news-details

MANGU Cover Story Issue 245 (1st December 2022) สัมภาษณ์คุณ บรูซ กรินเลย์ ผู้อำนวยการ Rugby School Thailand

     ในช่วงเวลาหลายปีที่่ผ่านมา Rugby School Thailand ได้ยึดมั่นในคติพจน์ "การเรียนรู้ของผู้เรียนจะไม่ถูกจำกัดเพียงแค่วิชาการ แต่จะต้องฝึกฝนและพัฒนาด้านจิตใจ ความเห็นอกเห็นใจ ความมั่นใจ ความรับผิดชอบ และทักษะทางสังคมอย่างครบถ้วน" โดยเรามีความมุ่งมั่นที่จะบ่มเพาะคนเก่งด้วยการพัฒนาทักษะรอบด้าน ในด้านของผู้อำนวยการของโรงเรียน เขาได้ย้ายมาจากวิทยาเขตของประเทศอังกฤษ เราจึงได้ใช้หลักสูตรการเรียนการสอนมาจากประเทศอังกฤษด้วยเช่นกัน นิตยสาร @ManGu ฉบับนี้ไม่ได้เพียงแต่มีการสัมภาษณ์ถึงผู้ก่อตั้ง Rugby School Thailand แต่ยังได้มีการสัมภาษณ์ถึงคุณ บรูซ กรินเลย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบัน เขาได้อธิบายถึงแนวความคิด - หลักสูตรการศึกษาของโรงเรียน และได้พูดถึงปัญหาที่พบเจอในโรงเรียน เพื่อนำมาวิเคราะห์ถึงความแตกต่างระหว่าง Rugby School Thailand กับโรงเรียนทั่วไป

ManGu : แนะนำตัวหน่อยค่ะ ทำไมถึงเลือกมาทำอุสาหกรรมด้านการศึกษาที่ประเทศไทย

Bruce Grindlay : สวัสดีครับ ผมชื่อ บรูซ กรินเลย์ ผมเป็นอาจารย์ใหญ่ประจำ Rugby School Thailand ครับ ผมทำงานในภาคส่วนของโรงเรียนเอกชนที่อังกฤษมากว่า 30 ปีแล้ว และเคยเป็นหัวหน้าโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนประจำในอังกฤษเป็นเวลา 12 ปี ก่อนมาประเทศไทยครับ เหตุผลที่ผมตัดสินใจมาที่ประเทศไทยมีอยู่ 2 ข้อ เหตุผลที่ 1 คือปรัชญาของ Rugby School ทั้งในอังกฤษและไทย ที่สรุปไว้ว่า “the whole person, the whole point” กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ เป็นการให้ความรู้และการช่วยเหลือในการสร้างคนที่สมบูรณ์มากกว่าการเป็นเพียงแค่โรงงานที่ผลิตสินค้าออกมา เหตุผลที่ 2 ก็คือผมนั้นชื่นชอบการทำงานร่วมกับคนไทยเสมอมา เมื่อครั้งที่ผมเป็นครูประจำหอพักของ Bedford School มีครอบครัวชาวไทยอาศัยอยู่มากมาย ผมชอบความทุ่มเท ทัศนคติ วัฒนธรรมและความจิตใจดีของพวกเขา ผมต้องการดื่มด่ำกับวัฒนธรรมไทย และอยากช่วยให้ลูก ๆ ของพวกเขาประสบความสำเร็จมากขึ้นโดยการเข้าร่วมกับ Rugby School

 

ManGu : ช่วยแนะนำให้ผู้อ่านทราบได้ไหมว่าโรงเรียนนานาชาติคืออะไร เนื้อหาการเรียนการสอนในโรงเรียนเป็นอย่างไร และช่วยให้นักเรียนต่อยอดการศึกษาได้หรือไม่

Bruce Grindlay : โรงเรียนนานาชาติคือโรงเรียนที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของระบบโรงเรียนรัฐบาลระดับชาติ และมุ่งเน้นในด้านให้การศึกษาแก่นักเรีย และครอบครัวจากทั่วทุกมุมโลก โรงเรียนนานาชาติอังกฤษมุ่งเน้นไปที่การสอนในทุก ๆ ด้านเป็นภาษาอังกฤษ (ยกเว้นภาษาสมัยใหม่) เพื่อให้นักเรียนทุกคนของเราสามารถพูดได้คล่อง และได้ภาษาที่สองโดยที่แทบไม่ต้องพยายาม เพราะพวกเขาได้ดื่มด่ำกับสภาพแวดล้อมที่มีแต่ภาษาอังกฤษ เราสอนเป็นภาษาอังกฤษและใช้ข้อสอบอังกฤษที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก สิ่งนี้มีผลในการสอบ IGCSE และ A Level ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับทองในคุณสมบัติระดับเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยทั่วโลก งานของโรงเรียนนานาชาติอย่าง Rugby คือต้องทำให้นักเรียนของเราทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้คล่องก่อน และเตรียมความพร้อมรวมถึงพานักเรียนของเราไปสู่มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดทั่วโลก โดยจะเน้นไปที่มหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษและอเมริกา

หลักสูตรของเราแทบจะเหมือนกับที่สอนในโรงเรียนเอกชนที่ดีที่สุดของอังกฤษ รวมทั้งโอกาสนอกห้องเรียนอาจมากกว่าที่อังกฤษก็ว่าได้ และสิ่งที่สำคัญกว่าการพานักเรียนของเราเข้ามหาวิทยาลัยระดับโลกที่ดีที่สุด ซึ่งเราก็ทำได้ดีมากอยู่แล้วนั้น โรงเรียนนานาชาติที่ดียังรวมไปถึงการเตรียมบุตรหลานของเราให้เป็นพลเมืองโลกที่มีความพร้อมในการทำงานและการแข่งขันกับแรงงานระดับโลก อีกทั้งยังมีความมั่นใจอย่างภาคภูมิในการเป็นพลเมืองสากล ซึ่งทักษะที่จำเป็นสำหรับเยาวชนศตวรรษที่ 21 ในทุกวันนี้

เราไม่ได้มองว่าตัวเองเพียงโรงเรียนนานาชาติ หากแต่เป็นโรงเรียนเอกชนของอังกฤษในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รูปแบบและกลุ่มการศึกษาระดับนานาชาติของเรานั้นมักจะคล้ายคลึงกันอย่างน่าไม่น่าเชื่อกับสิ่งที่คุณจะพบได้ในภาคอิสระของอังกฤษ รวมไปถึงในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ขณะนี้คุณภาพการศึกษาของเรานั้นเทียบได้กับประสบการณ์ระดับโลก

ManGu : ระบบการศึกษาในหลาย ๆ ประเทศในเอเชียตะวันออกมีแนวโน้มที่จะกดดันเด็กมากขึ้น ทั้งในด้านวิชาการและด้านจิตใจ คุณคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่

Bruce Grindlay : ไม่ครับ ผมคิดว่าเราไม่ควรกดดันเด็กมากเกินไป เราจำเป็นต้องสร้างความยืดหยุ่น ทักษะและความสามารถให้กับนักเรียนของเรา เพื่อให้พวกเขาสามารถรับมือกับความต้องการในการเรียนด้วยวิธีที่สมเหตุสมผลและสมดุล ผมเชื่อ (และผมได้ผ่านมันมาด้วยตัวเองที่แคมบริดจ์) ว่าถ้าคุณต้องทำงาน 5 ชั่วโมงต่อวันซึ่งเกินความคาดหวังของคุณเพื่อให้เก่งหรือแค่ตามให้ทัน คุณจะไม่มีทางประสบความสำเร็จในสถาบันชั้นนำอย่าง ออกซฟอร์ด, เคมบริดจ์, ฮาร์วาร์ด, พรินซ์ตัน เป็นต้น

กุญแจสำคัญไม่ใช้การทำซ้ำไปซ้ำมา แต่เป็นการเรียนรู้ทักษะและเทคนิคให้สามารถทำออกมาได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพตั้งแต่ครั้งแรก ซึ่งเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่จะทำงานอย่างชาญฉลาดมากกว่าแค่ทำงานไปอย่างนั้น

และสิ่งสำคัญคือมนุษย์ทุกคนมีเวลาว่างจากงานและมีโอกาสทำกิจกรรมที่หลากหลาย กิจกรรมนอกห้องเรียนเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมากในการสร้างสุขภาพที่ดี สร้างความสมดุลให้กับชีวิต และลดความเครียดจากการสอบและทำงาน และอื่น ๆ เหมือนกับสูตรอาหารที่ดี ที่ต้องมีส่วนผสมทั้งหมดที่จำเป็นอย่างสมดุลและชาญฉลาด หากมีเพียงส่วนผสมเดียวอาจทำให้อาหารจานนั้นเสียรสชาติได้

 

ManGu : เด็ก ๆในโรงเรียนมาจากประเทศอะไรกันบ้าง มีโอกาสไหมที่พวกเขาจะจับกลุ่มอยู่กันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ไหม

Bruce Grindlay : เรามีเด็ก ๆ จากทั่วโลกที่โรงเรียนของเรา ซึ่งเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้โรงเรียนของเราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เรามีนักเรียนไทยประมาณ 45% สัญชาติที่ใหญ่ที่สุดรองลงมาในโรงเรียนคืออังกฤษ รองลงมาคือจีน เกาหลี และสุดท้ายเป็นญี่ปุ่น รัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมัน และอเมริกันที่มีจำนวนน้อยรองลงมา

และเนื่องจากเรามีระบบบ้านที่มั่นคง นักเรียนจึงมีแนวโน้มที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มชั้นปีแทนที่จะแบ่งแยกเป็นกลุ่ม ๆ สิ่งนี้ได้สร้างกลุ่มครอบครัวเล็กแก่พวกเขา โดยนักเรียนจะได้รับการสนับสนุนกันเหมือนพี่เหมือนน้องที่อยู่ใน "บ้าน" ที่พวกเขาสามารถพึ่งพากันได้ตลอดเวลา ระบบบ้านนั้นได้มอบทั้งครอบครัวและมิตรภาพที่ดีให้กับนักเรียน (ซึ่งสองสิ่งนั้นคือสิ่งที่ดีที่สุดของทั้งโลก)

ManGu :  เด็ก ๆ ที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน เกิด culture shock ระหว่างพวกเขาบ้างไหม และคุณจัดการกับปัญหานี้อย่างไร

Bruce Grindlay : ในฐานะที่เป็นโรงเรียนนานาชาติของอังกฤษ เราเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรม เชื้อชาติ และขนบธรรมเนียม อย่างไรก็ตาม เรายังมีเอกลักษณ์ความเป็น “Rugby” อย่างชัดเจนในขนบธรรมเนียม มรดกและความคาดหวังของเรา ทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะรับวัฒนธรรมร่วมของเรา ซึ่งจะให้ทุกคนปรับการความเข้าใจของตนเองใหม่ และเปิดใจเรียนรู้คุณค่าและความคาดหวังของ Rugby รวมถึงอยู่ร่วมกับสิ่งเหล่านี้ควบคู่ไปกับภูมิหลังทางวัฒนธรรมของตนเอง

