news-details

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 259 (1st July 2023) พบกับบทสัมภาษณ์ คุณปิยาภรณ์ แสนโกศิก (คุณปุ้ย) หรือ“แม่ปุ้ย TPN” ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global)

คุณปิยาภรณ์ แสนโกศิก (คุณปุ้ย) หรือแฟนๆนางงามต่างเรียกขานว่า “แม่ปุ้ย TPN”
ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global)
ผู้ถือลิขสิทธิ์เวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

 

ManGu: การเป็นเจ้าแม่ของเวทีนางงาม และเคยทำงานหลากหลายหน้าที่ อยากให้แนะนำประสบการณ์การทำงานหน่อยค่ะ

คุณปุ้ยก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าแม่ แต่ทุกคนในวงการอาจจะให้เกียรติ เพราะสิ่งที่เราทำ เราตั้งใจทำมาก เวลาทำอะไรจะต้องตั้งใจ เพราะฉะนั้นความสำเร็จหรือผลงานแห่งความตั้งใจ จึงทำให้เรามีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จได้ ด้วยความที่คุณแม่เป็นครอบครัวคนจีน จึงมักจะสอนว่า “เราต้องขยัน ต้องอดทน และต้องซื่อสัตย์” จึงจะประสบความสำเร็จ นี่เป็นหลักการที่เรายึด เลยทำให้หลาย ๆ คนบอกว่าเราเป็น “เจ้าแม่ในวงการนางงาม” ค่ะ

 

ManGu: คุณปุ้ยช่วยเล่าประสบการณ์การทำงาน ก่อนที่ยังไม่ได้เข้าไปในวงการคร่าว ๆ ให้ฟังหน่อยค่ะ

คุณปุ้ยเมื่อก่อนทำงานเยอะมาก เคยทำงาน PR ทำงานเป็นพิธีกร และออกรายการ TV ทำรายการโทรทัศน์เยอะ ทำอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัว ทำธุรกิจ ทำบ้าน ทำคอนโด ทั้งที่กรุงเทพฯ และที่เชียงใหม่ และหลังจากนั้นได้มาทำในด้านการประกวดนางงามค่ะ

ManGu: จุดเริ่มต้นของ TPN Global เป็นอย่างไรบ้าง

คุณปุ้ย: TPN Global เริ่มมาตั้งแต่ปี 2018 เราได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพในการจัดประกวด Miss Universe ครั้งใหญ่ คนทั่วโลกบินมาแข่งขันและลงประกวด Miss Universe โดยปีนั้นเมืองไทยเป็นเจ้าภาพ บริษัทเราเป็นคนจัด และเราก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดี ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นเราก็ไม่ค่อยมีประสบการณ์ แต่ว่าเราก็เรียนรู้ สมัยนี้เรียนรู้ง่าย เพราะว่ามี Youtube ให้เปิดดู มีทั้งประวัติ หรือว่าภาพยนตร์สารคดีต่าง ๆ แค่เราค้นหาว่า สิ่งนี้มันเรียกว่าอะไร จะต้องทำอย่างไร สิ่งนี้เป็นยังไง พอเราดู เราก็มีประสบการณ์ สมัยนี้การทำงานง่ายกว่าสมัยก่อน เพราะสมัยก่อนยังไม่มีสื่อออนไลน์ เลยทำให้การทำงานมันยากกว่า แต่สมัยนี้ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย มีประสบการณ์เรื่องราวความรู้ต่าง ๆ เราสามารถเรียนรู้ได้จากโซเชียล เพราะฉะนั้นทุกอย่างจึงง่ายขึ้น ขออย่างเดียวให้เราเป็นคนที่ชอบเรียนรู้และชอบค้นหา การค้นหาทุกอย่างคือความรู้

 

