news-details

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 226 พบกับ คอปเตอร์ วิศรุต เล้าเจริญชัย ศิลปินจากค่าย BOXX MUSIC

สองปีที่แล้ว คอปเตอร์ วิศรุต เล้าเจริญชัย ศิลปินจากค่าย BOXX MUSIC ได้ปล่อยเพลง "เธอบอกว่าฉันไม่ดี" ภายในหนึ่งสัปดาห์มียอดรับชมทะลุ 1,000,000 วิว (ปัจจุบันมียอดรับชมมากกว่า 47,000,000 วิว) ซึ่งเพลงนี้ทำให้หลายๆคนได้รู้จักเขามากขึ้น หลังจากนั้นเขาได้ปล่อยเพลงเช่น จำได้ไหม , แล้วไง , บอกให้ฟังหน่อย , เดี๋ยวเธอกับเขาก็คืนดีกัน ล่าสุดกับเพลง ใจมันรักแต่เธอไม่รัก ถ้าสังเกตชื่อเพลงแต่ละเพลงของเขา เราจะสัมผัสกับภาษาที่เรียบง่าย แต่พอเพลงบรรเลิงขึ้น เราจะสัมผัสได้ถึงภาพความทรงจำในอดีตที่อวบอวลไปทั้งความสุขและความเศร้า ผสมผสานจนออกมาเป็นเพลงฮิตติดหู ซึ่งเคล็ดลับความสำเร็จในแต่ละเพลงนั้น เขาได้มีส่วนช่วยในการทำเพลงเกือบทุกๆขั้นตอน นิตยสาร @ManGu ฉบับนี้ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักคอปเตอร์ วิศรุต เล้าเจริญชัย ศิลปินจากค่าย BOXX MUSIC ให้มากขึ้นกว่าที่เคย

 

ManGU : แนะนำตัวเองและผลงานที่ผ่านมา

Copter : สวัสดีครับ ผมคอปเตอร์ จาก BOXX MUSIC ครับ ผลงานที่ผ่านมาจะมีเพลง เธอบอกว่าฉันไม่ดี , จำได้ไหม , เดี๋ยวเธอกับเขาก็คืนดีกัน และผลงานล่าสุด ใจมันรักแต่เธอไม่รัก ครับ

 

ManGu : มี Passion ในการทำเพลงตั้งแต่เด็กๆ

Copter : ใช่ครับ ครอบครัวเตอร์ชอบฟังเพลง แต่ไม่ได้มีใครเล่นดนตรีอะไรเลย เราเกิดมาเราก็จะได้ฟังเพลงพี่เสก โลโซ (SEK LOSO) , พี่เบิร์ด ธงไชย (Bird Thongchai) ทำให้เราได้ซึมซับว่าบนโลกมีสิ่งที่เรียกว่าเพลง พอประมาณ 10 ขวบเราก็อยากเล่นกีต้าร์ ที่โรงเรียนก็จะมีชมรมดนตรี เราก็เลยไปเข้าชมรมดนตรีดู พอเข้าไปแล้วก็ไปนั่งดูบรรยากาศว่าเขาเล่นกันอย่างไร กลับบ้านไปก็ลองบอกป๊าดูว่าอยากลองเล่นกีตาร์ ป๊าก็น่ารักพาไปซื้อเลยครับ เขาไม่ได้ถามเลยนะว่าเล่นเป็นหรือเปล่า ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นในการเล่นกีตาร์ อยู่กับดนตรีมาโดยตลอด ทุกวันนี้ก็ยังนั่งร้องเพลงเล่นกีต้าร์เป็นประจำอยู่ครับ

ManGu : จุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการและการมาเป็นศิลปินในค่าย BOXX MUSIC

Copter : จุดเปลี่ยนคือตอนนั้นเราอยู่ ม.6 เราได้ทำเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่ง ปล่อยลงช่องตัวเอง แล้วก็ลองส่งเพลงให้ค่ายต่างๆดู พอผ่านไปอาทิตย์หนึ่ง ก็ยังไม่มีใครติดต่อมา แต่มีอีกค่ายหนึ่งที่เตอร์ไม่ได้ส่ง นั่นคือค่าย BOXX MUSIC เพราะว่าตอนนั้นรู้สึกว่าเหมือนเรามองข้ามไปหนึ่งสเต็ป เตอร์ส่งไปดู ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ BOXX MUSIC ติดต่อมา คุยกันอยู่ประมาณ 1 ปีจึงมีเพลงออกมาครับ

