news-details

MANGU Entertainment Issue 239 พบกับbamm Co-ed Group จากค่าย LIT Entertainment

โดนเทแต่เท่อยู่ (2cool2care)” , “เอ๋ง (WOOF)” , “ฉันจะฉาปเธอ (Curse)” เพลงฮิตติดหูที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็จะได้ยินเพลงเหล่านี้ทั่วทุกที่ที่รังสรรค์โดยสามศิลปินวัยทีนสุดแรงกล้า วง “bamm”

“bamm” Co-ed Group จากค่าย LIT Entertainment ซึ่งสมาชิกประกอบด้วย มาง ปิยธิดา เล็กกลาง” Main Vocalist , “อาร์ตี้ ศรุต ลิ่วเกษมศานต์” Main Dancer และ เปา ธีรภัทร ตรีวิมล” Main Rapper สามคน สามสไตล์ ที่พอมารวมตัวกันพร้อมเขย่าวงการ T-POP

เร็วๆนี้ทางวง bamm ได้ปล่อยเพลงใหม่อย่างเพลง ปล่อยจอย (Ploi Joy) เพลง 4 ภาษา กลาง-เหนือ-อีสาน-ใต้ ที่รวมอยู่ในเพลงเดียว โดยเพลงนี้ได้นักร้องสาวสุดสวย พิมมา วง PiXXiE มาร่วมสร้างความปังให้กับเพลง ซึ่งเรียกได้ว่าพอปล่อยออกมาได้รับความสนใจและคำวิจารณ์อย่างดีจากผู้ฟัง นิตยสาร @ManGu ฉบับนี้ ขอพาทุกท่านไปทำความรู้จัก Co-ed Group จากค่าย LIT Entertainment กับการเดินทางกว่าจะมาเป็นวง bamm และเบื้องหลังการทำเพลงสุดฮิตติดหู

Mangu : แนะนำตัวพร้อมประวัติคร่าวๆ

Mang : สวัสดีค่ะ มาง ปิยธิดา เล็กกลาง นะคะ เป็น Main Vocalist ค่ะ

Arty : สวัสดีครับ อาร์ตี้ ศรุต ลิ่วเกษมศานต์ ครับ เป็น Main Dancer ครับ

Pao : สวัสดีครับ เปา ธีรภัทร ตรีวิมล ครับ เป็น Main Rapper ครับ

 

Mangu: ช่วยเล่าจุดเริ่มต้นของการเข้ามาเป็นศิลปินในค่าย LIT Entertainment

Mang : จริงๆพวกเราเข้ามาในค่าย LIT Entertainment ในเวลาที่ต่างกัน แต่ก็ไม่ได้ห่างกันมาก ในช่วงโควิดแรกๆ ก็จะเป็นมางที่เข้ามาก่อน แล้วอาร์ตี้กับเปาก็ตามเข้ามาในวันเดียวกันค่ะ

 

Mangu : ทำไมต้องชื่อ bamm ที่มาของชื่อคืออะไรและถ้าไม่ใช่ bamm อยากใช้ชื่ออะไร

bamm : bamm มาจากเสียงระเบิด เหมือนก้อนพลังงานสามก้อนมารวมกัน พร้อมที่จะปะทุหรือระเบิดความมันให้กับคนฟังหรือคนดู เป็นคาแรคเตอร์พวกเรา ส่วนถ้าไม่ได้ใช้ชื่อ bamm เราเสนอกันเยอะมาก เช่น Triangle , Delta , Triumph

 

Mangu: ตอนที่ทำเพลง โดนเทแต่เท่อยู่กระแสตอบรับเป็นอย่างไรและไอเดียในการสร้างสรรค์เพลงนี้เป็นอย่างไร

bamm : เป็นเพลงที่ใช้ระยะเวลาในการทำนานที่สุด เป็นเพลงที่ค่อนข้างตื่นเต้น เต็มที่ และก็เครียดกับมัน เพราะพวกเราไม่เคยทำมาก่อน คอนเซ็ปท์เพลงนี้จะคลุมทั้งคาแรคเตอร์วงแล้วก็เพลงอื่นๆของพวกเราด้วย ก็คือเป็นคนที่โดนเทแต่ยังเท่อยู่ ไม่ได้เป็นคนเศร้า ถ้าพูดถึงคาแรกเตอร์ของวง คือจะเป็นกลุ่มเพื่อนที่คอยมาคุยแลกเปลี่ยนกันว่าเป็นยังไงบ้าง ให้เวลาดีๆต่อกัน ไม่ว่าจะเจอเรื่องเศร้าหรืออะไรมา แต่เราจะพยายามหาข้อดีนั้นให้ได้ ตอนเราหาคอนเซ็ปต์เรารีเสิร์ชกันค่อนข้างหนัก แล้วคำว่า “โดนเทเเล้วไงแต่ก็ยังเท่อยู่” ก็เด้งขึ้นมาในโซเชียว เราคิดว่ามันน่าจะดึงดูด พอปล่อยเพลงกระเเสตอบรับค่อนข้างดี ค่อนข้างเยอะมากๆกับศิลปินใหม่ ตื่นเต้นมากๆ

Mangu: เคล็ดลับในการทำให้เพลงรู้จักคนเยอะมากขึ้น ?

bamm : เรามีทีมดี มีกลุ่มแฟนคลับที่พร้อมซับพอร์ต ผมคิดว่าถึงทีมเราดีทำเพลงดีแต่ถ้าแฟนคลับไม่ได้อยากเลือกรับเพลงนี้ไปฟังต่อกัน มันก็คงไม่เกิดเป็นยอดวิวหรือเป็นที่นิยมขึ้นมา ก็ต้องขอบคุณทีมเราด้วย แฟนคลับด้วย แล้วอีกอย่างผมรู้สึกว่าเพลงเราฟังแล้วจำง่ายด้วย

 

Mangu: เพลง ฉันจะฉาปเธอ (CURSE) เพลงนี้เกี่ยวกับอะไรและแรงบันดาลใจในการทำเพลงนี้

bamm : เป็นเรื่องราวต่อจากเพลงโดนเทแต่เท่อยู่ เพลงเอ๋ง โดนเทมาแล้วเราก็เศร้า แต่เราก็จะต้องสู้ต่อ เราต้องลุกขึ้นมา แล้วบอกเขาว่า ฉันจะฉาปเธอ แต่ว่าเป็นฉาปแบบน่ารัก แบบสาปให้เธอสิวขึ้นที่ปากหรือว่ากวาดบ้านก็ห้ามสะอาด แบบว่าคนขี้แพ้ทำอะไรไม่ได้ เหมือนบ่นอยู่กับตัวเอง แบบทำไมทำกับเราอย่างนี้ ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงที่เกินคาดสุดๆ ทำมาเพื่อให้แฟนคลับหายคิดถึง

Mangu: มีสิ่งไหนที่แฟนๆยังไม่รู้เกี่ยวกับตัวตนของแต่ละคน

Arty & Pao : จริงๆวงเรามีมุมที่ซีเรียสเหมือนกัน อาจจะยังไม่เคยเห็นแต่ก็จะมีให้เห็นเป็น Content ต่างๆ ในตอนทำเพลงครับ

Mang : ที่เราลงคอนเทนต์ใน Tiktok มันเป็นส่วนหนึ่งของพวกเรา อยากให้แฟนๆได้รับ Energy ดีๆ แต่ว่าตอนที่เราซีเรียสก็มีค่ะ อยากทำผลงานของเราให้ดีเพื่อเป็นการตอบแทนแฟนๆค่ะ

 

Mangu: เพลงในค่าย LIT Entertainment เพลงไหน ที่ชอบมากที่สุดและเพราะอะไร

Mang : หนูชอบเพลง "เอ๋ง (WOOF)" มากที่สุดของวง bamm เพราะว่าเป็นที่รู้สึกถูกจริตกับตัวเอง รู้สึกชอบสไตล์ดนตรีด้วย ชอบเนื้อเพลง ชอบท่อนร้องที่จัดสรรมา องค์ประกอบของเพลงค่อนข้างลงตัว พอเราร้องไปรู้สึกแบบมันเป็น bamm มากๆเลยค่ะ

Arty : ผมชอบเพลง "ฉันจะฉาปเธอ (CURSE)" เพราะว่าเป็นเพลงที่คนน่าจะร้องได้มากที่สุด ทุกครั้งที่ไปเล่นก็รู้สึกว่ามีได้รับเเรงบันดาลใจจากคนดูเยอะมากๆ รู้สึกว่าเราสนุกไปกับมันครับ

Pao : เพลงที่ผมชอบมากที่สุดคือเพลง "ชอบคุณนะ (UNSEND)" ของน้องพรู เพราะว่าเราก็ฝึกมาด้วยกัน เพราะมันมีหลายกลุ่มหลายกรุ๊ป เห็นมาตลอดว่าน้องพรูมีความสามารถ แล้วก็สามารถผลิตเพลงเองได้ด้วย วันที่น้องได้เดบิวต์ เรารู้สึกดีใจกับน้องด้วยครับ

 

Mangu: ถ้าไม่ได้เป็นนักร้อง แต่ละคนอยากทำอาชีพอะไร

Arty : ผมอยากเปิดโรงเรียน อยากทำเบื้องหลัง Production แล้วก็อยากเปิดร้านอาหารครับ

Pao : ผมอยากเป็นนักเขียนครับ ถ้าเราได้เขียนอะไรให้คนอื่นได้เห็นก็น่าจะดีครับ

Mang : ถ้าหนูไม่ได้เป็นนักร้อง จริงๆก็อยากทำงานในด้านที่เรียนมาแบบนักการศึกษา เช่น ที่กระทรวงศึกษาค่ะ

Mangu: ดนตรีได้ให้อะไรกับเราบ้าง

Arty : คงไม่ได้มีจุดประสงค์เดียวในการทำเพลงออกมา มันเกิดขึ้นจากหลายๆคน มันอยู่ที่ว่าเราจะอยากได้อะไรจากดนตรีมากกว่าครับ

Mang : ดนตรีอยู่ในทุกช่วงของชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นตัวโน้ตหรืออะไรก็ตามที่มันอยู่ในชีวิตของเราตั้งแต่เด็กจนโต มันทำให้หนูรู้สึกว่ามันเพิ่มสุนทรียภาพ ทำให้จิตใจดีขึ้น เป็นสิ่งที่ทำให้จิตใจของเราสดใสขึ้นในทุกๆวันค่ะ

Pao : ดนตรีเป็นแรงบันดาลใจหรือเป็นแรงจูงใจ สามารถทำให้อารมณ์เราเคลื่อนไหวได้ แบบคนที่อารมณ์เฉยๆแล้วมาฟังเพลงเศร้า เขาก็อาจจะรู้สึกแบบอารมณ์เศร้าไปเลยก็ได้ คนที่ฟังเพลงสนุกก็อาจจะทำให้ Happy ก็ได้ สามารถทำให้เขามีแรงบันดาลใจที่จะทำอะไรก็ได้ถ้าเขา Happy ครับ

ManGu : เร็วๆนี้ได้ปล่อยเพลงใหม่ ในเพลง "ปล่อยจอย" ซึ่งพอปล่อยมาก็ได้รับความนิยมและกระแสตอบรับที่ดีมาก อยากถามถึงแรงบันดาลใจ คอปเซ็ปต์ในการทำเพลง เห็นว่ามีการใช้ทั้ง 4 ภาษาในการทำเพลงด้วย

bamm : สำหรับเพลงปล่อยจอย เป็นเพลง Title Track ของอัลบั้มของพวกเราวง bamm ที่มีชื่ออัลบั้มว่า เศร้าศาสตร์ นะคะ ก็จะเป็นเพลงที่พยายามจะพรีเซนต์ความเป็นวง bamm ให้ได้มากที่สุด ก็มาคิดกันว่าคอนเซปท์ของวงคือวงที่เป็นเพื่อนทุกคน จะคอยอยู่ข้างๆไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็เลยเลือกที่จะใส่ภาษาถิ่นทั้ง 4 ภาคของไทยลงไปด้วย เพื่อสื่อว่าไม่ว่าคุณจะมาจากมุมไหน ภาคไหน จะทุกข์ จะสุขก็สามารถเข้ามาพูดคุย ปล่อยจอยกับพวกเราวง bamm กันได้

 

ManGu : เพลงนี้เป็นเพลงแรกที่วง bamm ได้มีการ feat.กับศิลปิน พิมมา วง PiXXiE ทำไมถึงต้องเป็นพิมมา

bamm : เรามองหาแรปเปอร์หญิงชาวเหนือ เพื่อมาร้องท่อนนี้ ซึ่งพอได้ฟังเนื้อเพลงในไกด์ ก็รู้สึกได้ว่ามันตรงกับความเป็นพิมมามากๆ คิดว่าเค้าน่าจะถ่ายทอดส่วนนี้ออกมาได้ดี ก็เลยลองชวนมาทำเพลงด้วยกันดู แฟนๆเองก็อยากให้วงในค่ายเราทำผลงานด้วยกันอยู่แล้วด้วย แถมได้เห็นพิมมาแรปแบบพ่นไฟเลยด้วย ผลตอบรับออกมาก็ดีมากๆเลยค่ะ

Mangu: สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทย และชาวจีนที่ติดตามและซัพพอร์ตเรามาตลอด

bamm : ขอบคุณแฟนคลับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับทั้งไทยและก็จีน ขอบคุณที่ให้การสนับสนุนมาตั้งแต่เเรกๆจนถึงตอนนี้ หรือใครก็ได้ที่พึ่งติดตาม อยากจะขอบคุณที่พึ่งค้นพบพวกเราแล้วก็ขอบคุณแฟนเพลงที่แวะเวียนกันมาฟังเพลงด้วย รู้สึกดีและเป็นเกียรติกับพวกเรามากๆ พวกเราเองก็ดีใจ มีความสุขตลอดที่ได้เห็นคนพูดถึงเราในโซเชียล เดินออกไปข้างนอกก็มีคนจำได้ถึงเพลง ขอบคุณมากๆจริงๆ ยินดีที่ได้รู้จักทุกคน (ยิ้ม)

 

Thank you.

Piyatida Lekklang (Mang) / ปิยธิดา เล็กกลาง (มาง)

IG : @sleepymangx

 

Sarut Liukasemsarn (Arty) / ศรุต ลิ่วเกษมศานต์ (อาร์ตี้)

IG : @arty_sarut

 

Theerapattara Treewimol (Pao) / ธีรภัทร ตรีวิมล (เปา)

IG : @ppbaoji

 

IG : @bammofficial_th

FB : bamm

TW : official_bamm

 

Photographer : Chanokpohn Camnasak @Mickeyhighway_
Graphic Designer : Jamjuree Phetcharat @jam_2p
Coordinator / Interviews : Patthanapong Polpiboon @plyyp
Column Writer : DAN CHEN @ardannyc / Thanyamon Kheedwan @wanpr.qp / Patthanapong Polpiboon @plyyp

You can share this post!

MANGU Entertainment Issue 239 พบกับ พรู ธันวา ศิลปินจากค่าย LIT Entertainment

MANGU Entertainment Issue 238 พบกับ MONICA ศิลปินจากค่ายเพลง White Music