ManGu: เนื่องจาก TPN ประกอบธุรกิจหลายอย่าง อยากให้คุณปุ้ยลองแนะนำค่ะ

คุณปุ้ย: TPN หลัก ๆ เป็นบริษัท Beauty Entertainment เป็นบริษัทที่ทำอีเวนต์เรื่องราวเกี่ยวกับความสวยงาม เรื่องของการประกวดในเวทีต่าง ๆ เวทีหลักมี 3 เวที คือ Miss Universe Thailand นางสาวไทย และ UIU Universe is U และยังมีเวทีอื่น ๆ เกิดขึ้นอีก รับจัดงานและอีเวนต์ มีอะไรมาปรึกษาเรา เราสามารถที่จะทำให้ได้ เพราะ TPN Global จะมี Creative เยอะ มีทีม Producer แยกต่างหากหลายทีม และมีการทำ PR ให้

ManGu: การประกวดนางสาวไทยที่เพิ่งผ่านมา มีผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

คุณปุ้ย: ดีมาก ๆ ค่ะ TPN เข้ามาทำนางสาวไทยได้ 2 ปี คือปี 2565 และปี 2566 ติดเทรนด์ Twitter ทั้งหมดและประชาชนก็ต่างให้ความชื่นชมว่าโชว์เราดูสนุก และได้ให้อะไรดี ๆ ต่อสังคม

 

ManGu: ครั้งนี้จะแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมา เพราะมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเข้ามาสนับสนุนด้วยใช่ไหมคะ?

คุณปุ้ย: ใช่ค่ะ เวทีนางสาวไทย ทุกเวทีของเราการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี เพราะเราเน้นในเรื่องของการนำเสนอเรื่องราวของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการท่องเที่ยว เรื่องของศิลปวัฒนธรรม เผยแพร่ออกไปให้ต่างชาติได้รับรู้

ManGu: เนื่องจากเราเป็นสื่อจีน คนจีนก็รู้จัก Miss Universe และได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก การประกวดนางงามจะมีผลดีต่อการท่องเที่ยวอย่างไรบ้าง

คุณปุ้ย: ส่งผลดีมากเลยค่ะ จริง ๆ เวลาจัดการประกวดนางงาม นางงามของเราเป็นเหมือนตัวแทนของประเทศนั้น ๆ อย่างเราไปประกวด Miss Universe ใหญ่ในแต่ละปีก็จะเจอ Miss Universe China สวยมาก ผิวดีมาก สวยน่ารัก ด้วยความที่เป็นคนเอเชียเหมือนกัน เลยทำให้สนิทเหมือนเป็นเพื่อนกัน เพราะฉะนั้นเราจึงเห็นว่านางงามของทุกประเทศจะนำเสนอเรื่องราวของประเทศตัวเอง อย่างประเทศไทยไปประกวด คนจะเข้ามาถามเรื่องผ้าไทยเพราะผ้าไทยสวย ถามเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวไทย ถามเรื่องอาหารการกินของไทย และคนไทยกับคนจีนก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เป็นเหมือนพี่น้องกัน เพราะฉะนั้นจะมีการแลกเปลี่ยนกันเยอะ คนจีนก็ชอบมาเที่ยวเมืองไทย คนไทยก็ชอบมาเที่ยวเมืองจีน ต่างประเทศก็มีอะไรดี ๆ แลกเปลี่ยนกันได้เยอะมาก

 

ManGu: คุณเคยไปเมืองจีนไหมคะ

คุณปุ้ย: เราเคยไปเซี่ยงไฮ้นานแล้ว แต่จริง ๆ เรายังคุยในครอบครัวว่าเราอยากกลับไปเที่ยว เพราะที่เมืองจีนมีที่เที่ยวสวย ๆ เยอะมาก อากาศก็เย็นสบายค่ะ

ManGu: แต่ละคนจะให้คำนิยามคำว่า “สวย” ไม่เหมือนกัน แล้วในสายตาของคุณคำว่า “สวย” เป็นอย่างไร

คุณปุ้ย: ในสายตาของเรา อย่างที่พูดมาก็ถูกต้อง คนเราแต่ละคนมีความสวยที่ไม่เหมือนกัน เช่น เขาอาจจะเห็นว่าคนนี้สวย เราอาจจะบอกอีกคนหนึ่งสวย แต่จริง ๆ แล้วความสวยในความหมายของเราคือผู้หญิงที่มีความมั่นใจ มันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะความมั่นใจจะทำให้คนเรามีความชัดเจนในตัวเอง มีบุคลิกของตัวเองที่โดดเด่นออกมา บางคนหน้าอาจจะไม่ได้สวยมาก แต่พอเราเจอเขา เขาฉลาด ฉลาดดีกว่าสวย เพราะบางคนสวยอาจจะไม่ฉลาด พอพูดออกมากับตรงข้ามกับหน้าตาเลย

 

ManGu: เนื่องจากคุณมีหลายบริษัท และมีทีมงานหลาย ๆ กลุ่ม อยากทราบว่าการทำงานหรือการบริหารงานของคุณเป็นอย่างไร

คุณปุ้ย: เราต้องชัดเจน ต้องมีเป้าหมายชัดเจน ในทุกโชว์หรือทุกธุรกิจของเรา เราจะประชุมกัน ถามกันว่าทิศทางควรจะเป็นอย่างไร สมัยนี้การทำงานจะต้องรับฟังทีมงานด้วย โลกเราขับเคลื่อนเร็วมาก หากเป็นเมื่อก่อนฟัง CEO คนเดียวจบ แต่สมัยนี้ไม่ได้ CEO คือผู้นำแต่จะต้องรับฟังทีมงานว่าควรทำอย่างไร เนื่องจากตอนนี้โลกขับเคลื่อนเร็ว บางครั้งทีมงานเขารู้อะไรมามากกว่าเรา เขาก็จะนำเสนอความคิด ช่วยกันแบ่งปันความคิด เรารับฟังและลงความเห็นกัน สุดท้ายเราก็ฟังสัญชาตญาณของเราว่าแบบนี้คือถูกต้อง และปล่อยให้ทีมงานใช้ความคิดอย่างเต็มที่ ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ เพราะหากเขามีความภูมิใจในสิ่งที่เขาคิด งานจะออกมาดี หากมีปัญหา เรารับฟังและเร่งแก้ไขปัญหา คิดว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในสมัยนี้ เพราะเด็กสมัยนี้มีความสามารถที่เก่งมาก

ManGu: ปีหน้า TPN Global มีเป้าหมายอย่างไรบ้าง?

คุณปุ้ย: ปีหน้า TPN Global มีเป้าหมายว่าจะมีการปรับรูปแบบการประกวดนางงามซึ่งเราปรับในทุก ๆ ปีอยู่แล้ว คงขยายธุรกิจไปในเรื่องของการตลาดออนไลน์ เพราะเรามี influencer อยู่ในมือเยอะมาก เราจึงวางแผนในเรื่องการตลาดออนไลน์ให้มากขึ้น

 

ManGu: การประกวดในยุคปัจจุบันสามารถดูผ่านออนไลน์ได้แล้ว มีอะไรแตกต่างจากอดีตที่ต้องซื้อตั๋วเข้าชมไหมคะ

คุณปุ้ย: TPN Global ทำไปแล้ว ในปี 2020 ช่วงโควิด-19 ระบาด ไม่มีใครในโลกจัดงานเลย มีแค่ TPN จัดงาน และจัดใหญ่มาก มันเป็นความท้าทาย เรามานั่งคิดว่า “เราเป็นมนุษย์นะ เราจะแพ้มันเหรอ” เราไม่ยอมแพ้ จะต้องมีกระบวนการที่ทำให้เราจัดงานได้ ในปี 2021 เนื่องจากกรุงเทพฯ ล็อกดาวน์จึงจัดงานที่สวนนงนุช พัทยา เพราะใช้กฎหมายไม่เหมือนกัน ตอนนั้นมีคนเข้าไปชมหลายพันคน เราลงทุนในการจ้างโรงพยาบาลเพื่อตรวจโควิดสำหรับผู้เข้าชม ลงทุนซื้อ ATK หลายพันชิ้นเพื่อตรวจทีมงานทุกคนในทุก ๆ วันอย่างละเอียด เมื่อเรามั่นใจว่าเราปลอดภัย ต่อมาคือผู้ชม ผู้ชมไม่ต่ำกว่า 2,000 คน เราจึงต้องทำให้เห็นว่า “เราทำได้” จึงตั้งเต็นท์ตรวจโควิด วันนั้นมีหลายร้อยคนที่มาแล้วไม่สามารถเข้าได้เนื่องจากติดโควิด และมีรถโรงพยาบาลรอรับไปรักษาเลย เพราะฉะนั้นคนที่สามารถเข้าไปดูคือคนที่ไม่ติดโควิด-19 จึงเป็นทฤษฎีว่า “ถ้าคนไม่เป็นจะอยู่กันเป็น 100 คนก็ไม่เป็นเพราะมันไม่มีใครเป็น แต่หากมี 1 คนหลุดเข้าไป ทั้ง 100 คนเป็นหมดแน่นอน” ซึ่งเราทำได้สำเร็จ จัดงานได้ยิ่งใหญ่ ทางออนไลน์ก็มีคนเข้าชมเยอะมาก เราเปิดให้สามารถเข้าชมผ่านออนไลน์ ตั้งแต่ปี 2021 ทำเป็นแต่ละตอน ได้เห็นเบื้องหลัง ตอนที่เราดูบนเวทีทุกคนสวยหมด แต่ก่อนที่เขาจะสวย จะเก่ง ทุกคนมีเรื่องราวของตัวเอง บางคนก่อนที่จะถึงจุดนั้นเขาเสียน้ำตาเยอะมาก ทั้งเหนื่อยทั้งเจ็บ แต่เขาก็ฝ่าฟันจนประสบความสำเร็จ

ManGu: จากการประสบความสำเร็จ สถานการณ์อะไรที่ทำให้คุณประทับใจ?

คุณปุ้ย: เวลาจบโชว์และมีแต่คำชื่นชมมากมาย ต่างชาติชื่นชมเรา ที่ภูมิใจที่สุดคือทำให้ต่างชาติบอกว่า “ประเทศไทยดีมาก” สิ่งนี้คือเราทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติของเรา รู้สึกภาคภูมิใจและมีความสุข ในฤดูกาลของการประกวด Miss Universe เราได้คนที่เป็น Miss Universe Thailand แล้ว เราต้องเตรียมตัวที่จะประกวด Miss Universe ต่อไป

 

ManGu: คุณรู้สึกว่าคนไทยที่สามารถขึ้นไปในเวทีระดับโลก ต้องเป็นสไตล์ไทยเลยหรือไม่

คุณปุ้ย: แน่นอน เขาจะต้องมีความเป็นไทยอะไรบางอย่างอยู่ในตัว ซึ่งบางทีอาจจะเป็นลูกครึ่งแต่อาจเป็นลูกครึ่งที่มีความเป็นไทย มีหัวใจเป็นไทย มีสายเลือดเป็นคนไทย เขาจะต้องมีความชัดเจนในตรงนี้ เพื่อที่เขาจะสามารถบอกต่างชาติ บอกคนทั้งโลกได้ว่า “เขาคือ Miss Universe Thailand”

ManGu: วิสัยทัศน์ในการทำงานของคุณเป็นอย่างไร

คุณปุ้ย: วิสัยทัศน์ของเราคือความอดทน ความอดทนจะพามาซึ่งความสำเร็จหลายอย่าง เช่น หากเรามีอุปสรรค ถ้าเราท้อ เราก็คงเลิกรา แต่หากเรามีความอดทน ก็บอกกับตัวเองว่า พรุ่งนี้จะต้องดีขึ้น และมันก็เป็นแบบนั้น แค่เราอดทนและซื่อสัตย์ อย่างที่บอกต้องมี 3 อย่างประกอบกัน ถ้าเราขี้เกียจ ไม่ต้องทำอะไรเลย นอนทั้งวันทั้งคืน พังหมด แต่หากเราขยัน แล้วไม่อดทน ขยันไปก็อาจจะล้มเหลว 100 ครั้ง แต่ถ้าอดทนครั้งที่ 101 เราอาจจะสำเร็จ เพราะฉะนั้นขยัน อดทน ซื่อสัตย์กับตัวเอง ซื่อสัตย์กับทุกคนนั้นสำคัญมาก

 

ManGu: คุณแบ่งเวลาระหว่างการทำงาน ชีวิตประจำวัน และเวลาให้ครอบครัวอย่างไร

คุณปุ้ย: ครอบครัวเราเป็นครอบครัวที่มีความใกล้ชิดกันอยู่แล้ว ลูกก็มาช่วยในบางส่วน เนื่องจากทุกคนอยู่บ้านเดียวกัน จึงไม่ได้รู้สึกห่างเหิน ถึงเวลาไปเที่ยวก็ไปด้วยกัน คนเราให้ทำในสิ่งที่ชอบแล้วจะไม่รู้สึกว่านี่คือการทำงานเสาร์-อาทิตย์เราก็มาออฟฟิศ พออยู่บ้านแล้วรู้สึกเหงา พอวันครอบครัวเราก็ไปทานข้าวกัน ไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปเที่ยวต่างประเทศ แต่หลัก ๆ คือที่บ้านก็ชอบมาอยู่ที่ออฟฟิศ สำคัญที่สุดเลยคือจะทำอะไร
จงเลือกทำในสิ่งที่เราชอบ แล้วจะทำให้เรารู้สึกว่าทุกวันเป็นวันสบาย ๆ

ManGu: คุณให้ความสำคัญกับกลุ่ม LGBTQ เป็นอย่างมาก ช่วยแบ่งปันเรื่องราวนี้สักหน่อย

คุณปุ้ย: เรามีเพื่อนเป็น LGBTQ เยอะมาก เราว่าโลกสมัยนี้มันเปิดกว้างแล้ว เราก็ภูมิใจที่มีการพูดคุยกับเพื่อนวัยเดียวกันหลาย ๆ คนที่ลูกเขาเป็น LGBTQ ต้องอยู่กันแบบไม่ค่อยมีความสุข เพราะลูกไม่ค่อยเปิดใจกับพ่อแม่ พ่อแม่ก็ไม่กล้าคุยกับลูก แต่พอต่างคนต่างรับรู้ก็เป็นชีวิตที่มีความสุขขึ้นมา เพราะครอบครัวก็มีความสุข พ่อแม่ก็เข้าใจลูก ลูกก็มีความสุขที่อยู่บ้าน จริง ๆ LGBTQ เขาเก่ง เขาจะมีความละเอียดอ่อน มีความเป็นศิลปะอยู่ในสายเลือด เขาเก่งกันมาก จึงสนับสนุน และอยากให้เมืองไทยทำกฎหมาย แก้กฎหมาย หรือเพิ่มกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของ LGBTQ ให้มีความเท่าเทียม

 

ManGu: สุดท้ายคุณอยากฝากอะไรถึงผู้อ่านชาวจีน?

คุณปุ้ย: จริง ๆ แล้วอยากบอกว่าคนไทยกับคนจีนเปรียบเสมือนพี่น้องกัน อยากเชิญชาวจีน ใครที่เคยมาประเทศไทยแล้วอยากให้กลับมาอีกและใครยังไม่เคยมาก็อยากให้ลองมาดู เพราะอาหารจีนก็เป็นอาหารที่อร่อยมาก อาหารไทยก็เป็นอาหารที่อร่อยมากเช่นเดียวกัน ที่สำคัญคืออยากให้พี่น้องชาวจีนมาลิ้มลองอาหารจีนในเมืองไทย เป็นอาหารจีน แต่บางทีรสชาติอาจจะต่างกันก็ได้ อยากให้กลับมาเที่ยวเมืองไทยกันเยอะ ๆ มาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ดีงามซึ่งกันและกัน

 

Thank you.

คุณปิยาภรณ์ แสนโกศิก (คุณปุ้ย) / Piyaporn Sankosik (Pui) 

 

Photographer : Luttsit Thongbansai @bellr_blackroom 
Graphic Designer : Natchaphol Jin Srijun @Banshy.j
Coordinator : Yanida Nualnoon @yn.noon  
Column Writer : Yue Han

You can share this post!

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 260 (15th July 2023) พบกับบทสัมภาษณ์ "คุณพิทักษ์ ลาภปรารถนา" ผู้ก่อตั้ง Health Land ดินแดนสุขภาพ

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 258 (15th June 2023) พบกับบทสัมภาษณ์ คุณปิยจิต รักอริยะพงศ์ (คุณอ้อ) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน)