news-details

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 232 (15th May 2022) สัมภาษณ์ คุณฟิล์ม ธนภัทร กาวิละ นักแสดงชายยอดเยี่ยมและรางวัลละครส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมไทย จากละครเรื่อง “รักแลกภพ” งาน Siam Series Awards

 เวที Siam Series Awards 2021 งานประกาศรางวัลสุดยอดรางวัลซีรีส์ อวอร์ด เชื่อมสายสัมพันธ์ไทย – จีน จัดขึ้นเพื่อเชิดชูผู้สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพ ผลักดันและพัฒนาวงการละครหรือซีรีส์ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากลใน 4 ประเภทรางวัล ประกอบด้วย รางวัลซีรีส์สาขายอดนิยม, รางวัลซีรีส์ละครสร้างสรรค์สาขายอดเยี่ยม, รางวัลขวัญใจ ThailandHeadlines & ManGu, รางวัลซีรีส์จีนออนไลน์ยอดนิยมในประเทศไทย งานประกาศผลในครั้งนี้ ละครเรื่อง “รักแลกภพ” ละครแนวโรแมนติก-ดราม่า กับเรื่องราวความรักข้ามภพ ได้รับรางวัลละครส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมไทย และอีกทั้งหนึ่งในนักแสดงนำยังได้รับรางวัล นักแสดงชายยอดเยี่ยม จากงาน Siam Series Awards 2021 นั่นคือคุณฟิล์ม ธนภัทร กาวิละ นักแสดงจากช่อง ONE31

ฟิล์ม ธนภัทร กาวิละ เข้าวงการจากโครงการ รักฝุ่นตลบ Casting Project โครงการเพื่อค้นหานักแสดงหน้าใหม่ที่จะเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในสังกัดช่อง ONE31 เป็นที่รู้จักจากการรับบท “หมออินทัช” ใน เสน่หา Diary ตอน กับดักเสน่หา และมีชื่อเสียงจากผลงานเรื่อง เมีย 2018 ในบท “วศิน” และผลงาน “รักแลกภพ” ในบท พิริยะ/เพียร ตั้งแต่เข้าวงการจนถึงปัจจุบัน เขาไม่หยุดที่จะพัฒนาฝีมือในทุกๆบทบาทที่เขาได้รับ นิตยสาร @ManGu ฉบับนี้ขอพาทุกท่านไปทำความรู้จัก นักแสดงชายยอดเยี่ยม จากงาน Siam Series Awards ให้มากขึ้นกว่าที่เคย

 

ManGu : แนะนำตัวพร้อมผลงานคร่าวๆ

FILM : สวัสดีครับ ผมฟิล์ม ธนภัทร กาวิละ เป็นนักแสดงช่อง ONE 31 ผลงานที่ผ่านมาคือเรื่อง “เมีย 2018” , “รักแลกภพ” ,“พายุทราย” และจะมีผลงานต่อไปที่จะออกอากาศพร้อมกันกับประเทศจีนคือเรื่อง “จันทร์กลางใจ” รวมถึงละครเรื่อง คุณชาย” ที่จะออกอากาศเร็วๆ นี้

 

ManGu : จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการบันเทิงและการมาเป็นนักแสดงของช่อง ONE 31

FILM : จุดเริ่มต้นของผมคือตอนเด็กๆผมเริ่มจากการถ่ายโฆษณา แล้วก็หยุดไป จนตอนอายุประมาณ 20 ผมก็ได้เข้าสู่การถ่ายโฆษณาอีกครั้ง หลังจากนั้น ผมก็ตัดสินใจไปประกวดโครงการ “รักฝุ่นตลบ Casting Project” แล้วเข้ามาเป็นนักแสดงในช่อง ONE 31 ครับ

ManGu : หลังจากที่ละครเรื่อง รักแลกภพออกอากาศก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจนได้รับรางวัล นักแสดงชายยอดเยี่ยม และ รางวัลละครส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมไทย จากงาน Siam Series Awards 2021 คุณรู้สึกอย่างไรที่ได้รับรางวัล

FILM : รู้สึกดีใจมากๆครับที่ได้รับทั้งสองรางวัลนี้ สำหรับเรื่อง “รักแลกภพ” ผมและทีมงานตั้งใจมากๆในการทำละครเรื่องนี้ออกมา และในอนาคตผมจะพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆ ขอบคุณคณะกรรมการที่เห็นถึงศักยภาพและเห็นความสามารถของผม และขอบคุณแฟนๆที่คอยเป็นกำลังใจให้ผมเสมอมาครับ ขอบคุณมากๆครับ

 

ManGu : เรียกได้ว่าละครทุกๆเรื่องที่แสดง เช่น กับดักเสน่หา, เรือนเบญจพิษ,เมีย 2018 , รักแลกภพ และอีกหลายๆเรื่อง ได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ ได้รับการพูดถึงทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งยังได้รับรางวัลการันตีคุณภาพมากมาย คุณคิดว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ผลงานของเราประสบความสำเร็จ