การอยู่โรงเรียนประจำนั้นดีที่สุดสำหรับสิ่งนี้ เพราะว่าไม่มีนักเรียนคนไหนเคยมีประสบการณ์การใช้ชีวิตในหอพักร่วมกับวัฒนธรรมและสัญชาติที่หลากหลายมาก่อน สิ่งนี้จะสอนในด้านความอดทน ความอ่อนน้อมถ่อมตน และยังเป็นการเตรียมพร้อมที่ยอดเยี่ยม หรือก้าวสำคัญสู่ชีวิตในมหาวิทยาลัย เราไม่เคยที่จะละเลยภูมิหลังทางวัฒนธรรมของผู้อื่น แต่เราต้องการที่จะซึมซับและผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมของ Rugby เพื่อให้ทั้งสองสามารถอยู่ร่วมกันได้ นักเรียนของเราได้เรียนรู้ความอดทน ความยืดหยุ่น และยอมรับแนวคิด วัฒนธรรม และวิธีการใหม่ ๆ เมื่อพวกเขาโตขึ้น การยอมรับและไม่เข้มงวดจนเกินไปนั้นสำคัญมากสำหรับเด็กสมัยนี้ และการอยู่โรงเรียนประจำคือหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาทักษะเหล่านี้

ManGu :  คุณมีมุมมองเกี่ยวกับปัญหาการกลั่นแกล้งภายในสถาบันอย่างไร และปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้นในโรงเรียนของคุณหรือไม่

Bruce Grindlay : ถ้าเกิดว่าคุณเจอโรงเรียนที่บอกว่าไม่มีการกลั่นแกล้งกันเลย นั่นหมายความว่าที่นั่นไม่มีนักเรียน หรือไม่ก็ไม่ได้รู้เลยว่าภายในโรงเรียนเกิดอะไรขึ้นบ้าง มนุษย์อาจจะมีความโหดร้าย หรือบางครั้งอาจมีพฤติกรรมลอกเรียนแบบโดยที่เราไม่รู้ตัวจนส่งผลให้เกิดการรังแกกัน ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ได้เกิดแค่ในเด็กเท่านั้น แต่สามารถเกิดในสังคมทั่วไปได้ด้วย และนั่นมันเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องหามันให้พบ จัดการที่ต้นตอของมันและทำให้มันเกิดขึ้นน้อยที่สุด  กุญแจสำคัญในการจัดการกับมันมี 2 ประการ ประการแรก ผมคิดว่าการให้ความรู้กับทุกคนว่าการกลั่นแกล้งคืออะไร และผลกระทบอันเลวร้ายที่อาจมีต่อผู้คนอย่างไร ประการที่สอง คือการสร้างชุมชนให้มีความสุข รู้จักการให้อภัย การมีส่วนร่วมภายในโรงเรียน ทุกคนควรจะเคารพสิทธิของแต่ละบุคคล และยอมรับความแตกต่าง มากกว่าที่จะพยายามทำให้ทุกคนคล้อยตามกัน ตามคำนิยามและ โรงเรียนนานาชาตินั้นจะมีนักเรียนจากหลากหลายประเทศ ดังนั้นเราจึงต้องรู้จักมีความอดทน และสิ่งสำคัญที่สุดคือการยอมรับความแตกต่างของกันละกัน หากเราทุกคนรับรู้และยกย่องว่าเราต่างก็มีรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่นเดียวกับชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ เราจะเห็นว่าเรามีจุดที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งจิ๊กซอว์จะสมบูรณ์ได้นั้น ก็ต่อเมื่อชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมีรูปทรงเฉพาะตัว นักเรียนของเรามีความสำคัญต่อส่วนรวม และเราต้องการให้พวกเขายอมรับในความแตกต่างนั้นได้

 

 

Thank you.

Bruce Grindlay / บรูซ กรินเลย์

 

Photographer : Iponz Saenuwong 
Coordinator : Nopparada Meimei @nopparamei
Graphic Designer :  Satamed Kunawattana @Pdillustrator
Column Writer : Zou SiYi @joy_zz97 / Sheldon Chan @sheldonchan1116

You can share this post!

MANGU Cover Story Issue 246 (15th December 2022) สัมภาษณ์ คุณเคอ ยวี่ปิน (Ke Yubin) ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด

MANGU Cover Story Issue 245 (1st December 2022) สัมภาษณ์ คุณอีฟ ทยา ทีปสุวรรณ “สตรีเหล็ก” แห่งวงการการศึกษาไทย ผู้ก่อตั้ง Rugby School Thailand และรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนที่15