news-details

MANGU Cover Story Issue 246 (15th December 2022) สัมภาษณ์ คุณเคอ ยวี่ปิน (Ke Yubin) ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด

      หลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้กำหนดนโยบายพิเศษในเรื่องของการปลอดภาษีและลดภาษี เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการณ์ที่เป็นมลพิษจากรถยนต์ของประเทศไทยในปัจจุบัน และภายใต้การผลักดันของนโยบายเหล่านี้ ตลาดรถยนต์ออโต้ในประเทศไทยจึงมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัท BYD AUTO ได้เข้ามาในประเทศไทย คนไทยที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษหมอกควันมาหลายปี พวกเขาต่างต้องการที่จะสัมผัสกับอากาศที่บริสุทธิ์ BYD AUTO จึงได้นำพานโยบาย “พลังงานสีเขียว” เข้ามาในประเทศไทย เช่นเดียวกันกับBuld Your Dreamที่เรามักจะเห็นบนรถยนต์ของ BYD AUTO และบริษัท BYD AUTO เป็นบริษัทที่สร้างความฝันให้เป็นจริงอย่างไม่ต้องสงสัย พวกเขาเป็นกลุ่มที่จุดประกาย “ความฝันสีเขียว” ให้กับคนไทย ซึ่งการผลิตรถยนต์ที่แข็งแกร่งของประเทศ ได้มีการจัดเตรียมและสำรองเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย  แต่การที่จะนำรถยนต์ EV เข้ามาในตลาดของไทยยังคงต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติทางน้ำ โครงสร้างพื้นฐาน หรือความปลอดภัยในการเดินทาง ต่างก็เป็นอุปสรรคที่สำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่ผู้คนต่างกังวลว่าทำอย่างไรจึงจะเอาชนะปัญหานี้ได้ นอกจากนี้คนไทยยังมีความกังวลเกี่ยวกับการเข้ามาในประเทศไทยของ BYD AUTO  ว่าจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและเพิ่มอัตราการจ้างงานในไทยได้หรือไม่ นิตยสาร @ManGu เล่มนี้ได้เชิญคุณ เคอ ยวี่ปิน ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด มาพูดถึงความลับสีเขียวของ BYD AUTO

ManGu : สวัสดีค่ะ คุณเคอ ยวี่ปิน ช่วยแนะนำตัวสักหน่อยค่ะ

Ke Yubin : ผมเคอ ยวี่ปิน ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ตอนนี้มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับธุรกิจ BYD AUTO ในตลาดไทยครับ

 

ManGu : ในฐานะที่เป็นบุคลากรจากการสนับสนุนของประเทศจีนมายังประเทศไทย อะไรคือโอกาสที่ทำให้คุณได้เข้ามาในอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า

Ke Yubin : พอผมเรียนจบเมื่อปี 2009 ก็ได้เข้ามาในบริษัท BYD AUTO ตอนนั้นธุรกิจหลัก ๆ ของบริษัทคือแบตเตอรี่ อุปกรณ์ IT และยานยนต์ ซึ่งในช่วงนั้นบริษัทได้เริ่มมีการวางแผนพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าแล้ว และผมก็ทราบดีว่าภายในประเทศ รวมถึงทั่วโลกก็กำลังเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ เช่น การขาดแคลนพลังงานและมลพิษทางอากาศ ดังนั้นผมเลยกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้า และต่อมาทางบริษัทก็ได้มีการวางแผนในการดำเนินธุรกิจยานยนต์ในต่างประเทศด้วย ผมจึงตั้งใจอย่างแนวแน่ในการผลักดันกระแสผลตอบรับของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า

ManGu : พวกเรามักจะเห็นคำว่า “Build Your Dream” ในยานยนต์ของ BYD ช่วยอธิบายให้เราฟังได้ไหม ว่าความหมายคืออะไร คำว่า “Dream” มีความหมายว่าอย่างไร และแนวคิดของบริษัทคืออะไร

Ke Yubin : ความฝันของ BYD ก็คือ การค้นหาและการสนับสนุนในเรื่องของยานยนต์ไฟฟ้า สร้างรูปแบบใหม่ในการดำรงชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้คาร์บอน ผ่านผลิตภัณฑ์ที่มาจากพลังงานสะอาดและความฝันของผมคือการหวังว่าจะได้นำเอาผลิตภัณฑ์ของ BYD มาเผยแพร่ในประเทศไทย เพื่อนำเสนอทางเลือกและการแก้ไขปัญหาในเรื่องของการคมนาคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้ผู้บริโภคชาวไทย และเพื่อให้มีส่วนช่วยตามเป้าหมายในการพัฒนาด้านการควบคุมมลพิษและการลดการปล่อยมลพิษของประเทศไทย BYD จึงมุ่งมั่นที่จะใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ยึดมั่นในแนวคิดการพัฒนาองค์กรที่ว่า "เทคโนโลยีคือราชา นวัตกรรมคือรากฐาน" และต้องการทำให้ความฝันของผู้ใช้เป็นจริงด้วยผลิตภัณฑ์และการบริการที่ดีกว่า

 

ManGu : เหตุผลอะไรที่ทำให้ BYD ยกเลิกการใช้เชื้อเพลิงแบบเก่าและเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% รายแรกของโลก

Ke Yubin : อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันความต้องการใช้เชื้อเพลิงก็เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การใช้เชื้อเพลิงหรือน้ำมันในปริมาณมากนั้นเป็นการสร้างมลพิษให้แก่โลกได้ เนื่องด้วยรถยนต์ EV เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีประสิทธิภาพเหนือกว่า เหมาะสำหรับโลกแห่งอนาคต ในฐานะผู้นำด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้า BYD ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับเรื่องของแบตเตอรี่มาเป็นเวลาหลายปี โดยผสมผสานเทคโนโลยีแบตเตอรี่เข้ากับยานยนต์ ลดการใช้น้ำมันเชื่อเพลิงและลดการปล่อยไอเสียด้วยการพัฒนารถยนต์ EV เพื่อช่วยสร้างโลกอนาคตสีเขียว ยึดมั่นในแนวคิดการพัฒนา "นวัตกรรมใหม่" และ "สิ่งแวดล้อมสีเขียว" การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยพลังของนวัตกรรมคาร์บอนต่ำทางเทคโนโลยีจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนของสังคมได้อย่างแน่นอน

ManGu : ในช่วงสองปีที่ผ่านมา มีการพูดถึงปัญหา "การขาดแคลนไฟฟ้า" เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเกิดสงครามยูเครน-รัสเซีย ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความต้องการใช้ไฟฟ้าของผู้คนก็เพิ่มมากขึ้น แม้แต่ประเทศมหาอำนาจอย่างจีนก็ประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าเช่นกัน แล้วแบบนี้อุตสาหกรรมรถยนต์ EV ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง และมีวิธีรับมืออย่างไรบ้าง

Ke Yubin : เรื่องนี้จริง ๆ เราไม่ได้กังวลอะไรมากมาย กระบวนการพัฒนาของรถยนต์ EV จะส่งเสริมการเปลี่ยนแปลง และการยกระดับอุตสาหกรรมพลังงานในตลาดได้อย่างรวดเร็ว การพัฒนารถยนต์ EV จะช่วยส่งเสริมการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าและการพัฒนาพลังงานสะอาด อีกทั้งยังใช้ต้นทุนต่ำแต่ประสิทธิภาพสูง ทั้งอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ ลม น้ำ และอุปกรณ์แบตเตอรี่ การพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานที่เกี่ยวข้องเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานได้ และผมเชื่อมั่นว่าวิกฤตการณ์ด้านพลังงานในปัจจุบันจะเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้น ๆ เท่านั้น อุตสาหกรรมรถยนต์ EV จะเดินไปสู่โลกอนาคตที่สดใสได้แน่นอน

 

ManGu : เป็นที่ทราบกันดีว่าสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยค่อนข้างซับซ้อน โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เป็นเนิน ภูเขา หรือแอ่งกระทะเสียส่วนใหญ่ คุณมีวิธีรับมือปัญหานี้อย่างไร

Ke Yubin : ATTO 3 จะเป็นตัวรถแบบ SUV และแชสซีของตัวรถจะห่างจากพื้นดินค่อนข้างสูง ซึ่งในขณะเดียวกัน ช่วงล่างของแม็คเฟอร์สันทั้งด้านหน้าและด้านหลังจะเป็นแบบตัวยึดหลายจุด ตลอดจนการปรับแต่งแชสซีโดย BYD ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารของเราจะได้รับการบริการอย่างราบรื่น และมีการขับขี่ที่สะดวกสบายในสภาพถนนที่ค่อนข้างขรุขระ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะสามารถทดลองขับ ATTO 3 ของเราได้

ManGu : ปีนี้ประเทศไทยได้มีอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2011 และเราทุกคนต่างก็รู้ว่าน้ำเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้า หลังจากที่เกิดภัยพิบัติทางน้ำก็ทำให้ตัวชาร์จของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย ดังนั้นมีวิธีรับมือกับปัญหานี้ไหม

Ke Yubin : ในการออกแบบยานยนต์พลังงานไฟฟ้านั้น ก็ได้มีการพิจารณาถึงปัญหาเกี่ยวกับน้ำฝนแล้ว ดังนั้นตัวแท่นชาร์จจะมียางวงกลมที่เป็นตัวกันน้ำ ซึ่งจะติดเข้ากับตัวแท่นชาร์จ หลังจากที่ตัวชาร์จเสียบเข้าไปในตัวแท่นชาร์จแล้วก็จะทำให้ปิดสนิทได้ แต่ถึงอย่างไร หลังจากที่เกิดฝนตกหนักหรือว่าน้ำท่วมก็จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเสียหายได้ แต่เพื่อเป็นการลดความเสียหายของตัวชาร์จจากน้ำ การวางตำแหน่งของตัวชาร์จจึงไม่สามารถติดตั้งในส่วนล่างได้ และยานยนต์ไม่สามารถจอดบริเวณที่เป็นแอ่งน้ำได้เช่นกัน แม้ว่าตัวชาร์จจะถูกวางในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว แต่ก็สามารถติดตั้งในระดับที่สูงได้อีก และสำหรับตัวยานยนต์นั้น ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า หรือยานยนต์แบบเชื้อเพลิงก็ควรหลีกเลี่ยงการแช่น้ำ

