news-details

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 234 (15th June 2022) สัมภาษณ์ คุณชวนล ไคสิริ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ POEM

เสื้อผ้าที่ทรงสง่างามดั่งกับความงามตามบทกวี

——

สัมภาษณ์ คุณชวนล ไคสิริ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ POEM

 

คำว่าแฟชั่นในภาษาจีนคือ 时装 โดยมาจากคำว่า 时尚 ที่แปลว่า ทันสมัย และคำว่า 服装 ที่แปลว่า เสื้อผ้า คุณค่าหลักของ "แฟชั่น" สามารถแสดงผ่านเสื้อผ้าและสไตล์การแต่งกายส่วนตัว ซึ่ง "เสื้อผ้า" สามารถสร้างความประทับใจแรกที่คนทั่วไปมีต่อตัวบุคคล การแต่งกายที่แตกต่างอาจสร้างความประทับใจให้ผู้อื่นแตกต่างไปตามสถานการณ์ การที่นำทั้งสองคำนี้มารวมเข้าด้วยกันจะหมายถึงอุตสาหกรรมเสื้อผ้าทั้งหมด ในช่วงไม่กี่ปีมานี้การแข่งขันทางการตลาดเกี่ยวกับแฟชั่นมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากแบรนด์ต่างประเทศที่เป็นที่รู้จักแล้ว ได้มีแบรนด์ที่เริ่มสร้างปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่และสามารถได้เห็นชุดทรงสง่างามเดินพรมแดงที่สวมใส่โดยดาราที่มีชื่อเสียง นั้นก็คือ แบรนด์ POEM นี่เอง

ในปี พ.ศ. 2549 POEM ได้ก่อตั้งขึ้นที่กรุงเทพฯ ของประเทศไทย ตอนแรก POEM เป็นเพียงร้านเล็กๆ ในสยามสแควร์ หลังจากทื่ผ่านมา 16 ปี จนกลายมาเป็นแบรนด์ดังที่สามารถสร้างกระแสให้กับวงการแฟชั่นได้ ความสำเร็จของ POEM จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าหากไม่ได้เกิดจาก คุณชวนล ไคสิริ

คุณชวนล ไคสิริเกิดในครอบครัวชาวจีน แม่ของเขาเป็นช่างตัดเสื้อ ในชีวิตวัยเด็กของเขาจะวนเวียนอยู่กับโต๊ะทำงานของแม่ เขาหลงใหลในธุรกิจเสื้อผ้ามาตั้งแต่เด็ก แต่อุดมคติดั้งเดิมของเขาไม่ใช่การเป็นดีไซเนอร์ ตอนนั้นเขาได้เลือกเรียนคณะสถาปัตยกรรมที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนเมื่อเขาได้มีโอกาสได้เข้ามาดูชุดแสดงละครเวที ทำให้เขารู้สึกถึงความหมายของการเป็นดีไซเนอร์ เสื้อผ้าสามารถสร้างคุณค่าให้ผู้อื่นได้เขาจึงตัดสินใจสืบทอดปณิธานของแม่และอุทิศตนในด้านการออกแบบเสื้อผ้า

จากการผสมผสานเป็น "ดั่งกับความงามตามท้องกวี" โดยเขาได้นำทฤษฎีการออกแบบสถาปัตยกรรม เข้ากับทักษะที่เรียนรู้จากมารดาเพื่อสร้างความสง่างามและความทันสมัย มาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ POEM นอกจากนี้เขายังนำภาพลักษณ์ของหญิงสาวผู้สง่างามในยุคทองของฮอลลีวูดมาเป็นแรงบันดาลใจ จากนั้นจึงเพิ่มแนวคิดการออกแบบไล่ระดับสีเพื่อออกแบบเสื้อผ้ามาในรูปทรงนาฬิกาทรายที่เป็นแบบสำหรับ POEM โดยเฉพาะ เผยให้เห็นรูปร่างที่สง่างามของหญิงสาวอย่างสวยงามที่สุด เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนที่สวมเสื้อผ้า POEM เปล่งประกายความงามและสร้างความมั่นใจในตนเองราวกับปรากฏในบทกวี

