news-details

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 217 (1st October 2021) สัมภาษณ์คุณ แกรทเชียโน่ เยิง (Gratiano Yeung) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้า Roojai.com

สัมภาษณ์คุณ Gratiano Yeung, ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้า Roojai.com ให้บริการประกันภัยรถยนต์ ประเทศไทย

"ปัญญาประดิษฐ์, เทคโนโลยีการสื่อสาร 5G, Internet of Things, อุตสาหกรรม 4.0..." คำเหล่านี้มักปรากฏในชีวิตเรา จากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความเข้าใจในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงคำอธิบายข้อความผิวเผินอีกต่อไป "สแกน QR Code, การสแกนใบหน้า, ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ไม่ต้องใช้พนักงาน" และเทคโนโลยีอื่นๆ ถูกรวมเข้ากับชีวิตของเราอย่างต่อเนื่อง และผู้คนสามารถ "ดื่มด่ำ" สัมผัสความสะดวกสบายที่เกิดจากเทคโนโลยี บริษัทใหม่ๆ ที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหมือนหน่อไม้ในฤดูใบไม้ผลิ แต่ก็สร้างแรงกดดันมหาศาลให้กับบริษัทแบบเดิมๆ พวกเขาแสวงหาความก้าวหน้าและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลาและรวมการพัฒนาเทคโนโลยีเข้ากับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประยุกต์ใช้ซึ่งได้กลายเป็นการเปลี่ยนแปลง สำหรับหลายๆ บริษัท รู้ใจจากประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในบริษัทนวัตกรรม

รู้ใจเป็นบริษัทที่ให้บริการประกันภัยรถยนต์ชั้นนำของประเทศไทย สร้างขึ้นสำหรับผู้ขับขี่และเจ้าของรถที่ทำงานและอาศัยอยู่ในประเทศไทยโดยเฉพาะ เป็นบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับกิจการประกันภัยแห่งประเทศจีน และร่วมมือกับบริษัทกรุงไทยพาณิชย์ประกันภัย ภายใต้กลุ่มธนาคารกรุงไทย ในการให้บริการประกันภัยรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รู้ใจ ถือได้ว่าเป็น "บริษัทชั้นนำ" ในการให้บริการประกันภัยรถยนต์ของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ในการเผชิญกับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ในฐานะองค์กรแบบดั้งเดิม ยังคงรักษารูปแบบการดำเนินงานที่ไม่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และในที่สุดมันก็จะถูกกำจัดออกไป โชคดีที่ในช่วงเปลี่ยนผ่านพิเศษนี้ รู้ใจ ได้ต้อนรับผู้นำที่โดดเด่น เธอคือ คุณแกรทเชียโน่ เยิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้า

Ms. Gratiano Yeung ชาวฮ่องกง ประเทศจีน และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์การเงินจาก City University of Hong Kong ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ เป็นสตาร์ทอัพในฮ่องกงมากว่า 20 ปี เน้นบริการประกัน โดยมีขอบเขตธุรกิจครอบคลุมจีนแผ่นดินใหญ่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน ออสเตรเลีย และฮ่องกง ในปี 2558 รู้ใจเข้าร่วม และดำรงตำแหน่งหัวหน้าศูนย์การติดต่อของบริษัทมาเป็นเวลา 5 ปี เขามีประสบการณ์มากมายในอุตสาหกรรมประกันภัย นวัตกรรม โซเชียลมีเดีย และการจัดการอย่างมืออาชีพ เธอยังเป็นผู้นำทีมรู้ใจจากประสบการณ์เหล่านี้ และได้รับการยอมรับจากลูกค้าในทางที่ดีมาก

