news-details

MANGU Entertainment Issue 238 พบกับ MONICA ศิลปินจากค่ายเพลง White Music

ผมสีเหลืองสดใสเป็นสัญลักษณ์สุดเท่ของเธอ  และผู้คนจะจำเธอได้ในพริบตา เพลง ฉันคือดวงจันทร์พอเปิดตัวมียอดวิวสูงและได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก ผู้คนอดไม่ได้ที่จะชื่นชมสาวเท่คนนี้ที่อยู่ร่วมกับความแข็งแกร่งและเสน่ห์ เขาก็คือ Monica  สาวร่าเริงที่หลงรักในเสียงเพลง เธอกล้าที่จะคิด มีสไตล์ดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เสียงเธอมีเสน่ห์ไม่แพ้กัน เรียกได้ว่าเป็นตัวแทนรุ่นน้องของนักร้องรุ่นใหม่ได้เลยทีเดียว เธอเข้าร่วมการประกวด จีเอ็มเอ็ม ออดิชั่น ต่อมาเธอได้เดบิวต์ด้วยซิงเกิ้ลแรกของเธอ "อยากจะรู้  (WONDER)" และกลายเป็นศิลปินของค่ายเพลง White Music ของ GMM GRAMMY 

     

         เธอบอกว่าเธอต้องการใช้ดนตรีเพื่อถ่ายทอดความคิดที่แท้จริงของเธอ ผลงานทุกชิ้นของเธอตั้งใจทำงานหนักเพื่อให้ผลงานทุกชิ้นออกมามีคุณภาพ เธอชอบเรียนและเธอยังชอบทดลองกับสไตล์ดนตรีที่แตกต่างกัน  ท้าทายตัวเองในทุกๆครั้ง  แม้กระทั่งต้องการท้าทายทำซิงเกิ้ลสไตล์ภาพยนตร์จีน   นิตยสาร@ManGu ฉบับนี้ขอพาทุกคนมาทำความรู้จักสาวเท่ห์มากความสามารถ MONICA จากค่าย White Music 

 

ManGu : แนะนำตัวและผลงานที่ผ่านมา

MONICA : สวัสดีค่ะ โมนิก้า นะคะ ศิลปินจากค่าย White Music ในเครือ GMM GRAMMY ค่ะ ที่ผ่านมามีเพลงออกมา 2 ซิงเกิ้ล ซิงเกิ้ลแรกคือเพลง “อยากจะรู้” เพลงที่สองคือเพลงฉันคือดวงจันทร์” ซึ่งก็เป็นเพลงเศร้ามากๆ หนูตั้งใจแต่งมาเป็นเพลงแบบซีรีส์หนังจีนค่ะ

ManGu : เริ่มชอบดนตรีตั้งแต่เมื่อไหร่

MONICA : ชอบดนตรีมานานมากค่ะ คุณแม่ คุณยาย พี่สาว ล้วนเป็นนักร้อง คุณตาเป่าแคลริเน็ต คุณพ่อเป่าแซกโซโฟน ที่บ้านล้วนทำเกี่ยวกับดนตรีทั้งหมด ก็เลยซึมซับมาค่ะ

 

ManGu : ทำไมถึงชื่อ “MONICA”

MONICA : MONICA เป็นชื่อที่คุณแม่ตั้งให้ตั้งแต่เด็กจนโต พี่สาวชื่อ Angelica ที่แปลว่า พระอาทิตย์ ซึ่งคุณแม่บอกว่าได้ชื่อมาจากไพ่ทาโรต์ ตอนแรกตั้งชื่อให้พี่สาวก่อน พอเกิดก็ตั้งชื่อ MONICA แปลว่าพระจันทร์ เพราะลูกคนโตเป็นพระอาทิตย์ คนเล็กก็เลยเป็นพระจันทร์ค่ะ ซึ่งมันสอดคล้องกันค่ะ

