news-details

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 262 (15th Aug 2023) บทสัมภาษณ์พิเศษ พลตำรวจโท สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

ManGu:ทราบมาว่าท่านจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 อยากให้ท่านช่วยเล่าประวัติการศึกษาให้ฟังแบบคร่าว ๆ หน่อยค่ะ

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายนก่อนที่จะเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 เรียนโรงเรียนมัธยมสามเสนวิทยาลัยมาก่อน หลังจากนั้นก็เข้าโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 22 อีก 2 ปี ต่อมาก็ได้เข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจอีก 4 ปี ซึ่งก็คือนายร้อยตำรวจรุ่น 38 ครับ

 

ManGu:ท่านเริ่มเข้ารับราชการคือเมื่อไหร่ และหน่วยงาน ตำแหน่งงานที่ท่านมาเริ่มปฎิบัติงานคือที่ใด

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายนหลังจากจบจากโรงเรียน เขาก็มีให้เลือกเหมือนกัน เลือกตามคะแนน ผมได้ลำดับที่ 9 จาก 300 คน แล้วผมก็เลือกสน.ปทุมวัน ซึ่งอยู่กรุงเทพจนมาเป็นผู้การตำรวจนครบาลสาม หลังจากนั้นถึงออกต่างจังหวัด ออกมาเป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี และได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ประมาณ 1 ปี หลังจากนั้นกลับมาเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลอีก 3 ปี และได้ขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

ManGu:ในสมัยที่ท่านดำรงตำแหน่ง รอง สว.(สอบสวน) ที่ สน.ปทุมวันและท่านได้มีการย้ายไปที่สน.ต่าง ๆ อีก อยากทราบว่าแต่ละ สน. หรือแต่ละท้องที่ที่ท่านสังกัดอยู่นั้นมีการจัดการที่แตกต่างกันเป็นอย่างไรบ้าง

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ตอนที่ผมอยู่ยังเป็นหน่วยงานเดียวกัน กองบัญชาการตำรวจ นครบาล แต่บทบาทในหน้าที่ต่างกัน จบใหม่ ๆ จะให้ลงงานสอบสวน เป็นเหมือนพนักงานสอบสวน รับแจ้งความ แล้วผมก็ขยับมาเป็นสารวัตรสืบสวน คราวนี้ได้มาคุมเรื่องการสอบสวนของคดี แต่ยังอยู่ในโรงพัก ในส่วนของงานของโรงพักจะมีหน้าที่การงาน 5 อย่าง คือ สอบสวน สืบสวน จราจร ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม และธุรการ ผมได้ทำเกือบทุกหน้าที่ ทั้งสอบสวน สืบสวน ป้องกันปราบปราม เคยเป็น สารวัตรป้องกันปราบปราม สน.ทองหล่อ และต่อมาได้เป็นหัวหน้าสืบสวน สอบสวน ที่ สน.ทองหล่อ และได้เลื่อนเป็นผู้กำกับครั้งแรก ที่ สน.คลองตัน ต่อมาเป็น ผู้กำกับฝ่ายอำนวยการ 5 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประมาณ 1 ปี ย้ายไปเป็น ผู้กำกับ สน.พระราชวัง จนขึ้นเป็นรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 และรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ตามลำดับ จากนั้นได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 และอยู่นครบาลมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นงานเกี่ยวกับความเดือดร้อนของชาวบ้านทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ถ้าอยู่ทองหล่อคนต่างชาติเยอะ แจ้งความมีเรื่องมีราว เราต้องเข้าไปแก้ปัญหา

 

ManGu:งานครั้งนี้คล้าย ๆ งานที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยวไหม

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายนจริง ๆ แล้วเรื่องของตำรวจโรงพักจะแยกค่อนข้างยากว่าใครเป็นผู้เสียหาย เพราะมีทั้งคนต่างชาติและคนไทย คนต่างชาติจะมีทั้งคนที่อาศัยอยู่ที่นี่และเป็นนักท่องเที่ยว บางครั้งเราอยู่โรงพักปทุมวัน มีคนต่างชาติมาแจ้งของหาย โดนล้วงกระเป๋า กล้องหาย ก็ต้องรับแจ้งความเดือดร้อนของเขา

ManGu:ตอนนั้นมีตำรวจท่องเที่ยวหรือยังคะ

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายนสมัยก่อนจำได้ว่ามีแผนกกองบังคับการ หรืออาจจะต่ำกว่ากองบังคับการอีก ขึ้นกับสอบสวนกลาง ถ้ามีผู้เสียหายเป็นชาวต่างชาติ หรือนักท่องเที่ยว เขาก็ต้องรับแจ้งด้วย คือเขาต้องส่งนักท่องเที่ยวไปจตุจักร จะมีศูนย์รับแจ้งของนักท่องเที่ยว แต่ช่วงหลังนี้ไม่มีแล้ว ช่วงหลังถ้ามีคดีอาญา พนักงานสอบสวนโรงพักท้องที่ จะต้องเป็นผู้รับแจ้ง ปัจจุบันนี้ตำรวจท่องเที่ยวก็ไม่มีอำนาจสอบสวนแล้วแต่ยังมีอำนาจสืบสวนอยู่ คือถ้ามีเหตุมีอะไรเรารับแจ้งมา เรามีอำนาจจับกุม สืบสวน และดำเนินคดีเขา แต่คนสอบสวนจะเป็นตำรวจท้องที่

 

ManGu:ก่อนหน้าที่ท่านจะมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ท่านได้รับดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล อยากทราบว่ามีความเกี่ยวข้องหรือแตกต่างอย่างไร

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายนตำรวจท่องเที่ยวเป็นหน่วยสนับสนุนหน่วยอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเช่นเดียวกับหน่วยสนับสนุนอื่น มีขอบเขตหน้าที่เฉพาะเรื่อง เช่น ตำรวจรถไฟ ตำรวจน้ำ ตำรวจป่าไม้ ฯลฯ คอยทำงานร่วมกับตำรวจพื้นที่ อย่างเช่น กองบัญชาการตำรวจนครบาล ดูพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งหมด ส่วนตามแต่ละภาค จะมีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบไปตามแต่ละภาคทั่วประเทศโดยตำรวจท่องเที่ยวเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการดูแลนักท่องเที่ยว เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ มีการบูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยว

ManGu:หลังจากที่ท่านได้เข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานจากเดิมเป็นอย่างไรบ้าง

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายนก่อนหน้าที่ผมได้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ทั่วโลกประสบกับปัญหาโรคระบาดติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน การเดินทางทั้งภายในและต่างประเทศถูกชะงักส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย บทบาทของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่ต้องร่วมมือกันในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยให้เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งทางกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวไม่ได้นิ่งเฉยในเรื่องความปลอดภัย จึงได้มีนโยบายกำหนดทิศทางสู่ความยั่งยืนในวิถีใหม่ (New Normal) กำหนดมาตรการ “หยุดเพื่อซ่อมสร้าง” ทบทวน ปรับปรุง แก้ไข จุดบกพร่องต่าง ๆ ให้เกิดความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

 

ManGuบทบาทหน้าที่ที่สำคัญของตำรวจท่องเที่ยวคืออะไร

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ตอนแรกผมยังไม่เข้าใจ พอผมมาศึกษาแล้ว ตำรวจท่องเที่ยวกับตำรวจธรรมดาต่างกัน อย่างที่บอกตอนแรกว่าตำรวจท่องเที่ยวเกิดขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์คืออำนวยความสะดวก ดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เป็นหัวใจสำคัญ รวมถึงยังมีหน้าที่ป้องกันหรือปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ตลอดจนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน หรือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความร่วมมือและสร้างภาคีเครือข่ายในการให้บริการการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว

ManGu:ก่อนหน้านี้จะมีข่าวนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยและมีข่าวที่ไม่ดีออกไป ทางท่านจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้อย่างไร

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายนสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว คือการขับเคลื่อนการประชาสัมพันธ์ในเชิงรุก ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักของหน่วย เช่น เฟสบุ๊ค เว็บไซต์ นอกจากนี้ยังมีการบูรณาการด้านข้อมูลข่าวสารร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน หรือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นต้น

 

ManGu:ตอนนี้ชาวต่างชาติโทรมาขอความช่วยเหลือ เราจะมีใช้ภาษาอะไรบ้าง

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายนตำรวจท่องเที่ยว มีสายด่วนที่คอยรับเรื่องการแจ้งเหตุ ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถรองรับได้ 5 ภาษา ได้แก่ จีน อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลี และ รัสเซีย โดยในอนาคตจะมีภาษาอินเดียและภาษาอาหรับ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาด้วย

ManGuภายในปีนี้ จนถึงปีหน้า ทางกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว มีการวางแผนหรือรับมือกับนักท่องเที่ยวเป็นไปในแนวทางใด