ทันทีที่ POEM ได้ปรากฏขึ้น ได้เป็นที่ชื่นชอบของดาราไทยและชาวต่างชาติ ทำให้กลายเป็นเครื่องแต่งกายของดาราหลายคน เช่น คุณอุรัสยา เสปอร์บันด์(ญาญ่า) เป็นต้น ในปี 2019 ชุด POEM ได้ปรากฏที่ "Xi'an International Fashion Week Exhibition" ทำให้ได้รับความสนใจจากทุกคน หลังจากนั้น ดิลเรบา ดิลมูรัต หรือ ที่รู้จักกันดีในชื่อ ตี๋ลี่เร่อปา นักแสดงหญิงชาวจีนเชื้อสายอุยกูร์ ติดอันดับการค้นหายอดนิยมบน Weibo ด้วยชุดแบรนด์ไทยอย่าง POEM Couture ที่เธอสวมใส่เพื่อเข้าร่วมงานเปิดตัวซีรีส์ใหม่ ดุจดวงดาวเกียรติยศ ซึ่งตอนนี้ทำให้เสื้อผ้าของ POEM ได้กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ศิลปินจีนชื่นชอบในการสวมใส่เพื่อเข้าร่วมงานสำคัญต่างๆ

ในฐานะดีไซเนอร์คุณชวนล ไคสิริ มีความมุ่งมั่นที่จะให้เห็นถึงความงามของผู้หญิงทุกคนและมุ่งมั่นที่จะสร้างแบรนด์แฟชั่นที่ทั้งจีนและไทยในฐานะที่เป็นหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นไม่กี่แบรนด์ในประเทศไทยที่เชื่อมั่นในงานฝีมือระดับไฮเอนด์และใช้เทคนิคการที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น POEM ก้าวข้ามสไตล์คลาสสิกและร่วมสมัยด้วยแฟชั่นที่เหนือกาลเวลาและสง่างาม นิตยสารฉบับนี้จะนำคุณเข้าสู่เรื่องราวของคุณชวนล ไคสิริกับวงการแฟชั่น

ManGu: คุณเป็นคนเชื้อสายจีนใช่ไหม? ความคิดและวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนมีอิทธิพลต่อคุณหรือไม่?

คุณชวนล ไคสิริ: ใช่ครับ บรรพบุรุษของผมมาจากเฉาซาน ผมเป็นคนจีน 100% เมื่อตอนเป็นเด็กก็ได้เติบโตขึ้นมากับครอบครัวชาวจีน สิ่งที่แตกต่างที่สุดคือวิธีคิดของจีน ในแง่ของวัฒนธรรมดั้งเดิมผมคิดว่าจีนและไทยมีคุณธรรมร่วมกันคือความกตัญญูแต่มีวิธีการแสดงออกที่แตกต่างกันระหว่างสองประเทศ จีนส่วนใหญ่แสดงออกในรูปของความรัก ในขณะที่ไทยมีจะแสดงออกไปในทางเคารพ

 

ManGu: บ้านของคุณมีธุรกิจเสื้อผ้าตั้งแต่แรกหรือไม่? คุณตัดสินใจตั้งแต่เด็กเลยไหมว่าสืบทอดปณิฌานของแม่?