 

ManGu : ตอนปล่อยเพลง เธอบอกว่าฉันไม่ดี” กังวลกระแสหรือผลตอบไหม

Copter : ตอนนั้นไม่มีความกังวล มีแต่ความดีใจและความตื่นเต้น ว่าเราได้ปล่อยเพลงกับค่ายเพลงจริงๆแล้ว พอปล่อยไปยอดวิวมันก็ขึ้นเรื่อยๆก็ดีใจมาก ตื่นเต้นมากครับ อยากที่จะทำเพลงต่อไป

ManGu : เมื่อยอดวิวเพลงสูงทำให้กดดันในการทำเพลงใหม่ไหม

Copter : ไม่เชิงครับ เตอร์โฟกัสในคุณภาพของเพลงมากกว่า ไม่เอาตัวเลขว่าต้องเท่านี้ถึงจะพอใจครับ แต่คือจริงๆมันก็คาดหวัง เราก็อยากทำให้เพลงของเราประสบความสำเร็จ ให้เพลงมันได้ทำงานของมันด้วย ถ้าเพลงมีคุณภาพ เดี๋ยวมันจะทำงานของมันเองครับ ตอนนั้นที่เป็นเพลงแรกได้ปล่อยแบบไม่มีฐานแฟนคลับอะไรด้วย แต่ยอดวิวมันยิ่งขึ้นเรื่อยๆผมก็ดีใจมากๆครับ แสดงให้เห็นว่าเพลงของเรามันมีคุณภาพจริงๆ เตอร์ก็เลยรู้สึกกดดันตัวเองตรงที่การทำเพลงให้คุณภาพของเพลงดีขึ้นเรื่อยๆมากกว่าครับ

ManGu : คุณตั้งคอปเซ็ปต์แนวอกหักตั้งแต่แรกเลยไหม

Copter : จำได้ว่าช่วงแรกๆ ตอนที่เข้ามาคุยกับทางค่าย ทางค่ายคุยกันเรื่องตัวตนของเตอร์ที่จะเป็น จำได้เลยครับว่า เตอร์เป็นคนที่อธิบายเรื่องของตัวเองไม่เก่ง พวกพี่ๆเขาก็เลยให้ไปทำเพลงมาสักเพลง พอทำเพลงเสร็จ เตอร์ก็มาคิดว่าเราชอบการถ่ายทอดเพลงแนวอกหักมูฟออนไม่ได้ พอเตอร์มานั่งฟังเพลงมันคือตัวเราจริงๆครับ

ManGu : เพลงไหนของคุณที่บ่งบอกความเป็นตัวเองมากที่สุด

Copter : เพลง เธอบอกว่าฉันไม่ดี ครับ ประโยคท่อนที่เขียนไป คือมาจากประสบการณ์ของเตอร์จริงๆ เลยทำให้เตอร์อินมากๆ

 

ManGu : นิยามตัวเองจากเพลงของศิลปินในค่าย BOXX MUSIC

Copter : ผมเลือกเพลง ไม่อยากเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ครับ จริงๆผมมีเหตุการณ์ที่แฟนเก่ามาขอคืนดีครับ คือตอนนั้นก็เลิกกันไปได้เป็นปีแล้วครับ เหมือนจบกันไม่ดีด้วย แล้วเขากลับมาคุยกับเราเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย คำว่าไม่อยากเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าคืออยากพูดกับเขามากๆครับ

ManGu : คุณอยากร่วมงานกับศิลปินท่านไหน

Copter : ถ้าในไทยเตอร์อยากร่วมงานกับ THE TOYS ครับ เพราะชอบเพลงของเขา มีการใช้ภาษาในเพลงที่แปลกใหม่มากๆ ฉีกทุกกฎของการทำเพลงป็อป ถ้าเป็นต่างประเทศอยากร่วมงานกับวง 1975 ครับ เตอร์รู้สึกว่าเขามีเอกลักษณ์และทุกครั้งที่ปล่อยเพลงมาก็ว้าวตลอด

ManGu : เล่าประสบการณ์การทำเพลง เธอๆ เรามีอะไรจะบอก(Tell u Somethin')

Copter : เพลงนี้เกิดขึ้นจากพี่ๆในค่ายครับ เป็นการจับฉลากกันว่าทุกคนจะได้ร้องในท่อนไหน สิ่งที่ยากที่สุดคือในท่อนตัวเองทุกคนต้องเขียนเพลงเองโดยมีชื่อเพลงของตัวเองลงไปด้วย แล้วต้องสอดคล้องกับท่อนอื่นด้วย บอกตรงๆว่าเตอร์ทำงานอยู่บนความกดดันไม่ค่อยเก่ง แล้วเตอร์ได้ท่อนฮุก ก็จะมีพี่ๆที่รอเขียนต่อจากเตอร์ จำได้ว่าพอถึงคิวเตอร์ เตอร์หายไปประมาณครึ่งชั่วโมง จนทุกคนทักมาถามว่าเขียนได้ไหม แต่สนุกดีครับ บรรยากาศตอนถ่ายทำเอ็มวีก็สนุกมากๆครับ อบอุ่นมากๆ เหมือนอยู่กันเป็นครอบครัวจริงๆ

ManGu : กิจกรรมที่ชอบทำเป็นพิเศษ

Copter : เตอร์เป็นคนติดบ้าน กิจกรรมส่วนใหญ่ก็จะอยู่ภายในบ้านครับ ไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง ดูซีรีส์ เล่นกีต้าร์ ครับ

 

ManGu : เห็นคอปเตอร์ก็จะนึกถึงกีตาร์ ถ้าเปลี่ยนจากกีตาร์เป็นเครื่องดนตรีชนิดอื่น อยากเปลี่ยนเป็นอะไร

Copter : ขอเปลี่ยนเป็นกลองครับ เตอร์เชื่อว่าทุกคนที่เริ่มเล่นดนตรี จะมีกลองไว้อยู่ในใจอยู่แล้วที่อยากจะเล่น เพราะทุกวันนี้เจอกลองในห้องซ้อมก็ยังไปเล่นอยู่เลยครับ (หัวเราะ)

ManGu : ระหว่าง “เป็นได้แค่เพื่อน กับ เธอบอกว่าฉันไม่ดี” เราอยากฟังคำไหนมากกว่ากัน

Copter : จริงๆไม่อยากฟังสักคำเลย (หัวเราะ) เป็นคำที่ร้ายแรงทำร้ายหัวใจทั้งคู่เลยครับ ถ้าให้เลือกจริงๆ ก็คงเลือกเธอบอกว่าฉันไม่ดี เพราะว่ายังแบบแสดงออกว่าให้เราปรับปรุงตัว อยากเห็นเราเป็นคนที่ดีขึ้น ไม่เหมือนกับ เป็นได้แค่เพื่อน เพราะอันนี้เหมือนขีดเส้นไว้เลยนะครับ

ManGu : ซิงเกิ้ลต่อไปจะเป็นเพลงสไตล์ไหน

Copter : เพลงนี้จะเป็นเพลงที่คาดไม่ถึงว่าจะมีเพลงแบบนี้ออกมา เพลงนี้อาจจะลดความเศร้าลงมานิดนึง เพราะเตอร์คิดว่าเตอร์สามารถเล่าเกี่ยวกับความเศร้าได้ดีที่สุด แต่ในความเศร้ามันก็มีหลายแง่ที่เราเล่นกับมันได้ ซึ่งในเพลงนี้เตอร์ก็จะเล่าความเศร้าที่ยังไม่เคยมีใครทำ

ManGu : สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวจีนที่สนับสนุนเรา รวมถึงฝากช่องทางการติดตาม

Copter : ขอบคุณแฟนๆชาวไทย ชาวจีนทุกคนที่คอยซัพพอร์ตกันมาตลอด ในปีนี้เตอร์มีผลงานมากมายเลยครับอยากให้แฟนๆรอติดตามครับ ขอบคุณครับ

 

Thank you.

Copter Witsarut Laocharoenchai

IG : @coptersmurf

FB : copter

Youtube : BOXX MUSIC , Copter Smurf

Special thanks @natthananutt @ jannietita

 

Graphic Designer : Satamed Kunawattana @Pdillustrator

Coordinator / Interviews : Patthanapong Polpiboon @plyyp

Column Writer : Ausanee Minsulaiman @ausanee.nee  

You can share this post!

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 227 พบกับ จูเนียร์ กาจบัณฑิต ใจดี นักแสดงจากละครเรื่อง “ยมทูตกับภูตสาว”

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 226 พบกับ บีน นภสร ชัยพรเรืองเดช ศิลปินจากค่าย BOXX MUSIC