news-details

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 227 (1st March 2022) สัมภาษณ์ คุณทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย (ปอป้อ) นักกีฬาแบดมินตันมืออันดับ 1 ของโลกประเภทคู่ผสม

จากนักกีฬาแบดมินตันหญิงเดี่ยว สู่นักกีฬาแบดมินตันประเภทคู่ผสมของประเทศไทย สู่แชมป์แบดมินตันประเภทคู่ผสมการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก และกลายเป็นมือหนึ่งของโลกอย่างแท้จริง ปอป้อไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด ความสำเร็จของเธอเดินทางมาถึงประวัติศาสตร์ที่โลกต้องบันทึก เธอยังคงฝึกฝนจิตวิญญาณนักกีฬา เธอเกิดมาเพื่อเดินทางในอาชีพนักกีฬาแบดมินตันที่ส่องประกายบนถนนแห่งความรุ่งโรจน์ นิตยสาร @ManGu ฉบับนี้ขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักเบื้องลึกเบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาแบดมินตันมืออันดับ 1 ของโลกประเภทคู่ผสม ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย


ManGu : ทำไมถึงตัดสินใจเลือกเล่นแบดมินตัน
POPOR :
สมัยตอนป้อเด็กๆ คุณพ่อกับคุณแม่พาป้อไปเล่นแบดมินตัน ตอนอายุ 9 ขวบ เราก็คุ้นเคยกับกีฬานี้ ตอนที่เริ่มเล่นตอนแรกป้อแค่สนใจค่ะ หลังจากนั้นก็ค้นพบว่าป้อรักและถนัดกับสิ่งนี้ จึงเริ่มเล่นฝึกฝนอย่างจริงจัง ลงแข่งขันมาเรื่อยๆ จนมาติดทีมชาติตอนอายุ 15 ปี ก็เข้าสู้การแข่งขันแบดมินตันอย่างเป็นทางการ เริ่มได้แชมป์มาเรื่อยๆ ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักกีฬาอาชีพด้วยค่ะ

 
ManGu :ก่อนหน้านี้คุณเป็นนักกีฬาแบดมินตันหญิงเดี่ยว เพราะอะไรทำให้เปลี่ยนจากการเล่นคนเดียวเป็นการเล่นแบบคู่ผสม และความแตกต่างของการเล่นแบดมินตันเดี่ยว แบดมินตันหญิงคู่ หรือแบดมินตันคู่ผสมคู่อะไร

POPOR : ป้อเคยเล่นหญิงเดี่ยวตอนเริ่มเล่นแบดมินตันช่วงแรกๆค่ะ พอถึงระยะนึง โค้ชก็อยากให้เราลองเล่นคู่ดู เค้าอาจจะเห็นอะไรบางอย่างว่าเราเหมาะ ก็เลยลอง พอลองแล้วรู้สึกชอบ ก็เลยเล่นมาเรื่อยๆ เปลี่ยนจากเดี่ยว เป็นหญิงคู่ และสุดท้ายคือคู่ผสม ที่ป้อชอบที่สุด เพราะมีทั้งความเร็ว ความแรง รู้สึกสนุกเวลาที่เล่นมากกว่า

 

ManGu : มิตรภาพกับ “หวง หย่าฉยง (Huang Yaqiong)”  ในสนามทั้งสองคือคู่แข่ง แต่นอกสนามทั้งสองคือเพื่อนสนิท คุณปอป้อรู้สึกอย่างไรกับมิตรภาพนี้ 

POPOR : รู้สึกชอบในมิตรภาพของเราสองคนมากเลยนะคะ รู้สึกขอบคุณมิตรภาพนี้ ถึงในสนามเราจะเป็นคู่แข่งกัน สู้กันอย่างเอาเป็นเอาตายเลย แต่นอกสนามเราเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน คอยซัพพอร์ตกัน เป็นเรื่องที่ดีมากๆ นอกจากจะคอย Cheer up กันแล้ว การที่มีเพื่อนที่เราสนิทด้วย และก็เป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่ง มันก็เหมือนเป็น Motivation ให้เราในตัวเหมือนกัน ทุกรายการที่ลงแข่งก็อยากจะไปเจอกันในรอบชิงให้ได้ค่ะ

 

ManGu : ช่วงหลังเห็นสนิทกับ “เฉินชิงเฉิน (Chen Qingchen)” 
POPOR : กับเฉินชิงเฉินก็เป็นเพื่อนรุ่นน้องที่น่ารักอีกคนเหมือนกัน เราเล่นคนละประเภทก็เลยไม่ค่อยได้เจอกันในสนามเท่าไหร่ แต่นอกสนาม เค้าจะเป็นคนสนุก ตลก แล้วก็เอเนอจี้สูงมาก เวลาเจอกันก็จะเฮฮาสนุกดีค่ะ 

ManGu : คุณเข้าร่วมการแข่งขันและฝึกซ้อมที่ประเทศจีนอยู่บ่อยครั้ง อะไรคือสิ่งที่น่าสนใจที่สุดเกี่ยวกับประเทศจีน
POPOR :  ป้อจะมีโอกาสไปแข่งที่จีนทุกปี สิ่งที่ชอบเลยคือความยิ่งใหญ่ ทั้งการจัดการแข่งขัน หรือโรงแรมที่เตรียมให้นักกีฬาก็จะเป็นโรงแรม 5 ดาว ก็จะเห็นถึงความอลังการ ความใส่ใจ แต่ละเมืองในประเทศจีนที่ไปแข่งก็สวยงามน่าอยู่ค่ะ และทุกครั้งที่ไปก็รู้สึกอบอุ่นทุกครั้งค่ะ แฟนๆชาวจีนน่ารักมาก เวลาแข่ง ก็จะมีแฟนๆที่ชื่นชอบและเชียร์เรามาให้กำลังใจ บางครั้งก็ซื้อของซื้อขนมมาให้บ้าง น่ารักมากๆบวกกับที่เรามีเพื่อนสนิทเป็น นักกีฬา ชาวจีนอยู่แล้วด้วย เวลาไปไหนมาไหน อยากทานอะไรก็สบายเลยค่ะ ป้อชอบทานอาหารจีน ชอบกินหลายอย่าง เพื่อนๆรู้ว่าเราชอบทานอะไร เค้าก็จะพาไปทาน

ManGu : ในปี 2564 คุณเข้าร่วมการแข่งขัน 50 ครั้งใน 75 วัน ซึ่งต้องใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างสูงที่สุด อะไรทำให้คุณสู้และไปต่อ และแบดมินตันมีความหมายกับคุณอย่างไร
POPOR : คือเราเป็นคนที่เวลาจะทำอะไรเราจะตั้งใจและทุ่มเทกับมันมากๆ อย่างทุกครั้งที่ลงแข่ง ป้อจะตั้งเป้าหมายของป้อไว้อยู่แล้วในแต่ละรายการ ก็จะพยายามไปให้ถึงเป้าหมายนั้นให้ได้ ถึงมันจะเหนื่อยบ้าง มีอุปสรรคบ้าง แต่เราก็สู้ค่ะ พอเราทำสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ได้ มันก็มีความสุขค่ะ และแบดมินตันมีความหมายกับป้อมากอยู่แล้ว มันคือสิ่งที่เรารัก มันคืออาชีพของป้อ และก็ทำให้ป้อมีทุกวันนี้ค่ะ

ManGu : คุณเป็นนักกีฬาแบดมินตันประเภทคู่ผสมคู่แรกของไทยที่คว้าแชมป์โททัลเอนเนอร์จี้ บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 (รายการชิงแชมป์โลก) คุณถือได้ว่าเป็น “ตัวแทนของวงการกีฬาไทย ” คุณคิดอย่างไรกับความสำเร็จเหล่านี้ที่ได้รับ
POPOR :  ป้อรู้สึกดีใจและภูมิใจที่คว้าแชมป์โลกมาให้ประเทศไทยได้ ก็อยากจะขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยซัพพอร์ตป้อทำให้ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ ขอบคุณโค้ช ทีมงาน ครอบครัว เพื่อนๆ และแฟนๆทุกคนนะคะ ก็จะพยายามต่อไป เพื่อทำผลงานให้ดียิ่งขึ้นค่ะ

ManGu : อาชีพนักกีฬาจะแตกต่างจากอาชีพอื่น คือพวกเขาจะมียุคทองที่ดีที่สุดของตัวเอง เมื่ออายุถึงเกณฑ์ ความแข็งแกร่งและความทนทานของร่างกายอาจลดลง คุณปอป้อรู้สึกกังวลเรื่องนี้เปล่า
POPOR :  มันเป็นเรื่องธรรมชาติของนักกีฬาอยู่แล้วค่ะ ที่วันนึงคุณอายุมากขึ้น ความแข็งแกร่งก็อาจจะลดลง แต่ตัวป้อเองก็ไม่ได้กังวลจุดนั้นเลย เราดูแลตัวเองให้ดีที่สุดในทุกๆวัน มีวินัยกับการฝึกซ้อม การกิน การนอน รักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ จริงๆมันก็ไม่ได้มีตัวเลขตายตัวว่า อายุเท่านี้…จะไม่ไหวแล้วนะ… จะต้องเลิกเล่นแล้วนะ… มันอยู่ที่ว่าใครจะรักษาสภาพร่างกายและความฟิตไว้ได้นานที่สุดมากกว่าค่ะ

 

ManGu : มีสุภาษิตจีนที่ว่า อายุ 30 ก็ควรจะสร้างรากฐานที่มั่นคง ปีนี้คุณกำลังจะครบรอบ 30 ปี คุณมีแผนพัฒนาอาชีพในอนาคตอย่างไร เคยคิดที่จะทำอาชีพอื่นที่ไม่ใช่กีฬาหรือเปล่า
POPOR : จริงๆตอนนี้โฟกัสหลักของป้อเป็นแบดมินตันอยู่นะคะ ยังคิดว่าตัวเองยังเล่นได้อีกหลายปี แต่สำหรับอนาคตก็มีคิดไว้บ้างว่า อาจจะอยากทำธุรกิจ อาจจะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับแบดมินตันที่เราถนัด หรือไม่ก็ธุรกิจจิวเวอรี่ ขายเครื่องประดับพวกเพชรและทอง ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่ชัดเจนค่ะ ไว้ดูกันอีกทีในอนาคต (หัวเราะ)


ManGu : ในปี 2560 คุณได้รับบาดเจ็บโดยไม่ได้ตั้งใจในสนาม และอุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้คุณพักฟื้นไปชั่วขณะหนึ่ง ในช่วงเวลานั้นคุณกังวลเกี่ยวกับอาชีพในอนาคตหรือเปล่า
POPOR : ตอนนั้นช่วงแรกๆก็มีทั้งความกังวลและกลัวค่ะ เพราะเป็นอาการบาดเจ็บที่หนักที่สุดในชีวิต และค่อนข้างร้ายแรงเลยค่ะสำหรับนักกีฬา ป้อต้องหยุดแข่งไปประมาณ 8 เดือนเพื่อรักษา เริ่มตั้งแต่ผ่าเข่า ทำกายภาพบำบัดจนกลับมาตีได้ เราก็ต้องให้กำลังใจตัวเองมากๆค่ะ ต้องเชื่อมันในตัวเองว่าเราจะกลับมาได้ และเราก็ทำทุกอย่างเพื่อที่จะกลับมา แล้วเราก็กลับมาได้จริงๆ Come Back Stronger!

 

ManGu : ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 คุณฝึกซ้อมแบดมินตันอย่างไร และโควิด-19 ส่งผลกระทบอะไรบ้าง
POPOR : ก็ซ้อมหนักปกติค่ะ ภายใต้ความระมัดระวังและกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นเพื่อป้องกันโควิด… ถามว่าโควิดส่งผลกระทบอะไรบ้าง ก็คงเป็นเรื่องของตารางแข่ง มีหลายรายการที่ถูกแคนเซิลไป และบางรายการที่จัดได้ แต่พอจัดแล้วก็มีความอัดแน่นติดๆกัน ก็ถือว่าโควิดทำให้ตารางแข่งขันรวนมากพอสำควร แต่เราก็ต้องปรับตัว และเตรียมตัวเองให้พร้อมกับทุกสถานการณ์ค่ะ :)


ManGu : ตั้งแต่เด็กคุณก็ได้เริ่มเล่นกีฬาแบดมินตัน คุณต้องบาลานซ์ทั้งการเรียนและการฝึกซ้อมไปพร้อมๆกัน เคยเกิดความรู้สึกอยากยอมแพ้ไหม
POPOR : อาจจะมีบ่นบ้าง แต่ไม่ยอมแพ้ค่ะ เพราะถ้าป้อรักบางสิ่งแล้ว ก็จะไม่ยอมแพ้ค่ะ ป้อจะใช้พลังที่มีทั้งหมดทุ่มเทกับมันให้ดีที่สุดค่ะ ป้อมีความสุขเมื่ออยู่ที่สนามค่ะ

 


 
ManGu : คิดอย่างไรกับคอมเมนต์จากคนอื่น
POPOR : การแข่งขันมีแพ้ก็ต้องมีชนะ อีกทั้งป้อก็ได้ทุ่มเทและทำผลงานอย่างดีที่สุดค่ะ เรื่องในสนามก็ต้องให้คนที่มีความสามารถมาจัดการและดูแล ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ หลังจบการแข่งขันป้อก็จะมานั่งประชุมและปรึกษากับโค้ชค่ะ เพื่อนำข้อผิดพลาดมาพัฒนาและปรับปรุงในการแข่งขันครั้งต่อไปค่ะ

 

ManGu : คุณมีอะไรอยากฝากบอกกับนักกีฬารุ่นใหม่ไหม
POPOR : ถ้าคุณเตรียมพร้อมที่จะเป็นนักกีฬามืออาชีพ ก็อยากให้ดูแลและมีวินัยต่อตัวเอง ไม่ต้องกลัวความยากลำบาก ขอแค่พยายามต่อไป ตั้งเป้าหมายเอาไว้ คุณก็จะได้รับสิ่งดีๆค่ะ


ManGu : ช่วงนี้เห็นคุณได้อัพคลิปลงในช่อง Youtube บ่อยๆ ช่วยแนะนำช่องนี้ให้แฟนๆหน่อย
POPOR : เป็นการถ่าย Vlog ลงในช่องค่ะ ก็จะถ่ายตอนที่ป้อฝึกซ้อมแบดมินตัน เข้าร่วมการแข่งขันหรือไปเที่ยวค่ะ แฟนๆสามารถติดตามได้ที่ช่อง POPOR SAPSIREE และแฟนๆชาวจีนสามารถติดตามป้อได้ที่ Weibo นะคะ

ManGu : เป้าหมายใหม่ในปีนี้คืออะไรและวางแผนต่อในด้านกีฬาอย่างไร
POPOR : ป้อก็จะโฟกัสไปทีละรายการค่ะ เรามีเป้าหมายที่อยากจะคว้าแชมป์ในทุกๆรายการที่ลงแข่งอยู่แล้ว แต่ก็จะมองไปทีละแมตช์ และทำให้เต็มที่ๆสุด ฝากแฟนๆติดตามเชียร์ และเป็นกำลังใจให้ป้อด้วยนะคะ

 

Thank you.
IG : popor_sapsireee
Youtube : POPOR SAPSIREE
Facebook : Sapsiree Taerattanachai

Photographer : Sarator Bunkobsongserm @iccesrt
Graphic Designer : Satamed Kunawattana @Pdillustrator
Coordinator / Interviews : Patthanapong Polpiboon @plyyp
Column Writer : Ausanee Minsulaiman @ausanee.nee / Patthanapong Polpiboon @plyyp

You can share this post!

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 228 (15th March 2022) สัมภาษณ์ คุณสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 226 (14th February 2022) สัมภาษณ์ โอห์ม ฐิติวัฒน์ ฤทธิ์ประเสริฐ และ ฟลุ้ค ณธัช ศิริพงษ์ธร คู่ขวัญจอแก้ว จากงาน Siam Series Awards 2021