คุณชวนล ไคสิริ: ผมไม่คิดว่าร้านตัดเสื้อของแม่จะเรียกว่าเป็นธุรกิจได้ เพราะเป็นร้านตัดเสื้อเล็กๆ เท่านั้น ในร้านมีพนักงานประมาณ 6 หรือ 7 คน ส่วนใหญ่เป็นการตัดชุดแต่งงานและชุดสูท ตอนเด็กๆ ผมไม่เคยคิดว่าจะเป็นดีไซเนอร์ ชีวิตวัยเด็กของผมวนเวียนอยู่ที่โต๊ะทำงานของแม่ ทั้งทำการบ้าน กินข้าว ในขณะที่แม่ก็ตัดเสื้อผ้า ผมจึงมักจะดูแม่ทำเสื้อผ้า แม่ไม่ได้สอนทักษะการตัดเย็บใดๆ ให้ผมเลย ผมแค่ดูและเรียนรู้วิธีใช้จักรเย็บผ้าและวิธีใช้เข็มกับด้าย แต่ตอนนั้น ผมไม่ได้คิดเกี่ยวกับการทำงานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและทำงานในวงการแฟชั่น อุดมคติของผมคืออยากเป็นสถาปนิก เพราะผมสัมผัสถึงอุตสาหกรรมการตัดเย็บเสื้อผ้ามาตั้งแต่เด็ก ผมรู้ดีว่าแม่จะต้องเจอลูกค้าอย่างไร รวมถึงตั้งแต่การวัดขนาด การออกแบบ การตัดและต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง กระบวนการนี้น่าเบื่อมาก ส่วนตัวผมไม่ชอบงานแบบนี้เลย จึงทำให้เลือกไปเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์

ManGu: อะไรทำให้คุณเปลี่ยนใจ?

คุณชวนล ไคสิริ: เมื่อตอนผมอยู่ชั้นปีที่ 3 ที่มหาวิทยาลัยได้จัดละครเวทีและต้องออกแบบเครื่องแต่งกายของตนเอง ในเวลานั้นไม่มีใครทำเสื้อผ้าได้ แต่เพราะแม่ของผมเป็นช่างตัดเสื้อ ดังนั้นความรับผิดชอบในการออกแบบเสื้อผ้าจึงตกอยู่กับผม ผมจำได้ว่าท่าเต้นเป็น James Bond 007 และเครื่องแต่งกายจำเป็นต้องได้รับการจัดสไตล์ในปี 1950 ผมนำพวกเขากลับบ้านและแสดงให้แม่ดู โดยได้บอกว่าเพื่อนต้องการอะไร และแม่ก็ปรับเปลี่ยนบนพื้นฐานนี้ หนึ่งสัปดาห์ต่อมา เมื่อแม่หยิบเสื้อผ้าที่ออกแบบออกมา ทุกคนก็ตกใจ ผมไม่ได้คาดหวังว่าแม่จะออกแบบชุดที่สวยงามเช่นนี้ ทุกคนต่างชื่นชมการออกแบบของแม่ โดยกล่าวว่าเป็นการออกแบบที่ทรงคุณค่า ต่อมาผมได้เป็นประธานออกแบบเครื่องแต่งกายของละครเวทีฉากแรกคือ "Pirates of the Caribbean" ผมและแม่ต่างก็นึกถึงเครื่องแต่งกายสไตล์ Marie Antoinette ในศตวรรษที่ 18 การร่วมงานกันครั้งแรกของผมและแม่ ทำให้หลังจากนั้นรู้สึกว่าอาชีพช่างตัดเสื้อจริงๆ แล้วไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดเพราะงานนี้สามารถสร้างคุณค่าให้กับผู้คนได้ เมื่อคุณเห็นอาชีพที่นำคุณค่าหรือความสุขมาสู่ผู้อื่น แสดงว่าอาชีพนั้นคืออาชีพหนึ่งที่คุณสามารถทำเพื่อทุกคนได้

 

ManGu: การทำเครื่องแต่งกายบนเวทีกับการทำชุดธรรมดามีความแตกต่างกันหรือไม่?

