news-details

เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan): ฉันหวังว่ามีรถไฟความเร็วสูงวิ่งตรงจากนครหนานหนิงไปยังบ้านเกิดของฉันกรุงฮานอยประเทศเวียดนาม

เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan)เป็นอาจารย์ชาวต่างชาติที่สอนภาษาเวียดนามที่มหาวิทยาลัยชนชาติกวางซี หลังจากสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในปี 2550 เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan)มาทำงานที่เขตกว่างซี และได้สร้างครอบครัวในนครหนานหนิง เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan)กล่าวว่าในช่วงเวลากว่าสิบปีของการใช้ชีวิตในเขตกว่างซี เธอประทับใจอย่างมากกับการพัฒนาของระบบคมนาคมขนส่ง

ในช่วงตรุษจีนปี 2548 เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan) ซึ่งกำลังเรียนมหาวิทยาลัยปีที่ได้รับเชิญจากเพื่อนชาวจีนให้ไปที่เมืองเฉิงตูเพื่อใช้ฉลองตรุษจีนด้วยกัน นี่เป็นครั้งแรกที่เธอมาประเทศจีน เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan)เล่าว่าการเดินทางจากกรุงฮานอยประเทศเวียดนามไปยังเมืองเฉิงตูนั้นยากมาก ต้องต่อเครื่องและต่อรถหลายครั้ง ทั้งหมดใช้เวลาสามวันกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง

ในเดือนกรกฎาคมปี 2550 เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมจีนจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม ฮานอย และเดินทางมาที่นครหนานหนิงเพื่อแต่งงานและตั้งรกราก ยุติความรักข้ามชาติเป็นเวลาสองปีครึ่ง ในเวลานี้ เครือข่ายการคมนาคมขนส่งของเขตกว่างซีได้รับการพัฒนาแล้วเมื่อเทียบกับสองปีที่แล้ว ทางด่วนหนานหนิง-โหย่วอี้กวานเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมปี 2548 ทำให้ระยะการเดินทางจากนครหนานหนิงไปยังโหยวยี่กวนสั้นลงอย่างมาก นั่งรถโดยสารระหว่างประเทศของบริษัทหยุ่นเต๋อ-ซานเต๋อสามารถเดินทางระหว่างนครหนานหนิงและกรุงฮานอยได้อย่างราบรื่นและสะดวกสบาย เมื่อวันที่ 1 มกราคมปี 2552 เส้นทางรถไฟระหว่างประเทศจีน-เวียดนาม(ยาเลิม)เปิดให้บริการ สภาพแวดล้อมตู้โดยสารที่สบาย ทัศนคติการให้บริการที่เป็นมิตรและราคาเป็นกันเองได้สร้างความประทับใจให้กับเจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan) เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan)กล่าวว่า "เมื่อก่อนฉันต้องเปลี่ยนรถสามครั้งเมื่อมาจีน ตอนหลังนั่งรถไฟระหว่างประเทศวิ่งตรงจากสถานียาเลิมในกรุงฮานอยถึงสถานีนครหนานหนิง  เป็นชั้นพิเศษทั้งหมด สบายมาก"

นอกจากการคมนาคมขนส่งจากเขตกว่างซีไปยังกรุงฮานอยที่สะดวกยิ่งขึ้นแล้ว การอัปเกรดเครือข่ายการคมนาคมขนส่งภายในนครหนานหนิงก็ทำให้เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan)รู้สึกถึงความสะดวกสบายเช่นกัน การเปิดให้บริการของรถไฟใต้ดินทำให้เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan)สามารถเดินทางได้อย่างง่ายดาย จากเดิมต้องรอรถเมล์ เบียดขึ้นรถเมล์และใช้เวลาเกือบชั่วโมงในการเดินทางไปและกลับจากที่ทำงาน ปัจจุบันสามารถไปถึงหาวิทยาลัยได้ภายในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง           เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan)กล่าวว่า " รถไฟใต้ดินอำนวยความสะดวกในการเดินทางของฉัน เมื่อก่อนฉันนั่งรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษซีเซียงถางเพื่อไปและกลับจากที่ทำงาน หลังจากลงจากรถแล้ว ยังต้องเดินระยะทางไกลมาก ตอนนี้นั่งรถไฟใต้ดิน หลังออกจากสถานีรถไฟใต้ดินแล้วก็เดินเข้าประตูหาวิทยาลัยได้แล้ว"

นอกจากรถไฟใต้ดินแล้ว จักรยานที่ใช้ร่วมกันและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ร่วมกันก็ทำให้ชีวิตสะดวกขึ้นอีกด้วย ค้นหาข้อมูลรถที่อยู่ใกล้เคียงก่อนออกไปนอกบ้าน และสแกนคิวอาร์โค้ดปลดล็อคก็ใช้งานได้แล้ว ความหลากหลายของพาหนะในการเดินทางทำให้เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan)มีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan)กล่าวว่า "การเดินทางด้วยจักรยานที่ใช้ร่วมกันและรถไฟใต้ดินนั้นมีความสะดวกอย่างมาก ตอนนี้มีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ร่วมกัน ซึ่งทำให้สะดวกยิ่งขึ้นไปอีก"
เจิ้ง เยว่หลาน(Zheng Yuelan) กล่าวว่า การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในเขตกว่างซีสร้างความประทับใจลึกซึ้งที่สุดแก่เธอในประเทศจีน แต่เธอยังมีความปรารถนาอย่างหนึ่งว่า "ตอนนี้มีรถไฟความเร็วสูงถึงเวียงจันทน์ประเทศลาวแล้ว และพร้อมที่จะเปิดให้บริการในสิ้นเดือนธันวาคม ฉันหวังว่าวันหนึ่งจะมีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากนครหนานหนิงไปยังกรุงฮานอย"

ที่มา:สถานีวิทยุกระจายเสียงอ่าวเป่ยปู้(BBR)

 

You can share this post!

RCEP สร้างโอกาสให้เขตกว่างซีในการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้ากับประเทศสมาชิกให้มากขึ้น

Boudsada Lathsakoummanนักศึกษาต่างชาติจากประเทศลาว: ฉันชอบประเทศจีนมาก