ในปี 2020 ภายใต้การเป็นผู้นำของเธอ เธอและทีมงานได้พัฒนาแพลตฟอร์มประกันภัยออนไลน์ภาษาจีนแห่งแรกของประเทศไทย “Roojai.com” โดยอาศัยบริการที่เรียบง่าย เชื่อถือได้ จึงเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า เมื่อถามถึงความตั้งใจเดิมของคุณแกรทเชียโน่ เยิง ในการก่อตั้งเว็บไซต์ภาษาจีนแห่งนี้ คุณแกรทเชียโน่ เยิง กล่าวว่า “รู้ใจเป็นเพียงบริษัทประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ในไทยมาก่อนแล้วจึงเข้าร่วมการประกันสุขภาพ ดังนั้น ฐานลูกค้าเริ่มต้นของรู้ใจส่วนใหญ่จึงเป็นคนไทย เราพบว่าบริษัทประกันภัยส่วนใหญ่ในประเทศไทยใช้ภาษาไทยเป็นภาษาในการสื่อสารและไม่ได้ให้บริการเป็นภาษาอังกฤษ เราเริ่มการสำรวจลูกค้าชาวจีนและพบว่าจำนวนชาวจีนที่อพยพเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นสามเท่าเมื่อเทียบกับเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เราจึงเสนอให้พัฒนาเว็บไซต์เวอร์ชั่นภาษาจีนเพื่อให้ลูกค้าชาวจีนเข้าใจเรา หลังจากการระบาดโควิด 19 เกิดขึ้นทั่วโลก การตัดสินใจของคุณแกรทเชียโน่ เยิง ได้รับการตอบรับเชิงบวก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทุกบริษัทสามารถทำงานได้แค่ที่บ้านเท่านั้น ซึ่งทำให้เกิดปัญหาใหญ่สำหรับงานประกันภัยที่ต้องออกไปทำธุรกิจอย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากการพัฒนา Roojai.com บริการเปลี่ยนจากออฟไลน์เป็นออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น แนะนำการตรวจสภาพรถ หรือประกาศล็อคและกระจายสินค้า ไร้สัมผัสตลอดกระบวนการ ซึ่งช่วยให้พนักงานทำงานได้จากบ้านโดยไม่มีอิทธิพลใดๆ รู้ใจกลายเป็นหนึ่งในบริษัทไม่กี่แห่งที่ไม่ได้รับผลกระทบในช่วงการแพร่ระบาด นอกเหนือจากข้อได้เปรียบที่ไม่จำกัดของการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตแล้ว ยังรวมเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ากับผลิตภัณฑ์และบริการอีกด้วย ใช้เทคโนโลยี เพื่อระบุข้อมูลทุกประเภทที่ลูกค้าอัปโหลดได้อย่างรวดเร็ว และรับข้อมูลในสถานที่อย่างรวดเร็วเมื่อเกิดอุบัติเหตุจราจร ลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการคำนวณด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขความเสียหายของยานพาหนะที่เกิดขึ้น ระบบจะถูกรวบรวมและสร้างฐานข้อมูลซึ่งสามารถระบุตำแหน่งของยานพาหนะที่เสียหายได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ Ms. Gratiano Yeung ยังได้รับรางวัล “Top 25 Women Leaders in Asian Fintech in 2020” โดยอาศัยความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมและการคิดเชิงนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของเธออีกด้วย

ทุกวันนี้ ในโลกธุรกิจ มีผู้นำผู้หญิงที่โดดเด่นมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นคุณแกรทเชียโน่ เยิง เขายังคงฝ่าฟันอคติของผู้คนอันเนื่องมาจากเรื่องเพศ ด้วยความคิด ความกล้าหาญ และความพากเพียรของเขา เขาได้รับการยกย่องและมีที่ในสายงานของตนเอง เขาหาทางเลือกที่ดีที่สุด ภายใต้สภาวะต่าง ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ต้องการของนวัตกรรมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่โดดเด่นของทีม

 

ManGu : ตั้งแต่ตอนไหนที่คุณคิดอยากทำเกี่ยวกับบริการประกันภัย แล้วตอนเด็กๆ เคยคิดไหมว่าตัวเองจะกลายเป็นนักธุรกิจหญิงที่เก่ง?