FILM : ผมคิดว่ามาจากหลายองค์ประกอบเลยครับ เช่น ทีมนักแสดง เนื้อเรื่อง องค์ประกอบศิลป์ ทีมงาน ผู้กำกับ การทำละครให้ประสบความสำเร็จมันไม่สามารถสำเร็จจากคนๆหนึ่ง แต่มันเป็นการทำงานที่ตั้งใจของทุกคน พอทุกคน ทุกฝ่าย ทุกหน้าที่ ร่วมมือกันสร้างสรรค์ผลงานออกมา มันก็จะทำให้ผลงานของเราประสบความสำเร็จครับ

ManGu : เรียกได้ว่าด้วยประสบการณ์ในวงการบันเทิง คุณถือเป็นรุ่นพี่ในวงการ คุณมีอะไรอยากแนะนำให้นักแสดงรุ่นใหม่บ้าง

FILM : ต้องพร้อมที่จะรับฟังคนอื่น พร้อมที่จะพัฒนาตัวตัวเองอยู่เสมอ เราควรเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว เพื่อที่จะหยิบยกสิ่งดีๆเข้ามาครับ

 

ManGu : บทบาทไหนที่คุณอยากท้าทายในอาชีพการแสดง

FILM : อยากเล่นเป็นบท โจ๊กเกอร์ อยากเข้าถึงอารมณ์ของเขาว่าเวลาเจอแต่ละเหตุการณ์เขาจะมีวิธีการแสดงออกอย่างไร รู้สึกว่าบทบาทนี้ท้าทายกับผมมากๆครับ

ManGu : คุณมีนักแสดงท่านไหนเป็นแรงบันดาลใจในการแสดงบ้างและถ้ามีโอกาสอยากร่วมงานกับใครมากที่สุด

FILM : ผมได้รับแรงบันดาลใจหลายคนเลยครับ เช่น โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr. ) , คริสเตน เบลล์ (Kristen Bell) , สการ์เล็ต โจแฮนสัน (Scarlett Johansson) ส่วนนักแสดงที่ผมอยากร่วมงานมากที่สุดคือ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr. ) เพราะว่าเวลาเขาเล่นเขาจะมีตัวตนของเขาจริงๆในตัวละครนั้น ถือว่าเป็นเสน่ห์ในการแสดงมากๆครับ

 

ManGu : คุณรับชมละครของประเทศจีนแนวไหนบ้าง

FILM : ผมชอบดูซีรีส์หรือการ์ตูนแนวกำลังภายในครับ เช่นเรื่อง ปรมาจารย์ลัทธิมาร ผมคิดว่าคนจีนผลิตซีรีส์แนวนี้สนุกและหน้าตื่นตามากครับ ผมติดตามตั้งแต่เด็กๆจนถึงปัจจุบันครับ

ManGu : คุณคิดว่าจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของละครไทยคืออะไร

FILM : ความหลากหลายของละคร มีละครทั้งแนวโรแมนติค ดราม่า สยองขวัญ แอคชั่น 

 

ManGu : รู้สึกอย่างไรที่ได้รับฉายาว่า สามีแห่งชาติ”

FILM : ดีใจที่ทุกคนชอบ ถ้าเขาให้ฉายานี้แสดงว่าเรามีคนชื่นชอบในผลงานและชื่นชอบตัวตนของเรา แต่ผมไม่ค่อยยึดติดเท่าไหร่ เพราะเดี๋ยวพอมีนักแสดงหน้าใหม่เข้ามา ตรงนี้ก็จะผ่านไป แต่สิ่งที่จะติดอยู่กับเราไปคือฝีมือทางการแสดงครับ

ManGu : มาพูดถึงผลงานต่อไปของเราบ้าง ต่อไปเราจะมีละครเรื่อง จันทร์กลางใจ , ฟ้าเพียงดิน และคุณชาย คิดว่าเรื่องไหนท้าทายกับเรามากที่สุด

FILM : ผมคิดว่าทั้งสามเรื่องเป็นเรื่องที่ท้าทายกับผมมากๆ แต่เรื่องที่ท้าทายกับผมมากที่สุดคือเรื่อง “คุณชาย” เนื่องจากเรื่องนี้ผมเป็นต้วนซิ่ว หรือเป็น LGBT ซึ่งก่อนหน้านี้ผมไม่เคยเล่นมาก่อน เลยท้าทายมากๆครับ ผมและทีมงานต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อที่จะแสดงบทบาทนี้ให้ดีที่สุดครับ

 

ManGu : ละครเรื่อง คุณชาย” ถือว่าเป็นละครเรื่องที่ท้าทายกับคุณในฐานะนักแสดง ช่วยเล่าเนื้อเรื่องย่อและเรามีวิธีการเตรียมตัวอย่างไร

