news-details

สกรูกว่างซีบนเส้นทางรถไฟระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม เส้นทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเป็นโครงการสัญลักษณ์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง"และมิตรภาพจีน-ลาวได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ หลังจากได้สัมผัสกับความสบายและความเร็วของรถไฟจีน-ลาวแล้วนาย เบญปิญาจันทรวงศ์ นักข่าวจากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติลาว แทบรอไม่ไหวที่จะเล่าให้เพื่อนๆ ฟังว่า “นั่งรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวนั้นสบายมาก แทบไม่รู้สึกถึงความสั่นสะเทือนเลยถึงขนาดสามารถใช้โน้ตบุ๊กทำงานบนรถไฟความเร็วสูงได้ ภายในตู้โดยสารรถไฟความเร็วสูงมีเครื่องปรับอากาศที่ช่วยให้ผู้โดยสารอยู่ในอุณหภูมิที่สบายที่สุดตอนนี้จากเมืองหลวงกรุงเวียงจันทน์ไปยังเมืองวังเวียงใช้เวลาเพียง 50นาที ถึงเมืองหลวงพระบางหนึ่งชั่วโมงกว่าๆ และไปยังสถานีด่านบ่อเต็นของแขวงหลวงน้ำทาก็ใช้เวลาเพียง 3ชั่วโมงกว่า ๆ ซึ่งประหยัดเวลากว่าการเดินทางโดยรถยนต์มาก"

เส้นทางรถไฟจีน-ลาวเป็นรถไฟข้ามชาติสายแรกที่มีประเทศจีนลงทุนและก่อสร้างเป็นหลักและเชื่อมต่อโดยตรงกับเครือข่ายเส้นทางรถไฟของประเทศจีน แม้ว่าเส้นทางรถไฟจีน-ลาวจะไม่ผ่านกว่างซีแต่มหาวิทยาลัยและบริษัทของกว่างซีก็ได้มีส่วนสนับสนุนอย่างมากในการก่อสร้างโครงการเช่นกัน

เส้นทางรถไฟจีน-ลาวมีระยะทางทั้งสิ้น 1,035กิโลเมตร ทิศเหนือเริ่มต้นจากเมืองคุนหมิงประเทศจีนจนถึงทิศใต้จรดกรุงเวียงจันทน์ประเทศลาว ผ่านภูเขาและสายน้ำหลายแห่ง โครงสร้างทางธรณีวิทยาตลอดแนวมีความสลับซับซ้อนอัตราส่วนสะพานและอุโมงค์ของทั้งสายเกิน 60%ซึ่งถูกเรียกว่าเป็นเส้นทางรถไฟที่"ไม่วิ่งในอุโมงค์ก็วิ่งบนสะพานเหนือดิน"ก่อสร้างยากอย่างยิ่ง นับตั้งแต่เริ่มก่อสร้างโครงการอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมปี2558จนถึงเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม2564 Guangxi LiugongMachinery Co., Ltd. ได้ทยอยส่งอุปกรณ์เกือบ300เครื่องในการก่อสร้างของโครงการรวมถึงรถตัก รถขุด รถบดถนน รถเกรดเดอร์ รถยก ฯลฯ และได้ปรับปรุงและออกแบบอุปกรณ์โดยเฉพาะตามสภาพการทำงานที่ซับซ้อนในท้องถิ่นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการใช้งาน นายหลี่ ตองชุน ผู้จัดการทั่วไปของศูนย์ธุรกิจระหว่างประเทศของบริษัทกล่าวว่า"บริษัทได้ออกแบบผลิตภัณฑ์พิเศษสำหรับทำงานในอุโมงค์ที่เรียกว่ารถตักด้านข้าง และความลาดชันในพื้นที่ภูเขาก็ค่อนข้างสูงเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ เรายังได้ออกแบบผลิตภัณฑ์รุ่นที่มีความสามารถไต่เขาสูงขึ้นและมีแรงขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งขึ้นนอกจากนี้ เนื่องจากหินก็ค่อนข้างแข็ง เพื่อเพิ่มความทนทานต่อการสึกหรอของบุ้งกี๋ เราได้ออกแบบบุ้งกี๋และฟันบุ้งกี๋แบบใหม่โดยเฉพาะเพื่อให้ผลิตภัณฑ์นี้จะมีความทนทานมากขึ้น"

ในระหว่างการก่อสร้างโครงการ บริษัทกว่างซียังช่วยฝึกอบรมตัวแทนจำหน่ายในท้องถิ่นและผู้ควบคุมอุปกรณ์และผู้บำรุงรักษาอุปกรณ์ในท้องถิ่นซึ่งได้รับการชื่นชมจากฝ่ายลาว นายหลี่ ตองชุนกล่าวว่า "ขณะนี้เส้นทางรถไฟจีน-ลาวได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วเจ้าของโครงการผู้ควบคุมอุปกรณ์และผู้บำรุงรักษาอุปกรณ์ในท้องถิ่นต่างก็ให้ความชื่นชมเป็นอย่างมาก"

เส้นทางรถไฟจีน-ลาวทั้งสายถูกสร้างขึ้นตามมาตรฐานของประเทศจีนและจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์การจัดการและเทคโนโลยีของประเทศจีนเป็น "การสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์"ระหว่างการดำเนินการ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยในกว่างซีได้ใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของตนอย่างแข็งขันเพื่อร่วมมือกับการฝึกอบรมพนักงานประเทศลาวของเส้นทางรถไฟจีน-ลาว

วิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวทางรถไฟหลิ่วโจวเป็นวิทยาลัยอาชีวศึกษาการขนส่งทางรางแห่งเดียวในกว่างซีเพื่อที่จะร่วมมือกับโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ในเดือนธันวาคมปี 2563 วิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวทางรถไฟหลิ่วโจวได้ส่งอาจารย์ 7 คนเข้าร่วมทีมการสอนของมหาวิทยาลัยจราจรตะวันตกเฉียงใต้เพื่อเดินทางไปประเทศลาวให้คงามช่วยเหลือด้านการศึกษาเป็นเวลา 4 เดือน ซึ่งได้ฝึกอบรมนักเรียนด้านการเดินรถไฟ การขนส่งสินค้าทางรถไฟ รวมทั้งสิ้น5 ชั้นเรียน นักเรียน 233 คน ในเดือนสิงหาคมของปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโรคระบาด โรงเรียนได้ใช้วิธีการฝึกอบรมออนไลน์เพื่อฝึกอบรมพนักงาน120 คนในตำแหน่งการขนส่งผู้โดยสาร และในเดือนกันยายนปีนี้ สาขาวิชาการจัดการการจราจรทางรถไฟของโรงเรียนได้ดึงดูดนักเรียนอีก20 คนจากประเทศลาวมาลงทะเบียนเข้าเรียน ตามรายงานหลังจากเส้นทางรถไฟลาว-จีนได้เปิดให้บริการ ประเทศลาวยังขาดแคลนบุคลากรด้านการขนส่งทางรถไฟมากต่อไปโรงเรียนจะขยายการรับสมัครนักศึกษาชาวลาวในสาขาวิชาที่เป็นข้อได้เปรียบอื่นๆ เช่น การควบคุมการเดินรถอัตโนมัติและหัวรถจักรรถไฟ

นายหยาง หลงผิง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวทางรถไฟหลิ่วโจวกล่าวว่า“ความร่วมมือมีอยู่ 2 ด้าน ประการแรกคือการฝึกอบรมนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งก็คือเสนอช่องทางให้นักศึกษาจากประเทศลาวมาเรียนที่ประเทศจีน ประการที่สองคือการฝึกอบรม  ฝึกอบรมพนักงานในท้องถิ่นที่ทำงานให้กับ บริษัทรถไฟประเทศจีนซึ่งการฝึกอบรมจะสอนความรู้ด้านการรถไฟให้แก่พวกเขา"

นายวีรสา สมพงษ์ กงสุลใหญ่สถานกงสุลแห่งสปป.ลาวประจำนครหนานหนิงเคยเดินทางไปวิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวทางรถไฟหลิ่วโจวโดยเฉพาะเพื่อสื่อสารกับอาจารย์ที่เดินทางไปประเทศลาว นายวีรสา สมพงษ์กล่าวว่า"ขอบคุณวิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวทางรถไฟหลิ่วโจวที่ได้สอนความรู้ทางเทคนิคให้กับนักศึกษาลาวซึ่งสามารถใช้ในการทำงานด้านการให้บริการและบำรุงรักษาทางรถไฟ หลังจากเส้นทางรถไฟลาว-จีนเปิดให้บริการแล้วจะอำนวยความสะดวกในการเดินทาง การขนส่งสินค้า และการขนส่งของประชาชนทั้งสองประเทศ ประชาชนทั้งสองประเทศจะได้รับประโยชน์จากเส้นทางรถไฟลาว-จีน”

การเปิดให้บริการของเส้นทางรถไฟจีน-ลาวอย่างราบรื่น ได้บรรลุความปรารถนาอันยาวนานของประเทศลาวจาก“ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล”ไปสู่ “ประเทศที่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก”ซึ่งทำให้ชาวกว่างซีที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้รู้สึกภาคภูมิใจและทำให้ประชาชนลาวเต็มไปด้วยความคาดหวัง

ผู้จัดการทั่วไปของศูนย์ธุรกิจระหว่างประเทศของ Guangxi LiugongMachinery Co., Ltd. กล่าวว่า“ในฐานะบริษัทจากกว่างซีที่ได้ก้าวสู่ธุรกิจระหว่างประเทศและได้มีส่วนร่วมในโครงการที่สำคัญอย่างนี้ เราภูมิใจมาก เราจะใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของโครงการที่ประสบความสำเร็จดังกล่าวมาก่อสร้างโครงการของหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางต่อไป และทำผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป"

Boudsada Lathsakoummanนักศึกษาต่างชาติจากประเทศลาวที่กำลังเรียนสาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเมืองหลิ่วโจวกล่าวว่า"เปิดให้บริการแล้วก็จะทำให้ขายของได้รวดเร็ว สะดวก ทุกอย่างก็จะสะดวกสบายยิ่งขึ้นหลังจากเรียนจบ ฉันก็สามารถนั่งรถไฟความเร็วสูงกลับบ้านได้แล้ว"

นาย เบญปิญา จันทรวงศ์ นักข่าวจากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติลาวกล่าวว่า “หลังจากโควิดจบลง ผมหวังว่าจะได้เดินทางไปเที่ยวประเทศจีนโดยนั่งรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวในขณะเดียวกัน ผมก็หวังว่าคนจีนจะนั่งรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวมาดื่มด่ำกับทิวทัศน์ธรรมชาติของลาวประเทศลาวมากขึ้นเรื่อยๆและทำความรู้จักประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศลาวและประชาชนลาว”

You can share this post!

ความผูกพันต่อประเทศจีนของนักการทูตลาวคนหนึ่ง

เปิดตัวปัง! “Tri Creation” บวงสรวง “Bitter Sweet The Series” “คูเปอร์&ปอย” คัมแบ็กสุดฟินคู่จิ้นที่รอคอย