news-details

MANGU E-Magazine Cover Story 10th Anniversary Issue พบกับพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล ตำรวจไทยที่คนจีนคุ้นเคยมากที่สุด จากรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สู่ตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และในปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คดีส่วนใหญ่ที่เขาจัดการมักเป็นคดีที่ยากต่อการแก้ไข แต่ทุกครั้งที่เขาได้ดูแลและจัดการคดีนั้น ทุกอย่างก็จะคลี่คลายเสมอ เช่นคดีเรือล่มที่ภูเก็ต ที่ตอนนั้นใช้เวลากเกือบ 5 เดือนในการจัดการ แต่เพียงเขาได้รับการแต่งตั้งมาช่วยจัดการ ทุกเรื่องที่ยาก เขาก็สามารถแก้ปัญหาได้หมด เนื่องจากเขาสามารถทำทุกอย่างได้ พูดจาสุภาพอ่อนหวาน อ่อนน้อมถ่อมตน และใส่ใจในทุกรายละเอียด ทำให้เขาได้รับความรักและความเชื่อมั่นจากประชาชน ก่อนหน้านี้เขาเคยได้มีโอกาสสัมภาษณ์กับนิตยสาร @ManGu ตอนนั้นเขายังดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดยในปีนี้ เขาได้รับการเลื่อนยศเป็น "พลตำรวจเอก" และดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทันทีที่เขาเข้ารับตำแหน่ง เขาก็พบกับความท้าทายใหม่ๆ นิตยสาร @ManGu ฉบับนี้ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะมาเล่าประสบการณ์ในการทำงานที่ผ่านมา และเรื่องราวอีกมากมาย

ManGu ก่อนหน้านี้ทางนิตยสารเคยสัมภาษณ์เมื่อตอนที่ท่านดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว หลังจากนั้นสี่ปีทางเราก็ได้มีโอกาสกลับมาสัมภาษณ์ท่านอีกครั้ง และท่านได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระหว่างทางท่านพบเจอประสบการณ์อะไรบ้าง

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ผมเจอการเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่สํานักงานตรวจคนเข้าเมือง ตํารวจท่องเที่ยว ผมล้วนไม่หยุดในการพัฒนาเก็บเกี่ยวความรู้ ผมยุดมั่นในการรักษาความปลอดภัย รับใช้ประชาชน ก่อนหน้านี้ตำแหน่งของผมคือผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตำแหน่งที่สูงขึ้นหมายถึงความรับผิดชอบที่หนักขึ้น ความคาดหวังของผู้คนและตัวผมเองก็มากขึ้นเช่นกัน ปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ขอบเขตของอาชญากรรมก็เปลี่ยนไปทุกวัน เพียงแค่การโจรกรรม การลักพาตัว และการหลอกลวง แต่ยังมีอาชญากรรมที่ใช้โซเชียลมีเดียออนไลน์ในการหลอกหลวง ดังนั้นสิ่งที่ผมอยากบอกทุกคนคือ ทุกคนต้องรู้จักการปรับตัวเอง บางครั้งเป้าหมายที่บรรลุผลง่ายที่สุด อาจจะไม่ใช่ต้องเป็นคนที่เก่งที่สุด หรือต้องเป็นคนที่ฉลาดที่สุด แต่คือต้องเป็นคนที่ปรับตัวเก่งที่สุด ดังนั้นในฐานะตำรวจคนหนึ่ง ผมจะไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง เรียนรู้และเก็บกี่ยวประสบการณ์ความรู้ใหม่ๆ

 

ManGu คนจีนมักพูดว่าท่านเป็นผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่พวกเขาคุ้นเคยมากที่สุด เมื่อตอนที่ท่านดำรงตำแหน่งได้อุทิศตนช่วยเหลือคนจีนในหลายๆเรื่อง หน้าที่ความรับผิดชอบในปัจุบันนี้เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ก่อนหน้านี้ผมดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นคนไทย นักท่องเที่ยวคนจีนหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผมจำเป็นต้องปกป้องความปลอดภัย รักษาเสถียรภาพของชาติ และให้นักท่องเที่ยวมีความรู้สึกไว้วางใจในประเทศไทย สร้างความประทับใจครั้งแรกที่มีต่อประเทศไทยให้ออกมาดีที่สุด ประเทศไทยถือว่าเป็นจุดหมายปลายทางแรกของนักท่องเที่ยวชาวจีน นักท่องเที่ยวชาวจีนจะมาเที่ยวที่ไทยมากขึ้นทุกปี พวกเราต้องรักษาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังขอชื่นชมผู้นำของประเทศจีนกับการบริหารและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชน ผมเห็นด้วยกับแนวคิดของท่านสี จิ้นผิง ที่กล่าวว่า เวลาทำอะไรเราควรที่จะสอบถามความคิดเห็นของประชาชน ประชาชนต้องการอะไรก็ทำตามนั้น ประเทศไทยก็เหมือนกัน เราควรยึดความต้องการของประชาขนเป็นศูนย์กลาง และประชาชนสามารถตรวจสอบความโปร่งใสในการทำงานของเราได้