Gratiano : ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก ฉันไม่เคยคิดว่าฉันจะทำธุรกิจ เพราะในสมัยที่ฉันเกิด สภาพความเป็นอยู่ของทุกคนไม่ดีนักและชีวิตก็ลำบากมาก พ่อกับแม่บอกให้ตั้งใจเรียนนะ เข้ามหาวิทยาลัย ได้ประกาศนียบัตร แต่ตอนนี้มันต่างออกไป ทุกคนมีโอกาสเยอะมาก หลังเรียนจบมหาวิทยาลัย ก็เริ่มธุรกิจสตาร์ทอัพในฮ่องกงมานานกว่า 20 ปี เน้นบริการประกันและบริการเกี่ยวกับผู้คนเป็นหลัก ธุรกิจครอบคลุมทั้ง จีน ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน ออสเตรเลีย และฮ่องกง ช่วงปี 2015 ฉันออกจากฮ่องกง เดินทางมาประเทศไทย และเปิดบริษัท Roojai ในปี 2016 ฉันประสบความสำเร็จในการเปิดธุรกิจ หลังจากนั้นฉันรับผิดชอบในการสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ เป็นหลัก ธุรกิจที่ทำก็จะมี การขาย การบริการ การตรวจสภาพรถ การแจ้งเคลม และบริการตกแต่งใหม่

ManGu : ชื่อบริษัท “รู้ใจ” มีความหมายพิเศษอย่างไร?

Gratiano : รู้ใจ ในภาษาไทยแปลว่า "เข้าใจคุณ" ความหมายของชื่อคือ "เราเข้าใจความต้องการของลูกค้า" และนี่ก็เป็นวิสัยทัศน์ของบริษัทเราเช่นกัน ชื่อในภาษาจีนก็คือ “ลู่เจีย”

ManGu : ใครคือกลุ่มลูกค้าหลักของรู้ใจ และอะไรที่ทำให้คุณมีไอเดียในการเปิดเว็บไซต์จีน Roojai.com?

Gratiano : รู้ใจเมื่อก่อนเป็นบริษัทประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ในประเทศไทย แล้วต่อมาก็มีประกันสุขภาพ ฐานลูกค้าของเราเริ่มจากคนไทยเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาเราเห็นว่าบริษัทประกันภัยส่วนใหญ่ในประเทศไทยใช้ภาษาไทยเป็นภาษาสื่อสารและไม่ได้ให้บริการเป็นภาษาอังกฤษ เราเริ่มทำการสำรวจลูกค้าชาวจีนและเห็นว่าจำนวนชาวจีนที่อพยพเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นสามเท่าเมื่อเทียบกับเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เราเลยเสนอให้พัฒนาเว็บไซต์เวอร์ชั่นภาษาจีน เพื่อให้ลูกค้าชาวจีนสามารถเข้าใจเราได้ง่ายขึ้น และเราจ้างพนักงานที่พูดภาษาจีนเพิ่มขึ้นเพื่อให้บริการลูกค้าชาวจีนได้ดียิ่งขึ้น เว็บไซต์ของเราค่อนข้างครบถ้วน และลูกค้าสามารถรู้เกี่ยวกับบริการที่เรามีให้ ลงนามในสัญญา และชำระเงินได้โดยตรงบนเว็บไซต์ หากลูกค้ามีคำถามเพิ่มเติม สามารถโทรหาเรา ศูนย์บริการของเรายังมีบริการสำหรับลูกค้าที่พูดภาษาจีนได้อีกด้วย

ManGu : ถ้าเทียบกับบริษัทประกันอื่นๆ ในประเทศไทย คุณคิดว่าข้อดีของ รู้ใจ คืออะไร?

Gratiano : ส่วนใหญ่จะมีนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง นวัตกรรมทางเทคโนโลยีหมายความว่ารู้ใจจะผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ากับการทำงานจริง สามารถถ่ายรูปเพื่อนำรถไป บันทึกที่เสียหายจะถูกรวบรวมและจัดเป็นฐานข้อมูลของเราเอง ข้อดีของการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ไม่เพียงช่วยประหยัดเวลา แต่ยังช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการคำนวณด้วยตนเองอีกด้วย การมุ่งเน้นคนหมายความว่าเมื่อเราจัดการพนักงาน วิธีการจัดการของเราจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ในช่วงที่เกิดโรคระบาด เราเปลี่ยนบุคลากรทั้งหมดให้อยู่ในโหมดโฮมออฟฟิศได้สำเร็จภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการพัฒนาให้กับพนักงาน เน้นที่ลูกค้าเป็นหลัก ให้ความสำคัญกับลูกค้าในแง่ของการตรวจสภาพรถและใบเคลม ในส่วนของราคาประกัน รู้ใจจะปรับแต่งแผนสำหรับลูกค้าแต่ละรายและปรับแต่งแผนผ่านข้อมูลลูกค้า ข้อมูลอาจรวมถึงประสบการณ์การขับขี่ อายุ แม้แต่จำนวนการอ้างสิทธิ์ต่างๆ

