ม้วนกระดาษคำตอบจาก "กระเป๋าเดินทาง" ชาวจ้วง : องุ่นป่า "กลั่น" ออกมาเป็นชีวิตที่ผาสุก

การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนและการประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนกำลังจัดขึ้น สมาชิกสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนจากเขตกว่างซีได้โชว์กระเป๋าเดินทางของตนให้ผู้สื่อข่าวดู นอกจากข้อเสนอที่เตรียมไว้ด้วยความกระตือรือร้นแล้ว ข้างใน"ยังมีอะไรเป็นพิเศษ" "มีของล้ำค่าซ่อนอยู่": น้ำแม่น้ำหลิ่วเจียง หล่อฮังก๊วย ชาลิ่วเป่า ก๋วยเตี๋ยวกุ้ยหลิน เครื่องดื่มองุ่นป่า...

 

น้ำหนึ่งหยดที่ส่องแสงสะท้อนให้เห็นถึงระบบนิเวศที่งดงาม ผลไม้หนึ่งลูกที่ผลิดอกออกผลเป็นชนบทที่พัฒนาไปเป็นอย่างมาก ชาหนึ่งถ้วยที่ได้ลิ้มรสคือความมั่นคงก้าวไกล ผลิตภัณฑ์ประจำท้องถิ่นเหล่านี้ได้บอกเล่าเรื่องราวในเชิงปฏิบัติต่างๆ ได้อย่างมีชีวิตชีวา

 

องุ่นป่าภูเขาหลัวเฉิงเขตกว่างซี เป็นพืชที่มีอยู่ในลั่วเฉิงที่เดียว มันถูกค้นพบโดยทีมวิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติในปี 2535 กระทรวงเกษตรของประเทศจีนได้ตั้งชื่อให้หลัวเฉิงเป็นบ้านเกิดขององุ่นป่าในประเทศจีน

 

ในการประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนชุดที่ ๑๓ ครั้งที่ ๕ นางโอว เยี่ยนหลิง รองนายอำเภอของอำเภอปกครองตนเองเผ่ามู่หล่าวหลัวเฉิง ทำหน้าที่เป็นเซลล์แมนขายสินค้าองุ่นป่า จากการวิจัยพบว่าสภาพอากาศและอุณหภูมิของหลัวเฉิงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตขององุ่น ตั้งแต่ช่วงยุค 90 ท้องถิ่นก็ได้นำการปลูกองุ่นป่ามาเป็นอุตสาหกรรมหลักในการพัฒนาการเกษตร และดำเนินกิจกรรม "ปลูกองุ่นป่าบนขุนเขา" ในทั่วพื้นที่อำเภอ และได้ผลลัพธ์อย่างไม่เคยคาดคิด

 

ปัจจุบันอำเภอนี้มีพื้นที่ปลูกองุ่นป่ารวม 80,000 หมู่ ผลิตภัณฑ์องุ่นป่าก็ได้พัฒนาจากโรงงานผลิตไวน์ขนาดเล็กในยุค 90 จนสร้างเป็นห่วงโซ่อุตสาหกรรมองุ่นป่าในปัจจุบัน ซึ่งได้บรรลุการพัฒนาแบบคุณภาพสู

นางโอว เยี่ยนหลิงกล่าวว่า นอกเหนือจากไวน์องุ่นป่าแบบดั้งเดิมแล้ว เรายังกำลังพัฒนาเครื่องดื่มองุ่นป่าด้วย และตอนนี้จะเปิดตัวสายการผลิตน้ำส้มสายชูจากน้ำองุ่น ขั้นตอนต่อไปก็จะสกัดส่วนประกอบที่เป็นประโยชน์ในเมล็ดองุ่น สกัดส่วนประกอบช่วยชะลอวัยในเปลือกองุ่นเพื่อเอามาผลิตเครื่องสำอางเป็นต้น

 

ไวน์กลิ่นหอมก็กลัวตรอกลึกเช่นกัน ในระหว่างการสำรวจ นางโอว เยี่ยนหลิงพบว่าแม้ว่าผลิตภัณฑ์องุ่นป่าเป็นที่รู้จักกันดีในเขตกวางซีแล้ว แต่ก็ยังประสบปัญหาเช่นระดับการรับรู้ต่ำและขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดระดับประเทศยังค่อนข้างอ่อนแอ ในการประชุมสองสภาปีนี้ นางโอว เยี่ยนหลิงก็เลยรับหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ของ "องุ่นป่า"

 

"การโฆษณา"ของนางโอว เยี่ยนหลิงได้ดึงดูดความสนใจของนายเมิ่ง เซี่ยนหมิง สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ ในฐานะผู้ประกอบการกล่าวทันทีว่าหลังจากการประชุมสองสภาจบลงจะจัดตั้งทีมไปสำรวจอุตสาหกรรมองุ่นป่าในหลัวเฉิง และเจรจาเรื่องความร่วมมือกับท้องถิ่น เช่นจัดตั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ วางแผนแบรนด์และบรรจุภัณฑ์เป็นต้น เพื่อช่วยให้ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพสูงในพื้นที่ชาติพันธุ์ให้ออกจากภูเขา

 

การแปล: สถานีวิทยุกระจายเสียงอ่าวเป่ยปู้

 

You can share this post!

ผู้แทนนางเหวย จาวฮุย: สนับสนุนการก่อสร้างท่าเรือการค้าและโลจิสติกส์ทางบกจีน – อาเซียนเมืองฉงจั่ว

"มีชีวิตกินดีอยู่ดีที่บรรพบุรุษใฝ่ฝันมานานหลายชั่วอายุคน"——เยี่ยมเยือนชีวิตใหม่ของผู้ยากไร้ย้ายถิ่นฐานในเมืองเหอฉือเขตกวางซี