news-details

MANGU Cover Story Issue 239 (1st September 2022) สัมภาษณ์ คุณกรณ์ ณรงค์เดช จะมาเล่าถึงประสบการณ์กว่าจะมาเป็น CEO Raimon Land

Raimon Land ก่อตั้งในปี 1987 เป็นผู้นำวงการอสังหาริมทรัพย์ระดับสูงของไทย และเป็นเจ้าแรกในประเทศที่ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อบริการแก่ลูกค้าระดับลักชัวรี่ และซุปเปอร์ลักชัวรี่ ด้วยการพัฒนาโครงการที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักมากมาย เช่น The River , 185 Rajadamri , The Diplomat 39 , The Lofts ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ระดับไฮเอนด์ในประเทศไทย โดยเบื้องหลังความสำเร็จของโครงการทั้งหมดของ Raimon Land มาจากการบริหารที่ดี ของคุณกรณ์ ณรงค์เดช CEO ของ Raimon Land นิตยสาร @ManGu ฉบับนี้ขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเบื้องหลังกว่าที่จะมาเป็น CEO Raimon Land คุณกรณ์ ณรงค์เดช

 

ManGu : ช่วยเล่าการเติบโตของคุณ

Korn : จริงๆแล้วผมเป็นคนจีน 100 % ครับ คุณปู่และคุณตาเป็นจีน ส่วนคุณย่าเป็นลูกครึ่งลาวจีนครับ คุณพ่อและคุณแม่ตอนที่อยู่ในบ้านมักจะพูดภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งครอบครัวจะให้ความสำคัญในเทศกาลตรุษจีนครับ

 

ManGu : ในครอบครัวที่เป็นนักธุรกิจ ตอนเด็กๆคุณคิดไหมว่าพอโตขึ้นมาคุณจะเป็นนักธุรกิจ

Korn : คิดครับ เพราะว่า คุณแม่จะพูดตลอดว่า ต้องตั้งใจเรียน สมัยก่อนพ่อแม่ต้องทำงาน เราอยู่หน้าห้องประชุมเราก็จะเห็นท่านตลอด เรารู้เลยว่าต้องทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเรียนทางด้านไหนคุณแม่ก็จะให้คำแนะนำ จริงๆ คุณแม่อยากให้เรียนทางด้านกฎหมาย เพราะว่าถ้ารู้เรื่องกฎหมาย คนอื่นจะหลอกเราไม่ได้ แต่ว่าผมชอบทำธุรกิจ เลยเรียนทางด้านนี้ครับ

ManGu : สำหรับด้านการศึกษา คุณเป็นคนเลือกเองหรือไม่

Korn : ผมเป็นคนค่อนข้างวางแผนชีวิต พอเรียนปริญญาตรีเสร็จผมก็กลับมาทำงาน ตอนนั้นผมอยากเป็นนายแบงค์ เรื่องการเงินก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในชีวิต จบปริญญาตรีก็ได้มาทำงานกับบริษัท รีเม่นบราเดอร์ ฝึกงานได้อยู่ 4 เดือน แล้วก็มีคนมาซื้อตัวไป ตอนนั้นผมก็วางแผนเองว่า ตอนเรียนปริญญาโท ผมตั้งใจจะเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง อยากจะทำให้คุณพ่อ คุณแม่ภูมิใจ ซึ่งผมสามารถสอบเข้าได้ที่ London School of Economics ของประเทศอังกฤษ เรียนทางด้านบริการทรัพยากรบุคคลครับ

 