ManGu ในปี 2018 ท่านได้มาดูแลตรวจสอบเหตุเรือล่มที่จังหวะดภูเก็ต หลายคนอยากทราบถึงผลลัพธ์ของคดีและท่านจัดการคดีนี้อย่างไร

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ตอนที่ผมได้รับหน้าที่มาดูแลและจัดการเรื่องนี้ ผมใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ในการกอบกู้ แต่ไม่ได้หมานความว่าทุกคดีจะคลี่คลายหมด เราจำเป็นต้องติดตามความคืบหน้าทั้งหมด นอกจากนี้เรายังส่งสารไปยังสถานทูตจีนเพื่อขอความช่วยเหลือจากสถานทูต แต่งานส่วนใหญ่ยังคงดูแลโดยตำรวจไทย เราได้จับเจ้าของเรือ ยึดอู่ต่อเรือ และปิดอู่ต่อเรือที่ต่ำกว่ามาตรฐาน รวมถึงเจ้าของบริษัทเรือสำราญหลังจากการสอบสวนเชิงลึก เจ้าของบริษัทเรือสำราญที่แท้จริงคือชาวจีนที่จ้างคนไทยที่สามารถพูดภาษาจีนได้และจบกฎหมายไทยให้เป็นนิติบุคคลของบริษัท บอสชาวจีนจะโอนเงินจำนวนหนึ่งเข้าบัญชีธนาคารของนิติบุคคลไทยทุกเดือน ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าชายไทยไม่ใช่เจ้านายที่แท้จริงของบริษัท ก่อนเกิดอุบัติเหตุ บริษัททำเงินมหาศาลทุกวัน เพราะสิ่งที่พวกเขาทำเป็นหลักคือ One Day Trip มีรายได้เข้ามาทุกวัน ปัญหาคือ เจ้าของเรือไม่รู้เรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือจริงๆ คนที่รู้เรื่องลม เรื่องทะเลจริงๆจะเลือกพักที่เกาะก่อน เพราะรู้ว่าไต้ฝุ่นกำลังจะเข้ามา ซึ่งส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมในที่สุด

 

ManGuเจ้าของเรือคนปัจจุบันถูกจับแล้วหรือไม่

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ชายชาวจีนผู้รับผิดการดูแลเรือในไทยถูกจับแล้ว แต่เจ้าของบริษัทที่แท้จริงยังไม่ถูกจับกุมครับ

ManGuตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของสถาณการณ์โควิด 19 การใช้ชีวิต ค่าครองชีพของประชาชนก็ได้ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนา "ธุรกิจสีเทา" ท่านคิดอย่างไรกับปรากฏการณ์นี้