 

ManGu : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับพฤติกรรมการอุปโภคของคนไทยและคนจีนที่มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก

Ke Yubin : ผู้คนในทุกประเทศจะมีลักษณะการบริโภคอุปโภคที่แตกต่างกันออกไป และเราค่อนข้างที่จะรับฟังเสียงตอบรับในตลาดไทย รวมถึงทำความเข้าใจในความคิดของผู้บริโภคชาวไทยด้วย เราจึงจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ดี ซึ่งในปัจจุบันทางเราก็มีโรงงานผลิตยานยนต์โดย BYD แห่งแรกในประเทศไทย และยังได้ผลักดันเข้าสู่ตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการให้บริการด้วยหัวใจแก่ผู้บริโภคชาวไทย

ManGu : เราต่างทราบดีว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นอย่างมาก และในส่วนนี้รัฐบาลไทยมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างต่อยานยนต์พลังงานไฟฟ้า มีมาตรการการสนับสนุนหรือไม่

Ke Yubin : ในฐานะที่เป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนและเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยจึงได้รับเงื่อนไขและมีสิทธิพิเศษ ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นนโยบายภายใต้มาตรการพื้นฐานของแบตเตอรี่ การก่อสร้างเครือข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ การลดภาษีของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า สถานการณ์ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศก็ได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว และค่อย ๆ ก่อตัวเป็นตลาดที่แข็งแกร่ง จึงเป็นโอกาสที่ทำให้ยานยนต์ BYD จะมีผลตอบรับที่ดีขึ้น

ManGu : ยานยนต์ของ BYD ที่จำหน่ายในประเทศไทย ณ ตอนนี้ ได้ผลิตมาจากประเทศจีนหรือประเทศไทย และมีแผนย้ายแหล่งการผลิตมายังประเทศไทยหรือไม่

Ke Yubin : พวงมาลัยของยานยนต์ที่จำหน่ายในประเทศไทยในปัจจุบัน ได้ผลิตที่เมืองฉางโจว ประเทศจีน และในวันที่ 8 กันยายนของปีนี้ BYD ได้มีการลงนามเซ็นสัญญากับเขตอุตสาหกรรม WHA ของไทย นับว่าเป็นการก่อตั้งโรงงานอย่างเป็นทางการในประเทศไทย และโรงงานของ BYD จะเปิดอย่างเป็นทางการในปี 2567 ซึ่งยานยนต์ที่ผลิตได้จะเข้าสู่ตลาดในประเทศไทยและในขณะเดียวกัน ก็จะมีการแพร่กระจายไปยังประเทศสมาชิกของอาเซียนและภูมิภาคอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นการทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกทางแบรนด์ที่หลากหลาย รวมถึงได้ใช้เทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูงขึ้น

ManGu : ผู้อ่านชาวไทยต้องการทราบว่า บริษัทยานยนต์ของประเทศจีนสามารถนำอะไรมาสู่ประเทศไทยได้บ้าง และจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของประเทศไทยมากน้อยเพียงใด

Ke Yubin : ทาง BYD มุ่งหวังที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยที่ซึ่งเป็น "สยามเมืองยิ้ม" และในขณะเดียวกัน เราจะทำให้ผู้บริโภคในท้องถิ่นได้มีทางเลือกมากขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์จากพลังงานไฟฟ้า อีกทั้งยังสามารถช่วยให้ปัญหามลภาวะไอเสียในประเทศไทยดีขึ้น ซึ่ง BYD ได้ทำการก่อตั้งโรงงานในไทยและหวังว่าจะสามารถแบ่งปันความสำเร็จด้านเทคโนโลยีสีเขียวกับพันธมิตรระดับโลก ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทย ช่วยเหลือการจ้างงานในท้องถิ่น และเติมความมีชีวิตชีวาให้กับเศรษฐกิจของประเทศไทย

 

 

Thank You.

Ke Yubin / เคอ ยวี่ปิน

Photographer : Nawapon Saenuwong 
Graphic Designer : Satamed Kunawattana @Pdillustrator
Coordinator / Interviews :Zou SiYi @joy_zz97
Column Writer : Sheldon Chan @sheldonchan1116

You can share this post!

MANGU Cover Story Issue 247 (1st January 2023) คุณ ไช่ เสี้ยวซิง (Cai Xiaoxing) จากคนธรรมดาสู่นักธุรกิจหัวกะทิแห่งฝูเจี้ยน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซิงไท่ เทรดดิ้ง จำกัด (Miniso Thailand)

MANGU Cover Story Issue 245 (1st December 2022) สัมภาษณ์คุณ บรูซ กรินเลย์ ผู้อำนวยการ Rugby School Thailand