คุณชวนล ไคสิริ: ชุดธรรมดาก็ใช้ได้ตราบใดที่ยังเข้ากับสรีระและสวมใส่สบาย แต่ละครเวทีต้องมีการปรับเปลี่ยนและแปลงโฉมใหม่ตามยุคสมัย ตัวละคร และเอฟเฟกต์บนเวทีโดยรวม ตราบใดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อรูปลักษณ์ แต่ยากที่จะเน้นความงามที่โค้งงอของนักแสดงเอง ก่อนทำเครื่องแต่งกายแม่ของผมไม่มีประสบการณ์ในด้านนี้เลย และคิดว่าจะลองทำดู โดยไม่คาดคิดว่าเป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้วตั้งแต่การทดลองครั้งแรกและเรายืนกรานที่จะออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับละครเวที

 

ManGu: แล้วคุณตัดสินใจสร้างแบรนด์ของตัวเองเมื่อไหร่?

คุณชวนล ไคสิริ: ผมเรียนจบมหาวิทยาลัยในปี 2546 แต่โชคร้ายที่เจอวิกฤตต้มยำกุ้ง สภาพแวดล้อมทางตลาดของประเทศไทยแย่มากและเป็นเศรษฐกิจฟองสบู่ ในขณะที่ผมก็ยืนกรานที่จะทำเครื่องแต่งกายสำหรับการแสดงบนเวที ผมก็ใช้เวลาว่างในการออกแบบเสื้อผ้า จากนั้นผมก็นำมันมาขายที่สยามสแควร์ ตั้งแต่การออกแบบการวาดภาพเบื้องต้น การเลือกสไตล์ การตัดสินค้าสำเร็จรูปไปจนถึงการขาย โชคดีที่ทุกคนชอบเสื้อผ้าและแม่ของผมก็ขอให้เจ้านายในร้านช่วยผมด้วย ต่อมาเศรษฐกิจดีขึ้นและธุรกิจค่อยๆขยายตัว ดังนั้นผมจึงได้ก่อตั้งแบรนด์ POEM ในปี 2549

 

ManGu: เสื้อผ้าชิ้นแรกที่คุณออกแบบและขายคือสไตล์ไหน?

คุณชวนล ไคสิริ: เป็นเสื้อผ้าที่ผสมผสานสไตล์สปอร์ต ขณะนั้นคุณจิรดา โยฮารา (VJ ลูกเกด)พิธีกรรายการ TV 5 ในประเทศไทย เป็นแขกรับเชิญคนแรกของผม เธอมาที่ร้านของเราและตกหลุมรักชุดนี้ทันที เราเห็นชุดนี้ในทีวีหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่เธอซื้อมัน ผมกับแม่มีความสุขมาก มันมีความหมายกับผมมาก เนื่องจากครอบครัวเราเป็นครอบครัวชาวจีนการตัดเย็บเสื้อผ้าไม่สามารถเป็นอาชีพในความคิดของคนรุ่นก่อนได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผมเลือกเรียนสถาปัตยกรรมที่มหาวิทยาลัย แต่หลังจากนี้ผมรู้สึกมั่นใจที่จะเป็นดีไซเนอร์

ManGu: ทำไมแบรนด์ถึงชื่อว่า POEM?

คุณชวนล ไคสิริ: ชื่อมาจากชื่อวิชาที่ผมเรียนที่มหาวิทยาลัย ในด้านสถาปัตยกรรม ความงาม แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ Provocative (สวยน่าดึงดูด) Transformative (ความงามเชิงปฏิรูป) และ Poetic Beauty (ความงามกวี) POEM จึงเป็นความงามระดับสูงสุด "ความงามเชิงบทกวี" ตามทฤษฎีการออกแบบสถาปัตยกรรม

 

ManGu: หลังจากนั้นคุณไปเรียนการออกแบบมารึเปล่า?