ManGu : เพลงแรกกระแสตอบรับเป็นอย่างไรและกระบวนการผลิตยากไหม

MONICA : เพลงแรกกระแสตอบรับดีมากค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ ที่ไทยก็ดี แต่ที่จีนก็ดีมากกว่าอีก ต้องขอบคุณแฟนๆชาวจีนมากค่ะ เป็นเพลงที่ฟังแล้วเพลิน ถ้าพูดถึง Process ก็คือยากสำหรับเรา เพราะว่าเป็นเพลงแรก เหมือนเริ่มทำใหม่ เป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เหมือนฝึกอ่านเขียน มีเพลงสำเร็จมาให้เค้าก็จริง แต่ตอนที่เราต้องเข้าไปอัดใหม่หรือว่าการประชุมว่าเราอยากทำเพลงในรูปแบบไหน สไตล์ไหน ซึ่งหนูไม่เคยเรียนดนตรีมาก่อนด้วยค่ะ แล้วก็จะใช้ภาษาดนตรีไม่เป็นค่ะ ในส่วนทำเอ็มวีก็คือไม่รู้เรื่องเลย เพราะเราเหมือนไม่เคยทำมาก่อน แต่พอทำไปชอบมากค่ะ เหมือนเป็นการเรียนรู้ พัฒนาตัวเองไปเรื่อยค่ะ

 

ManGu : ทำไมถึงอยากทำผมสีเหลือง

MONICA : เพราะว่าหนูอยากแตกต่าง ผมสีอื่นคนทำเยอะแล้ว ผมสีเหลืองไม่ค่อยมีคนทำ ถ้าเทียบเปอร์เซ็นต์=1/10ของคนทั้งหมด สีม่วง สีชมพู สีส้ม สีแดง สีฟ้า คนทำเยอะ เราก็คิดว่าสีเหลืองเหมาะสม ซึ่งมันเริ่มมาจากพื้นหลังเอ็มวีอยากจะรู้ว่าสีฟ้าด้วย เพราะมันตัดกับสีเหลือง ก็เลยได้มาเป็นสีนี้ และอีกสิ่งคือสีเหลืองก็คือพระจันทร์ เป็นชื่อของหนูพอดีค่ะ

ManGu : เรามีส่วนร่วมในการทำเพลงอย่างไรและขั้นตอนไหนบ้าง

MONICA : เราเปรียบเสมือนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนึง มีเค้าโครงดนตรีแล้ว มีเนื้อเพลง ทุกอย่างคือจบ เป็นเดโม่ได้พวกนี้คือส่วนที่ตัวเองทำคนเดียว พอที่ค่ายชอบหรืออยากทำ โปรดิวเซอร์ก็จะเอาเพลงนี้ใส่เพิ่มเติมเข้าไปอีก อยากได้เป็นแบบช้าหรือเร็วหรืออยากได้เป็นแนวแบบไหน ตัวอย่าง แจ๊ส ป็อปอะไรแบบนี้ เราก็จะมาเติมด้วยกัน มีส่วนร่วมทุกๆขั้นตอนค่ะ

 

ManGu : นิยามตัวตนของเราผ่านเพลง คิดว่าเป็นเพลงอะไร

MONICA : ทุกเพลงคือนิยามตัวตนของเรา แต่ละเพลงก็จะมีมุมต่างๆกัน ตัวอย่าง เพลงอยากจะรู้และฉันคือดวงจันทร์ เป็นเพลงที่ค่อนข้างแบบแซะ เหมือนแบบมีคนมาจีบ ไม่ชัดเจนพอก็เลยแซะไปว่าแบบ อยากจะรู้ว่าเธอนั้นรักฉันไหม เป็นเพลงที่อารมณ์แบบน้อยใจทั้งสองเพลงเลย เพลงที่สองก็จะอารมณ์แบบ ฉันดูแลได้ดีกว่าตั้งเยอะ ทำไมทำแบบนี้ เป็นเพลงที่น้อยใจทั้สองเพลงเลย มีความเป็นตัวเองทั้งสองเพลงเลย  ในอนาคตก็จะมีอีกหลายๆแง่มุมที่อยากถ่ายทอดลงในเพลงค่ะ

 

ManGu : อยากทราบแรงบันดาลใจในการทำเพลง “ฉันคือดวงจันทร์”

MONICA : เพลงนี้ตั้งใจแต่งให้ตัวเองเลย เพราะว่าอยากให้มีบางสิ่งพูดถึงตัวเรา แบบบางสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา ที่แต่งเพลงนี้ขึ้นมาเพราะอยากเล่าประสบการณ์ของชีวิตของตัวเอง แต่เพลงนี้พูดถึงเพื่อน เพื่อนมีแฟน และแฟนไม่ค่อยสนใจ แล้วตัวเองก็ค่อยปลอบใจเพื่อน เพราะว่าเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งหลายปี ทำไมต้องไปสนใจแฟนขนาดนั้นด้วย เพราะเค้าไม่ได้ดูแลดีเท่าทีฉันดูแลเขา พาไปกินข้าว ดูหนัง เที่ยวด้วยกัน อยู่กับฉันนั้นดีกว่าเยอะ เป็นเพลงที่แต่งให้เพื่อนโดยเฉพาะค่ะ

 

ManGu : ความหมายของศิลปินที่ดีในความหมายของคุณ

MONICA : ศิลปินที่ดีคือคนที่สามารถถ่ายทอดตัวเองผ่านผลงานได้ชัดเจน การมีแรงบันดาลใจจากคนอื่นไม่ผิด แต่การเป็นศิลปินที่ดีในสายตาหนูคือ เราสามารถนำสิ่งที่เราได้รับ มาใช้กับตัวเองได้อีก เพื่อให้ได้เป็น version ของตนเอง โชว์ความเป็นตัวเองออกมาค่ะ

 

ManGu : ซิงเกิ้ลต่อไปเป็นแนวเพลงอะไรและมีแพลนจะปล่อยช่วงไหน

MONICA : ซิงเกิ้ลต่อไปจะเป็น Hip hop, r&b ที่มีความไทย เป็นเพลงที่มีความสนุกขึ้นมาอีก เป็นเพลง Featuring กับศิลปินท่านนึง เป็นศิลปินที่ชอบมากอีกคน ยังไงอยากฝากทั้งแฟนๆชาวไทยและชาวจันติดตามันนะคะ

ManGu : สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทย และชาวจีนที่ติดตามและซัพพอร์ตเรามาตลอด พร้อมฝากช่องทางการติดตาม

MONICA : ขอบคุณมากสำหรับกระแสตอบรับและแรงซัพพอร์ตต่างๆ ไม่จำเป็นต้องชอบหนู แต่ขอให้ชอบผลงานที่หนูทำออกมาค่ะ หนูตั้งใจทำทุกผลงงานออกมา  สามารถติดตามผลงานได้ในทุกๆแพลตฟอร์มของ White music ถ้าใครอยากติดตามชีวิตประจำวัน lifestyle หรือว่าอื่นๆเพลงที่ cover สามารถติดตามได้ที่ monica.wsk ได้ในทุกช่องนะคะ ขอบคุณทุกคนค่ะ อ้ายหนี่เมิน

Thank you.

Veeda punnahitanon (Monica)

 

IG : @monica.wsk

Facebook : Monica.wsk

Twitter : monica.wsk

 

Special Thanks : Sasithorn Yunnathai (Sine) @Sine_Beautiful

 

Photographer : Chanokpohn Camnasak @Mickeyhighway_  
Graphic Designer : Jamjuree Phetcharat @jam_2p
Coordinator / Interviews : Patthanapong Polpiboon @plyyp
Column Writer : DAN CHEN @ardannyc / Thanyamon Kheedwan @wanpr.qp / Patthanapong Polpiboon @plyyp
   

You can share this post!

MANGU Entertainment Issue 239 พบกับbamm Co-ed Group จากค่าย LIT Entertainment

MANGU Entertainment Issue 237 พบกับ วง Only Monday