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ทุกวันนี้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกโดยรวมยังไม่ดีนัก ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนเริ่มกว้างขึ้นเรื่อยๆ ประเทศไทยกลายเป็นที่ที่คนต่างชาติรวยเอา หลายคนเลือกที่จะอยู่อาศัยเพราะทิวทัศน์ที่สวยงาม ความเป็นอยู่ที่ดี สิ่งแวดล้อมและภาวะเศรษฐกิจที่โตเต็มที่ ซึ่งรวมถึงการมีส่วนร่วมใน "ธุรกิจสีเทา" การพนัน บริการทางเพศนั้นถูกกฎหมายในบางประเทศแต่ผิดกฎหมายในประเทศไทย ประเทศไทยและสิงคโปร์มีหลักการเดียวกัน ชาวต่างชาติที่มีอำนาจใช้จ่ายสามารถอยู่อาศัยและลงทุนในประเทศไทยได้ อย่างไรก็ตาม ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทย รัฐบาลไทยจะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าร่วมกิจกรรมใดๆที่ละเมิดกฎหมาย โดยเฉพาะการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมหรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายในทุกๆประเทศ และเป็นอาชญากรรมร้ายแรง เป็นเป้าหมายของรัฐบาลไทยและรัฐบาลของทุกประเทศ ยิ่งคนรวยเข้ามามากเท่าไหร่ ย่อมจะดึงดูดคนเลวได้โดยธรรมชาติ นี่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น และอาชญากรต่างชาติจำนวนมากเชี่ยวชาญในการกำหนดเป้าหมาย โปรดจำไว้ว่า หากชาวต่างชาติในประเทศไทยต้องการแจ้งความหรือขอความช่วยเหลือ นอกเหนือจากโทรหา 191 แล้ว วิธีที่ดีที่สุดและเร็วที่สุดคือโทรไปที่สายด่วน 1155 ซึ่งเป็นสายด่วนของตำรวจท่องเที่ยวไทย เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยพัฒนาขึ้น ดังนั้นตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศจึงได้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับสายด่วนนี้ โดยผู้ประกอบการทั้งหมดได้รับการฝึกอบรมพิเศษและมีบริการแปลภาษาต่างประเทศ เพื่อรองรับพวกเขาได้ตลอดเวลา รับรองความปลอดภัยของชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทย

ManGuล่าสุดเกี่ยวกับกรณีสาวจีนที่ได้หายตัวไป ตำรวจไทยได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้หรือไม่

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล สำหรับคดีนี้เราได้เรียกประชุมทีมสอบสวนเรียบร้อย ปัจจุบันหญิงรายดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่สาเหตุเฉพาะยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน คาดว่าสาเหตุที่การเสียเชียชีวิตแท้จริงจะถูกสอบสวนภายในสองสัปดาห์ เนื่องด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าคดีนี้ได้รับความสนใจและมีการถกเถียงผ่านสื่อจีน ตำรวจจะจัดงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเพื่ออธิบายกรณีดังกล่าวหลังจากที่ได้รับการยืนยันข้อสรุปของคดีแล้ว

 

ManGuหลังจากที่ได้ท่านเลื่อนตำแหน่ง ขอบเขตความรับผิดชอบก็เพิ่มขึ้น อยากถามว่าท่านมีความกดดันสูงขึ้นไหม

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ผมมีงานต้องรับรับผิดชอบมากกว่าเดิม ผมยังเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอในทุกๆวัน ยิ่งมีความรับผิดชอบมาก ยิ่งต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆมากขึ้น

ManGu อยากให้ท่านช่วยเล่า 1 วันของรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล ผมตื่นนอนประมาณ 8.00 น. ทุกวันเวลาเข้างานของผมจะเป็นช่วงสายๆ แต่ถ้ามีประชุมตอนเช้า ผมจะไปร่วมงานแต่เช้าตรู่เช่นกัน ถ้าเลิกงานแล้วผมจะเล่นเทนนิสต่อ ตอนเย็นกลับบ้านจะทานอาหารประเภทแป้ง เพราะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น เช่นทานโจ๊ก ผมนอนสัก 5 ชั่วโมง ก็เพียงพอแล้ว ดูแลร่างกายให้แข็งแรง เมื่อคุณมีสุขภาพแข็งแรง คุณจะทำงานได้ดีขึ้น ผมหวังว่าทุกคนจะสามารถวางแผนและจัดการชีวิตของตนเองได้ และด้วยร่างกายที่แข็งแรงครับ

 

Thank you.
Police General Surachate Hakparn / พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล

Photographer : Chanokpohn Camnasak @Mickeyhighway_
Coordinator : Lalana Akka-hatsee @joobjang_akhs
Graphic Designer : Jamjuree Phetcharat @jam_2p
Column Writer : Zou SiYi @joy_zz97 / Patthanapong Polpiboon @plyyp

You can share this post!

MANGU Cover Story Issue 244 (15th November 2022) สัมภาษณ์ คุณมีนา อัครพงศ์พิศักดิ์ ผู้ช่วยประธานบริหารด้านการตลาด ของ บริษัท เบอร์แทรม (1958) จำกัด

MANGU Cover Story Issue 240 (15th September 2022) สัมภาษณ์ คุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา (ท็อป) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย)