news-details news-details

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 223 : พบกับ "โฟกัส กิตติคุณ คำเพราะ" นักร้องภายใต้สังกัด “YES I AM”

สัมภาษณ์ "โฟกัส กิตติคุณ คำเพราะ" นักร้องภายใต้สังกัด  “YES I AM”

 

ในช่วงต้นปี 2564 ช่วงที่จังหวะชีวิตไม่คาดคิดว่าจะมาพบเจอสถานการณ์รุมเร้าจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 การลดลงของสายการบิน การทำงานที่บ้าน การหยุดการเรียนการสอน จากมหานครที่พลุกพล่านไปด้วยสีสัน ก็เปลี่ยนผันมาเงียบสงัด ทั่วทั้งโลกที่ส่งมอบกำลังใจและความพยายามสุดความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ โลกของดนตรีและเสียงเพลงก็ไม่หยุดยั้ง การใช้เสียงเพลงก็เปรียบเสมือนการส่งต่อแรงและกำลังใจที่ดีอีกทาง มีบทเพลงหนึ่งของค่าย “YES I AM” ที่มีนักร้องชาวไทยทั้งสองคนที่ส่งต่อบทเพลง “ดอกไม้ให้คุณ”ทั้งสองภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษาจีนโดยเผยแพร่ทางYoutube เมื่อบทเพลงเผยแพร่สู่สาธารณะก็ได้รับความสนใจและกระแสที่ดีอย่างล้นหลาม บทเพลงนี้นำความอบอุ่นและการส่งต่อกำลังใจอย่างเต็มเปี่ยม นิตยสาร @MANGU ฉบับนี้จะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักนักร้องที่มอบทั้งความสุข ความน่ารัก ความอ่อนโยนตลอดมา ที่ครั้งนี้เขาได้นำเพลงใหม่มาให้แฟนๆในบทเพลง “ฮักข่อหล่อแข่แหล่” โฟกัส กิตติคุณ คำเพราะ จากค่าย “YES I AM”

MANGU : แนะนำตัวเอง ให้แฟนๆหน่อยครับ

FOCUS : สวัสดีครับ ผมโฟกัส กิตติคุณ คำเพราะ ศิลปินจากค่าย YES I AM ครับ

 

MANGU : คุณโฟกัสเข้าสู่วงการได้อย่างไรครับ

FOCUS : คือตอนเด็กๆ ได้เจอพี่ไผ่ พงศธร แกมาร้องเพลงที่โรงเรียนครับ ตอนนั้นยังไม่กล้าร้องเพลงครับ แต่ว่าเห็นพี่ไผ่ตอนนั้น เราก็รู้สึกว่าพี่คนนี้เจ๋งจังเลย แล้วพอได้รู้ประวัติจากคุณครู ก็ได้รู้ว่ากว่าเขาจะประสบความสำเร็จเขาสู้มากๆเลย เราเห็นแล้วว่าเขาสู้แล้วมันสำเร็จแล้วทำให้ครอบครัวเขา มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเราก็เลยอยากที่จะสำเร็จเหมือนเขา แม่ผมก็เป็นนักร้องที่หมู่บ้าน ก็เลยทำตามความฝันให้แม่และตัวเองด้วยครับ

MANGU : การที่เข้าประกวด True Academy Fantasia Season 12 ก็ไม่ได้เป็นเวทีประกวดครั้งแรกของเราใช่ไหมครับ

FOCUS : True Academy Fantasia Season 12 เป็นเวทีที่ทำให้ผมมีชื่อเสียงมากกว่า แต่ก่อนหน้านั้นผมประกวดเยอะมาก ประกวดระดับอำเภอ จังหวัด แล้วก็เวทีใหญ่ๆก็จะเป็น TO BE NUMBER ONE IDOL ผมเป็นรุ่นที่ 3 แล้วก็ตามเสด็จทูลกระหม่อม (ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ) ประมาณ 1 ปี แล้วก็มาประกวด The Star ก็ได้เข้ารอบตัวแทนภาคอีสาน ใน The Star ปีที่10 แล้วก็หลังจากนั้นก็มาประกวด True Academy Fantasia Season แต่มาประกวดครั้งแรกก็ได้เข้ารอบเลย แต่เวที The Star ไปประมาณ 6 ปี แต่ติดแค่ตัวแทนภาคอีสานครับ