ManGu : หลังจากที่เรียนจบ คุณก็กลับมาดำเนินธุรกิจในครอบครัวเลยหรือไม่

Korn : ใช่ครับ ธุรกิจของครอบครัวคือทางด้านชิ้นส่วนยานยนต์ ผมมักจะไปประชุมและเรียนรู้ความรู้ต่างๆที่ประเทศญี่ปุ่นกับคุณปู่ครับ แต่ว่าเรารู้สึกว่าโรงงานมันไม่ใช่ตัวเรา ตอนที่เรียนปริญญาโทเสร็จ ผมก็ยังไม่อยากกลับจากประเทศอังกฤษ ก็เลยบอกคุณพ่อคุณแม่ว่า อยากเรียนด้านการตกแต่ง เรียนประมาณ 6 เดือน พอเรียนจบแล้วกลับมาทำงาน คุณพ่อแนะนำให้ไปทำด้านคอนโด ตอนนั้นคนทำธุรกิจคอนโดค่อนข้างเยอะ ซึ่งเราทำแล้วได้รับการตอบรับอย่างดี ภายใน 2 เดือน ผมก็รู้สึกหลงรักในอาชีพนี้ แล้วก็เริ่มทำต่อมาเรื่อยๆครับ ตอนนั้นทางคุณพ่อและคุณแม่ทำธุรกิจ KPN Music Academy คำว่า KPN คุณพ่อและคุณแม่เป็นคนตั้งชื่อครับ โดย K มาจาก Kasem (ชื่อของคุณพ่อ) P มาจาก Pornthip (ชื่อของคุณแม่) N มาจาก Narongdej (นามสกุลของครอบครัว) เป็นกลุ่มบริษัทที่คุณพ่อคุณแม่ตั้งขึ้นมา ก่อนคุณแม่เสียเราก็ทำธุรกิจร้องเพลง เราเลยได้มารับช่วงต่อ ทำ Property อยู่ช่วงหนึ่งแล้วเราก็เปลี่ยนมาทำ Entertrianment อยู่ประมาณ 6-7 ปี แล้วก็กลับมาทำ Property ใหม่ครับ

ManGu : หลังจากที่คุณมาบริหาร Raimon Land มีการเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง

Korn : พอผมได้เข้ามาบริหาร ผมได้ศึกษาจุดแข็งของ Raimon Land คือเป็นบริษัทที่อยู่มายาวนานกว่า30 ปี ผมต้องขอขอบคุณลูกค้าครับ ทั้งคนไทยและต่างชาติที่สนับสนุนมาโดยตลอด โดยผมวิเคราะห์จุดแข็งว่า เราเป็นแบรนด์ที่เก่งและเชี่ยวชาญ นี่คือ DNA ของเรา แน่นอนบริษัทที่ความยาวนานก็จะมีประวัติยาวนาน ปัจจุบันโลกก็เปลี่ยนไปเยอะ เราต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับโลกปัจจุบันครับ

 

ManGu : ตอนนี้ทาง Raimon Land กำลังพัฒนาโครงการใดอยู่บ้าง

Korn : โครงการที่กำลังพัฒนาอยู่คือ ROSEWOOD RESIDENCES KAMALA เป็นเรสซิเดนซ์ระดับUltra-Luxury สุดหรูแห่งแรก ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการที่ทำร่วมกับ Rosewood Hotels & Resorts มีวิลลาเพียงแค่ 14 หลัง ตั้งอยู่บนหาดที่สวยที่สุดในภูเก็ต อีกอย่างที่สำคัญคือเราจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการจัดการสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในแง่ของการออกแบบ การก่อสร้าง ไม่เพียงแต่ความสวยงาม เราจะสร้างสร้างชุมชนที่มีความสุข

ManGu : ตอนที่บริษัทประสบปัญหาหรือวิกฤต คุณจะแก้ไขอย่างไร

Korn : ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทจนถึงปัจจุบัน พวกเราได้ผ่านวิกฤตทั้งเล็กและใหญ่มาหลายครั้ง ครั้งแรกคือตอนปี 1997 ตอนนั้นครอบครัวทำอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ซึ่งเป็นโรงงานหมด ค่าเงินจาก 1 บาท เท่ากับ 25 ดอลลาร์ ก็กลายเป็น 50 ดอลลาร์ตอนนั้นผมยังเด็ก แล้วได้เห็นคุณพ่อคุณแม่เข้าไปแก้ปัญหาเอง แล้วเราก็ได้เรียนรู้ด้วยว่าชีวิตไม่ได้สบายทั้งหมด พ่อแม่ทำงานหนักเพื่อให้เรามีชีวิตที่ดี ทุกคนมีปัญหาขอแค่เราก้าวข้ามผ่านมันไป

 

ManGu : ตอนช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อบริษัทบ้าง

Korn : ตอนช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะว่าไม่มีชาวต่างชาติเข้ามาประเทศไทยและระบบการทำงานของทุกคนก็ได้เปลี่ยนไป ทางเราก็มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เช่น พวกเราใช้การพูดคุยกับลูกค้าในการตกแต่งห้องผ่านทางออนไลน์ และเนื่องจากปัจจุบันคนชินกับการทำงาน Work From Home ทางเราก็ได้มีการเพิ่มพื้นที่โฮมออฟฟิศ และได้เพิ่มความเป็นส่วนตัวของพื้นที่ส่วนกลางครับ

