คนต่างชาติยกย่องประชาธิปไตยสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีนอย่างสูง

เมื่อไม่กี่วันก่อน ในการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวจากหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี สื่อหลายประเทศและคนต่างชาติเชื่อว่าระบอบประชาธิปไตยสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีนนั้นสะท้อนให้เห็นถึงการที่ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศอย่างเต็มที่ ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารบ้านเมือง และได้ปกป้องสิทธิต่าง ๆ ของประชาชนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังเป็นประสบการณ์สำคัญที่ประเทศจีนบรรลุความสำเร็จอันยิ่งใหญ่อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

"ในประเทศจีน ผลประโยชน์ของประชาชนอยู่ในตำแหน่งสูงสุดเสมอ และประชาธิปไตยได้แสดงออกจากทุกด้าน ระบอบประชาธิปไตยของจีนช่วยรับรองว่าความต้องการและความกังวลของประชาชนจะได้รับการตอบสนองอย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ" นาย Paul Zilungisele Tembe นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันความเป็นผู้นำแอฟริกาทาโบ เอ็มเบกิคิดว่า ธรรมาภิบาลของจีนนั้นแยกออกจากระบอบประชาธิปไตยสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีนไม่ได้ จีนควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศอย่างรวดเร็ว ฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างระบบประกันสังคมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และรับรองสิทธิของประชาชนในด้านการศึกษา การจ้างงาน และด้านอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนได้พิสูจน์ประสิทธิผลของระบอบประชาธิปไตยสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีนจากแง่มุมต่างๆ

นาย Xulio Rios คณบดีสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกาลิเซียสเปนกล่าวว่า ภายใต้ระบบการรับรองประชาธิปไตยของประชาชนตลอดกระบวนการ ประชาชนจีนมีสิทธิกว้างขวาง การมีส่วนร่วมทางประชาธิปไตยของประชาชนได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และการบริหารประเทศมีประสิทธิภาพสูง และได้ส่งเสริมทุก ๆด้านของสังคมจีนให้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง "ความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ของจีนนั้นเป็นที่ประจักษ์ชัดแจ้งต่อสายตาของทุกคน ซึ่งแยกออกไม่ได้จากสภาพแวดล้อมที่มั่นคงที่สร้างขึ้นโดยระบอบประชาธิปไตยของจีน"

"ประชาธิปไตยของจีนเป็นประชาธิปไตยที่ครอบคลุมทุกห่วงโซ่ ทุกทิศทาง และทุกด้าน กระบวนการปฏิบัติตามวิถีประชาธิปไตยของจีนเป็นกระบวนการส่งเสริมการพัฒนาและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการเมืองอย่างต่อเนื่อง" นาย Rios คิดว่า ระบอบประชาธิปไตยของจีนตั้งอยู่บนสภาพความเป็นจริงของประเทศและได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพความเป็นจริงทางสังคมรูปแบบใหม่ และตอบสนองต่อความกังวลของประชาชน สิทธิต่าง ๆ ของประชาชนได้รับการเคารพและรับประกัน การมีส่วนร่วมของประชาชนในทางประชาธิปไตยและทางปฏิบัติอย่างกว้างขวางได้สะท้อนให้เห็นถึงข้อได้เปรียบนี้อย่างเต็มที่"

  นาย Felix Valdivieso ประธานศูนย์การศึกษาประเทศจีนแห่งมหาวิทยาลัย IE สเปนคิดว่าประชาธิปไตยของจีนเป็นประชาธิปไตยของประชาชน เป็นประชาธิปไตยครอบคลุม มีประสิทธิภาพและแท้จริง ได้ส่งเสริมการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมความก้าวหน้าทางสังคม และทำให้ประชาชนมีความสุข ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้ขับเคลื่อนการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำอย่างจริงจัง ส่งเสริมภูมิภาคต่าง ๆ ให้พัฒนาอย่างสมดุล รับประกันและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างมีประสิทธิผล ตัวอย่างเช่น ได้เสนอเป้าหมายก้าวถึงระดับการปล่อย คาร์บอนสูงสุดและก้าวไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ลดช่องว่างระหว่างเขตเมืองและเขตชนบทผ่านการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ล้วนสะท้อนปรัชญาการพัฒนาที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง

นาย  Elias Jabbour ศาสตราจารย์วิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยแห่งรัฐรีโอเดจาเนโรบราซิลคิดว่า ระบอบประชาธิปไตยของจีนสะท้อนให้เห็นถึงข้อได้เปรียบเชิงระบบของ "ประชาธิปไตยรวมศูนย์" แนวปฏิบัติที่เป็นประชาธิปไตยของจีนนั้นถนัดในการพบและแก้ไขปัญหา และในขณะเดียวกัน มีการกำกับดูแลแบบประชาธิปไตยตลอดกระบวนการใช้อำนาจ ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่ารัฐบาลจะได้ยินเสียงของประชาชนในขั้นตอนการตัดสินใจ การนำไปปฏิบัติ และการกำกับดูแลเป็นต้น "ระบอบประชาธิปไตยของจีนได้ปรับปรุงประสิทธิภาพของการบริหารประเทศ"

"ระบอบประชาธิปไตยสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีนมีพื้นฐานมาจากการพัฒนาและธรรมาภิบาล และเป็นประชาธิปไตยที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสภาพความเป็นจริงและการพัฒนาประเทศของจีน" นายณรงค์ศักดิ์ ประธานหอการค้าไทย-จีนกล่าวว่า ประชาธิปไตยของจีนทำให้ประชาชนจีนกว่า 1.4 พันล้านคนซึ่งคิดเป็นเกือบหนึ่งในห้าของประชากรโลกเป็นเจ้าของของประเทศอย่างแท้จริง และได้แก้ปัญหาที่ประชาชนกังวลมากที่สุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับปรุงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนอย่างต่อเนื่อง

"จีนได้เจอระบอบประชาธิปไตยที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการพัฒนาของตนเองแล้ว และมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ประชาชนจีนเป็นเจ้าของประเทศได้อย่างแท้จริง" นาย Gaballa นักเขียนคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์พีระมิดอียิปต์กล่าวว่า การพัฒนาประชาธิปไตยประชาชนทั้งกระบวนการแสดงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบโดดเด่นของระบอบประชาธิปไตยสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีน จีนได้พัฒนาระบอบประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างรูปแบบประชาธิปไตย และขยายช่องทางประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่จีนประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่อย่างต่อเนื่อง "   ประชาธิปไตยประชาชนทั้งกระบวนการของจีนได้ให้แรงบันดาลใจแก่ธรรมาภิบาลทางสังคมของประเทศอื่น ๆ ได้เสริมสร้างและพัฒนาอารยธรรมทางการเมืองของมนุษย์"

 

ที่มา: พีเพิลส์ เดลี ออนไลน์ - หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี

การแปล: สถานีวิทยุกระจายเสียงอ่าวเป่ยปู้

You can share this post!

การประชุมสองสภาของจีนเริ่มต้นขึ้น สื่อต่างประเทศ: การประชุมสองสภามีความสำคัญอย่างยิ่งและเป็นประโยชน์ต่อโลก

นักวิชาการไทยชื่อดังจับตามอง "การประชุมสองสภา" ของประเทศจีน