news-details

MANGU E-Magazine Issue 226 (14th February 2022) คอลัมน์ Star พบกับ อิ้งค์ วรันธร เปานิล เจ้าหญิงซินธ์ป๊อปของประเทศไทย (Princess of Synth Pop)

อิ้งค์ วรันธร เด็กสาวผู้หลงใหลในเสียงเพลง เธอเริ่มเข้าวงการจากการเป็นหนึ่งในสมาชิกในวง Chilli White Choc ค่าย Kamikaze และได้พักงานทั้งหมดเพื่อโฟกัสกับการเรียน อิ้งค์กลับเข้ามาในวงการอีกครั้งจากการเป็นศิลปินเบอร์แรกของค่าย BOXX MUSIC และได้ออกอีพีอัลบั้มแรกในชีวิตของเธอในอัลบั้ม Bliss อัลบั้มที่เปรียบเสมือนความสุขที่เธออยากส่งมอบให้แฟนๆสำหรับทุกการสนับสนุน

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เธอได้ถ่ายทอดเพลงหลากหลายไตล์อย่างเช่น เหงาเหงา (Insomnia) , ดีใจด้วยนะ (Glad), ลบไม่ได้ช่วยให้ลืม (Erase) , เกี่ยวกันไหม (You) , สายตาหลอกกันไม่ได้ (Eyes don’t lie) และผลงานล่าสุดเพลง กลับก่อนนะ (GOOD BYE) เชื่อว่าเพลงเหล่านี้คงเป็นเพลงประจำเพลย์ลิสต์ของใครหลายๆคน แต่บางคนอาจจะไม่เคยรู้ถึงเบื้องหลังความสำเร็จของเพลง ซึ่งแต่ละเพลงอิ้งค์ได้มีส่วนร่วมกับเพลงอยู่เสมอ

การสัมภาษณ์ครั้งนี้อิ้งค์จะมาเล่าการเติบโตในวงการ ประสบการณ์การทำงาน ความรักและมิตรภาพ และซิงเกิ้ลล่าสุด “กลับก่อนนะนิตยสาร @ManGu ฉบับนี้ ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักหญิงสาวที่ได้เดินบนถนนแห่งเสียงเพลงมาตลอดชีวิต อิ้งค์ วรันธร เปานิล

ManGu : แนะนำตัวเองและผลงานที่ผ่านมา

INK : สวัสดีค่ะ อิ้งค์ วรันธรค่ะ เป็นศิลปินค่าย BOXX MUSIC ผลงานที่ผ่านมามีเพลง เหงาเหงา (Insomnia) , ดีใจด้วยนะ (Glad), ลบไม่ได้ช่วยให้ลืม (Erase) , เกี่ยวกันไหม (You) , สายตาหลอกกันไม่ได้ (Eyes don’t lie) และผลงานล่าสุดเพลง กลับก่อนนะ (GOOD BYE) ค่ะ

 

ManGu : วัยเด็กของคุณเป็นอย่างไร

INK : อิ้งค์เป็นเด็กที่มีความเป็นผู้นำค่อนข้างสูง เพราะว่าเป็นพี่สาวคนโต ชอบการแสดงออก ชอบเต้น ชอบร้องเพลง คุณพ่อเห็นว่าเรามีความสุขกับการร้องเพลง คุณพ่อเลยจับไปเรียนร้องเพลง พอได้เรียนร้องเพลงแล้วเรารู้สึกสนุกมาก จนได้มีโอกาสไปร้องเพลงตามงานประกวดค่ะ

ManGu : เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการเพลงและการเข้ามาเป็นศิลปินในค่าย BOXX MUSIC

