news-details

ปธน.สีจิ้นผิงและผู้นำหลายประเทศแอฟริกาประกาศตําแหน่งใหม่ ของความสัมพันธ์ทวิภาคีเปิดฉาก“เวลาจีน-แอฟริกา”

ปธน.สีจิ้นผิงและผู้นำหลายประเทศแอฟริกาประกาศตําแหน่งใหม่

ของความสัมพันธ์ทวิภาคีเปิดฉาก“เวลาจีน-แอฟริกา”

 

 

ฤดูใบไม้ร่วงนำมาซึ่งความเย็นสบายให้กับกรุงปักกิ่ง มีเพื่อนจากแดนไกลในยามนี้ ความสนใจของโลกต่อ “ห้องรับแขกแห่งชาติ" ที่เป็นที่จับตามองของทั่วโลกในขณะนี้ ถึงเวลาเปิดฉาก "เวลาของจีน-แอฟริกา"ขึ้น โดยการประชุมสุดยอดฟอรั่มว่าด้วยความร่วมมือจีน-แอฟริกา (FOCAC) ประจําปี 2024 กําลังจะจัดขึ้นในเร็ววัน โดยเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนมีการพบปะและพูดคุยกับผู้นำ 9 ประเทศแอฟริกาที่เดินทางมาจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดในครั้งนี้ ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้พูดถึงมิตรภาพข้ามภูเขาและทะเล ประกาศตําแหน่งใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคี และร่วมหารือเกี่ยวกับแผนการใหม่สําหรับความร่วมมือและการพัฒนา...สถานที่จัดงานทวิภาคีต่างส่งเสียงแห่งความร่วมมือ เป็นสักขีพยานในจุดสูงสุดใหม่ของความสัมพันธ์จีน-แอฟริกา

ประธานาธิบดีรามาโฟซาของประเทศแอฟริกาใต้ เป็นผู้นำประเทศแอฟริกาคนแรกที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมีการพบปะก่อนการประชุมสุดยอดฯ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวกับประธานาธิบดีรามาโฟซาในช่วงเริ่มต้นของการพบปะว่า “อันนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์จีน-แอฟริกาใต้ในระดับสูงและมิตรภาพของเราทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง"

ระหว่างจัดการพบปะ 9 ครั้งในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ร่วมกับผู้นำประเทศแอฟริกาถึง 6 ประเทศ ประกาศตำแหน่งใหม่แห่งความสัมพันธ์ทวิภาคี ปรากฏการณ์นี้ได้รับการเปรียบเทียบว่า "ไม่ธรรมดา" นอกจากนี้แล้ว ปธน.สี จิ้นผิง ยังเผยในการพบปะวันเดียวกันว่าฝ่ายจีน-แอฟริกาจะตกลงตําแหน่งใหม่ของความสัมพันธ์จีน-แอฟริกาภายใต้ยุคสมัยใหม่ระหว่างการประชุมสุดยอดในครั้งนี้ ร่วมหารือเกี่ยวกับวิถีทางที่เป็นรูปธรรมในการร่วมส่งเสริมความทันสมัย

"มือที่โอบกอดกัน" บนตราสัญลักษณ์ของฟอรั่มความร่วมมือจีน-แอฟริกานั้น เป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีอันล้ำค่าและมีพลังงานที่ไม่สิ้นสุด ซึ่งตรงตามหัวข้อหลักของการประชุมสุดยอดในปีนี้ว่า "ร่วมมือกันส่งเสริมความทันสมัย ร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-แอฟริกาที่มีคุณภาพสูง" ชาวจีน-แอฟริกาและผู้คนทั่วโลกร่วมมือกันเคียงป่าเคียงไหล่ จะร่วมวาดภาพใหม่แห่งความทันสมัยของสังคมมนุษย์ที่มีสีสันที่หลากหลาย (บทข่าวที่มา CMG)

 

You can share this post!

ปธน.จีนประกาศว่า จีนกับบรรดาประเทศแอฟริกาที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองฝ่ายได้ยกระดับเป็นความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์

กลุ่มหมู่บ้านเฉิงหยางปาไจ้ กวางสี: ไข่มุกที่สดใสของวัฒนธรรมชนเผ่าต้ง