นักศึกษาต่างชาติจากประเทศลุ่มน้ำโขง: พิพิธภัณฑ์เป็นวิธีสําคัญในการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์จีน

 

นักศึกษาต่างชาติจากประเทศลุ่มน้ำโขง:

พิพิธภัณฑ์เป็นวิธีสําคัญในการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์จีน

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กุ้ยโจวยังคงมีการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับประเทศลุ่มน้ำโขงอย่างใกล้ชิด  และได้จัดง "งานสัปดาห์แม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง"มาเป็นหลายครั้งภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง  เมื่อเร็ว ๆ นี้  เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านกีฬาและวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองฝ่าย สำนักงานฝ่ายวิเทศสัมพันธ์มณฑลกุ้ยโจวได้จัด "งานสัปดาห์แม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง" ปี 2024 โดยได้ชวนเชิญนักศึกษาต่างชาติ 33 คนจากประเทศลุ่มน้ำโขงเข้าร่วมการแข่งขันแข่งขันวิ่งมาราธอนกุ้ยหยาง ปี 2024 และจัดนักศึกษาต่างชาติเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กุ้ยโจว  เพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของกุ้ยโจว

 

จิน เฟยเฟย นักศึกษาชาวเมียนมาจากมหาวิทยาลัยครูกุ้ยโจวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  "บ้านเกิดของฉันอยู่ติดกับยูนนาน  และการเรียนภาษาจีนจะเพิ่มความสะดวกในชีวิตและการทํางานของฉัน  ในการศึกษาภาษาจีน  คุณต้องเข้าใจวัฒนธรรมจีน  และการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สามารถเพิ่มความรู้ได้อย่างรวดเร็ว  ซึ่งนี่คือสิ่งที่ฉันต้องเรียนรู้" 

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา  ละครโทรทัศน์จีนยังคง"ออกสู่ต่างประเทศ"อย่างต่อเนื่อง  จากละครแนวย้อนยุคไปจนถึงแนวต่างๆ ทั้งได้ดึงดูดผู้ชมต่างชาติมากขึ้นเรื่อย ๆ  และทําให้เกิดความฮอดในการติดตามละครโทรทัศน์จีน  และเฉิน หุ้ยหลิน นักศึกษาชาวกัมพูชาจากมหาวิทยาลัยกุ้ยโจวก็เป็นหนึ่งในนั้น  เธอกล่าวว่า "ฉันดูละครจีนเรื่องหนึ่ง  และตกหลุมรักภาษาจีน  และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในละครฉันก็อยากไปเรียนรู้  ดังนั้น  ฉันจึงเริ่มเรียนภาษาจีนที่โรงเรียนจีนเมื่ออายุ 15 ปี  และปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 7 แล้ว"

 

ในการเยี่ยมชมครั้งนี้  สิ่งที่ เฉิน หุ้ยหลิน มีความสนใจมากที่สุดในพิพิธภัณฑ์ก็คือเครื่องประดับจากยุคสมัยต่าง ๆ  "เครื่องประดับจีนจากยุคสมัยต่างๆ สวยงามมาก  อยากรู้เรื่องราวของเครื่องประดับเหล่านี้  แม้จะเรียนภาษาจีนยากมาก  แต่ฉันก็อยากเรียนรู้ต่อไป"

 

เฉิน หุ้ยหลิน เคยไปยูนนาน กวางตุ้ง ส่านซี ฉงชิ่งและสถานที่อื่น ๆ และในช่วงเวลาที่เธอเรียนในประเทศจีน  เธอยังคงวางแผนที่จะเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ  และอยากไปพระราชวังต้องห้ามในปักกิ่งมากที่สุด  อยากไปเห็นฉากต่างๆ ของพระราชวังต้องห้ามที่ปรากฏอยู่ในละครด้วยตา

 

ในระหว่างการศึกษาในกุ้ยโจว  นักศึกษาต่างชาติรู้สึกประทับใจกับภูมิประเทศ มนุษยศาสตร์และประวัติศาสตร์ของจีน  ต่างได้บอกว่าจะแบ่งปันความรู้สึกของตนให้กับผู้คนอื่นๆ

 

Vu Thi Thanh Shuy นักศึกษาชาวเวียดนามจากมหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐกิจกุ้ยโจวกล่าวว่า  "จีนมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมของจีนได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี  ในพิพิธภัณฑ์คุณสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์กว่าพันปีของจีน  และได้ดูภาพที่เหลืออยู่บนโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมต่าง ๆ ฉันมีความสนใจกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน  และพิพิธภัณฑ์เป็นวิธีสําคัญของฉันในการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน"

Vu Thi Thanh Shuy ได้เรียนภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐกิจกุ้ยโจวเป็นเวลา 5 ปีแล้ว  และเธอหวังว่าจะจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมภาษาจีนในเวียดนามหลังจากสําเร็จการศึกษา

 

(ที่มาสำหนักข่าวจีน  การแปลBBR)

 

You can share this post!

งานประชาสัมพันธ์ภายใต้งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน - อาเซียน ครั้งที่ 21 เข้าสู่ฟิลิปปินส์

การนําเข้าผลไม้ผ่านด่านรถไฟผิงเสียงของจีนเพิ่มขึ้น 76.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี