news-details

หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง

ไม่นานมานี้  รถไฟฟ้า“ขบวนล้านช้าง” ของเส้นทางรถไฟจีน-ลาวส่งถึงสถานีรถไฟนครหลวงเวียงจันทน์ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ และส่งมอบอย่างเป็นทางการแก่บริษัททางรถไฟลาว-จีน จำกัด นายบุญจัน สินทะวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งของ สปป.ลาว  กล่าวว่า การมาถึงของรถไฟฟ้า“ขบวนล้านช้าง”ประกาศว่าประเทศลาวได้เข้าสู่การขนส่งทางรถไฟยุคใหม่ และนำมาซึ่งยุคใหม่แห่งการปฏิรูปการคมนาคมขนส่งแก่ประชาชนลาว เส้นทางรถไฟจีน-ลาวเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของความร่วมมือระหว่างโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีน และยุทธศาสตร์ของลาวในการ“เปลี่ยนจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้เป็นจุดเชื่อมต่อทางบก”

 

"เส้นทางรถไฟสามารถดึงดูดการลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้า ซึ่งจะช่วยให้ลาวขจัดข้อจำกัดด้านคมนาคมของประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ข้อริเริ่ม หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเป็นโอกาสทองสำหรับลาว” ครูสอนภาษาอังกฤษวัย 29 ปีในนครหลวงเวียงจันทน์รู้สึกตื่นเต้นมาก

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม รถไฟฟ้า“ขบวนล้านช้าง”ผ่านพรมแดนระหว่างสองประเทศในอุโมงค์มิตรภาพจีน-ลาว(เผยแพร่โดยสำนักข่าวซินหัว รูปภาพถ่ายโดยเฉา อานหนิง)

 

ตั้งแต่ประเทศจีนเสนอข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”  ในปี  2556 ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา  “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง"ได้เปลี่ยนจากแนวคิดไปสู่การปฏิบัติ เปลี่ยนจากพิมพ์เขียวสู่ความเป็นจริง รถไฟมอมบาซา-ไนโรบีของเคนยา สถานีไฟฟ้าพลังน้ำเซซานตอนล่าง 2 ของกัมพูชา สะพานมิตรภาพจีน-มัลดีฟส์ สถานีพลังงานและสะพานหลายแห่ง ทางหลวงและทางรถไฟหลายสาย ได้รับประกันโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและการคมนาคมขนส่งในท้องถิ่น

 

ปัจจุบัน  “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือระหว่างประเทศที่กว้างและใหญ่ที่สุดในโลก มี 141 ประเทศและ 32 องค์กรระหว่างประเทศรวมถึง 19 หน่วยงานของสหประชาชาติได้ลงนามในเอกสารความร่วมมือ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

 

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)

การแปล: สถานีวิทยุกระจายเสียงอ่าวเป่ยปู้(BBR)

You can share this post!

กูร์เมต์ มาร์เก็ต ชวนส่งความสุขให้คนที่คุณรัก ด้วยกระเช้าของขวัญปีใหม่คุณภาพหลากสไตล์ พร้อมไฮไลท์สุดพิเศษกระเช้าสินค้าชุมชนจาก 5 ภาค ทั่วไทย

สัญลักษณ์แห่งคริสต์มาสและฉลองปีใหม่ของไทยเร่ิมแล้วท่ีเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดไฟต้นคริสต์มาสยักษ์สูงท่ีสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แลนมาร์กท่ีดีท่ีสุดใจกลางเมือง