 

MANGU : ช่วยเล่าประสบการณ์การประกวด True Academy Fantasia Season ให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

FOCUS : ตื่นเต้นมาก เพราะว่าเป็นความฝันของเรา แล้วพอเข้าไปจริงๆ มันเป็นการเรียนรู้ใหม่ทุกอย่างหมดเลย เช่นการเรียนร้องเพลง เรียนเต้น การเรียนแอคติ้ง ครบทุกอย่างตรงนั้น แล้วก็อย่างที่บอกมันเพิ่มความตื่นเต้นคือมันมีกล้องจับตลอด 24ชั่วโมง ตอนแรกก็เกร็งนะครับ เราก็แอบมองกล้อง แต่พักหลังเราเริ่มรู้สึกว่าไม่มีกล้อง เราเริ่มไม่สนใจแล้ว เราก็คลายความตื่นเต้นเรื่อยๆ พอยิ่งอยู่ไป เราก็ยิ่งชิน ยิ่งสนุก เหมือนเป็นบ้าน เราปล่อยตามธรรมชาติเต็มที่ครับ

 

MANGU : นับตั้งแต่นั้นมาคุณโฟกัสก็ได้ออกเพลงมาเรื่อยๆ จนได้มาเป็นศิลปินในค่าย YES I AM ซึ่งนับได้ว่าเป็นศิลปินลูกทุ่งคนแรกของค่ายเลย ช่วยเล่าที่ไปที่มาให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

FOCUS : ผมเป็นศิลปินมา 4 ค่ายนะ ตอนแรกเลยออกจาก AF ผมก็อยู่ค่าย True Fantasia ตอนนั้นก็มีซิงเกิ้ลพิเศษ ร้องกับพี่ เอิญ วิภาพร เป็นผู้พิการทางสายตา จาก Project From Street to Stars ชื่อเพลงว่า ใจเห็นใจ อันนั้นเป็นซิงเกิ้ลแรก แล้วผมก็ออกซิงเกิ้ลเดี่ยวที่ค่าย I AM ก็จะเป็นเพลง อ่อยอ้ายแม่นบ่ แล้วก็ปีที่ก็มาอยู่ที่ค่าย ลูกทุ่งแมดแคทซ์ ออกเพลง ตี 5 หน้าเซเว่น Feat.พี่แมว จิรศักดิ์ และล่าสุดก็กลับมาอยู่ค่าย Yes I Am ก็เป็นซิงเกิ้ลล่าสุดคือ ฮักข่อหล่อแข่แหล่ครับ

MANGU : เรียกได้ว่าผลงานที่พึ่งปล่อยในเพลง ฮักข่อหล่อแข่แหล่ ได้รับกระแสที่ดีมากๆ เรารู้สึกอย่างไรบ้างครับและแรงบันดาลใจในการทำเพลงนี้คืออะไรครับ

FOCUS : แรงบันดาลใจในการทำเพลงคือมาจากที่ผมได้ฟังจากพี่แมว จิรศักดิ์ ซึ่งเขาเป็นโปรดิวเซอร์ของผม แกเอามาให้ฟังแล้วผมรู้สึกชอบเพลงนี้มาก แล้วรู้สึกว่าเรามีความคล้ายคลึงกับตัวละครนี้ ทำให้เราชอบเนื้อหาเพลง ทำนองเพลงและดนตรีเพลง ซี่งผมกับพี่แมวก็ได้ช่วยสร้างสรรค์จนออกมาเป็นเพลงนี้ครับ

 

MANGU : “ฮักข่อหล่อแข่แหล่ แปลว่าอะไรครับและทำไมเราถึงตั้งชื่อนี้ครับ

FOCUS : คำว่า ข่อหล่อแข่แหล่ แปลว่าเล็กๆน้อยๆ ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน แต่ถ้าเปรียบเป็นความรักคือความรักที่ไม่มีในอนาคต เรารักเขามากแค่ไหน แต่เรามีแค่ใจ แต่คนอื่นอาจจะมีอนาคตที่ดีให้เขา มีกำลังจะซัพพอร์ตเขา เราก็ต้องปล่อยเขาไป ทั้งๆที่เรายังรักและคิดถึงเขาอยู่ แต่ว่าถ้าเขาอยู่กับเราแล้วเขาลำบาก ก็ต้องยอมปล่อยให้เขามีอนาคตที่ดีกว่าครับ

 

MANGU : นอกจากสไตล์ลูกทุ่งแล้ว คุณโฟกัสชอบร้องเพลงสไตล์ไหนอีกครับ

FOCUS : จริงๆตอนนี้ที่เราทำเพลงมันคือการผสมผสานครับ คือเนื้อหาเพลงเป็นลูกทุ่งอีสาน แต่ว่าตัวดนตรีจะมีความทันสมัยเข้ามา แล้วมีไลน์กีตาร์จากพี่แมว จิริศักดิ์เข้ามา เพลงไม่ได้สไตล์ลูกทุ่งจ๋าทีเดียว เรื่องของลุค ผมได้มีการปรับลุคใหม่ทั้งหมด มีทำสีผม แต่งตัวใหม่ โทนของเอ็มวีก็จะเป็นแนวซีรีส์เกาหลีไปเลย ซึ่งมันก็จะแตกต่างจากเพลงลูกทุ่งปกติที่จะแตกต่างจากในวงการครับ

MANGU : มีแฟนๆตั้งฉายาว่าเป็น อปป้าสายลูกทุ่ง เรารู้สึกอย่างไรบ้างครับ

FOCUS : รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจมากๆครับ ผมเป็นคนอีสาน ทำให้เราสร้างความภูมิใจให้กับพี่น้องชาวอีสานครับ

 

MANGU : เห็นคุณโฟกัสหล่อและฟิตมากขึ้น เรามีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไรบ้างครับ

FOCUS : มีการดูแลตัวเองมากขึ้นครับ มีการแต่งตัวในลุคใหม่ๆ มีไปฟิตเนสบ้างครับ แต่ตอนนี้ฟิตเนสปิด ก็ต้องออกกำลังกายที่บ้านเลยครับ 555555

MANGU : ได้ข่าวมาว่า ช่วงนี้มีแฟนคลับบางคนมาก่อกวนใน IG ของเรา ช่วยเล่าให้เราฟังหน่อยได้ไหมครับ

FOCUS : อันนั้นอาจจะไม่ได้เรียกว่าแฟนคลับ น่าจะเป็นโรคจิต เหมือนเขาทักมาก่อกวนว่า จะเปย์เงิน 100,000 บาทถ้าไปกินข้าวกับเขา เราก็งง เพราะไม่เคยเจอแบบนี้ จนเราทนไม่ไหว ก็ต้องโพสต์ลง IGไปครับ

 

MANGU : นอกจากการเป็นนักร้องแล้ว เราอยากทำงานในวงการบันเทิงด้านอื่นไหมครับ

FOCUS : อยากครับ คือตอนออกจาก AF ก็ได้ลองเล่นซีรีส์ครั้งแรกในเรื่อง AF12THE SERIES จริงๆก็ชอบนะครับ แต่ถ้ามีผู้ใหญ่ติดต่อมาหรือมีซีรีส์มีหนังมีละครติดต่อมาเราก็ยินดีที่จะไปหาประสบการณ์แล้วไปลองทำจริงๆดูว่าเราทำได้ไหม

MANGU : เห็นว่าช่วงนี้คุณโฟกัสได้เริ่มทำ Youtube แล้ว นอกเหนือจากการร้องเพลง คุณโฟกัสอยากทำคอนเทนต์อะไรอีกไหมครับ

FOCUS : ตอนแรกที่เปิดช่องมา เราก็จะร้องเพลง Cover เป็นส่วนใหญ่ หลังๆก็มีการเต้น Tiktok ก็มาลง Youtube มากขึ้น สิ่งที่อยากจะทำก็อาจจะเป็น Vlog พากินพาเที่ยว เพราะผมเป็นคนชอบกินชอบเที่ยวอยู่แล้วครับ

MANGU : ในค่ายเราสนิทกับใครเป็นพิเศษครับ

FOCUS : จริงๆก็สนิทกันเกือบทุกคนครับ แต่ถ้าเป็นสนิทมากก็น่าจะเป็นน้องไอซ์ ธมลวรรณ เพราะรู้จักกันก่อนที่จะเข้ามาในค่าย เพราะเคยไปประกวดร้องเพลงเวทีเดียวกันครับ

 

MANGU : ถ้ามีโอกาสเราอยากร่วมงานกับศิลปินท่านไหนมากที่สุดครับ

FOCUS : ถ้าเอาในเมืองไทย ก็เป็นไอดอลคนแรกของผมก็แล้วกัน คือพี่ไผ่ พงศธร เพราะเป็นแรงบัลดาลใจที่ทำให้ผมอยากเป็นศิลปิน

MANGU : เรียกได้ว่าบางคนอาจจะมีเป้าหมายว่าอยากได้รางวัล อยากจัดคอนเสิร์ตต่างประเทศ อยากมีแฟนคลับมากมาย สำหรับคุณโฟกัสแล้วอะไรคือเป้าหมายสูงสุดของเราครับ

FOCUS : เป้าหมายของผมก็อยากจะมีแฟนคลับแฟนเพลงที่รู้จักเราและรักเรามากมาย แล้วก็อยากจะให้ทุกคนฟังเพลงผมสนับสนุนผม ในอนาคตถ้าสามารถไปต่างประเทศได้ก็ยิ่งดีเลยครับ เพราะว่าตอนนี้ก็มีฝั่งจากลาว กัมพูชา เริ่มมีติดตามมาในเฟสบุ๊ค เราก็เริ่มดีใจว่า อยากมีโอกาสไปต่างประเทศบ้าง

 

MANGU : เร็วๆนี้จะมีผลงานอะไรให้แฟนๆติดตามกันบ้างครับ

FOCUS : ตอนนี้เป็นซิงเกิ้ลล่าสุดครับ ในผลงาน“ฮักข่อหล่อแข่แหล่ ส่วนผลงานอื่นๆก็รอติดตามได้จากค่าย Yes I Am รับรองว่าจะมีผลงานให้แฟนๆติดตามกันยาวๆแน่นอนครับ

MANGU : สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวจีนที่สนับสนุนเราหน่อยครับ และฝากช่องทางการติดตามของเราหน่อยครับ

FOCUS : ก็ฝากแฟนๆทุกคนติดตามเพลงใหม่ผมด้วยครับ ชื่อเพลงว่า “ฮักข่อหล่อแข่แหล่” ตอนนี้ก็สามารถฟังเพลงและรับชมเอ็มวีได้แล้วครับ ที่ช่อง Youtobe ของ Yes I Am ครับแล้วก็ฝากถึงช่องติดตามของผมนะครับก็มี IG , FB : @focus_kittikun และ Tiktok : @focusvampire ครับ

 

#ฮักข่อหล่อแข่แหล่ #โฟกัสกิตติคุณ #YESIAM

 

Thank you

Kittikun Khamphrao (Focus) / กิตติคุณ คำเพราะ (โฟกัส)

IG : @focus_kittikun

Youtube : iam official channel

特别感谢 Yes I am

感谢拍摄场地 101 True Digital Park

 

Photographer : Sarator Bunkobsongserm @iccesrt

Graphic Designer : Jamjuree Phetcharat @jam_2p

Coordinator / Interviews : Patthanapong Polpiboon @plyyp

Column Writer : Patthanapong Polpiboon @plyyp

 

You can share this post!

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 224 พบกับ Patrickananda (แพทริคอนันดา) ศิลปินจาก "D.U.M.B. Recordings" ภายใต้สังกัดค่าย "Warner Music Thailand"

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 223 : พบกับนักแสดง “พ่อตามือปราบเฮี้ยน” “เมฆ จุติ จำเริญเกตุประทีป” และ "จาด้า อินโตร์เร"