ManGu : งานทุกงานคุณจะมีส่วนร่วมด้วยหรือทำด้วยตัวเองไหม

Korn : ผมจะมีส่วนร่วมในการออกแบบห้องตัวอย่าง อย่างเช่น ห้องที่สัมภาษณ์ห้องนี้ ผมเป็นคนออกแบบทั้งหมด นี่คือสิ่งที่ผมรักในการทำงานของผมอย่างหนึ่ง สำหรับการบริหาร ผมจะศึกษาสิ่งที่ผมต้องรู้ในทุกๆด้าน เพียงแค่ทุกคนตั้งใจ คุณก็สามารถทำออกมาได้ในที่สุด

 

ManGu : ตอนนี้อะไรคือสิ่งที่ท้าทายกับ Raimon Land

Korn : ปัจจุบันความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปมาก เราต้องทำให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์กับปัจจุบัน นอกจากสวย ความสะดวกสบายแล้ว ก็ต้องตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน หลายๆคนไม่มีลูก แต่รักสัตว์เหมือนลูก สามารถเอาหมาแมวมาเลี้ยงได้ มันตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ปัจจุบันมากครับ

ManGu : คุณมีวิธีการดึงดูดคนรุ่นใหม่ในการซื้ออย่างไร

Korn : ปัจจุบันคุณผู้ชายเกือบจะ 90% จะชอบรถ Supercar พวกเราจะปรับตามความต้องการ โดยจะสร้างพื้นที่จอดรถให้ใหญ่ขึ้น สำหรับคุณผู้หญิงเราก็ เรามีพื้นที่เพียงพอสำหรับการวางของ หรือในเรื่องของท่อดูดอาหาร เราจะต่อท่อพ่นออกระเบียง คุณนั่งดูทีวีแล้วจะไม่ได้กลิ่น เรื่องของฟังชัน เราคิดค่อนข้างละเอียดครับ

 

ManGu : ปกติแล้วงานอดิเรกของคุณคืออะไร

Korn : ผมชอบเล่นกีฬาครับ ชอบต่อยมวยไทยมาตั้งแต่เด็กๆ แต่หลังจากมีลูกก็ออกกำลังกายน้อยลง อยากใช้เวลากับลูกมากขึ้นด้วยครับ

ManGu : ช่วยเล่าการทำงาน 1 วันของคุณ

Korn : ผมตื่นประมาณตี 5 แล้วก็ดูแลลูก หลังจากนั้นประมาณ 7 โมง ก็เตรียมตัวไปทำงาน ถ้าวันไหนไม่มีประชุมผมก็จะรีบกลับบ้าน ถ้าก่อนที่ยังไม่มีลูกก็จะไปต่างจังหวัดหรือไปดูหนังครับ แต่พอมีโควิดเราก็ไปไหนไม่ได้ครับ

 

ManGu : สุดท้ายมีอะไรอยากฝากอะไรให้กับผู้อ่านนิตยสาร @ManGu บ้าง

Korn : ขอบคุณลูกต้าที่สนับสนุน Raimon Land ตั้งแต่ยุคแรกๆจนถึงปัจจุบัน ขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจและสนับสนุนเรามาโดยตลอด ทางเรายังมีโครงการใหม่ๆ เรามีแพลนที่จะไปทำที่ประเทศจีนด้วยครับ ฝากติดตามด้วยนะครับ

 

Thank you.
Korn Narongdej / คุณกรณ์ ณรงค์เดช


IG : @kornnarongdej
ขอบคุณสถานที่ถ่ายทำ : The Estelle Phrom Phong 
Xiaohongshu : Raimon Land 泰國雷蒙置地

 

Photographer : Chanokpohn Camnasak @Mickeyhighway_
Graphic Designer : Jamjuree Phetcharat @jam_2p
Coordinator : Nopparada Chongnumcharoenchai @nopparamei
Column Writer : Zou SiYi @joy_zz97 / Thanyamon kheedwan @Wanpr.qp

You can share this post!

MANGU Cover Story Issue 240 (15th September 2022) สัมภาษณ์ คุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา (ท็อป) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย)

MANGU Cover Story Issue 238 (15th August 2022) สัมภาษณ์ คุณเจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข และ คุณจีน่า ญีน่า ซาลาส นักแสดงนำจากละคร “พิศวาสฆาตเกมส์”