ManGu : การประกันภัยรถยนต์และประกันสุขภาพแล้ว คุณคิดว่าในอนาคตรู้ใจจะทำอะไรอีกบ้าง? อย่างเช่นประกันสำหรับนักท่องเที่ยวจีน

Gratiano : ตอนนี้เรายังไม่มีแผนที่จะเปิดตัวโครงการประกันนักท่องเที่ยวจีน แต่เน้นที่การประกันสุขภาพเท่านั้น ปัจจุบันมีการประกันมะเร็งและโรคระบาดใหม่ และมีแผนพัฒนาประกันโรคร้ายแรง ในอนาคต นี่ไม่ใช่แค่เน้นลูกค้าชาวจีนแต่ลูกค้าต่างชาติทั้งหมดที่ไม่ใช่คนไทย ในฐานะที่เป็นชาวต่างชาติ เราไม่สามารถใช้บริการทางการแพทย์ของรัฐบาลไทยสำหรับคนไทยได้ การบริการทางการแพทย์ที่ดีในประเทศไทยนั้นมีราคาแพงกว่า และในปัจจุบันเนื่องจากผู้คนมีความต้องการทำประกัน COVID-19 สูงในช่วงการระบาดของ COVID-19 รู้ใจจึงเน้นเรื่องประกันสุขภาพมากขึ้น

ManGu : ระบาดโควิด-19 ทั่วโลกนี้จะมีผลกระทบอะไรกับรู้ใจไหม?

Gratiano : โรคระบาดโควิด-19 มีผลกระทบในทางลบต่อหลายๆ บริษัท แต่โชคดีที่บริษัทรู้ใจได้รับผลกระทบน้อย เพราะหลังจากที่รู้ใจเริ่มทำบริการทั้งหมดผ่านอินเทอร์เน็ตแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องส่งพนักงานขายออกไปหาลูกค้าเหมือนบริษัทประกันแบบเมื่อก่อน การติดต่อลูกค้า การแนะนำ การเซ็นสัญญา การตรวจสอบรถ รู้ใจล้วนเป็นแบบออนไลน์ เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้ การขายและบริการของรู้ใจ จึงไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ManGu : ในสถานการณ์การแพร่ระบาด คุณมีอะไรแนะนำเกี่ยวกับการประกันภัยสำหรับชาวจีนในประเทศไทยไหม?

Gratiano : อย่างแรกเลย สำหรับการแพร่ระบาด ฉันจะให้ความสำคัญกับการแนะนำประกัน หน่วยงานจีนในประเทศไทยจะจัดหาวัคซีนให้กับชาวจีนทุกคน แต่นั่นอาจจะไม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ทุกคนซะทีเดียว เลยจำเป็นต้องซื้อประกันไว้ก่อน อย่างที่สองคือ ประกันรถยนต์และประกันโรคมะเร็ง เพราะโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและโรคมะเร็งในประเทศไทยยังค่อนข้างสูง เลยอยากแนะนำให้ทุกคน เพราะรู้ใจสามารถสื่อสารกับคุณได้โดยไม่มีปัญหาเลย

ManGu : นี้คนซื้อประกันมากขึ้นเรื่อยๆ คุณคิดว่าการซื้อประกันเปลี่ยนชีวิตของทุกคนอย่างไร?

Gratiano : จริงที่ประกันภัยเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนนี้ มีหลายสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ที่อาจเกิดขึ้นทุกวัน การซื้อประกันจึงเป็นการป้องกันสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ ลองนึกภาพว่าครอบครัวนึง คนหนึ่งขับรถเฟอร์รารี่ ถึงแม้จะไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือได้รับบาดเจ็บน้อย แต่ก็ต้องเจอกับค่าชดเชยมหาศาล ครอบครัวนี้จะได้รับความเสียหายขนาดไหน แต่ถ้ามีประกันนี้อาจจะช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายได้มากพอสมควร

ManGu : ในแต่ละปีช่วงไหนลูกค้าจะซื้อประกันเยอะมากที่สุด?