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ด้วยข้อจำกัดไม่ว่าจะเป็นด้านงบประมาณและกำลังพล ซึ่งกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ก็ได้มีการพัฒนาศักยภาพต่างๆ อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเพื่อยกระดับเครื่องมืออุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยีที่นำมาสนับสนุนการปฏิบัติงานและการวิเคราะห์อาชญากรรมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เหมาะสมตามแต่ละภูมิประเทศ เรามีตำรวจ สายตรวจรถยนต์ สายตรวจจักรยาน สายตรวจชายหาด สายตรวจทางน้ำ เราขยายการตรวจให้ครอบคลุมในแหล่งพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมถึงการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้แก่กำลังพลในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง การทำงานเชิงรุกเป็นตำรวจมืออาชีพ รวมถึงมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มีการสร้างภาคีเครือข่ายในการทำงาน โดยมีการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างตำรวจ อาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวและชุมชน เพื่อร่วมมือกันดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ManGuนอกเหนือจากการปฎิบัติงานในด้านการดูแลนักท่องเที่ยวแล้ว ยังมีบทบาทหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบอื่นอีกบ้างไหม

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายนมีงานนอกเวลาเยอะ เอกชนอาจจะดูเยอะ แต่ของเราราชการเยอะกว่า โดยที่เราไม่สามารถบอกได้ทั้งเรื่องการระดมกวาดล้างบ้าง จิตอาสาบ้าง งานเอกชนอาจจะมีโอที งานเราจะไม่แน่นอนทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ค่อยมีเวลาว่างจะไม่ค่อยชัดเจนเหมือนเอกชน ถ้าอยากลาเราต้องดูความรับผิดชอบด้วย

ManGu:มีความคิดอยากให้ลูกเป็นตำรวจไหมคะ

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน อาชีพตำรวจดี มีประสบการณ์ชีวิต จากที่เราเป็น ถ้าเราไปนั่งอยู่ในโรงพักสามีภรรยาตีกันต้องช่วยไกล่เกลี่ย รถชนก็ต้องช่วย เราจะเห็นปัญหาเยอะ รู้จักคนเยอะ อันนี้เป็นเรื่องดี แต่เรื่องไม่ดีคืองานหนัก มีความเสี่ยง งานหนักก็จะเกิดความเครียด งานล่าช้า กว่าจะผ่านมาถึงจุดนี้ได้ก็ป่วยบ้าง สติแตกบ้าง เสียชีวิตบ้างเพราะความเครียด มันมีทั้งมุมดีและไม่ดี มุมดีก็สามารถสร้างประสบการณ์ดี สิ่งสำคัญคือเราได้ช่วยเหลือชาวบ้าน ได้ทำบุญโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงิน เด็กรุ่นใหม่ก็จะไม่เอา เราก็ต้องให้อิสระ

 

ManGu:ฝากอะไรสักเล็กน้อยถึงลูกค้าชาวจีนและผู้อ่านนิตยสารฉบับนี้หน่อยค่ะ

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายนขอฝากสื่อมวลชนจีนที่ใช้ภาษาจีน ก็อยากให้เกิดความมั่นใจว่าเมืองไทยมีมาตรฐาน อาจจะไม่ถึงขั้นชั้นนำแต่เราก็มีมาตรฐานที่ไม่ได้เลวร้ายสำหรับนักท่องเที่ยวและเราก็พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ประชาสัมพันธ์ในสิ่งที่มีประโยชน์กับนักท่องเที่ยว การติดต่อขอความช่วยเหลือ เราก็ทำให้เป็นประโยชน์กับชาวจีนทั้งหลาย

 

Thank you.

พลตำรวจโท สุคุณ พรหมายน

 

Photographer : Luttsit Thongbansai @bellr_blackroom 
Graphic Designer : xiaohe 
Coordinator : Lalana Akka-hatsee @joobjang_akhs
Column Writer : Zou SiYi @joy_zz97 

You can share this post!

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 263 (1st Sep 2023) พบกับบทสัมภาษณ์ดร.วรพล โสคติยานุรักษ์ ประธานกรรมการธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (มหาชน)

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 261 (1st Aug 2023) พบกับบทสัมภาษณ์ “ฟิล์ม ธนภัทร กาวิละ” และ “แจม รชตะ หัมพานนท์” นักแสดงนำจากซีรีส์ “Laws of Attraction กฎแห่งรักดึงดูด”