คุณชวนล ไคสิริ: เข้าเรียนหลักสูตรการออกแบบแฟชั่นระยะสั้นและไม่ได้ศึกษาเนื้อหาอื่นโดยเฉพาะ เพราะแม่ของผมเป็นครูและที่ปรึกษาพิเศษ แต่วิธีการสอนของเธอใช้ได้จริง เธอสาธิตให้ดูแล้วผมก็เรียนเองต่อจากนั้น

ManGu: สไตล์หลักของ POEM คืออะไร? เป็นที่รู้จักของสาธารณชนครั้งแรกเมื่อใด

คุณชวนล ไคสิริ: ความประทับใจครั้งแรกของทุกคนที่มีต่อสไตล์ POEM นั้นแตกต่างกัน บางคนคิดว่ามันเป็นชุด "เอวนาฬิกาทราย" และบางคนคิดว่ามันเป็นสไตล์เจ้าหญิง แต่สไตล์ของเรานั้นหลากหลาย สไตล์แบบไหนที่ผู้คนคิดว่าเสื้อผ้าของเรามีหน้าตาขึ้นอยู่กับสิ่งที่พวกเขาเห็นทางออนไลน์ คนไทยยอมรับ POEM ครั้งแรกผ่านนักการเมืองไทย คุณพรรณิการ์ วานิช ถ้าอยู่ในวงการบันเทิงก็เป็นที่รู้จักครั้งแรกของสาธารณชนผ่านนักแสดงหญิง คุณอุรัสยา เสปอร์บันด์ (ญาญ่า) และในแพลตฟอร์มโซเชียลของจีนผ่าน ดิลเรบา ดิลมูรัต หรือ ที่รู้จักกันดีในชื่อ ตี๋ลี่เร่อปา แต่ในปี 2559 POEM ก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก การแพร่กระจายของเครือข่ายทางสังคมทั้งหมดขึ้นอยู่กับปากต่อปากของแบรนด์เอง

 

ManGu: การตลาดของ POEM เป็นอย่างไรบ้าง?

คุณชวนล ไคสิริ: เราปฏิบัติต่อลูกค้าเสมือนเพื่อน ลูกค้าอาจจะลองเสื้อผ้าเราครั้งแรกเพราะสไตล์ แต่หลังจากนั้นลูกค้ากลับมาหลายครั้งและพึงพอใจ เกิดความประทับใจ ลูกค้าบอกกับเราถึงความต้องการของเธอ เราก็จะปรับตามรูปร่างของเธอ เพื่อให้เสื้อผ้าสามารถแสดงข้อดีของตัวเองได้อย่างสมบูรณ์แบบและทำให้ลูกค้ามั่นใจมากขึ้น แทนที่จะเน้นที่การโฆษณาในตลาด เราต้องการให้บริการลูกค้าของเราเป็นอย่างดี เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าการซื้อเสื้อผ้าที่นี่คุ้มค่า

ManGu: ทำไม POEM ถึงเลือกจีนเป็นตลาดหลัก?

คุณชวนล ไคสิริ: ประมาณปี 2555 มีการนำละครไทยมาสู่จีนหลายเรื่อง นักแสดงในละครส่วนใหญ่สวมชุด POEM ผู้ชมชาวจีนชอบละครมาก และได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อซื้อเสื้อผ้าของเรา เราจึงรู้สึกว่าจีนยอมรับ POEM ประการที่สองคือชาวจีนและชาวไทยมีรูปร่างคล้ายคลึงกันมาก ประมาณปี 2557 ถึง 2558 แผนธุรกิจของเราคือการพัฒนาธุรกิจในดูไบและยุโรป แต่เมื่อเราทำการวิจัยตลาด เราพบว่ารูปร่างและสัดส่วนของคนอาหรับและตะวันออกกลางแตกต่างจากประเทศไทยอย่างมาก และเสื้อผ้าสไตล์เดียวกันต้องขยายหนึ่งหรือสองขนาดเพื่อขายในยุโรป แต่สถานการณ์นี้ไม่ได้เป็นในประเทศจีน

 

ManGu: ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แบรนด์ POEM ได้กลายเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน และกลายเป็นตัวเลือกแรกสำหรับเสื้อผ้าพรมแดงสำหรับดาราหลายคน คุณคาดหวังความนิยมของแบรนด์ POEM ในประเทศจีนหรือไม่?

คุณชวนล ไคสิริ: ตามคาดครับ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ในประเทศไทยมีเชื้อสายจีน ชาวไทยและชาวจีนจึงมีสัดส่วนและความชอบใกล้เคียงกัน ประการที่สอง ผมเป็นคนเชื้อสายจีนด้วยอาจจะรู้ว่าคนจีนชอบการออกแบบแบบไหน ถ้า POEM เป็นที่รักของทุกคนในประเทศไทย ก็น่าจะเป็นที่นิยมในประเทศจีนด้วย ผมจึงมั่นใจในความนิยมของเสื้อผ้าในประเทศจีน

ManGu: หลังจากนั้นคุณตัดสินใจเปิดร้านในจีนหรือไม่?

คุณชวนล ไคสิริ: POEM เข้าร่วมงาน "Xi'an International Fashion Week Exhibition" ในปี 2019 เราได้รับผลตอบรับที่ดี มีดาราจำนวนมากมาหาเราเพื่อหวังว่าจะนำเสื้อผ้าแบรนด์ของเราให้เข้าร่วมงานต่างๆ ในเวลานั้น เรายังมีคู่ค้าและทีมงานชาวจีนของเราเอง ดังนั้นเราจึงตัดสินใจเปิดร้าน POEM แห่งแรกในประเทศจีน ที่เซี่ยงไฮ้ หลังจากนั้น ดาราก็มาเลือกเสื้อผ้ากับเรามากขึ้น รวมถึงชุดสีแดงที่ตี๋ลี่เร่อปา เคยสวมใส่ ก็เป็นร้านในเซี่ยงไฮ้เป็นผู้ออกแบบให้เองด้วย

 

ManGu: เพราะ POEM แสดงให้เห็นส่วนโค้งของร่างกายผู้หญิงอย่างชัดเจนจนหลายคนคิดว่าเสื้อผ้า POEM ต้องมีรูปร่างดีในการสวมใส่?

คุณชวนล ไคสิริ: เราไม่เคยจำกัดเรื่องเสื้อผ้า คุณมักจะเห็นคนสูงอยากตัวเล็ก คนผอมอยากอวบ และแทบไม่มีใครพอใจกับรูปร่างของตัวเอง 100% ผมไม่คิดว่าเราควรจำกัดเสื้อผ้าของผู้คนด้วยขนาด ส่วนสูง อ้วน หรือผอม ผู้หญิงต่าง ๆ ควรมีเสน่ห์เฉพาะตัวของตัวเอง ในฐานะนักออกแบบแฟชั่น หน้าที่ของเราคือทำให้ผู้หญิงทุกคนรู้สึกมั่นใจจากภายใน ปรัชญาที่ผมอยากสื่อผ่าน POEM มาตลอดคือ "ความงามไม่ควรจำกัด" แบรนด์ต้องเข้าใจความต้องการของผู้หญิงเพื่อสร้างเสื้อผ้าที่เหมาะกับทุกโอกาสอย่างแท้จริง ผมหวังว่า POEM จะสามารถเป็นแบรนด์ที่ผสมผสานเทคโนโลยีล้ำหน้าและรูปแบบที่ทันสมัย และปลูกฝังประเพณีของเสื้อผ้าอย่างลึกซึ้ง

ManGu: แผนธุรกิจในอนาคตของแบรนด์คืออะไร?

