เหงื่อแน่นอนค่ะ ได้ต้นขา ได้เอว เฟิร์มแน่นอนค่ะ ถ้าใครขี้เกียจวิ่ง หรือคาร์ดิโอ ก็ลองมาเล่น Surf Skate กันได้นะคะ เพราะเป็นกีฬาที่ถ้าเรารู้จักเซฟตี้ ค่อย ๆ เริ่มเล่นไป ก็ไม่อันตรายอย่างที่ทุกคนคิดค่ะ หาคนที่เก่งกว่ามาสอนเรา จะทำให้เราเล่นได้อย่างถูกต้องและไม่บาดเจ็บจากการเล่น Surf Skate ค่ะ ถ้าได้ลองเล่น เราก็จะหลงรักมัน ได้เจอเพื่อนกลุ่มที่ชอบเหมือนกัน ได้ไปที่ต่าง ๆ แล้วพก Surf Skate ไปเล่น เป็นอะไรที่ดี และสวยงามมากรอบตัวเรา จริง ๆ ค่ะ เพราะแพรกับตั้มก็พก Surf Skate ไปเล่นทุกที่เลย เวลาไปต่างจังหวัดก็พกไปด้วย ทำให้เราได้ใช้เวลากับคนที่เรารักกับสิ่งที่เรารัก เป็นโมเมนต์ที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ แพรอยากให้ทุกคนลองเล่นดู แล้วมันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ แพรขอคอนเฟิร์ม

สุดท้ายนี้ฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทย และชาวจีน พร้อมฝากช่องทางการติดตามของเราหน่อยค่ะ

สุดท้ายในช่วงสถานการณ์แบบนี้นะคะ แพรอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพ แล้วก็ระมัดระวังรักษาสุขภาพไม่เจ็บไม่ป่วย แล้วก็ออกกำลังกายให้เยอะ ๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเสริมภูมิต้านทานของเรา จะได้มีแรงต่อสู้กับไวรัสค่ะ แล้วก็ขอให้ทุกคนพบเจอแต่ความสุขสมหวัง สมปรารถนานะคะ ขอให้ปีต่อ ๆ ไปเป็นปีที่ดีขึ้น หากิจกรรมที่เรารัก ได้ใช้เวลาร่วมกับคนที่เรารักเยอะ ๆ เลยค่ะ เพราะว่าแพรมีคติว่า เราควรจะทำวันนี้ให้ดีที่สุด เราควรจะอยู่กับปัจจุบันให้ได้มากที่สุด ดังนั้นอะไรที่เราทำแล้วมีความสุข ทำแล้วดีต่อชีวิตเรา และครอบครัว ทำไปเถอะค่ะ จะได้ไม่รู้สึกเสียดายทีหลัง

ส่วนช่องทางการติดตามของแพรนะคะ สามารถติดตามแพรได้ใน IG Pearnattatida นะคะ แล้วก็สามารถติดตาม Youtube ที่แพรทำกับตั้มได้นะคะ ช่อง Walk Away หนีแม่เที่ยวค่ะ ทั้ง Youtube และ Facebook เลย เป็นไลฟ์สไตล์ของเราทั้งสองคนค่ะ ฝากติดตามด้วยนะคะ

ส่วนรายการตอนนี้เป็นพิธีกรรายการ Food Diary By CP ทางช่อง TNN16 ออกอากาศทุกวันเสาร์บ่ายสองโมงค่ะ อีกรายการคือ Siam Check In ทาง TNN16 ตอน 8.50 วันอาทิตย์ค่ะ และรายการ 2 องศา ทางช่อง ALTV4 ค่ะ ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

Thanks

Pear Nattatida Klinsuwan / แพร-ณัฏฐธิดา กลิ่นสุวรรณ

IG : @pearnattatida

Youtube : Walk Away หนีแม่เที่ยว

Special thanks : @bee_emily

Photographer : Thanravee Khamthuen @iamjames_tk

Graphic Designer : Satamed Kunawattana @Pdillustrator

Coordinator / Interviews : Kawinna Penkul @kawintoon

Column Writer : Nathanich Srijumnong @myselfworth_

You can share this post!

MANGU E-Magazine Issue 209 (1st June 2021) คอลัมน์ Star : พบกับ หนุ่มหล่อสายสตรีมเมอร์ จากซีรีส์ Y-Destiny “ทะเล สงวนดีกุล” Lay Talay Sanguandikul กับไลฟ์สไตล์สบาย ๆ ของเขา

MANGU E-Magazine Issue 207 (1st May 2021) คอลัมน์ Star : เก้า นพเก้า เดชาพัฒนคุณ & อัพ ภูมิพัฒน์ เอี่ยมสำอาง สองนักแสดงนำจากซีรีส์สุดน่ารัก "นับสิบจะจูบ Lovely Writer"