FILM : ในเรื่องผมเกิดจากตระกูลคนจีน เราเป็นชายรักชาย เป็นลูกคนโตที่ต้องสืบทอดกิจการและตระกูล แต่เราไม่สามารถเปิดเผยตัวเองได้ เพราะเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับครอบครัวของจีนและในยุคนั้น เลยทำให้เกิดความขัดแย้งที่ใหญ่มาก เราเตรียมตัวหลายอย่างเลยครับ เราต้องหาตัวละครให้เจอครับ เราต้องทำการบ้านให้มากที่สุด ผมไปคุยกับทางผู้กำกับว่าเขามองและวางตัวละครนี้เป็นแบบไหน ผมก็นั่งดูรายการ Queer Eye จาก Netflix ผู้ดำเนินรายการ 5 คนเป็น LGBT หมดเลย ซึ่งแต่ละคนก็จะต่าง Type กันหมดเลย เราก็ได้เข้าใจว่าถึงแม้ว่าเขาจะเป็น LGBT เหมือนกัน แต่วิธีการแสดงออกก็แตกต่างกัน เราก็หยิบตัวนี้มาใส่ในตัวละคร แล้วเราก็ไปทำความรู้จักตัวละครมากขึ้น อยากให้แฟนๆติดตามกันเยอะๆครับ แฟนๆจะได้เห็นบทบาทใหม่ๆของผมและผมคิดว่าทุกคนน่าจะชอบในตัวละครนี้ครับ

ManGu : มีอาหารไทยเมนูไหนที่อยากแนะนำให้แฟนๆชาวจีนทานเมื่อมาเมืองไทย

FILM : ผมคิดว่าคนจีนน่าจะชอบกินอะไรที่เผ็ดๆหน่อย ผมคิดว่าคนจีนน่าจะชอบ “ต้มยำกุ้งน้ำข้น” จะมีความมันของกะทิและมีความเผ็ดของเครื่องต้มยำและพริก คิดว่าน่าจะมีรสชาติที่คล้ายกับซุปหม่าจีนครับ

 

ManGu : เป้าหมายสูงสูดในวงการบันเทิงของคุณคืออะไร

FILM : อยากมีความสุขกับการแสดงให้นานที่สุด เพราะตราบใดที่เรามีความสุขกับตรงนี้เราก็จะทำมันได้ดีครับ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราไม่มีความสุขหรือไม่สนุกกับสิ่งใดๆแล้ว เราจะทำได้แย่และเลิกทำไปเอง ดังนั้นผมอยากมีความสุขกับสิ่งที่ผมทำตอนนี้ให้มากและนานที่สุดครับ

ManGu : สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวจีนที่สนับสนุนเรามาโดยตลอด และฝากผลงานต่อๆไป รวมถึงฝากช่องทางการติดตามของเรา

FILM : ขอบคุณทุกแรงสนับสนุนปีตลอด 6 ปี ขอบคุณทุกแรงกำลังใจ ขอบคุณที่คอยมาเจอกัน ขอบคุณแฟนๆชาวจีนที่คอยแปลผลงานของผมทุกผลงานเพื่อให้แฟนๆชาวจีนที่ไม่รู้ภาษาไทยได้เข้าใจมากขึ้น ผลงานของผมต่อไปจะมี 3 เรื่องครับ เรื่องแรกคือ เรื่องจันทร์กลางใจ ที่จะออกอากาศพร้อมกันทั้งประเทศไทยและประเทศจีน เรื่องที่สองคือ เรื่อง ฟ้าเพียงดิน และเรื่องที่สามคือเรื่อง “คุณชาย” อยากให้แฟนๆติดตามกันเยอะๆครับ เชื่อว่าแฟนๆจะได้เห็นบทบาทใหม่ๆของผม และคิดว่าแฟนๆน่าจะชอบครับ หวังว่าผลงานในปีนี้และผลงานต่อๆไปแฟนๆจะคอยซัพพอร์ตนะครับ และอยากให้โควิดห่างไปไวๆ อยากเจอทุกคน อยากกอดทุกคน ถ้ามีโอกาสไว้เรามาเจอกันนะครับ ขอบคุณครับ

Thank you.

Thanapat kawila (Film) / คุณธนภัทร กาวิละ (ฟิล์ม) 

IG : @film.thanapat

 

Make Up : Kanniput Sananwong @hollyhua

Hair : Paiboon Chencharatwet @auddy_paiboon 

Facebook : ช่อง one31

IG : @one31thailand

Twitter : one31thailand

Youtube : one31

 

Photographer : Luttsit Thongbansai @bellr_blxck

Graphic Designer : Satamed Kunawattana @Pdillustrator

Coordinator / Interviews : Patthanapong Polpiboon @plyyp

Column Writer : Zou SiYi @joy_zz97/ Patthanapong Polpiboon @plyyp 

You can share this post!

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 233 (1st June 2022) สัมภาษณ์ “น้องกะทิ หรือ Katie” Virtual Influencer ของประเทศไทย

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 231 (1st May 2022) สัมภาษณ์ คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31