คุณชวนล ไคสิริ: ตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2568 เราจะมุ่งเน้นไปที่ตลาดจีนและจะบริหารจัดการที่เซี่ยงไฮ้ให้ออกมาอย่างดี วัฒนธรรมระหว่างจีนและไทยมีความคล้ายคลึงกัน และผมมั่นใจว่าผู้คนจะรู้จักแบรนด์ POEM มากขึ้น

 

ManGu: จากสถานการณ์โควิดในปี 2020 มีผลกระทบต่อธุรกิจ POEM หรือไม่?

คุณชวนล ไคสิริ: เนื่องจากงานใหญ่ๆ หลายๆงานไม่สามารถจัดงานได้ และงานก็ทำที่บ้านด้วย ทำให้มีผลกระทบบ้าง แต่ในความเป็นจริง ตลาดเสื้อผ้าก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากแล้วก่อนเกิดโรคระบาด เนื่องจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอีคอมเมิร์ซ เช่น Shopee และ Lazada ร้านเสื้อผ้าออฟไลน์ได้เริ่มเปลี่ยนไปใช้การขายออนไลน์ ซึ่งการมาถึงของโรคระบาดก็ได้ส่งผลถึงเรื่องนี้ เสื้อผ้าส่วนใหญ่ของแบรนด์เราเป็นแบบสั่งตัดเองซึ่งทำให้ลูกค้าต้องมาที่ร้านเพื่อวัดขนาด อย่างไรก็ตามเมื่อเราเปลี่ยนไปใช้โมเดลออนไลน์ เสื้อผ้าจะต้องได้รับการออกแบบใหม่ เฉพาะเมื่อได้รับการออกแบบให้เหมาะกับผู้หญิงส่วนใหญ่เท่านั้น

ManGu: ชีวิตประจำวันของคุณเป็นอย่างไร?

คุณชวนล ไคสิริ: ชอบทำสวน ชอบถ่ายรูป ถ้าหากมีเวลาจะเลือกท่องเที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติ หรือรดน้ำต้นไม้ที่บ้าน

 

ManGu: คุณให้ความสนใจเป็นพิเศษกับเสื้อผ้าในชีวิตของคุณหรือไม่?

คุณชวนล ไคสิริ: ไม่ ผมชอบเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ส่วนใหญ่เป็นสีดำสีขาวและสีเทา หากผมต้องไปในสถานที่สำคัญ พบปะลูกค้า ก็จะสวมสูทก่อน

ManGu: สุดท้ายนี้ มีอะไรอยากบอกผู้อ่านที่ติดตามคุณและนิตยสารไหม?

คุณชวนล ไคสิริ: ในฐานะดีไซเนอร์ผมมั่นใจว่าผมสามารถออกแบบเสื้อผ้าที่ถูกใจทุกคนได้ หวังว่า POEM จะโชว์เสน่ห์ของผู้หญิงทุกคนได้ ผู้หญิงทุกคนควรมีจุดประกายของตัวเองและแสดงเสน่ห์ของตัวเองจากภายในสู่ภายนอกครับ!

 

Thank you.

Chavanon Caisiri / คุณชวนล ไคสิริ 

IG : sean_poem 

POEM
IG : poem_official , poemcouture , poem_menswear 
FB : POEM BKK 
Website : www.poembangkok.com 
YouTube : POEM Official
LINE: @poembkk
Whatsapp : +6686-987-1188

 

Graphic Designer : Jamjuree Phetcharat @jam_2p

Coordinator : Lalana Akka-hatsee @joobjang_akhs

Column Writer : Zou SiYi @joy_zz97 / Natruja Mingmean @fahnrj / Lalana Akka-hatsee @joobjang_akhs    

You can share this post!

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 235 (1st July 2022) สัมภาษณ์ คุณซี พฤกษ์ พานิช และ คุณนุนิว ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ พรีเซนเตอร์สบู่ POYD Premium Bird Nest Soap และนักแสดงนำซีรีส์ “นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series”

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 233 (1st June 2022) สัมภาษณ์ “น้องกะทิ หรือ Katie” Virtual Influencer ของประเทศไทย