news-details

MANGU E-Magazine ISSUE 218 (15th October 2021) คอลัมน์ Star พบกับ “แทน ธารณ” & “คัตโตะ อารมณ์” สองหนุ่มดูโอ้ จากวง Lipta สู่เจ้าของค่าย Kicks Records

สัมภาษณ์ แทน ธารณ ลิปตพัลลภ & คัตโตะ อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล จากวง Lipta

Lipta เป็นวงดนตรีที่มีชื่อเสียง อยู่ในใจคนไทยจำนวนมาก ในปี 2548 แทน ธารณ ลิปตพัลลภ ในวัย 16 ปี ได้พบกับ คัตโตะ อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล และได้ตั้งวงลิปตาขึ้นมา จับมือกันทำเพลงยาวนานถึง 16 ปี เมื่อพูดถึงมิตรภาพระหว่างทั้งสองมานานกว่าสิบปี แทน พูดด้วยรอยยิ้มว่าความสัมพันธ์ของพวกเขาเหนือกว่าความสัมพันธ์ทั้งหมด ตลอด 16 ปีที่ผ่านมา Lipta พัฒนาทีละขั้น โดยไม่ขาดตกบกพร่อง และไม่ใช่ว่าทุกเพลงจะสร้างผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจได้ แต่พวกเขามาถึงในวันนี้ทีละก้าวด้วยความพากเพียรและเป็นเพื่อนกัน และพวกเขาได้กลายเป็นแบบอย่างสำหรับนักร้องรุ่นเยาว์หลายคน อัลบั้มที่ปล่อยออกมาเช่น "Can You See Me?" และ "ยัง" กลายเป็นสมบัติของแฟนๆไปแล้ว เพลงที่ปล่อยออกมา "กอดตัวเอง" และ "ปฏิเสธอย่างไร" ไม่เพียงแต่ติดอันดับต้นๆ ของชาร์ตเพลงเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นเพลงคัฟเวอร์ที่ได้รับความนิยมจากนักแสดงที่มีชื่อเสียงมากมายอีกด้วย

ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา พวกเขา "กล้าที่จะไล่ตามความฝัน" และ "พยายาม" เมื่อถูกขอให้แนะนำรุ่นน้องก็ไม่ลืมเน้นย้ำคำว่า "ความฝัน" เพื่อที่จะยึดมั่นในความฝันด้านดนตรีและช่วยเหลือคนรุ่นใหม่ไล่ตามความฝันด้านดนตรีของพวกเขามากขึ้น Lipta ได้ก่อตั้งบริษัทเพลง Kicks Records เมื่อวันที่ 9 กันยายนปีนี้ เป็นเรื่องยากที่จะยึดมั่นในความฝัน แต่ยากที่จะรู้วิธีปล่อยมือให้ทันเวลา วิธีจัดการกับตัวเองระหว่างความพากเพียรกับการประนีประนอม Lipta ให้คำตอบในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร “@ManGu Magazine” “ถ้าความฝันทำให้มีความสุข ต่อให้หนักแค่ไหนก็ต้องสู้ต่อไป

 

ManGu : ก่อนอื่นให้พี่ๆ แนะนำตัวกับแฟนๆ หน่อยค่ะ

Tan : ผมแทนจาก Lipta ครับ

Cutto : ผมคัตโตะครับ

 

ManGu : ช่วยเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการเพลงให้แฟนๆ ฟังหน่อยค่ะ

Tan : โอ้ว! เริ่มตั้งแต่ 16-17 ปีที่แล้วเลยครับ พวกเราได้เป็นศิลปินเบอร์แรกของค่าย LOVEiS Entertainment ครับ

ManGu : จุดเริ่มต้นอะไรที่ทำให้อยากเปิดค่ายเพลง “Kicks Records” เป็นของตัวเอง

Cutto : ก็รู้สึกว่าอยากทำครับ คุยกับแทนว่าแบบมันเป็นความถนัดของเรานะ อยากลองทำเพลงให้กับคนอื่นๆ บ้าง เราก็มีความพร้อมประมาณนึง เลยคิดว่าน่าจะทำออกมาได้ดีครับ

 

ManGu : ช่วยเล่าที่มาของชื่อค่ายเพลง “Kicks Records” หน่อยค่ะ

Cutto : Kicks หรอครับ Kicks เกิดจากผมคุยกับแทนบอก เอ้อ เอาไงดี เอาชื่ออะไรดี แทนก็เลยคุยกับจีเนียส (จีเนียส โนวา มาคูก์เลีย) จีเนียสก็เสนอว่าแบบ Kitchen ไหม แบบเหมือนร้านอาหาร เหมือนเป็นอะไรเล็กๆ น่ารัก ๆ ที่คุมอาหารอะไรอย่างนี้ แล้วแทนก็บอกว่า อึ้ย ลองชื่อ Kid Records ไหม ผมก็ เออ งั้นลองเป็น Kicks ไหม มันจะได้ดูสนุกหน่อย แบบเห็นภาพการเริ่มอะไรใหม่ๆ อะไรอย่างนี้ครับ ก็เลยเกิด Kicks Records แล้วก็ได้สีแดง ได้มาจากมูเตลู มาจากหมอดู เพื่อความปังครับผม

ManGu : แนวเพลงของค่าย “Kicks Records” จะเป็นแนวเพลงแบบไหนคะ

Tan : แนวเพลงจริงๆ ก็เป็น Pop เนี่ยแหละครับ แต่ว่าแต่ละคนเขาก็จะมี Pop ไม่เหมือนกัน อย่างจีเนียสก็จะมี Pop ในแบบของเขา เขาจะติดแบบมีเกาหลีหน่อยๆ อะไรอย่างนี้ครับ ส่วนศิลปินคนที่สอง คนที่สาม ก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบของเขา แล้วยิ่งพอ Lipta เป็นคนทำ และดูแลด้วย กลิ่นมันก็จะไม่ได้ห่างกับเรามากครับ

 

ManGu : จากบทบาทการเป็นศิลปินสู่บทบาทการเป็นเจ้าของค่ายเพลง มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

Lipta : ความแตกต่างก็มีอยู่ครับ ส่วนสิ่งที่มันเหมือนเดิมก็มีอยู่ เพราะว่า Lipta เองก็ทำเพลงเอง และดูแลตัวเองมาประมาณ 6-7 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นมันแตกต่างกันมากไหม มันก็แตกต่างกัน แต่คงไม่ได้มากขนาดนั้น เพราะว่าจากการดูแลตัวเอง ตอนนี้ก็จะมาดูแลศิลปินในค่าย และก็ยังเป็นผู้ลงทุนด้วย มันก็จะมีดีเทลที่ต่างออกไปนิดหน่อยครับ

ManGu : เพลง “บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)” เป็นเพลงแรกที่ค่าย “Kicks Records” เพิ่งปล่อยออกมา กระแสตอบรับเป็นยังไงบ้างคะ

Lipta : จริงๆ เพลงแรกพวกเรามองแค่ว่าอยากให้ทุกคนได้รู้จักจีเนียสครับ อยากให้ทุกคนได้รู้ว่า เออ เรากำลังทำค่าย Kicks Records นะ แล้วก็เหมือนเป็นการเปิดค่ายด้วยครับ เพราะฉะนั้นผมรู้สึกว่าเพลงสอง เพลงสามเนี่ย ผมจะเริ่มตั้งเป้าหมายแล้วว่าอยากให้มันไปสู่คนหมู่มาก แต่เพลงแรกเราใส่ความเป็นจีเนียสให้ได้มาที่สุด ก็คือมีทั้งร้อง ทั้งเต้น และเป็นเพลงที่เขาเขียนเองด้วย ทุกอย่างก็จะครบ ตัว MV ก็จะไม่มีเรื่องราว คือมีแค่จีเนียสล้วนๆ เลย อยากให้คนจำหน้าเขาได้ จำชื่อเขาได้ก่อน และต่อไปในอนาคตสำหรับเพลงอื่นๆ ก็จะค่อยๆ กลับมาคล้าย MV ที่มีเรื่องราวปกติทั่วไปครับ

 

ManGu : พูดถึง “จีเนียส” ศิลปินคนแรกของค่าย “Kicks Records” ที่ได้ร่วมงานกันหน่อยค่ะ เพราะอะไรถึงเลือกเขามาเป็นศิลปินที่เปิดตัวคนแรกของค่าย มีอะไรที่ประทับใจในตัวเขาเป็นพิเศษไหมคะ