Gratiano : เกือบทุกเดือนธันวาคมเลย เพราะ 1.เมื่อสิ้นปีทุกคนได้รับโบนัสและซื้อรถใหม่ แล้วก็จะซื้อประกันรถยนต์ 2.ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์จะมีโปรโมชั่นและลดราคาช่วงสิ้นปีเพื่อดึงดูดให้คนซื้อรถแล้วจะมาซื้อประกัน 3.ก่อนออกไปพักผ่อนในวันหยุด ทุกคนก็จะมาซื้อประกัน เช่น สงกรานต์ คริสต์มาส และวันหยุดยาวอื่นๆ อีกด้วย

ManGu : คิดว่าความสำเร็จขององค์กรขึ้นอยู่กับอะไร?

Gratiano : ฉันคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การบริการ เพราะเราเพิ่งเริ่มทำได้แค่ 5 ปี และเราเป็นบริษัทที่ค่อนข้างใหม่ ฉันคิดว่าการบอกต่อเป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้ารู้ใจบริการดี คนจะพูดถึงรู้ใจมากขึ้น และทุกคนก็พร้อมที่จะเปิดใจเกี่ยวกับรู้ใจ

ManGu : คุณได้รับรางวัล "Top 25 Women Leaders in Fintech in Asia 2020" ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด สำหรับการจัดการของคุณในเทคโนโลยีทางด้านการเงิน ในฐานะผู้หญิงในวงการที่ยอดเยี่ยม คุณคิดว่าคุณต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

Gratiano : ในฐานะผู้นำ ฉันคิดว่าฉันกล้าที่จะเผชิญกับความท้าทาย ฉันชอบที่จะท้าทายตัวเอง และยังมีความกระตือรือร้นในอุตสาหกรรมของตนเอง ความมั่นใจในตนเอง และความทะเยอทะยาน ในการเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องเชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง รวมถึงการคิดเชิงกลยุทธ์ ความสามารถในการสร้างสรรค์ และความกล้าหาญที่จะลองวิธีแก้ไขปัญหาใหม่ๆ อย่างเช่น บริการออนไลน์ของรู้ใจของเราเป็นบริษัทประกันภัยแห่งแรกในประเทศไทยที่มีระบบนี้ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการฝึกฝน แม้ว่าผู้นำจะเก่งแค่ไหน เขาก็เป็นแค่คนๆ เดียว และสิ่งที่ทำได้มีเยอะมาก ควรฝึกฝนเพื่อช่วยตัวเอง สุดท้าย ผู้นำต้องสามารถสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างดี รู้ใจมีผู้บริหารระดับสูงจากประเทศต่างๆ มากมาย และพนักงานขายส่วนใหญ่ที่ติดต่อกับลูกค้าจริงๆ เป็นคนไทยเพื่อการสื่อสารที่ดีมากที่สุด

ManGu : คุณมีคำแนะนำสำหรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจในอุตสาหกรรมประกันภัยไหม?

Gratiano : อย่างแรกต้องกล้าที่จะท้าทายตัวเอง อย่างที่สองคือการหาวิธีพัฒนาตัวเอง และสุดท้ายคือการมีความคิดสร้างสรรค์ ต้องเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีเพื่อมาปรับใช้ในการทำงาน

ManGu : ตอนนี้คนรุ่นใหม่บางคนแข่งขันกันมากขึ้น ช่วยแนะนำวิธีประหยัดเงินในการซื้อแบรนด์หรูๆ หน่อยได้ไหม?

Gratiano : ฉันคิดว่าถ้าเราไม่ลำบากที่จะซื้อ ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะถ้าเราทำงานหนัก ก็จะไม่มีปัญหาในการซื้อของฟุ่มเฟือย เพื่อเป็นรางวัลให้ตัวเอง เพราะว่าการแต่งกายก็สำคัญเหมือนกัน ความงามภายในสำคัญกว่าความงามภายนอก แต่ "ความงามภายนอก" จะล้าสมัยในไม่ช้า ในขณะที่ "ความงามภายใน" จะอยู่ไปตลอดชีวิต

ManGu : ในฐานะที่เป็นคนต่างชาติที่อยู่เมืองไทยมานาน คุณคิดว่าไลฟ์สไตล์ตอนนี้ต่างจากก่อนหน้านี้ไหม?

Gratiano : ฉันคิดว่าคนจีนที่อยู่ในประเทศไทย ทุกคนปรับตัวที่จะใช้ชีวิตให้ช้าลง เพราะเมื่อก่อนฉันอยู่ที่ฮ่องกง การใช้ชีวิตที่นั่นรวดเร็วมาก แต่การใช้ชีวิตของคนในประเทศไทยจะช้ากว่า คนไทยจะสนุกกับชีวิตและเน้นที่ความสุขส่วนตัวและการพูดคุย จริงๆ แล้วฉันชอบการใช้ชีวิตนี้มาก เวลาฉันเดินไปไหนก็จะเห็นทุกคนมีรอยยิ้ม คนไทยในทีมของฉันก็มีความกระตือรือร้นมาก พวกเขาเรียนภาษาอังกฤษเพื่อที่จะสื่อสารกับฉันได้ดียิ่งขึ้น รู้สึกว่าคนไทยใจดีมาก สมกับเป็น "เมืองแห่งรอยยิ้ม"

ManGu : คุณแบ่งเวลาระหว่างครอบครัวและงานได้อย่างไร?

Gratiano : ตอนที่ฉันอยู่ที่ฮ่องกง ฉันจะทำงานจนดึก และอาจมีไปเที่ยวสนุกๆ หลังเลิกงาน แต่พอฉันมาประเทศไทย ฉันไม่ค่อยได้ทำงานนอกเวลาและพบปะสังสรรค์เท่าไหร่ ฉันเลยจะกลับบ้านหลังจากเลิกงาน เพื่อที่ฉันจะได้มีแบ่งเวลาให้ครอบครัวและงาน ฉันมักจะทำกิจกรรมระหว่างครอบครัว เล่นกีฬากับลูกๆ เล่นเกม ว่ายน้ำ และเล่นแบดมินตันด้วยกัน แล้วฉันก็ชอบทำอาหารมากด้วย โดยเฉพาะอาหารจีน

ManGu : คุณเคยเจอคำถามที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับเด็กๆ บ้างไหม? อย่างเช่น ลูกอยากกลับฮ่องกง

Gratiano : ตอนนี้ยังไม่เคยเจอ ทุกคนคิดว่าประเทศไทยดีกว่า เพราะว่าที่ฮ่องกงคนจะเยอะมาก บ้านส่วนใหญ่จะเล็กกว่า แต่ที่นี่บ้านใหญ่กว่านิดหน่อย เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมหลายๆ อย่างเลย เช่น ว่ายน้ำ เล่นสเกตบอร์ด และตอนนี้เด็กๆ กำลังเรียนอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติ ฉันกับเด็กๆ จะสนิทเหมือนเป็นเพื่อนกัน ฉันเลยบอกอะไรกับเด็กๆ ได้ง่ายขึ้น

ManGu : สุดท้ายนี้ ขอ 3 คำที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณมากที่สุด และงานของคุณในอนาคตมีอะไรบ้างไหม?

Gratiano : “ความกล้าหาญ ความหลงใหล และความมุ่งมั่น” สำหรับงานในอนาคต ตอนนี้เรายังต้องการให้คนรู้จัก “รู้ใจ” มากขึ้น และได้รับผลตอบรับ มีชื่อเสียงที่ดีขึ้น

You can share this post!

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 218 (15th October 2021 สัมภาษณ์คุณ เด่นดนัย หุตะจูฑะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ร่มโพธิ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 216 (15th September 2021) สัมภาษณ์ คุณตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม (Tukky Sudarat Bootprom) ราชินีแห่งคอเมดี้ไทยที่ไม่มีสคริปต์ พูดคุยกับคุณตุ๊กกี้ในทุกบทบาทรายการวาไรตี้ตลกที่ผ่านมา รวมทั้งเคล็ดลับความสำเร็จในการทำงานและการใช้ชีวิต