INK : อิ้งค์เข้าสู่วงการเพลงตอน ม.1 ค่ะ ตอนนั้นได้ไปเรียนร้องเพลงกับครูกานต์ มีแคสติ้งของค่ายเพลง Kamikaze เข้ามาดู เราเลยไปออดิชั่นแล้วได้ออดิชั่นผ่าน เลยเป็นหนึ่งในศิลปินของวง Chilli White Choc ค่ะ อิ้งค์เป็นศิลปินประมาณ 1 ปี ก็ออกมาเรียนต่อค่ะ จนกระทั่งตอนเรียนปี 4 พี่พล (คชภัค ผลธนโชติ) และน้าโอ๊บ (เพิ่มศักดิ์ พิสิษฐ์สังฆการ) เขาอยากทำค่าย BOXX MUSIC เลยมาชวนอิ้งค์เป็นศิลปินเบอร์แรกของค่ายค่ะ

 

ManGu : BLISS ถือเป็นอีพีอัลบั้มแรกกับทางค่าย BOXX MUSIC ตอนนั้นการทำอัลบั้มนี้เป็นอย่างไรบ้างและใน 5 เพลง

ชอบเพลงไหนมากที่สุดและเพราะอะไร

INK : ตอนนั้นเหมือนผ่านการทำงานมาประมาณ 3 ปี เราเลยอยากทำอีพีอัลบั้มเพื่อรวบรวมผลงานของเรา ตอนนั้นมีเพลงอยู่ 5 เพลง คือเพลง เหงาเหงา (Insomnia) , SNAP , ฉันต้องคิดถึงเธอแบบไหน (Cloudy) , ยังรู้สึก (Old Feeling) , เกี่ยวกันไหม (You) ตอนนั้นที่ทำอัลบั้มเรามีทั้งความสุข ความสนุก ความเครียด ความตื่นเต้น ความกดดัน สุดท้ายพอมาเป็นอัลบั้มนี้มันเหมือนเป็นการที่ส่งความสุข จากแต่ก่อนที่เรามีแค่กับครอบครัว กลายเป็นว่าความสุขมันแผ่ขยายออกไปให้คนอื่นมากขึ้น เลยตั้งชื่ออีพีอัลบั้มว่า BLISS ค่ะ ส่วนคำถามที่ว่าชอบเพลงไหนมากที่สุด จริงๆอิ้งค์ชอบทุกเพลงค่ะ แต่ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นอิ้งค์จะอินอยู่กับอะไรมากกว่า ถ้าถามถึงตอนนี้ว่าชอบเพลงไหน อิ้งค์ชอบเพลง ยังรู้สึก (Old Feeling) มากที่สุดค่ะ ตอนนั้นที่ทำเพลงนี้อิ้งค์รู้สึกว่ายังไม่ได้มีเรื่องราวอะไรที่จะรู้สึกหรืออินมากกับเพลง แต่ว่าล่าสุดเราร้องเพลงนี้แล้วร้องไห้เลย เพราะเราร้องเพลงแล้วคิดถึงคุณย่า มันเหมือนเป็นการทดแทนความรู้สึกตอนนี้ได้ดีค่ะ

ManGu : “บททดสอบแรกของชีวิต คือช่วงไหนและเราก้าวผ่านมาได้อย่างไร

INK : บททดสอบแรกคือการที่เราไม่ตั้งใจเรียนจนเราผิดหวัง เลยทำให้เราได้มุ่งมั่นและหาทางให้เราเติบโตจนกลายมาเป็นอิ้งค์ วรันธร ในวันนี้ค่ะ มันอาจจะเป็นบททดสอบที่เหมือนจะไม่มีอะไรแต่มันเป็นบดทดสอบที่พลิกผันให้เข็มทิศชีวิตเปลี่ยนมาเป็นการร้องเพลง พอมองย้อนกลับไปเรารู้สึกว่าเป็นบดทดสอบที่ดีมากๆที่ทำให้เราค้นพบตัวเองค่ะ

 

ManGu : ใครที่มีอิทธิพลในวงการเพลงมากที่สุด

INK : อิ้งค์ชอบมองศิลปินแต่ละคนเป็นแบบอย่างในแต่ละเรื่องค่ะ อย่างเช่นเวลาฟังบทสัมภาษณ์ อิ้งค์ก็จะเก็บมุมมองดีๆจากพี่ๆมาเปลี่ยนมุมมองชีวิตค่ะ ส่วนคนที่เป็นแรงบัลดาลใจของอิ้งค์คือพี่ป๊อด Moderndog (ธนชัย อุชชิน) เราเห็นพี่เขาร้องเพลงบุษบา ผ่านมา 20 ปีเขาก็ยังมีความสุขกับการร้องเพลงนี้ อิ้งค์ก็รู้สึกว่าถึงแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน พี่เขาจะยังเอนจอยกับการร้องเพลง สิ่งนี้เลยเป็นแรงบัลดาลของอิ้งค์ว่าอยากจะทำให้ได้แบบพี่เขาค่ะ

ManGu : ปีที่แล้วคงเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับทุกคน คุณได้เรียนรู้อะไรจากปีที่แล้วและอยากขอบคุณใครมากที่สุดในปีที่ผ่านมา

INK : เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับอิ้งค์เหมือนกันค่ะ เป็นปีที่มีโควิดมาสองปีแล้ว ถือว่าเป็นปีที่ท้าทายกับอิ้งค์มากค่ะ ท้าทายในแง่ที่ว่าถ้าเราไม่ออกไปโชว์ เราจะทำอย่างไรให้เพลงของเรายังอยู่ในชีวิตของทุกคนได้ เป็นโจทย์ใหม่ที่ทางค่ายและทางทีมต้องทำการบ้าน สุดท้ายผลตอบรับออกมาอย่างที่เราชอบและแฮปปี้ที่สุดแล้ว ถ้าเป็นเรื่องชีวิตส่วนตัวก็คืออิ้งค์ได้สูญเสียคุณย่าในปีที่แล้ว เป็นปีที่ยากลำบาก อาจจะมีความยากในการทำงานเพราะเราเป็นคนออกไปเจอคนเยอะๆ เราก็ต้องเซฟตัวเองที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำให้การทำงานและชีวิตส่วนตัวต้องบาลานซ์กันไปเรื่อยๆ อยากขอบคุณทุกคนเลยค่ะ เพราะรู้สึกว่าทุกคนต้องแบกอะไรเยอะมากๆ ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ขอบคุณครอบครัว พี่ๆทีมงานที่คอยประคองเรา และอยากขอบคุณตัวเองด้วยที่ประคองทุกคนค่ะ

ManGu : ถ้าให้เลือกเพลงของศิลปินในค่าย BOXX MUSIC เราคิดว่าเพลงไหนเหมาะกับเราที่สุดตอนนี้และเพราะอะไร

INK : อิ้งค์ชอบเพลงสดใส ของวง ONEONE มากค่ะ ตอนที่อิ้งค์ได้ฟังตอนแรกชอบมาก อินมาก เป็นเพลงที่พูดถึงว่าความสดใสในวันนั้น ถูกทำให้หายไป แล้วพึ่งมารู้ทีหลังว่า กัปตัน (จิรายุส สุขเกษม) นักร้องวง ONEONE แต่งมาจากสเตตัสเราจาก Facebook ที่เราเขียนว่า “รู้สึกว่าวันนี้ไม่สดใสเท่าเดิมแล้ว” พอเพลงปล่อยแล้วเขาพึ่งมาบอก ก็เลยรู้สึกว่ามิน่าละทำไมเราถึงชอบเพลงนี้มากๆ แต่ถ้าถามว่าตอนนี้ไม่สดใสแล้วไหม ตอนนี้ก็ยังสดใสอยู่ (หัวเราะ) แต่ว่าบางทีเรื่องราวต่างๆก็ทำให้เรารู้สึกเครียดขึ้น กังวลขึ้น เราก็จะพยายามกลับมาสดใสเหมือนเดิมค่ะ

ManGu : 3 เพลงที่ชอบที่สุดตอนนี้คือเพลงอะไร

INK : เพลงแรกคือเพลง ยังรู้สึก (Old Feeling) เพลงที่สองคือ เพลงกลับก่อนนะ (GOODBYE) ส่วนเพลงที่สามคือ เพลง เธอๆเรามีอะไรจะบอก (Tell u Somethin') ค่ะ

ManGu : เล่าถึงเพลง “เธอๆ เรามีอะไรจะบอก” (Tell u Somethin') ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรและชอบท่อนใครมากที่สุด

INK : เพลงนี้เป็นเพลงที่เราสนุกมากตั้งแต่แต่งเพลงจนถึงถ่ายเอ็มวี ความสนุกของเพลงนี้ ศิลปินในค่ายจะจับฉลากกันว่าใครจะได้ท่อนไหน โดยทุกคนต้องใส่ชื่อเพลงของตัวเองเข้าไปในท่อนร้อง เวลาเราฟังรู้สึกดีมากๆเลยค่ะ ส่วนท่อนเพลงที่ชอบที่สุด ชอบท่อนตัวเองค่ะ (หัวเราะ) ตอนแรกอิ้งค์จับได้ท่อนแรกเลย ตอนนั้นการแต่งเพลงของอิ้งค์คือศูนย์ (หัวเราะ) อิ้งค์ก็เลยขอสลับกับพี่ปอย Portrait (ตะวัน ชวลิตธํารง) เราก็เลยแต่งง่ายขึ้นค่ะ

 

ManGu : เพลงส่วนใหญ่จะร่วมงานกับศิลปินชาย ถ้ามีโอกาสอยากร่วมงานกับศิลปินหญิงท่านไหน

INK : อิ้งค์อยากร่วมงานกับ V Violet , BOWKYLION , Zom Marie และ MILLI ค่ะ เป็นศิลปินที่เก่งและมีมุมมองในการแต่งเพลงที่อิ้งค์ชอบมากค่ะ ถ้ามีโอกาสก็อยากร่วมงานกับทุกคนเลยค่ะ

ManGu : ทำไมเพลงส่วนใหญ่มักจะเป็นเพลงเศร้า ปกติชอบถ่ายทอดเพลงสไตล์นี้หรือเปล่า

INK : อิ้งค์ชอบถ่ายทอดเพลงเศร้าค่ะ ไม่แน่ใจว่าอาจจะเป็นภาพจำหรือเปล่าว่าเรามีแต่เพลงเศร้า แต่ว่าพออิ้งค์ปล่อยเพลงสดใสมา แฟนๆก็จะถามหาเพลงเศร้า พอเราปล่อยเพลงเศร้ามา แฟนๆก็จะถามหาแต่เพลงสดใส (หัวเราะ) จริงๆอิ้งค์ก็ไม่ใช่คนเศร้า เราก็มีหลายๆมุม หลายๆความรู้สึก อยากจะแชร์ทุกๆความรู้สึกให้ทุกคนได้ฟังกัน จริงๆยังมีเพลงสนุกให้ฟังกันนะคะ

ManGu : ชอบเพลงไหนของคุณมากที่สุดและเพราะอะไร

INK : จริงๆเป็นเพลงที่ยังไม่ปล่อย แอบสปอยแล้วกันว่าเป็นที่เพลงที่เป็นตัวอิ้งค์มากที่สุด เป็นเพลงสุดท้ายที่จะปล่อยในอัลบั้มนี้ค่ะ เพลงนี้ได้รวบรวมความรู้สึกของอิ้งค์วรันธรได้ดีที่สุด อยากให้ทุกคนรอฟังกันนะคะ

 

ManGu : คอนเสิร์ตครั้งต่อไปมีแพลนช่วงไหน

INK : ถ้าจะทำคอนเสิร์ตทั้งทีอิ้งค์อยากให้แฟนๆที่ร่วมสนุกกับเราได้ อิ้งค์เคยไปคอนเสิร์ตช่วงโควิดมา ต้องนั่งอยู่กับที่ ห้ามถอดแมส ห้ามดื่มน้ำ มีข้อจำกัดเยอะมาก มองเห็นเลยว่าคนดูเขาสนุกไม่เต็มที่ เรามีความหวังว่าถ้าจะจัดคอนเสิร์ตทั้งที เราก็อยากให้เขารับพลังอย่างเต็มที่ รอสถานการณ์ให้ดีขึ้น ในใจคืออยากให้จัดได้ภายในปีนี้ค่ะ

ManGu : ความสุขของคุณในตอนนี้คืออะไร

INK : การออกไปร้องเพลงค่ะเป็นความสุขมากของอิ้งค์ค่ะ ช่วงสองปีที่แล้วเป็นช่วงที่ทัวร์หนักมาก เหนื่อยมากแต่เราก็แฮปปี้มาก พอโควิดมาหนักๆเราไม่ได้ออกไปร้องเพลงเลย อย่างช่วงนี้เราได้เริ่มออกไปร้องเพลงตามสถานที่ต่างๆ ได้เจอแฟนๆ เรารู้สึกว่านี่คือความสุขของเรามากๆเลยนะ คิดถึงสิ่งนี้มาก ได้ร้องเพลงที่ออกมาจากลำโพง ได้ยืนอยู่ท่ามกลางคนจริงๆ นี่คือความสุขของอิ้งค์ และอีกอย่างหนึ่งคืออยากไปถ่ายรูปร่วมกับทุกคนหลังจากเล่นคอนเสิร์ตเสร็จค่ะ เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่มีโควิดเราสามารถยืนถ่ายรูปกับทุกคนได้ ได้พูดคุยถามไถ่ พอมีโควิดเลยทำไม่ได้เลย อิ้งค์ว่าการที่ได้พูดคุยตัวต่อตัว มันดีกว่าเยอะมากๆเลยค่ะ

ManGu : อยากให้คุณนิยามคำว่า อิ้งค์ วรันธร ใน 1 ประโยค

INK : เป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่มีความสุขเวลาร้องเพลงค่ะ

 

ManGu : มีคนเคยกล่าวว่า เมื่อเราโตขึ้นมุมมองความรักของเราก็จะเปลี่ยนไป ตอนนี้มุมมองความรักของคุณคืออะไร

INK : คือการที่อยู่ด้วยกันแล้วสบายใจค่ะ อิ้งค์ว่าเราได้เจอเรื่องราวเยอะแยะมากมายอยู่แล้ว เวลาเรามีความรักเราก็อยากได้คนที่ทำให้เรารู้สึกดีขึ้น แฮปปี้ขึ้น มุมมองความรักตอนนี้คือมุมมองที่จะคอยซัพพอร์ตกัน เข้าใจกัน ยอมรับกันและสบายใจทั้งคู่ค่ะ

ManGu : เนื่องจากเราเป็นนิตยสารจีน เลยอยากให้แนะนำสถานที่ Unseen ของประเทศไทยและอาหารไทยที่อยากแนะนำให้คนจีน

INK : อิ้งค์อยากแนะนำ “แหลมกระทิง” ที่จังหวัดภูเก็ตค่ะ ได้มีโอกาสไปถ่ายหนังโฆษณาของ ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) พี่ผู้กำกับบอกว่าเดินนิดนึงนะ แต่พอเดินขึ้นไปจริงประมาณ 45 นาที (หัวเราะ) พอขึ้นไปวิวมันสวยจริงๆ เหมือนเราได้มาเสพความสวยงาม ถ้าแฟนๆชาวจีนมาเที่ยวก็อยากแนะนำที่นี่ค่ะ ส่วนอาหารไทยที่คิดว่าน่าจะถูกปากชาวจีนคือ “ยำส้มโอ” ค่ะ

ManGu : เล่าถึงแรงบัลดาลใจในการทำเพลงกลับก่อนนะ (GOODBYE)

INK : เพลงกลับก่อนนะ เริ่มมาจากเวลาที่มีงานสังสรรค์ อิ้งค์ชอบขอกลับบ้านก่อนทุกครั้ง เนื่องจากบ้านไกลและขับรถกลับเองด้วย ซึ่งจะเป็นประโยคที่ทุกคนจะจำได้ว่าอิ้งค์ชอบบอกว่า “กลับก่อนนะ” เพื่อนเลยแซวว่า นี่น่าจะเอาคำว่ากลับก่อนนะ ไปแต่งเพลงนะ สองปีที่แล้วที่เรากำลังทำเพลงกับพี่แทน Lipta(ธารณ ลิปตพัลลภ) อิ้งค์บอกพี่แทนว่าอยากทำเพลงที่มีคอนเทนต์ว่ากลับก่อนนะ จนกระทั่งตอนที่กำลังจะปิดอัลบั้ม เราเลยคิดถึงคอนเทนต์นี้ อยากเอาคำนี้กลับมาเล่น แต่คิดอยู่ว่าจะเล่นยังไงดีให้มันดูเป็นเรื่องที่เล่าได้ เลยคิดถึงว่าเวลาที่เราอยากจะกลับบ้านก่อน มันมีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้คนคนหนึ่งไม่อยากอยู่ตรงนั้นแล้ว นั่นก็คือเราเห็นคนที่เราชอบ มากับคนอื่นในวันที่เราตั้งใจมาเจอเขา แล้วเราอยากจะขอตัวกลับก่อน เพราะว่าเห็นเขามาด้วยกันแล้วเราไม่อยากจะอยู่ในที่เดียวกัน เลยกลายมาเป็นเพลงนี้ค่ะ

ManGu : สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวจีนที่สนับสนุน รวมถึงฝากช่องทางการติดตามของเรา

INK : ฝากแฟนคลับชาวไทยและขาวจีนที่ติดตามอิ้งค์มาโดยตลอด 5 ปี ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามารู้จัก เข้ามาฟังเพลง อิ้งค์เป็นศิลปินที่อยากทำเพลงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ อยากจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ อยากให้ทุกคนเป็นกำลังใจด้วยนะคะ ขอบคุณที่เป็นพลังใจให้ตลอด อิ้งค์จะมอบพลังดีๆ มอบเพลงดีๆให้ทุกคนและเรามาร้องเพลงด้วยกันนะคะ ฝากถึงแฟนคลับชาวจีน จริงๆไม่ได้มีโอกาสได้พบเจอกันเท่าไหร่ แต่เห็นข้อความต่างๆเข้ามาจากชาวจีน ขอบคุณมากๆที่มองเห็นและฟังเพลงของอิ้งค์ ถ้ามีโอกาสไว้เจอกันนะคะ ฝากช่องทางการติดตามของอิ้งค์นะคะ IG & Facebook & Youtube : inkwaruntorn และฝากเพลงต่างๆของอิ้งค์ได้ที่ BOXX MUSIC นะคะ ขอบคุณค่ะ

 

Thank you.

Waruntorn Paonil (Ink) / วรันธร เปานิล (อิ้งค์)

IG : @inkwaruntorn

FB : Ink waruntorn

Youtube : BOXX MUSIC, Ink waruntorn

Special thanks @natthananutt @ jannietita

 

Graphic Designer : Satamed Kunawattana @Pdillustrator

Coordinator / Interviews : Patthanapong Polpiboon @plyyp

Column Writer : Patthanapong Polpiboon @plyyp  

You can share this post!

MANGU E-Magazine Issue 227 (1st March 2022) คอลัมน์ Star พบกับ คุณฟลุ๊ค พงศกร วงศ์เพียร และ คุณเฟม ชวินโรจน์ ลิขิตเจริญสกุล นักแสดงจากซีรีส์ “รักนาย My Ride”

MANGU E-Magazine Issue 225 (1st February 2022) คอลัมน์ Star พบกับ ยูโร ยศวรรธน์ ทะวาปี นักแสดงนำจากละคร “สามีชั่วคืน”