Tan : ผมเป็นคนไปเจอน้องเขาใน Youtube ครับ ก็ฟังเพลงไปเรื่อยๆ แล้วเหมือนพอได้ฟังเพลงเขา เราเองก็ตั้งคำถามว่า ใครวะ ชื่อจีเนียส เพลงก็เพราะดีนะ เพลงแรกที่ผมเจอคือเพลง “ก่อนเธอจะไป” พอได้เจอน้องเขา แล้วเหมือนเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่เรากำลังเริ่มคิดว่าจะทำค่ายเพลงพอดี ก็เลยเริ่มไปติดตามไอจีเขา ซึ่งบางทีหลายคนอาจจะแบบตกใจนิดนึง ที่ผมไปติดตามไอจีน้อง แต่เปล่านะ ไม่ได้จะจีบ 55555555 เป็นการทำงานล้วนๆ ครับ ผมรู้สึกว่า เออ น้องมีความพยายามแล้วก็มีไฟ เลยรู้สึกว่าน่าจะเป็นคนแรกได้ดี เพราะว่าเขาอ่ะส่งเพลงให้ผมทุกวัน เหมือนพอผมไปตามไอจีเขาก่อน แล้วอยู่ดีๆ เขาก็ทักมา สวัสดีครับพี่แทน เห็นพี่แทนมาตามจีเนียสใช่ไหมครับ ผมก็ทำตัวไม่ถูก ตอบไปว่า ใช่ครับ คือเหมือนคนโดนจับได้อะ 55555555 ไม่เคยมีใครทักแบบนี้มาก่อน แล้วน้องเขาก็บอกว่า คือจีเนียสมีเดโม่อยากให้พี่แทนฟังครับ แล้วก็เริ่มในการส่งเพลงสองเพลง ซึ่งไม่ได้เป็นเพลงที่ผมชอบ แต่รู้สึกว่าน้องมีความตั้งใจสูง ก็เลยเรียกมาคุยมาเจอคัตโตะ นั่นคือจุดเริ่มต้นครับ

Cutto : ตอนแรกผมกลางๆ กับน้องครับ เพราะผมไม่ได้เป็นคนจีบเขาไง 555555 เหมือนเขาจีบกันมา เรายังไม่ได้รู้จักเราก็เลยแบบกลางๆ เพราะเรายังไม่ได้เห็น คือเราไม่ได้ฟังเพลงมาแบบพี่แทน เราไม่ได้รู้ว่าเขามีพื้นฐานมายังไง วันแรกที่เจอกันเขาก็เอาเพลงมาเปิด ผมก็ฟังอยู่ เอ้อ เพลงก็ใช้ได้นะ คือตัวเพลงอ่ะโอเคเลย แล้วก็ที่ผมรู้สึกโอเคกว่าก็คือ ผมเหมือนกับแนะนำว่า เพลงนี้มันควรจะเป็นอย่างนี้ๆ นะ ในมุมมองของเราที่ทำเพลงเราก็บอกเขาไป พอบอกเสร็จปุ๊บ เหมือนเขาก็ครับได้ครับ เดี๋ยวผมไปแก้มา ก็อีกวันนึงเขาก็แก้มาเลย ทุกครั้งที่แนะนำอะไรไป เขาจะรีบกลับไปทำการบ้านมา พอเป็นอย่างนั้นก็เริ่มรู้สึกว่าคนนี้เขาตั้งใจ เขามีความอยากเป็นศิลปินจริงๆ นั่นแหละ ถึงแม้ว่าสกิลเขาอาจจะยังไม่ได้เยอะมาก แต่ว่าคนเราพัฒนากันได้ ถ้าเราไกด์เขาหน่อย ผมเลยรู้สึกว่าโอเค อันนี้ก็เป็นคุณสมบัติของศิลปินที่ดี มีความพยายาม ประมาณนั้นครับ

ManGu : ศิลปินคนต่อไปของค่าย “Kicks Records” จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ไหมคะ

Lipta : ภายในปีนี้ครับ น่าจะไม่เกินต้นเดือนพฤศจิกายน จีเนียสก็จะมีเพื่อน เป็นผู้ชาย เป็นมือกีต้าร์ แร็ปเปอร์บวกนักร้องครับ จีเนียสคือ ร้อง แต่ง เต้น อันนี้คือ ร้อง แต่ง แร็ป โซโล่ ประมาณนี้ครับ

 

ManGu : แล้วแบบนี้อยากจะทำแบบดูโอ้คู่กันไหมคะ

Lipta : จริงๆ พวกเราเปิดมากเลยครับ อย่างที่บอกว่าการเข้ามาของนักร้องคนที่สองเนี่ย ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่แพลนไว้หรือว่าจะต้องเป็นศิลปินชายทั้งสองคนตั้งแต่แรกอย่างนี้ แต่เราก็จะรอว่าพรหมลิขิตจะพาเราไปพบใคร หรือใครจะส่งเดโม่มา หรือเราจะไปเจอใครอะไรอย่างนี้ แต่ผมรู้สึกว่าการทำวงผมเองก็ไม่เคยโปรดิววงมาก่อน ก็อาจจะไม่แน่ใจ ส่วนมากก็จะเป็นดูโอ้หรือเป็นศิลปินเดี่ยวแบบที่เราถนัดครับ

ManGu : วง Lipta ตอนนี้ก็ยังทำอยู่เหมือนเดิมใช่มั้ยคะ เห็นบอกว่ายังมีเพลงที่อยากทำอีกเยอะเลย ช่วยสปอยหน่อยได้ไหมคะ เพลงที่จะปล่อยเร็วๆ นี้จะเป็นเพลงแนวไหน

Lipta : ทำครับ เดี๋ยวปลายเดือนตุลาคมนี้จะมีเพลงพิเศษออกในนาม Lipta ประมาณ 3 เพลงครับ แล้วก็จะมีเพลงใหม่ปล่อยเดือนธันวาคมด้วยครับ

 

ManGu : มีแนวเพลงไหนที่อยากลองทำไหมคะ

Cutto : ผมมีเพลงนึงเป็น Pop แบบเหมือนเป็น EDM มาก่อน ผมอยากกลับไปทำอีก แต่ทีนี้ถ้าจะทำก็แบบอยากทำซัก 2-3 เพลง ยาวๆ ไปเลย อันนี้อยากทำเป็นโปรเจค เพราะผมว่ามันยังไม่ค่อยมีคนทำ EDM ครับ

ManGu : สถานการณ์โควิด-19 เป็นอุปสรรคในการทำงานมากน้อยแค่ไหน ต้องปรับเปลี่ยนในแง่ของการทำงานยังไงบ้าง

Tan : มากครับเปลี่ยนเยอะเลย มีอยู่วันนึง ผมเคยประชุมมากสุดประมาณ 5-6 ครั้ง ไม่รู้ทำไปได้ยังไง แต่มันก็เป็นนิวนอร์มอล แต่ว่าเบื้องหลังก็ยังทำงานปกติได้ครับ เพราะว่าเวลาเราทำเพลงคนก็จะไม่ได้เยอะมาก ก็ยังโอเคอยู่ครับ แต่จะมีปัญหาเรื่องการเล่นคอนเสิร์ต และการถ่าย MV อะไรอย่างนี้มากกว่าครับ

Cutto : ต้องออนไลน์เยอะขึ้น ประชุมออนไลน์ส่วนใหญ่ ก็แอบลำบากครับ

 

ManGu : ทั้งคู่อยู่วงการเพลงมายาวนาน คิดว่าเคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการทำงานวงการเพลงคืออะไร

Lipta : น่าจะความเรื่อยๆ นะครับ ฟังแล้วอาจจะดูแย่ๆ แต่จริงๆ มันเหมือนกับการวิ่งมาราธอน ทำให้กล้ามเนื้อมันไม่เหนื่อยจนเกินไป สู้ที่ความฟิต ออกไปทางไกลจะเร่งมากก็เจ็บกล้ามเนื้อ ช้าไปก็ไม่ได้ ก็ต้องทำระยะเวลาให้ดี วิ่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่เร็วไม่ช้าจนเกินไป คือการเป็นศิลปินมันไม่ได้แบบวิ่งร้อยเมตรอ่ะ วันนี้ทำคอนเสิร์ตใหญ่จบหนึ่งเดือน หรือภายในหนึ่งปีจบแล้ว มันเป็นอาชีพที่มันต้องอยู่ยาวๆ อย่างวงเราก็ 16-17 ปีแล้วครับ ก็เรื่อยๆ ละกันครับ ไม่ต้องไปรีบร้อนอะไร

ManGu : มีข้อคิดอะไรอยากฝากถึงศิลปินรุ่นใหม่ที่ก้าวเข้ามาทำงานในวงการเพลงบ้างไหมคะ

Tan : ผมอยากให้ทุกๆ คนทำเพลงกันเยอะๆ ครับ ถ้าสำหรับคนรุ่นใหม่อยากแนะนำว่าบางครั้งเราต้องผลักดันตัวเองด้วย การที่เราไปบอกว่า เราชอบร้องเพลงมาก แต่เราร้องเพลงอยู่บ้านเฉยๆ ก็โอเค แต่กับอีกคนที่ชอบร้องเพลงมากเหมือนกัน แต่ดันเอากล้องตั้งแล้วอัดคลิปอัพโหลดเข้า Youtube สองคนนี้เหมือนกันเลย ตรงที่ชอบร้องเพลง แต่สิ่งนึงที่ไม่เหมือน คืออีกคนที่พยายามผลักดันตัวเองให้เปิดประตูสักทางนึง ประมาณนี้ครับ

Cutto : ไม่กล้าสอน 55555 เราอยู่ของเราแก่ๆ อย่างนี้ดีแล้ว ถ้าเราล้มเหลวมันก็เป็นเรื่องปกติ เพราะพวกเราเองก็ล้มเหลวกันมาหลายเพลง มันต้องทำไปเรื่อยๆ ศึกษาหาความรู้เยอะๆ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

 

ManGu : สุดท้ายนี้ฝากอะไรถึงแฟนเพลงทั้งชาวไทย และชาวจีน พร้อมฝากช่องทางการติดตามของเราหน่อยค่ะ

Tan : ขอบคุณครับ เพราะว่า 16 ปีของวงนึงมันก็คงอยู่มาไม่ได้ถ้าไม่มีคนซัพพอร์ต เป็นสิ่งที่ดีมาก ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าเพิ่งหยุดฟังกันเพราะว่าจะมีเพลงใหม่มาเรื่อยๆ ครับ สำหรับช่องทางการติดตามพวกเราก็ Facebook : Lipta / Youtube : LIPTAofficial นะครับ

Cutto : มีหรอครับ 55555 วงเราไม่ค่อยมีแฟนคลับนะ มีแต่แฟนเพลงคนที่ฟังเพลงอย่างเดียวจริงๆ อยากให้โชว์ตัวเยอะๆ แล้วกัน เพราะเราไม่รู้ว่าเรามีแฟนเพลงเยอะขนาดไหน ก็ขอบคุณมากๆ จริงที่ชื่นชอบพวกเราครับ

Thank You

Arom Phoharnrattanakul (Cutto) / อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล (คัตโตะ)

Taron Liptapallop (Tan) / ธารณ ลิปตพัลลภ (แทน)

 

IG : @cutto & @tanlipta

Facebook : Lipta

Youtube : LIPTAofficial

 

Photographer : @oong_tp (Therdphong Trakarnrungroj)

 

Special thanks : @maymaae

 

Graphic Designer : Satamed Kunawattana @Pdillustrator

Coordinator / Interviews : Kawinna Penkul @kawintoon

Column Writer : Prapaporn Hongthai @mindmlp

You can share this post!

MANGU E-Magazine ISSUE 219 (1st November 2021) คอลัมน์ Star พบกับ "ตูน-พิมพ์ปวีณ์ โคกระบินทร์" นักแสดงนำจาก "เกมล่าทรชน"

MANGU E-Magazine ISSUE 217 (1st October 2021) คอลัมน์ Star พบกับ “จา-พชร สวนศรี” & “เฟริสท์-ฉลองรัฐ นอบสำโรง” สองหนุ่มนักแสดงนำจากซีรีส์วาย "Don't Say No The Series เมื่อหัวใจใกล้กัน" ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก